Nghĩa tình ở xóm chạy thận

(LĐTĐ) Những cành đào, cành mai đang nở rộ trên khắp các con đường, ngõ phố Hà thành khiến người ta thêm háo hức mong chờ một năm mới với nhiều may mắn. Đối lập với không khí rộn ràng trên đường phố, những bệnh nhân xóm chạy thận tại ngõ 121 Lê Thanh Nghị (quận Hai Ba Trưng) vẫn đang từng ngày chiến đấu với căn bệnh suy thận. Dù không được đoàn tụ với gia đình trong những ngày đầu năm, nhưng các bệnh nhân xóm chạy thận đều rất lạc quan và không cảm thấy cô độc.
nghia tinh o xom chay than Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương được hỗ trợ 2 máy chạy thân nhân tạo
nghia tinh o xom chay than LĐLĐ và Hội LHPN quận Hoàng Mai tặng 120 suất quà cho bệnh nhân chạy thận

Chuyện những mảnh đời

Tồn tại đã hơn 20 năm ở Thủ đô, con hẻm ngõ 121 Lê Thanh Nghị được mọi người gọi với các tên thân mật “xóm chạy thận”. Có mặt tại đây mới thấu hiểu được phần nào những khó khăn mà hàng ngày họ đang gặp phải. Hầu hết bệnh nhân ở đây đều mắc bệnh suy thận nặng, sức khỏe suy kiệt phải lọc máu 3 ngày một lần, trung bình 12 lần trên tháng để kéo dài sự sống.

Sau ca chạy thận, từ bệnh viện trở về phòng trọ lúc 11 giờ trưa, chị Trương Thị Thu (Lương Sơn, Hòa Bình) vẫn đang còn rất yếu. Chị Thu đưa cánh tay ra cho tôi xem, những vết lồi to của động mạch và những vết sẹo hằn lên da thịt được coi là “đặc điểm nhận dạng” của những bệnh nhân xóm chạy thận. Người phụ nữ này cũng đã từng có một cuộc sống gia đình hạnh phúc bên chồng và 2 con, nhưng rồi những chuyện không may liên tục ập đến mái nhà nhỏ bé của vợ chồng chị. Ngày chồng chị trên đường đi làm về bị tai nạn giao thông mất đi một bên chân đã khiến chị chết điếng, nén đau thương chị chăm chỉ làm việc kiếm tiền để chạy chữa cho chồng và chăm sóc các con.

nghia tinh o xom chay than
Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng tặng quà cho các bệnh nhân tại xóm chạy thận phường Đồng Tâm năm 2018

Những tưởng mọi chuyện xui xẻo đã kết thúc từ đó, thế nhưng chị lại thêm một lần suy sụp khi cầm trên tay kết quả kết luận suy thận giai đoạn 3. Thấu hiểu được nỗi khổ của gia đình và căn bệnh của mẹ cần phải điều trị kịp thời, cậu con trai vừa học xong cấp 3 đóng lại mơ ước về cổng trường đại học mà khoác balo cùng mẹ xuống Hà Nội kiếm một công việc ổn định lo chạy chữa và chăm sóc cho mẹ. Hơn một năm chị chạy thận cũng là từng đó thời gian 2 mẹ con sống chung trong căn phòng chật hẹp với nỗi lo mưu sinh thường trực.

Chạy thận đã gần 25 năm, bệnh nhân Mai Anh Tuấn được các bệnh nhân trong xóm chạy thận bầu giữ chức trưởng xóm. Không phụ lòng tin của mọi người, những năm qua, ông Tuấn luôn giữ vững kỷ cương và đảm bảo an ninh của xóm chạy thận. Người đàn ông được coi là mạnh mẽ, nghị lực nhất xóm chạy thận cũng không nén được cảm xúc khi nhắc đến những năm Tết xa nhà: “Năm nào cũng vậy, dù nhà cách viện chưa đến 50km nhưng hơn 20 năm nay chưa năm nào tôi có cơ hội để đón giao thừa cùng gia đình. Với nhiều người Tết là dịp đoàn viên, là ngày anh em con cháu gặp mặt để chia sẻ những câu chuyện năm cũ và cùng đón năm mới, nhưng với mình thì điều đó sao mà xa xỉ quá”- ông Tuấn bộc bạch.

Năm nào cũng vậy, chỉ khi đến mùng 3 hoặc mùng 4 Tết ông Tuấn mới có thể về thăm gia đình, người thân. Những lời hỏi thăm, những câu chuyện chưa kịp kể hết thì cũng đến lúc ông Tuấn phải nói lời chia tay mọi người để không bỏ lỡ ngày chạy thận bác sĩ đã chỉ định.

nghia tinh o xom chay than

Còn với chị Thu, điều chị trăn trở nhất lúc này có lẽ là cô con gái đang học cấp 2 hiện đang được ông bà nuôi dưỡng, chị kể với chúng tôi rằng: “Con bé tuy còn nhỏ nhưng rất hiểu chuyện và cũng rất thương bố mẹ. Trong những ngày mình ở Hà Nội chạy thận, ngày nào con bé cũng gọi điện hỏi thăm mẹ và nhắc mẹ về. Như dịp Tết năm ngoái, vì vướng lịch chạy thận vào mùng 1 Tết nên mình không về được, con gái tới đêm 30 không thấy mẹ về thì mong ngóng rồi gọi điện giục, lúc đó chị cũng chỉ biết an ủi con và hứa với con sẽ về nhà sau khi khỏe hơn.”

Lạc quan đón Xuân trên... đất khách

Có thể nói rằng, nguồn động lực lớn nhất để những bệnh nhân xóm chạy thận không còn thấy tủi thân mỗi khi Tết đến chính là tình yêu, sự động viên của gia đình. Câu chuyện tình yêu, tình thương của ông Hữu Nhan với bà Nguyễn Thị Tảo được mọi người trong xóm chạy thận nhắc nhiều khi tâm sự với tôi.

Đối với ông Nhan, vợ không thể về sum họp với gia đình trong dịp Tết khiến ông cảm thấy xót xa và thương vợ rất nhiều, những dòng cảm xúc cứ thế tuôn trào thành bài thơ “Nhớ em” chỉ trong mấy mươi phút. Không cần nhờ đến bất cứ ai hay dịch vụ chuyển phát nào, sáng hôm sau ông dậy thật sớm, một mình đi xe máy từ Hưng Yên lên Hà Nội để trao tận tay bài thơ cho vợ vào sáng sớm mùng 1 Tết. Hay vào những ngày cuối tuần dưới tiết trời lạnh giá, những người trong xóm trọ vẫn thấy ông Nhan lóc cóc trên chiếc xe máy cũ lên thăm và động viên vợ…

Những năm gần đây, vào ngày cuối cùng của năm, những bệnh nhân xóm chạy thận lại cùng nấu những bữa cơm để đón năm mới, để những người mới đến như chị Thu cùng với những người đã cư trú hàng chục năm tại xóm chạy thận như bà Tảo, ông Tuấn và nhiều bệnh nhân khác có cơ hội ngồi lại với nhau, cùng nhau cầu chúc cho một năm mới tràn đầy sức khỏe, sung túc cho người thân và gia đình.

Một nguồn sức mạnh sưởi ấm trái tim cho những bệnh nhân xóm chạy thận trong này Tết đó chính là sự đoàn kết giữa các bệnh nhân trong xóm chạy thận. Mới hơn 1 năm sống tại xóm chạy thận và cùng các bệnh nhân khác đón giao thừa tại nơi đất khách quê người, thế nhưng sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của những người hàng xóm dành cho mình đã giúp chị Trương Thị Thu vơi đi nỗi buồn, nỗi nhớ gia đình.

Những năm gần đây, vào ngày cuối cùng của năm, những bệnh nhân xóm chạy thận lại cùng nấu những bữa cơm để đón năm mới, để những người mới đến như chị Thu cùng với những người đã cư trú hàng chục năm tại xóm chạy thận như bà Tảo, ông Tuấn và nhiều bệnh nhân khác có cơ hội ngồi lại với nhau, cùng nhau cầu chúc cho một năm mới tràn đầy sức khỏe, sung túc cho người thân và gia đình.

Trong cuộc chiến đấu với căn bệnh suy thận, các bệnh nhân xóm chạy thận luôn nhận được sự quan tâm của các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm. Để sẻ chia với các bệnh nhân, mỗi tháng Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Đồng Tâm cùng các nhà hảo tâm lại cùng nhau nấu hàng trăm suất cơm từ thiện và đưa đến cho các bệnh nhân xóm chạy thận. Cùng với đó, mỗi năm chính quyền phường Đồng Tâm và quận Hai Bà Trưng đều có những suất quà gửi tới các bệnh nhân xóm chạy thận, kịp thời khích lệ động viên tinh thần các bệnh nhân mỗi khi Tết đến xuân về. Và cũng như mọi năm, Tết này họ không còn cảm thấy cô đơn!

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động