Người đầu bếp có đôi tay vàng

(LĐTĐ) Ngô Quốc Hùng hiện là đầu bếp chuyên nghiệp tại Khách sạn Hoà Bình (27 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm) - một trong những khách sạn lâu đời có kiến trúc đẹp nhất Hà Nội. Với sự cố gắng không ngừng nghỉ, anh Hùng trở thành đầu bếp chuyên nghiệp với bậc 7/7 và 5 năm liền đạt Lao động tiên tiến cấp cơ sở.   
nguoi dau bep co doi tay vang Bén duyên với nghề chăm sóc cây xanh
nguoi dau bep co doi tay vang Chuyện về nữ Chủ tịch Công đoàn cần mẫn, sáng tạo
nguoi dau bep co doi tay vang Chất lượng sản phẩm là lương tâm của người thợ

Nếu ai từng có cơ hội tham quan bếp chính của khách sạn năm sao bất kỳ, sẽ rất dễ để nhận ra đây là một không gian vô cùng thú vị. Sự thú vị này đến từ bầu không khí lúc nào cũng sôi nổi và hối hả, mỗi người mỗi việc luôn chân luôn tay. Đối với người ngoài cuộc thì vậy, nhưng công việc của người đầu bếp thực sự cực nhọc và áp lực.

“Đa số mọi người thường nghĩ đơn giản, nghề đầu bếp chỉ là công việc hàng ngày nấu ra những món ăn ngon. Nhưng họ không biết rằng, yêu nghề thôi chưa đủ, người đầu bếp còn phải đối mặt với vô vàn áp lực từ nhiều phía. Chỉ khi có đam mê và sự quyết tâm, mọi khó khăn mới có thể đương đầu và vượt qua” – anh Hùng cho biết.

nguoi dau bep co doi tay vang
Anh Ngô Quốc Hùng đang đứng bếp. Ảnh: P.B

Áp lực đầu tiên phải kể đến là yếu tố chuyên môn. Không phải tự dưng mà danh xưng đầu bếp lại được trao cho những người có thực lực. Theo anh Hùng, người đầu bếp phải có chuyên môn vững vàng thì mới sáng tạo và chế biến những món ăn ngon, hấp dẫn đáp ứng nhu cầu của thực khách. Nếu không món ăn sẽ bị phàn nàn, đánh giá không cao tại những trang web uy tín, diễn đàn du lịch khiến doanh thu của nhà hàng, khách sạn giảm, nguy cơ mất việc là rất cao. Vì vậy, dù hoạt động trong nghề được bao lâu đi chăng nữa, một người đầu bếp thực thụ luôn nỗ lực hoàn thiện mình để làm hài lòng mọi thứ.

Áp lực thứ hai là sức khỏe. Anh Hùng phân tích, với tính chất của nghề cùng lúc phải phục vụ cho hàng trăm con người, phải hoạt động linh hoạt, nhạy bén mọi bộ phận trên cơ thể, từ tay, chân cho đến mắt, mũi, miệng… nếu không có sức khỏe, không thể sống lâu với nghề. Ngoài ra, nghề này không chấp nhận người đầu bếp mang bệnh tật trong người, đặc biệt là những bệnh có khả năng lây nhiễm. Điều này là tối kỵ trong nghề vì ảnh hưởng mang tính cộng đồng rộng lớn. Vì vậy, đối với nghề đầu bếp, sức khỏe là cực kỳ quan trọng.

Áp lực thứ ba là áp lực về công việc. Vào mùa cao điểm, lượng khách đông, thiếu nhân lực và nguyên liệu,…lại bị thực khách thúc giục. Nghề đầu bếp yêu cầu tính tỉ mỉ và cẩn thận, việc đảm bảo thức ăn được hoàn thiện với thời gian và chất lượng, số lượng đảm bảo là vô cùng cần thiết. Nếu món ăn có vấn đề, người đầu tiên chịu trách nhiệm chính là người đầu bếp. Vì vậy, tinh thần vững vàng, kỹ năng xử lý tình huống nhạy bén là những yếu tố cho một người đầu bếp có bản lĩnh. Một áp lực nữa là tính an toàn trong lao động. Việc thường xuyên phải sử dụng dao kéo, bếp lửa đồng nghĩa với nguy cơ tai nạn, cháy nổ là vô cùng cao. Vì vậy, người đầu bếp phải hết sức cẩn thận, chú ý an toàn trong quá trình làm việc.

Áp lực, vất vả là vậy, nhưng anh Hùng vẫn tự hào: “Nếu thực sự yêu nghề, có đam mê, năng lực, kỹ năng và sự quyết tâm… nghề đầu bếp nhất định sẽ mang lại nhiều hơn những gì đã mất. Đó không đơn giản chỉ là một nghề, đó là một môn nghệ thuật để khơi gợi và chinh phục các loại giác quan, cho chúng ta những trải nghiệm tuyệt vời trong ẩm thực. Ẩm thực là một di sản văn hóa, là thứ vừa quen thuộc vừa đa dạng, phản ánh rõ tâm hồn, tính cách và giá trị của mỗi dân tộc. Làm đầu bếp, cũng giúp tôi có có cơ hội được trải nghiệm, giao lưu văn hóa, nâng cao tay nghề với nhiều đầu bếp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, được tham gia các cuộc thi, hội nghị quảng bá ẩm thực…”

Trong câu chuyện với anh Hùng, nhắc đến ẩm thực, dường như “máu nghề” đã ngấm trong người, anh nói hăng say, phân tích cặn kẽ những kỹ thuật nấu ăn ở nhiều vùng, miền trong ngoài nước. Hỏi về bí quyết nấu ăn, anh Hùng cho rằng phải biết dung hòa, khéo léo, chỉn chu và điều quan trọng nhất là đam mê, sáng tạo. Nghề nấu ăn tưởng không khó nhưng khi làm thì lại không dễ. “Ngon hay không chính ở nơi đầu lưỡi”. Vì thế, mỗi lần nấu ăn, anh đều dồn hết tâm huyết của mình để mang đến những món ăn đậm đà bản sắc Việt và phù hợp với khẩu vị phong phú của du khách khắp 5 châu.

Khách sạn Hòa Bình nơi anh làm việc thường xuyên phải đón tiếp những vị chính khách quốc tế, quan chức cao cấp của nhà nước. Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao APEC được tổ chức tại Việt Nam gần đây, khách sạn đã phục vụ đoàn báo chí đến tác nghiệp từ các nước trên thế giới. Anh Hùng tiết lộ, khâu chuẩn bị cho “bữa tiệc đặc biệt” phục vụ đoàn nhà báo rất chỉnh chu với thực đơn dựa trên bốn yếu tố như tôn giáo, thói quen ăn uống, văn hóa ẩm thực của các nước và mong muốn được giới thiệu tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Tất cả các thức ăn dành cho hàng trăm phóng viên trong và ngoài nước có công thức chế biến rất khoa học, và có bảng ghi chú cụ thể. Mỗi nhân viên đảm nhận một khâu, và thực hiện thật tốt nhất về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc chuẩn bị chu đáo nhất là một cách để quảng bá sự thân thiện và hình ảnh tươi đẹp của đất nước Việt Nam với bạn bè thế giới. Do đặc thù phục vụ cả phóng viên Việt Nam lẫn người nước ngoài nên các món ăn khá đa dạng, phong phú. Đây là điều đáng khâm phục. Nhiều thức ăn ngon, hợp khẩu vị được bạn bè thế giới đánh giá cao.

Dù vất vả, áp lực nhưng anh Hùng vẫn lạc quan cho rằng: “Hiện nay, theo tình hình phát triển chung của du lịch, khách sạn nhà hàng, nhu cầu thực khách lại tăng cao nên tương lai nghề bếp chắc chắn sẽ rất phát triển. Vì vậy các bạn trẻ hãy mạnh dạn theo đuổi đam mê của mình, chắc chắn sẽ thành công”.

P.B

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

(LĐTĐ) Nhờ những sáng kiến trong vận hành cơ điện, anh Lê Đình Lam, trưởng bộ phận Cơ điện, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Bình Thuận (Thanh Trì, Hà Nội) được tôn vinh là 1 trong 100 Công nhân giỏi của Thủ đô Hà Nội.
Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

(LĐTĐ) Gia đình anh Phan Trung Thắng vừa được Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội biểu dương là "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu". Bản thân anh Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều danh hiệu thi đua. Cùng đó, gia đình anh luôn duy trì giá trị truyền thống, khuyến khích con học tập và cân bằng cuộc sống.
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Từng là lao động trực tiếp nên bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hiểu rất rõ những vất vả, nhọc nhằn của người công nhân môi trường. Vì thế, bà luôn trăn trở, tìm tòi, tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, giảm thiểu nhất những khó khăn, vất vả cho công nhân.
Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế, quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Châu Can A (huyện Phú Xuyên) có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi nghề, trong đó có cô Lê Thị Loan.
Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

(LĐTĐ) Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta sẽ là một vườn hoa đẹp”. Đặc biệt đối với nghề giáo, Bác đã dạy: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thấm nhuần tư tưởng này của Bác, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn phấn đấu rèn luyện để trở thành những bông hoa đẹp, tỏa ngát hương thơm cho đời. Một trong những bông hoa đẹp ấy là cô giáo Nguyễn Đào Thùy Dương - người luôn tận tâm, sáng tạo với nghề.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Nhằm tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện Đoàn Ứng Hoà phối hợp tổ chức hàng nghìn suất ăn để tặng cho các học sinh. Đây là năm thứ 3 huyện Ứng Hòa trao suất ăn yêu thương đến các sĩ tử.
Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, gần 15 năm qua, ông Đàm Ngọc Doanh - Tổ trưởng Tổ dân phố 8, phường Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây) luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đi đầu trong mọi phong trào thi đua tại cơ sở, đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường, hiến máu tình nguyện, từ thiện xã hội.
Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo Trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”. Tập thể nhà trường luôn tự hào khi nhắc đến cô giáo Bùi Thị Thanh Thắm - một tấm gương điển hình tiên tiến, bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi…
Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

(LĐTĐ) Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng là tấm gương về cán bộ quản lý có trách nhiệm. Cô là Hiệu trưởng Trường THCS Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, từ năm 2020 đến nay. Những năm qua, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm.
Xem thêm
Phiên bản di động