Hiệu quả Ngày Sách Việt Nam sau 5 năm tổ chức

(LĐTĐ) Trong chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020, Đảng và Nhà nước ta xác định một trong những mục tiêu, nhiệm vụ của ngành văn hóa là phải “Xây dựng lại phong trào đọc sách trong xã hội, góp phần xây dựng có hiệu quả thế hệ đọc tương lai”.
hieu qua ngay sach viet nam sau 5 nam to chuc Sau 5 năm thực hiện Ngày Sách Việt Nam: Đạt nhiều kết quả khả quan
hieu qua ngay sach viet nam sau 5 nam to chuc Khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 6

Nhằm cụ thể hóa mục tiêu chiến lược ấy, ngày 24/02/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đây chính là cột mốc quan trọng để khuyến khích và phát động phong trào đọc sách, viết sách, quảng bá và lưu giữ sách trên phạm vi toàn quốc. Qua 5 năm tổ chức, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành sự kiện văn hóa, một nét đẹp được lan tỏa trong cộng đồng, mang lại những giá trị đích thực và hiệu quả to lớn; góp phần nâng cao dân trí, xây dựng một xã hội học tập, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế.

160.000 xuất bản phẩm với gần 1,9 tỷ bản

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: 5 năm qua, chúng ta đã làm được nhiều việc. Toàn ngành Xuất bản đã xuất bản được gần 160.000 xuất bản phẩm với gần 1,9 tỷ bản. Số cuốn sách tăng 22%, số bản sách tăng 55%. Chất lượng xuất bản phẩm ngày càng được nâng cao, cung cấp cho xã hội khối lượng lớn thông tin, kiến thức của nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao dân trí và phục vụ tốt hơn nhu cầu hưởng thụ của mọi đối tượng bạn đọc.

Tuy chưa phải phổ cập, nhưng Ngày sách Việt Nam đã về được đến cấp huyện, xã; tủ sách đã về đến lớp học và hộ gia đình; giờ đọc sách đã vào đến lớp học; Tết đến mọi người đã lì xì, mừng tuổi bằng sách. Thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh đã có đường sách. Nhiều địa phương đã tổ chức ngày hội sách. Hàng năm đã tổ chức Giải thưởng sách quốc gia. 10 nhà xuất bản đầu tiên đã chuẩn bị cho việc xuất bản điện tử.

hieu qua ngay sach viet nam sau 5 nam to chuc
Hội sách Chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 6 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội thu hút đông đảo người tham gia. (Ảnh: Lương Hằng)

Trong những năm trở lại đây cùng với phong trào phát triển văn hóa đọc, mô hình phố sách, đường sách đã được đầu tư xây dựng và được phát huy hiệu quả, tiêu biểu như: Phố sách Hà Nội; đường sách thành phố Hồ Chí Minh; đường sách Vũng Tàu; không gian sách đường Hai Bà Trưng, thành phố Huế. Mô hình Đường sách mới được phát triển trong những năm gần đây ở các thành phố lớn.

Sự ra đời của phố sách, đường sách tạo cho một số đơn vị xuất bản có môi trường và điều kiện tiếp xúc trực tiếp với độc giả, qua đó các đơn vị xuất bản có thể quảng bá thương hiệu, quảng bá các xuất bản phẩm của mình. Phố sách, đường sách là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa như: Triển lãm tranh, thuyết trình về văn hóa đọc, giao lưu với tác giả giới thiệu các tác phẩm sách mới... Phố sách, đường sách với mô hình của mình cũng sẽ là nơi góp phần tạo dựng thói quen, cách thức đọc sách và niềm đam mê với sách của các bạn trẻ.

Bên cạnh đó, các Hội sách với quy mô lớn, nhỏ được tổ chức rất định kỳ và phổ biến ở các Thành phố lớn (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, …) cũng thu hút sự quan tâm của rất nhiều độc giả. Mới đây nhất, Hội sách Chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 6 diễn ra trong 05 ngày, từ 18/4- 22/4/2019 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội là sự kiện nổi bật trong chuỗi hoạt động tổng kết 5 năm thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam. Mỗi ngày, Hội Sách đã thu hút hàng trăm ngàn lượt người.

Trong đó có nhiều độc giả đến từ nhiều địa phương khác nhau. Số lượng sách được các đơn vị trưng bày, giới thiệu, quảng bá tại Hội sách khá phong phú, đa dạng, với những chương trình tri ân bạn đọc một cách thiết thực, đã tạo lên một không gian văn hóa sách ấn tượng tại Thủ đô ngàn năm văn hiến. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Ban Tổ chức, tổng doanh thu của Hội sách đạt gần 12 tỷ đồng. Trong đó, có những đơn vị đạt hiệu quả cao như: Các Nhà Xuất bản: Trẻ, Kim Đồng, Văn học; Các Công ty: Nhã Nam, AlphaBooks, Đinh Tị, AZ, Fahasa, Minh Long, Cổ phần Sách Hồ Chí Minh…

Trên 66 triệu lượt học sinh tham gia Ngày Sách Việt Nam

Song song với đó, việc tổ chức tốt Ngày Sách Việt Nam tại các cơ sở giáo dục cho học sinh là điều cần được ưu tiên hàng đầu. Bởi muốn xây dựng được thói quen đọc sách thì phải phát huy tối đa vai trò đặc biệt quan trọng trong nhà trường, vì dạy và học cần đọc nhiều và không chỉ đọc sách giáo khoa mà còn đọc nhiều tài liệu tham khảo, tài liệu văn hóa - văn nghệ khác nhau để học sinh sẽ có tầm hiểu biết về kiến thức, nhân cách, đạo đức, lối sống…

5 năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động rộng rãi trong toàn quốc phong trào chung tay xây dựng thư viện, cùng nhau đọc nhiều sách hay và tổ chức các câu lạc bộ khoa học trong các nhà trường để văn hóa đọc ngày càng phát triển, hướng đến phát triển hệ thống giáo dục mở. Đó chính là phương pháp không chỉ có giáo dục trong nhà trường mà còn có sự liên thông từ lớp học đến thư viện vào cuộc sống; ở nhà trường, gia đình và xã hội.Thực tế nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các câu lạc bộ đọc sách, nghiên cứu khoa học để vận dụng kiến thức giúp học sinh giải quyết những vấn đề thực tiễn.

Các cơ sở giáo dục cũng đã chủ động xây dựng và triển khai tổ chức Ngày Sách Việt Nam với các hoạt động chính khóa, ngoại khóa phù hợp với điều kiện từng vùng, miền, như: Quyên góp sách xây dựng tủ sách lớp học với phương châm “Góp một cuốn sách để con mình được đọc nhiều cuốn sách”; thi viết nhật ký về những cuốn sách; hội trại sách; tổ chức hướng dẫn cha mẹ, ông bà cùng đọc sách và kể chuyện cho trẻ; tổ chức “Ngày hội đọc sách” theo chủ điểm hoạt động từng tháng hoặc theo các chủ đề phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh; các câu lạc bộ về sách và đọc sách; tổ chức không gian học tập thân thiện, an toàn với “Góc học tập”, “Góc cộng đồng”… Các hoạt động được phối hợp tổ chức gắn với các chương trình hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, tạo nên khí thế sôi nổi, có tác dụng tuyên truyền mạnh mẽ trong giáo viên và học sinh.

Kết quả trong 5 năm, các cơ sở giáo dục trên cả nước đã quyên góp được trên 11 triệu bản sách các loại cho thư viện các nhà trường, cho học sinh nghèo; tổ chức được trên 240 nghìn hội thi, hội thảo, chuyên đề, tập huấn gắn với chủ đề về sách và văn hóa đọc. Trên 50% cơ sở giáo dục tổ chức trưng bày triển lãm, giới thiệu sách gắn với từng chủ đề.

Trên 66 triệu lượt học sinh, sinh viên và trên 4,7 triệu lượt cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên tham gia hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam. Xây dựng được trên 30.000 tủ sách phụ huynh, như: Thái Bình: 4.000 tủ sách; Nghệ An: 2.500 tủ sách; Thanh Hóa: 1.150 tủ sách; Hà Tĩnh: 1.100 tủ sách; Hải Phòng: 1.000 tủ sách... Trong đó, điển hình là Chương trình “Xây dựng 12.662 tủ sách lớp học tỉnh Nam Định” (được phát động trong Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3) đã xây dựng được 8.995 tủ sách lớp học ở các cấp học phổ thông, thường xuyên trên địa bàn tỉnh….

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, 5 năm tới, chúng phải làm rất nhiều việc nữa. Số cuốn sách tăng 50%, số bản sách tăng 100%. Nhiều cơ chế chính sách mới phải được ban hành để chấn hưng văn hoá đọc Việt Nam. Ngày sách, tủ sách, đường sách, hội chợ sách, giờ đọc sách sẽ được phổ cập rộng rãi. Giải thưởng sách Quốc gia sẽ được đổi mới, tổ chức với qui mô lớn hơn, thu hút sự quan tâm của xã hội, với giải thưởng lớn hơn. Hợp tác quốc tế về sách rộng rãi hơn.

Chúng ta hy vọng và tin tưởng rằng thời gian tới, nhiều chính sách mới sẽ được ban hành, nhiều hoạt động thiết thực sẽ được thực hiện, để Việt Nam chúng ta thực sự là một dân tộc ham học và ham đọc sách, để chấn hưng văn hoá đọc sách của người Việt Nam, để mỗi người Việt Nam đều có tinh thần học cả đời, đọc sách cả đời. Chấn hưng văn hoá đọc cũng là chấn hưng cái gốc của một dân tộc.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tính đến lúc này, khi lượt trận thứ 2 của vòng bảng vừa khép lại, danh tính 5 đội chính thức góp mặt ở tứ kết giải U23 châu Á 2024 đã được xác định.
Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Dù phải làm khách trên sân của Wolves, Arsenal vẫn giành chiến thắng để lấy ngôi đầu bảng giải Ngoại hạng Anh.
Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động