Người nặng lòng tri ân các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Với những gì đã làm trong suốt những năm qua, ông Lâm Văn Bảng (Giám đốc Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng) đích thực là một cán bộ, một chiến sĩ đầy nhiệt huyết với dân với nước nói chung, với những đồng đội đã hy sinh vì cách mạng nói riêng, một tấm gương sáng về tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… 
nguoi nang long tri an cac anh hung liet si Tri ân các anh hùng liệt sỹ và thương bệnh binh tỉnh Phú Thọ
nguoi nang long tri an cac anh hung liet si Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ
nguoi nang long tri an cac anh hung liet si Ghi nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ trên mảnh đất “Tháp Mười anh dũng”

Năm 1963, sau khi tốt nghiệp trường phổ thông cấp II, Lâm Văn Bảng đi làm công nhân giao thông. Năm 1965, trước tình hình giặc Mỹ leo thang chiến tranh đánh phá miền Bắc, ông lên đường nhập ngũ, được biên chế vào đại đội 16, trung đoàn 52, sư đoàn 320. Tháng 2 năm 1966 đơn vị của ông đi B vào Nam chiến đấu. Ngày 10/12/1966, ông Bảng được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, trực tiếp chiến đấu ở Bù Đốp.

nguoi nang long tri an cac anh hung liet si
Ông Lâm Văn Bảng – Bí thư chi bộ, Giám đốc Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng

Cuối năm 1967, ông được đi huấn luyện để chuẩn bị đánh vào Sài Gòn. Trong chiến dịch Tết Mậu Thân 1968, đơn vị của ông tiến đánh trường huấn luyện Quang Trung của địch. Trong trận đánh vào Sài Gòn đợt 2, ngày 15/5/1968, ông Bảng bị thương và bị giặc bắt. Địch đưa ông về trại giam Biên Hòa. Từ đây, ông bước vào một trận chiến thầm lặng trong nhà tù của đế quốc. Thời gian ở trại giam Biên Hòa, ông làm Bí thư Chi bộ phòng 18.

Tháng 10/1970, địch chuyển ông ra giam ở phân khu B2 Phú Quốc, tại đây, ông tham gia cấp ủy T6. Ở trong tù, tuy bị giam cầm, bị tra tấn và hành hạ rất dã man, nhưng giặc không thể giam cầm, kiểm soát được ý chí chiến đấu của những người cộng sản như ông. Với cương vị cấp ủy trong nhà tù, ông đã cùng với tổ chức Đảng bí mật tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng tư tưởng chính trị, rèn luyện ý chí chiến đấu cho đồng chí đồng đội.

Lâm Văn Bảng còn rất thông minh, sáng tạo. Từ vết thương của mình nên thường được ra băng bó, đó là điều kiện để ông bí mật liên lạc với bên ngoài, với các phòng giam khác. Ông còn cùng với đồng chí của mình dũng cảm, mưu trí, lợi dụng lúc điểm danh, đã tráo người tổ chức vượt ngục 2 lần cho hai đồng chí thành công mà địch không làm gì được.

Năm 1973, cùng với thắng lợi của ta tại hội nghị Paris, ông Bảng cùng đồng đội được trao trả tù binh. Năm 1974, ông được điều về công tác tại ngành giao thông. Năm 1976, ông được cử đi học nghiệp vụ kỹ thuật cầu đường, rồi chuyển về đoạn quản lý quốc lộ 1 Hà Tây. Năm 1979, được chuyển về Trạm thu phí đường bộ phía nam Cầu Giẽ và công tác ở đó đến tháng 11 năm 2003 thì nghỉ hưu.

Ngay từ những ngày đi chiến đấu, ông Bảng và đồng đội đã từng chứng kiến hình ảnh nhiều đồng đội hy sinh rất dũng cảm tại chiến trường, rồi khi bị tù đày, chế độ nhà tù của đế quốc Mỹ rất tàn bạo, đói ăn, khát uống, bị đánh đập, tra tấn rất dã man. Điều đó khiến ông Bảng vô cùng xúc động, cảm thấy như mình mắc nợ những đồng đội đã hy sinh. Ông suy nghĩ phải làm gì để tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Ý tưởng muốn xây dựng một Phòng truyền thống, hoặc một Bào tàng để lưu giữ, trưng bày những kỷ vật, những tài liệu… là chứng cứ tố cáo tội ác chiến tranh của đế quốc. Bây giờ được nghỉ hưu, đây là dịp có điều kiện để thực hiện ý tưởng đã ấp ủ bấy lâu. Ông Bảng đem ý tưởng đó báo cáo với đại tá Tô Diện - Cục Phó Cục Dân vận Quân đội Nhân dân Việt Nam được đồng chí Tô Diện rất ủng hộ, động viên.

Ông Bảng tập hợp một số cựu tù binh Phú Quốc và các nhà tù khác, liên hệ với Ban liên lạc tù binh ở các nơi như: Hà Nội, Long An, Sài Gòn… vào Nam ra Bắc sưu tầm tài liệu, hiện vật có giá trị tố cáo tội ác của đế quốc và tinh thần dũng cảm của anh em tù binh làm tư liệu cho Phòng truyền thống.

nguoi nang long tri an cac anh hung liet si
Ông Bảng giới thiệu các hiện vật tại bảo tàng

Việc khó khăn là xây dựng Phòng truyền thống ở đâu. Rất may là các anh ruột của ông Bảng nhất trí để em mình xây dựng Phòng truyền thống ngay trên đất của tổ nghiệp nhà mình. Phòng truyền thống ra đời, buổi đầu có 5 phòng với hơn 1.000 hiện vật, hình ảnh, tư liệu. Sau đổi tên là Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày - là một Bảo tàng tư nhân với phương châm bốn tự: Tự nguyện, tự túc, tự quản, tự chịu trách nhiệm.

Bảo tàng đi vào hoạt động được tuyên truyền, giới thiệu, dần dần có tiếng vang, đây là một địa chỉ đỏ… Tiếng vang lan tỏa và được nhiều tổ chức, cán bộ về thăm, trong đó có đồng chí Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa - Bộ Văn hóa và đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa Hà Tây trước đây về thăm, rất tâm đắc với mô hình Bảo tàng của Lâm Văn Bảng nên đã hướng dẫn, giúp đỡ làm thủ tục thành lập Bảo tàng. Ngày 11/10/2006, UBND tỉnh Hà Tây đã ban hành Quyết định số 1711-QĐ/TU về việc thành lập Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại thôn Nam Quất, xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên.

Từ đây, Bảo tàng có điều kiện quảng bá rộng rãi hơn. Nhiều cơ quan đơn vị ở trong huyện và các nơi về tham quan, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Giám đốc Bảo tàng Lâm Văn Bảng được nhiều nơi, nhiều ngành, nhiều trường học mời đi nói chuyện và trưng bày, để giáo dục truyền thống cho cán bộ, học sinh, sinh viên. Đây là dịp Giám đốc Bảo tàng Lâm Văn Bảng tố cáo tội các của đế quốc, nêu cao tinh thần chiến đấu bất khuất, hy sinh anh dũng của các chiến sĩ trong nhà tù, truyền lửa cho các thế hệ…

Trong các dịp hè hằng năm, đoàn thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên trong và ngoài huyện về dâng hương, báo công, tham quan và đọc sách báo, xem phim tư liệu, giao lưu với nhân chứng lịch sử. Từ ngày thành lập đến nay, do hoạt động tốt và có tác dụng giáo dục truyền thống sâu sắc, Bảo tàng đã được nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, nhiều tướng lĩnh quân đội, nhiều trường học và cả khách quốc tế đã về thăm…

Bây giờ, cơ ngơi của Bảo tàng đã khang trang hơn, tọa lạc trên khu đất 2.000m2, gần 4.000 hiện vật, tranh ảnh, tài liệu, tư liệu, mô hình… được trưng bầy gồm 10 khu vực. Trong Bảo tàng có một đền thờ Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ - nơi mà khách về tham quan chiêm ngưỡng, thắp hương tưởng niệm tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nước vì dân.

Hoạt động với 4 phương châm: Tự nguyện, tự túc, tự quản, tự chịu trách nhiệm, những người phụ trách hoạt động trong Bảo tàng không có chế độ đãi ngộ gì, nhưng với tình nghĩa đối với đồng đội đã hy sinh, họ hoạt động rất tích cực, rất say mê. Chi bộ Bảo tàng do đồng chí Lâm Văn Bảng làm Bí thư. Bảo tàng hiện có 16 người do ông Bảng làm Giám đốc và 3 phó Giám đốc. Tất cả các thành viên mỗi người một việc đều rất nhiệt tình, tâm huyết, dành cả tình cảm đối với đồng chí, đồng đội đã hy sinh.

Để tăng thêm sức mạnh cho công tác tuyên truyền, Bảo tàng còn thành lập “Đội tiếp lửa truyền thống cách mạng” có trên 30 người với hơn 40 đạo cụ. Nhiều tiết mục, chủ yếu là ca khúc cách mạng do thành viên của Đội làm đạo diễn, biên đạo múa… biểu diễn khá sinh động, hấp dẫn. Đặc biệt đội trống biểu diễn khá sôi động, có lời bình hòa trong âm vang của dàn trống sôi nổi, hoành tráng, làm say lòng người.

Đội tiếp lửa truyền thống của Bảo tàng đã từng giao lưu với nhiều đơn vị bạn, đã từng biểu diễn trước Tượng đài Lý Thái Tổ, Quốc Tử Giám, Gò Đống Đa (Hà Hội), Khu Cháy (Ứng Hòa), Hòa Lạc (Hà Nam), tỉnh Bắc Ninh và nhiều nơi khác…

Từ Phòng truyền thống đến Bảo tàng, từ ý tưởng mà ông Lâm Văn Bảng nung nấu nhiều năm nay, bây giờ đã thành hiện thực, trở thành một địa chỉ đỏ. Suốt cả cuộc đời từ trai trẻ cho đến nay đã ở tuổi 75, ở bất cứ cương vị nào ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý của các cấp, các ngành.

Trong quân ngũ ông được tặng 2 Huân chương Chiến sĩ vẻ vang, 2 Huân chương giải phóng, nhiều danh hiệu dũng sĩ diệt Mỹ. Gần 20 Bằng khen của các cơ quan từ Bộ, ngành đến cấp Tỉnh, Thành phố; danh hiệu Người tốt - Việc tốt, Công dân Thủ đô ưu tú và được Nhà nước tặng danh hiệu cao quý Huân chương Lao động hạng Ba.

H.Duy – C.Quế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Xem thêm
Phiên bản di động