Ngày Sách Việt Nam, tôn vinh giá trị văn hóa đọc

(LĐTĐ) Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam 21/4 hàng năm đã tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức của xã hội về ý nghĩa, giá trị của sách và việc đọc sách trong đời sống cộng đồng. 
ngay sach viet nam net dep van hoa trong cong dong Lần đầu tiên tổ chức Hội sách online chào mừng Ngày Sách Việt Nam năm 2020
ngay sach viet nam net dep van hoa trong cong dong Hiệu quả Ngày Sách Việt Nam sau 5 năm tổ chức
ngay sach viet nam net dep van hoa trong cong dong Khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 6

Phát triển văn hóa và xây dựng một xã hội học tập là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Hướng tới mục tiêu này, Đảng và Nhà nước đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, như Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 25 tháng 8 năm 2004 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản; Chiến lược Phát triển Văn hóa đến năm 2020 (ban hành kèm theo Quyết định số 581/QĐ-TTg ngày 06/5/2009); Luật Xuất bản 2012.

Với chiến lược quốc gia về phát triển văn hóa, ngày 24/02/2014, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 21 tháng 4 hàng năm là "Ngày Sách Việt Nam". Quyết định của Thủ tướng Chính phủ một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với sách, đối với sự phát triển của văn hóa đọc trong đời sống cộng đồng.

ngay sach viet nam net dep van hoa trong cong dong
Qua các năm tổ chức, Ngày sách Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc trong cả nước, trở thành nét đẹp văn hoá trong cộng đồng.

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam, hàng năm, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành các Kế hoạch hướng dẫn các bộ, ngành, tổ chức và các địa phương trên toàn quốc về việc tổ chức Ngày Sách Việt Nam, trong đó chú trọng tổ chức các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam ở các cấp cơ sở, miền núi, vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn, tạo sự hưởng ứng, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Qua 6 lần tổ chức, Ngày sách Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc trong cả nước, trở thành nét đẹp văn hoá trong cộng đồng.

Hàng năm, tại các cơ sở giáo dục cũng đã chủ động xây dựng và triển khai tổ chức Ngày Sách Việt Nam với các hoạt động chính khóa, ngoại khóa phù hợp với điều kiện từng vùng, miền, như: Quyên góp sách xây dựng tủ sách lớp học với phương châm "Góp một cuốn sách để con mình được đọc nhiều cuốn sách"; thi viết nhật ký về những cuốn sách; hội trại sách; tổ chức hướng dẫn cha mẹ, ông bà cùng đọc sách và kể chuyện cho trẻ; tổ chức "Ngày hội đọc sách" theo chủ điểm hoạt động từng tháng hoặc theo các chủ đề phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh; các câu lạc bộ về sách và đọc sách; tổ chức không gian học tập thân thiện, an toàn với "Góc học tập", "Góc cộng đồng"… Các hoạt động được phối hợp tổ chức gắn với các chương trình hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, tạo nên khí thế sôi nổi, có tác dụng tuyên truyền mạnh mẽ trong giáo viên và học sinh.

Không chỉ được tổ chức sâu rộng tại các cơ sở giáo dục, văn hoá đọc cũng được phát triển mạnh mẽ trong lực lượng an ninh và quốc phòng thông qua các hoạt động chào mừng Ngày Sách Việt Nam. Hoạt động này gắn với việc thực hiện nghị quyết lãnh đạo của tổ chức Đảng, kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Qua đó, đưa Ngày Sách Việt Nam trở thành hoạt động văn hóa thường xuyên, có nền nếp và ý nghĩa thiết thực trong việc bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, chiến sỹ trong thời kỳ mới. Tiêu biểu như Tổng cục Chính trị đã tổ chức hoạt động Ngày Sách Việt Nam hàng năm và phát động phong trào đọc sách trong toàn quân gắn với việc "Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Đặc biệt, mô hình "Tủ sách dành cho phạm nhân" là dấu ấn nổi bật được xây dựng tại các trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng. Việc đưa sách vào trại giam, xây dựng các tủ sách phạm nhân đã tạo nên phong trào đọc, viết và làm theo sách trong các trại giam. Thông qua phong trào này, nhiều phạm nhân đã giác ngộ, tìm lại được chính mình, chuyên tâm cải tạo để sớm trở về tái hòa nhập cộng đồng. Tiêu biểu như: Ngày hội đọc sách với chủ đề "Ánh sáng - niềm tin", "Niềm tin và hy vọng" của tỉnh Sơn La; "Đọc sách thay đổi cuộc đời" của tỉnh Bình Dương; "Sự hối hận và niềm tin hướng thiện" của tỉnh Đắk Nông; Lễ phát động ngày hội văn hóa đọc và tổ chức cuộc thi "Viết cảm nhận về sách" của tỉnh Bình Phước; phát động phong trào đọc sách và tổ chức 03 cuộc thi giới thiệu sách của tỉnh Bình Định…

Việc phát huy văn hoá đọc cũng được lan toả tại các địa phương bằng mô hình thư viện cộng đồng. Xây dựng mô hình và thiết chế văn hóa đọc tại cơ sở giúp người dân có cơ hội đọc sách, tiếp cận với sách qua các hình thức thư viện mới trong cộng đồng, như: Tủ sách nhà văn hóa thôn; tủ sách gia đình; tủ sách dòng họ; tủ sách công nhân; các câu lạc bộ bạn yêu sách. Trong đó, hoạt động xã hội hóa xây dựng mô hình thư viện tư nhân, tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ phát triển mạnh mẽ, góp phần tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, từ đó thúc đẩy phong trào đọc sách trong các thư viện, tại các điểm đọc sách và việc đọc sách của mỗi cá nhân.

Năm nay, theo Chỉ thị 16/TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, Bộ Thông tin và Truyền thông giao cho Cục xuất bản, In và Phát hành phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức Hội sách trực tuyến Quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 7 diễn ra từ 19/4 - 20/5 trên sàn Book365.vn. Đây là hội chợ sách trực tuyến quốc gia đầu tiên, đã thu hút 49 đơn vị xuất bản tham gia gồm 24 nhà xuất bản và 25 công ty phát hành sách lớn trên cả nước, với số lượng sách giới thiệu khoảng 10.000 đầu sách in và tiếp cận kho sách điện tử đến 10.000 đầu sách.

Phương thức tổ chức này sẽ giúp bạn đọc tăng cơ hội tiếp cận sách, khơi dậy tình yêu và thói quen đọc sách ngay trong những ngày cả nước chung tay chống đại dịch, đồng thời giúp các đơn vị xuất bản mở ra một hướng đi mới đột phá phát triển thị trường tạo bước tiến quan trọng giúp ngành xuất bản được bước vào nền kinh tế số.

Cách đây hơn 2 thế kỷ, đại thi hào Nguyễn Du, danh nhân văn hoá thế giới từng khẳng định: "Sách vở đầy bồn vách/Có mấy cũng không vừa". Lời khẳng định này đã phần nào đúc kết được truyền thống hiếu học trọng sách của dân tộc ta. Trải qua suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, sách vẫn luôn được coi là công cụ tiếp thu truyền bá kinh nghiệm sống làm giàu tri thức, làm đẹp tâm hồn của mỗi người Việt Nam. Trong chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020, Đảng và Nhà nước ta xác định một trong những mục tiêu, nhiệm vụ của ngành văn hóa là phải Vì vậy việc tổ chức Ngày Sách Việt Nam là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước để xây dựng lại phong trào đọc sách trong xã hội, góp phần xây dựng có hiệu quả thế hệ đọc tương lai.

P.B

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5), Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Tin khác

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tính đến lúc này, khi lượt trận thứ 2 của vòng bảng vừa khép lại, danh tính 5 đội chính thức góp mặt ở tứ kết giải U23 châu Á 2024 đã được xác định.
Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Dù phải làm khách trên sân của Wolves, Arsenal vẫn giành chiến thắng để lấy ngôi đầu bảng giải Ngoại hạng Anh.
Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động