Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính
Hoàn thiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2017 | |
Tất cả vì lợi ích của nhân dân | |
Quận ủy Tây Hồ triển khai thực hiện Năm kỷ cương hành chính | |
Đề cao trách nhiệm người đứng đầu |
Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng, các cơ quan liên quan sẽ tiến hành rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật; chuẩn hóa thủ tục hành chính (TTHC); xây dựng quy trình nội bộ, hoàn thiện quy chế làm việc của các cấp, các ngành, các bộ phận trong tất cả các cơ quan, đơn vị.
Bộ phận một cửa xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm. |
Trong đó, Thành phố tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, nhất là các thủ tục liên quan tới người dân, doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi tối đa, tiết giảm đến mức thấp nhất chi phí tuân thủ TTHC; thực hiện công khai đối với toàn bộ các TTHC thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết, việc công khai phải đầy đủ thông tin, đúng quy định (thường xuyên, rõ ràng, đúng địa chỉ, dễ tiếp cận, dễ khai thác, dễ sử dụng).
Trong đó, việc phân công nhiệm vụ cho các bộ phận, cán bộ, công chức, viên chức theo hướng chuyên môn hóa; lãnh đạo bộ phận phải bao quát, quán xuyến công việc, thực hiện việc kiểm tra, đôn đôc, xử lý tình huống, báo cáo lãnh đạo và cơ quan quản lý cấp trên kịp thời; khuyến khích công khai quy trình giải quyết công việc nội bộ tới tổ chức, công dân; chú trọng việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC theo quy định.
Tiếp tục thực hiện tốt việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các bộ phận, đầu mối trực thuộc từ Thành phố đến cấp huyện, cấp xã. Phân công nhiệm vụ phù hợp với chuyên môn, năng lực sở trường của từng cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện rà soát, sắp xếp, điều chuyển, bố trí nhân sự phù hợp với từng vị trí việc làm.
Thành phố kiên quyết đưa ra khỏi biên chế hoặc chấm dứt hợp đồng lao động đối với số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năng lực yếu, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Từng cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị căn cứ vị trí việc làm và nhiệm vụ phân công phải xây dựng kế hoạch công tác cụ thể cho tuần, tháng, quý, năm báo cáo Thủ trưởng đơn vị để quản lý, theo dõi, chỉ đạo, giám sát.
Về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, đây là yêu cầu tất yếu, phải thực hiện đầu tiên để xây dựng mục tiêu Thủ đô - đô thị văn minh, hiện đại; xây dựng chính quyền phục vụ, đáp ứng mong mỏi của nhân dân.
Theo Bí thư Thành ủy, công các CCHC của Thành phố được đẩy mạnh từ tháng 8/2016 đến nay đã đạt được kết quả tích cực. Các quận, huyện nắm chắc nội dung, rút ngắn TTHC đối với người dân. Trung bình tại các bộ phận một cửa tỷ lệ giải quyết hồ sơ đạt 99,5%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, người dân tự kê khai tại nhà đạt đến 35%. Đây là những tháo gỡ quan trọng trong xây dựng chính quyền phục vụ.
Cũng theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) vừa được công bố, Hà Nội tiến thêm 10 bậc, xếp thứ 14 là nỗ lực của Thành phố nhưng chưa phải kết quả Hà Nội mong muốn. Hà Nội vượt 5/10 chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh, tuy nhiên 5 chỉ tiêu chưa đạt hoàn toàn đã có thể làm tốt hơn. Như việc giải quyết Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã chuyển biến, giảm được thời gian tiếp cận với dân, nâng cao tính minh bạch hệ thống.
Để “Năm kỷ cương hành chính” đem lại hiệu quả thiết thực, thúc đẩy hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Thành phố năm 2017, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu mỗi đơn vị cần xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ của “Năm kỷ cương hành chính 2017”, gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương, đơn vị; tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, khả thi; đề ra lộ trình, tiến độ chi tiết; phân công, quy định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân.
TP Hà Nội tổ chức quán triệt và niêm yết tại tất cả các bộ phận tiếp dân giải quyết TTHC, các đơn vị thực hiện dịch vụ công 10 nội dung: Khách đến, được chào hỏi; khách ở, luôn tươi cười; khách hỏi, được tư vấn; khách yêu cầu, phải tận tâm; khách cần, được thông báo; khách vội, giải quyết nhanh; khách chờ, được xin lỗi; khách phàn nàn, phải lắng nghe; khách nhờ, luôn chu đáo; khách về, được hài lòng. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Tin khác
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thủ đô 23/12/2024 11:39
Tết sớm trên phố: Đã thấp thoáng đào, quất
Nhịp sống Thủ đô 22/12/2024 16:16
Quận Hai Bà Trưng: Sẵn sàng vận hành các đơn vị hành chính mới
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2024 22:33
Nhiều trải nghiệm thực tế thú vị tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2024 18:23
Quận Thanh Xuân diễn tập chữa cháy tại Khu đô thị Royal City
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2024 18:21
Quận Bắc Từ Liêm thông qua một số nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 20:42
Cử tri kiến nghị về chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 18:52
Quận Bắc Từ Liêm tích cực khắc phục hậu quả vụ cháy quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 17:09
Năm 2024: Quận Thanh Xuân thu ngân sách ước đạt 108,91%
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 11:07
Huyện Thanh Trì kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Nhịp sống Thủ đô 19/12/2024 18:53