Người chăn nuôi thấp thỏm, mong chờ lợn hơi tăng giá

(LĐTĐ)  “Cơn bão” dịch tả lợn châu Phi thời gian qua giống như một đòn giáng mạnh khiến ngành chăn nuôi lợn điêu đứng. Người chăn nuôi vừa phải gồng mình chống dịch vừa thấp thỏm nỗi lo giá lợn sẽ tăng hay giảm, trong khi tiền lãi vay làm vốn chăn nuôi đang đến kỳ phải trả và họ khó tiếp cận được nguồn vốn mới để duy trì hoặc tái đàn.  
nguoi chan nuoi thap thom mong cho lon hoi tang gia Hà Nội: Tập trung phát triển chăn nuôi an toàn sinh học
nguoi chan nuoi thap thom mong cho lon hoi tang gia Thêm các giải pháp để ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi
nguoi chan nuoi thap thom mong cho lon hoi tang gia Hà Nội: Bệnh dịch tả lợn châu Phi tiếp tục phát sinh

Vừa mới đầu tư số vốn của gia đình để xây dựng, cải tạo lại khu trang trại, bỏ vốn đầu tư giống, thức ăn và nhân công hơn một năm nay, số lợn xuất chuồng của trang trại tính ra chưa đủ bù số vốn đầu tư thì bệnh dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện khiến gia đình ông Nguyễn Văn Tài (xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ) mấy tháng nay sống trong nỗi lo lắng, thấp thỏm. Song nỗi lo lớn của những người chăn nuôi như ông là sau dịch, giá lợn sẽ là bao nhiêu?

nguoi chan nuoi thap thom mong cho lon hoi tang gia
Bệnh dịch tả lợn Châu Phi bùng phát ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước khiến người chăn nuôi đắn đo trong việc tái đàn

Thời gian gần đây, giá lợn hơi có chiều hướng tăng hơn đối với người chăn nuôi, đây là dịp để họ bù đắp cho những ngày tháng thua lỗ kéo dài vì theo nghiệp chăn nuôi. Tuy nhiên, trước niềm vui xuất chuồng đàn lợn với giá không phải bù lỗ, không ít người chăn nuôi lo lắng vì nếu tăng đàn có tránh được tình trạng cung vượt cầu như từng đã xảy ra trong nhiều năm và dịch tả lợn châu Phi có được kiểm soát hoàn toàn.

Cùng với đó, người chăn nuôi vẫn đầy rẫy những âu lo bởi họ hiểu nguyên nhân giá lợn hơi tăng là do thời gian vừa qua sự lây lan của bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã khiến người chăn nuôi phải xuất chuồng đàn lợn để tránh nhiễm bệnh nhưng sau đó nhiều hộ chưa dám tái đàn dẫn đến nguồn cung thịt lợn trên thị trường giảm sút hơn và nhu cầu sử dụng thịt lợn từ phía người tiêu dùng đã tăng trở lại.

“Mấy ngày trước giá lợn hơi tăng cao, người chăn nuôi như chúng tôi đang có thêm hy vọng nhưng mấy ngày cuối tuần giá có chiều hướng chững lại thậm chí giảm hơn khiến chúng tôi vẫn thấp thỏm, không biết thời gian tới nên tính toán tái đàn ra sao cho phù hợp khi nguồn vốn giờ đã cạn kiệt. Hiện tại chúng tôi vẫn cố gắng thực hiện mọi biện pháp khử trùng, vệ sinh chuồng trại để ngăn chặn dịch, chỉ mong lợn hơi sẽ tăng giá hơn để cho chúng tôi bớt lỗ”, ông Tài cho biết.

nguoi chan nuoi thap thom mong cho lon hoi tang gia
Từ khi có dịch tả lợn Châu Phi, bà Nguyễn Thị Vỳ không dám nuôi lợn với số lượng nhiều

Bên cạnh đó, khi thấy giá lợn hơi khởi sắc, tận dụng các chuồng trại sẵn có, nhiều người chăn nuôi đã tranh thủ tái đàn để nhanh chóng có lợn thịt cung cấp ra thị trường "chớp" lấy thời điểm giá lợn hơi tăng. Cùng với đó, một số người dân có lợn đang ở thời kỳ xuất chuồng chưa muốn bán, họ cố chờ giá tăng thêm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngành nông nghiệp khuyến cáo, tuy giá lợn có chiều hướng tăng nhưng thời điểm này người chăn nuôi không nên vội tái đàn, bởi dịch tả lợn châu Phi còn đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là mầm bệnh, nguồn virus vẫn còn lưu hành dẫn tới nguy cơ tái phát ổ dịch mới.

Do đó vẫn cần thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp ngăn chặn nguồn lây nhiễm bệnh, bảo vệ đàn lợn của gia đình. Đối với những hộ đã có lợn bị tiêu hủy do dịch tả lợn Châu Phi, thời điểm này có thể tạm thời chuyển sang chăn nuôi một số vật nuôi khác...

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

(LĐTĐ) Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM vừa thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về việc ban hành nghị quyết quy định mức học phí và các khoản thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024 - 2025.
Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, với những lợi ích đa dạng và toàn diện, du lịch xanh trở thành một hướng phát triển quan trọng cho ngành Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, vấn đề an toàn thực phẩm cần phải được giải quyết triệt để.
Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

(LĐTĐ) Liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Bộ Công an vừa bắt tạm giam đối với 4 bị can trong đó có bà Nguyễn Thị Hồng, nguyên Phó trưởng Ban Chỉ đạo 09, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động