Góc nhìn bạn đọc

Nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu bạn đọc

Ngoài tính chính trị, tính định hướng… mỗi một ấn phẩm báo chí đưa ra phải được bạn đọc đón nhận. Nói ngắn gọn độc giả chính là những người “phán xét” chuẩn mực nhất về nội dung, chất lượng của mỗi ấn phẩm báo chí. 
nang cao chat luong de dap ung nhu cau ban doc 55121 Lãnh đạo Thành phố Hà Nội gặp mặt các cơ quan báo chí
nang cao chat luong de dap ung nhu cau ban doc 55121 Gặp mặt báo chí nhân kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam
nang cao chat luong de dap ung nhu cau ban doc 55121

Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, bạn đọc đã dành cho LĐTĐ những tình cảm chân thành cũng như những đề xuất, hiến kế để nền báo chí nói chung, Lao động Thủ đô nói riêng ngày càng phát triển.

ThS. Đinh Ngọc Sơn - Phó Trưởng khoa Phát thanh & Truyền hình (Học viện Báo chí và Tuyên truyền):

Cần tiếp cận thông tin chuyên nghiệp

nang cao chat luong de dap ung nhu cau ban doc 55121

Sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT) với mạng internet và các phương tiện truyền tải thông tin hiện đại đã tạo rất nhiều thuận lợi cho công việc của người làm báo. Đặc biệt, tình trạng thông tin nhanh đã tạo ra sự cạnh tranh gay gắt, bởi vì chỉ cần “chậm chân” một tí, tin, bài của phóng viên sẽ nhanh chóng không còn giá trị thông tin.

Một mâu thuẫn của thông tin trong thời đại CNTT là nhanh nhưng tính chính xác kém hơn so với trước đây. Tỷ lệ sai sót trên các báo điện tử cao hơn so với báo giấy; sự chăm chút cho từng câu, từng chữ, từng bài báo ngày càng giảm sút so với trước.

Thậm chí, có những bài báo viết cẩu thả, thông tin vụn vặt, phản cảm. Từ đó dẫn đến sự mất niềm tin của người đọc đối với tờ báo. Thời gian vừa qua, chúng ta thấy sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội như facebook, twitter… Rõ ràng sự nhanh nhạy, tính tương tác cao của các trang mạng xã hội đang chiếm ưu thế. Tuy nhiên, các tờ báo hoàn toàn có thể giành lại “chiến thắng”, bởi tính chuyên nghiệp.

“Thông tin trên mạng xã hội có thể nhanh, nhiều nhưng nó thể hiện quan điểm cá nhân, không nhất quán, không có cái nhìn toàn diện, không được phân tích để thấy bản chất của thông tin. Ngược lại, những thông tin báo chí chuyên nghiệp phải có được cái nhìn đầy đủ, thấy bản chất của vấn đề và định hướng cho đọc giả hướng đến chân, thiện, mỹ.

Trong bối cảnh báo chí đang chuyển dịch theo hướng đa phương tiện tích hợp nhiều loại hình báo chí. Điều đó đòi hỏi người làm báo phải trở nên đa năng hơn, nhạy bén hơn. Người làm báo giỏi không chỉ chuyên sâu về một loại hình báo chí nhất định mà còn phải biết tích hợp các loại hình báo chí khác nhau, sử dụng thành thạo các phương tiện, kĩ thuật. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường, nhà báo ít nhiều bị tác động bởi sức mạnh của đồng tiền.

Vấn đề giữa chỉ tiêu, lợi nhuận và đạo đức là một cuộc giằng co không bao giờ có lời kết. Nhà báo phải tỉnh táo trước tình thế này. Rõ ràng lợi nhuận rất quan trọng, nhưng có một cái còn quan trọng hơn: Đó chính là đạo đức. Người làm báo phải trung thực tuyệt đối. Trung thực với bản thân, với thông tin, với lương tâm, với độc giả.Thông tin trong báo chí phải chân thực khách quan, toàn diện, đúng bản chất,… Làm được như vậy thì chắc chắn đọc giả không bao giờ quay lưng với tờ báo.

Ông Nguyễn Hợp Tiến - Chủ tịch LĐLĐ huyện Chương Mỹ:

Bảo vệ quyền lợi chính đáng CNVCLĐ

nang cao chat luong de dap ung nhu cau ban doc 55121

Là cơ quan ngôn luận của LĐLĐ TP. Hà Nội, tiếng nói của công nhân viên chức và NLĐ, báo Lao động Thủ đô luôn giữ vững tôn chỉ mục đích, là tờ báo số 1 trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

“Nhiều năm qua, báo Lao động Thủ đô luôn góp phần tích cực cùng với các cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là LĐLĐ TP. Hà Nội làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của những CNVCLĐ trên địa bàn Thành phố nói chung và huyện Chương Mỹ nói riêng”, Chủ tịch LĐLĐ huyện Chương Mỹ Nguyễn Hợp Tiến cho biết.

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Chương Mỹ đánh giá, hiện nay trong thời đại công nghệ thông tin, thì ngoài báo giấy, báo điện tử đã và đang thực hiện tốt sứ mệnh của mình. Báo điện tử luôn cập nhập thông tin nhanh, nội dung thông tin phong phú, sinh động và luôn đi sâu sát vào đời sống của CNVCLĐ. Góp phần phát hiện, giới thiệu, cổ vũ các tấm gương điển hình tiên tiến, những nhân tố mới, các mô hình kinh tế hiệu quả... tạo nên sức lan tỏa sâu rộng trong CNVCLĐ, đồng thời thúc đẩy CĐCS hoạt động ngày một hiệu quả hơn.

Đặc biệt, với chuyên mục giao lưu trực tuyến báo Lao động Thủ đô vẫn tổ chức định kỳ hằng năm cho CNVCLĐ các huyện, được mọi người rất quan tâm và yêu thích. Bởi những nội dung được cập nhập trong các cuộc giao lưu, đều là vấn đề lợi ích sát sườn của NLĐ. Trong khi hiện nay việc vi phạm pháp luật lao động và các chế độ chính sách của người lao động vẫn diễn ra phổ biến.

Vì vậy việc bảo vệ người lao động thông qua tuyên truyền, tư vấn, và trợ giúp pháp lý cho NLĐ luôn là việc làm cấp thiết được đặt lên hàng đầu mà LĐLĐ huyện quan tâm. Bởi vậy thay mặt ban lãnh đạo LĐLĐ huyện Chương Mỹ, tôi cũng rất mong muốn báo Lao động Thủ đô phối hợp với LĐLĐ huyện tổ chức buổi giao lưu trực tuyến nhằm tư vấn về pháp luật cho CNVCLĐ trong huyện.

Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng:

Thể hiện tinh thần “chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm”

nang cao chat luong de dap ung nhu cau ban doc 55121

Trước tiên, phải khẳng định báo chí đã và đang góp phần quan trọng, tạo thành động lực quan trọng thúc đẩy đất nước phát triển vững chắc trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Báo chí đã thực hiện tốt hơn vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và là diễn đàn của nhân dân.

Trong đó, trong suốt 24 năm qua, báo Lao động Thủ đô là tờ báo của tổ chức công đoàn Thủ đô, tiếng nói của công nhân, viên chức, lao động đã tham gia bảo vệ có hiệu quả quyền, lợi ích chính đáng của nhiều người lao động.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, báo Lao động Thủ đô còn tích cực tổ chức các hoạt động xã hội, như Ngày hội việc làm, Giải bóng chuyền rồi bóng đá mini CNVCLĐ và LLVT cup báo LĐTĐ, tọa đàm trực tuyến giải đáp những thắc mắc cho công nhân lao động trên mọi lĩnh vực, tạo sân chơi bổ ích và cải thiện đáng kể đời sống tinh thần của CNVCLĐ.

Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi xin chúc tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo sức khỏe, hạnh phúc và luôn có cái tâm sáng, ngòi bút sắc để “Chở bao nhiêu đạo thuyền không thẳm - đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”. Tôi tin rằng báo Lao động Thủ đô đã và sẽ luôn là người bạn của tổ chức công đoàn và CNLĐ Thủ đô, nơi gửi gắm niềm tin của CNVCLĐ và cán bộ Công đoàn.

Luật sư Nguyễn Thị Quyên (Đoàn luật sư TP Hà Nội):

Tuyên truyền kiến thức pháp luật để người dân hiểu luật

nang cao chat luong de dap ung nhu cau ban doc 55121

Trong những năm qua, luật sư và nhà báo có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin thiết thực, cụ thể, chính xác cho người dân. Luật sư có vai trò quan trọng trong việc góp phần bảo vệ công lý, các quyền tự do, dân chủ của công dân, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong khi đó, báo chí là diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của nhân dân, phương tiện thông tin đại chúng thiết yếu đối với đời sống xã hội, phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội. Báo chí và nghề luật luôn có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau.

Sự hợp tác giữa luật sư và cơ quan báo chí góp phần tuyên truyền pháp luật, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và các tiêu cực xã hội. Nghề luật sư là nghề đòi hỏi có trình độ và năng lực cao, có văn hoá và đạo đức trong sáng. Người hành nghề luật sư là người am hiểu pháp luật, nắm vững những quy định và thay đổi của pháp luật trong đời sống thực tiễn.

Báo chí, truyền thông là phương tiện truyền tải thông tin trực tiếp nhất, nhanh nhất, gần gũi nhất. Những bài tư vấn của luật sư trên các mặt báo giúp cho người dân tiếp nhận kiến thức pháp luật dễ dàng và gần gũi nhất. Bằng việc luật sư cung cấp các thông tin cần thiết của vụ việc cho cơ quan báo chí đã góp phần cảnh tỉnh người dân ý thức về tội phạm…

Với báo Lao động Thủ đô, những năm gần đây, tờ báo đã thực sự trở thành tiếng nói của người lao động. Nội dung của báo không theo kiểu câu khách, giật gân mà đi theo đúng hướng là một tờ báo chính trị của Thủ đô. Tuy nhiên, không vì thế mà báo Lao động Thủ đô thiếu sự hấp dẫn bạn đọc. Những nội dung của báo gần đây rất thiết thực, gắn liền với cuộc sống hàng ngày của người dân.

Những bài báo phản ánh về những mặt tích cực, tiêu cực trong lĩnh vực trật tự giao thông đô thị, trật tự xây dựng luôn mang lại những hiệu quả đáng ghi nhận. Bên cạnh đó là những bài báo phản ánh, điều tra, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động cũng giúp nhiều lao động tìm lại công bằng… Với những gì đang thể hiện, tôi tin rằng báo Lao động sẽ tiếp tục vững mạnh, có chỗ đứng vững chắc trong lòng bạn đọc Thủ đô.

TS. Nhà báo Trần Bá Dung - Ủy viên ban Thường vụ - Trưởng ban nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam:

Phải giải quyết giữa tôn chỉ và chất lượng

nang cao chat luong de dap ung nhu cau ban doc 55121

Trước hết về nhận thức, việc giữ gìn đúng tôn chỉ, mục đích, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước không mâu thuẫn hoặc loại trừ nhau với việc đảm bảo nội dung phong phú để hấp dẫn bạn đọc. Thứ hai, trong việc tuyên truyền cần phản ánh đúng tôn chỉ, mục đích ấy.

Chúng ta cần biết chọn vấn đề gì, đề tài nào, cách tiếp cận ra sao, lý giải thế nào cho phong phú, sinh động, hấp dẫn bạn đọc hay không bởi sự hấp dẫn bạn đọc không chỉ ở nội dung đề tài mà còn phụ thuộc rất lớn ở cách khai thác đề tài, lựa chọn chi tiết cho đề tài, cách làm mới một đề tài cũ...

Viết tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước không phải chỉ có xã luận, nghị quyết... hoặc trích văn bản của Đảng, nhà nước mà điều chúng ta cần hướng tới là tinh thần của nghị quyết bằng con người cụ thể, câu chuyện cụ thể. Tức là phải có hơi thở cuộc sống, chất liệu cuộc sống mà nhà báo khám phá, khai thác được.

Thứ ba, sức hấp dẫn bạn đọc phụ thuộc không chỉ ở nội dung, đề tài mà còn phụ thuộc kỹ năng thể hiện tác phẩm, tay nghề của nhà báo. Cũng đề tài tương tự nhưng khô khan, ít người đọc (chẳng hạn như đề tài xây dựng Đảng), có người viết như báo cáo nhưng có người viết như câu chuyên thân tình, cảm động, thuyết phục, lay động lòng người.

Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước không chỉ gói gọn trong các văn bản mà nhà báo có năng lực có tâm huyết sẽ thấy được linh hồn của chủ trương, chính sách thông qua người lãnh đạo đến người thực thi. Vì thế, trong bối cảnh công nghệ truyền thông phát triển như hiện nay, nếu nhà báo biết khai thác những tiện ích, tính năng ưu việt, khả năng biểu đạt phong phú của công nghệ số, kỷ nguyên cách mạng 4D trong bài viết, chắc chắn bạn đọc sẽ không bỏ rơi.

Ông Nguyễn Hưng (Học viện Âm nhạc Quốc gia):

Tiếp tục phản ánh mặt trái để xã hội tốt đẹp hơn

nang cao chat luong de dap ung nhu cau ban doc 55121

Tôi đã theo dõi báo Lao động Thủ đô gần 10 năm nay, có thể thấy, đây là một tờ báo chính trị có chỗ đứng nhất định trong làng báo Thủ đô. Thời gian qua, báo Lao động Thủ đô có rất nhiều nét đổi mới từ chất lượng cho đến hình thức. Nội dung báo ngày càng phong phú, những bài viết hay, phản ánh chân thực nhiều vấn đề nóng của xã hội.

Báo Lao động Thủ đô điện tử cũng có sự phát triển nhanh và đến được với nhiều độc giả. Đối với tôi, báo Lao động Thủ đô luôn luôn là một người bạn đáng tin cậy. Thông tin của báo lúc nào cũng đảm bảo tính chính xác và đặc biệt là rất thiết thực đối với người lao động.

Nhiều bài báo sẻ chia những khó khăn đồng thời luôn động viên người lao động vượt khó. Bên cạnh đó, những mặt trái trong cuộc sống thường nhật của người lao động, những tệ nạn xã hội diễn ra hàng ngày cũng được các phóng viên phản ánh, mang tính chất xây dựng cũng như nhắc nhở, tuyên truyền tới lực lượng công nhân về pháp luật lao động mà chúng tôi vẫn còn thiếu hụt về kiến thức rất nhiều.

Gần đây, giải bóng đá CNVCLĐ&LLVT thu hút được sự quan tâm của nhiều quận, huyện, ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. Tháng 5 vừa rồi, tôi cũng theo dõi giải bóng đá CNVCLĐ&LLVT Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ 2. Đây là một giải đấu thành công về mọi mặt, đóng góp thêm một sân chơi bóng đá phong trào vô cùng có ý nghĩa ở Thủ đô.

Luật sư Phạm Ngọc Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội):

Tiếp tục đấu tranh bảo vệ quyền lợi người lao động

nang cao chat luong de dap ung nhu cau ban doc 55121

Tôi đã gắn bó với báo Lao động Thủ đô từ nhiều năm nay. Chúng tôi cùng phóng viên báo đã phối hợp rất nhiều, từ chuyên mục phổ biến pháp luật cho đến việc tư vấn pháp luật trong những vụ việc cụ thể. Không ít vụ việc, phóng viên cùng luật sư kết hợp, làm việc đến cùng để bảo vệ quyền lợi cho bạn đọc nói chung cũng như người lao động nói riêng.

Một trong những điểm nổi trội của báo Lao động Thủ đô vài năm gần đây là những hội nghị tọa đàm tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật lao động. Những buổi tọa đàm đó đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, từng bước hình thành thói quen hành động theo pháp luật cho người lao động. Cũng nhờ đó, giúp người lao động thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ và được bảo đảm quyền lợi trong quan hệ lao động.

Điều mà tôi vẫn còn trăn trở là những vụ người lao động thua kiện doanh nghiệp mặc dù phần sai thuộc về doanh nghiệp. Qua một số vụ án cho thấy, doanh nghiệp lớn, có thương hiệu và ảnh hưởng nhất định trong nền kinh tế, dường như có sự can thiệp nào đó vào việc xét xử, vẫn có đâu đó hiện diện “lợi ích nhóm”…, nhiều tình tiết, chứng cứ có lợi cho người lao động không được xem xét khách quan, toàn diện.

Cũng chính vì điều đó, anh em chúng tôi vẫn thường nói, báo chí với luật sư, không phải lúc nào sự kết hợp gắn kết cũng mang lại công lý cho người lao động. Vẫn cần sự vào cuộc, nhìn nhận khách quan của các cơ quan chức năng sau khi báo chí phản ánh nội dung vụ việc…

Hy vọng trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng đồng hành với báo Lao động Thủ đô để góp phần vào việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người dân đồng thời không ngừng nỗ lực để làm chỗ dựa vững chắc cho người lao động.

Ông Nguyễn Tiến Nam (Công ty TNHH MTV Điện cơ Thống Nhất):

Báo in vẫn không thể thiếu

nang cao chat luong de dap ung nhu cau ban doc 55121

Với những cán bộ làm kỹ thuật như chúng tôi, không có nhiều thời gian để tiếp cận internet nên những tờ báo in rất được trân trọng. Hiện nay, nhiều tờ báo ra đời phản ánh rất nhiều những vụ án xảy ra trên cả nước, đó cũng là một phần hấp dẫn tới bạn đọc. Tuy nhiên, báo Lao động Thủ đô vẫn có chỗ đứng nhất định trong dòng chảy ồ ạt của báo chí hiện đại.

Điều đó chính là lý do báo đã đi đúng tiêu chí của mình, luôn luôn đứng về phía người lao động, đặc biệt là tầng lớp công nhân. Nhiều chuyên mục, bài viết liên quan đến người lao động rất gần gũi với chúng tôi, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến pháp luật lao động. Đó là ưu điểm đặc biệt mà không phải báo nào cũng có được.

Bên cạnh đó, những bài báo phản ánh tiêu cực, mặt trái của một bộ phận cán bộ, công chức nhà nước cũng tạo ra tiếng nói hết sức tích cực. Báo đã đi vào những vấn đề bạn đọc rất quan tâm trong những năm gần đây như những vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, đang diễn ra tràn lan, những hành vi sai phạm, buông lỏng quản lý …

Tất cả đều có tính chất xây dựng để xóa bỏ dần tiêu cực đưa xã hội ngày càng phát triển. Thời gian gần đây, tôi thấy báo Lao động Thủ đô có rất nhiều bài viết hay về nhiều lĩnh vực và thường xuyên được VTV1 điểm báo mỗi sáng. Đó chính là những thành quả được ghi nhận từ công sức, trí tuệ của tập thể cán bộ, phóng viên báo.

Nhân ngày 21/6, chúc toàn thể cán bộ công nhân viên, phóng viên báo Lao động Thủ đô mạnh khỏe, tiếp tục mang đến cho bạn đọc những bài báo có chất lượng.

Ông Phạm Duy Khánh (Trung Văn, Thanh Xuân):

Người làm báo cần phải có tâm, tầm và có tài

nang cao chat luong de dap ung nhu cau ban doc 55121

Nghề nào trong xã hội cũng cần phải có cái tâm với nghề, nhưng với nghề báo đòi hỏi cái tâm phải được phát huy nhiều hơn, cao hơn. Đặc biệt, trong sự bùng nổ về công nghệ thông tin, mạng xã hội, những người làm báo cần phải thể hiện cái tâm và đạo đức một cách rõ ràng, nhằm định hướng dư luận và để tạo niềm tin cho người đọc, cho công chúng.

Riêng với Lao động Thủ đô, vì không có nhiều thời gian cũng như không có cơ hội để tiếp cận với báo giấy, vì báo LĐTĐ không xuất hiện tại các sạp báo truyền thống. Tuy nhiên, là một người chủ sử dụng lao động, nên anh thường xuyên truy cập một số tờ báo liên quan đến người lao động, trong đó có báo LĐTĐ điện tử.

Bên cạnh những bài viết liên quan đến chính sách, đến quyền lợi người lao động, tôi thấy báo cũng đề cập đến nhiều vấn đề dân sinh, phản ánh đời sống xã hội và các vấn đề tiêu cực khá phong phú. Đặc biệt, khi đọc báo không thấy có hiện tượng những bài viết câu view, giật gân…như một số báo điện tử khác.

Trong cuộc sống xô bồ và nhiều tranh đua như hiện nay, báo chí rất cần những bài viết phản ánh tính nhân văn của con người, của xã hội. Tôi cũng mong muốn, báo LĐTĐ sẽ đưa tin, viết bài nhiều hơn về những mặt tích cực của đất nước, chứ không chỉ bó hẹp ở phạm vi Hà Nội, bởi báo điện tử là không giới hạn phạm vi, đối tượng tiếp cận.

Không chỉ đọc báo LĐTĐ, mà đọc rất nhiều tờ báo khác cũng vậy, không riêng tôi mà rất nhiều người bạn của tôi đều tỏ ra bi quan về tương lai của đất nước. Bởi hầu hết trên các báo đều đăng tải rất nhiều bài viết tiêu cực, trong khi theo tôi 100 người thì chỉ có chừng 5-7 người xấu, còn lại là người tốt.

Vậy làm sao để người ta nhìn thấy một xã hội có nhiều người tốt hơn người xấu? Muốn vậy, người làm báo phải thật “tỉnh” để không chạy theo xu hướng câu view, giật gân và để thấy những mặt tốt đẹp của xã hội. Tôi cũng mong những người làm báo LĐTĐ luôn giữ được trong tim mình cái tâm, cái thiện và ý chí kiên cường để luôn có được những tác phẩm báo chí hay. Qua đó, không chỉ góp phần xây dựng cho xã hội mà còn cho cuộc sống của mỗi người ngày một tốt đẹp hơn.

Bà Nguyễn Thanh Vân – Tổ trưởng tổ Môi trường số 8 – Chi nhánh Ba Đình (Công ty Môi trường đô thị Hà Nội):

Cần tiếp tục thông tin chế độ chính sách

nang cao chat luong de dap ung nhu cau ban doc 55121

Báo Lao động Thủ đô đã cập nhật kịp thời và đầy đủ về chế độ, chính sách hữu ích cho NLĐ. Đặc biệt, báo Lao động Thủ đô đã có những phản ánh, tôn vinh rất thiết thực, kịp thời để những hình ảnh tốt đẹp của CNLĐ được nhiều người biết đến.

Điều đó thể hiện cụ thể ở các chuyên mục tôn vinh “Công nhân giỏi”, “Gương người tốt việc tốt”… là những chuyên mục tôi đặc biệt yêu thích bởi báo đã có những phản ánh, ghi nhận kịp thời những cố gắng, nỗ lực của công nhân lao động trong quá trình lao động sản xuất. Đó là nguồn động viên to lớn đối với mỗi công nhân lao động.

Hơn nữa, nhờ có báo Lao động Thủ đô mà những tấm gương giản dị giữa đời thường được lan tỏa để mọi người học tập. Chúng tôi mong muốn ngoài việc nêu gương các cán bộ CNLĐ thì chuyên mục cần mở rộng sâu hơn nữa để chia sẻ kỹ hơn về những sáng kiến sáng tạo được vinh danh để chúng tôi có điều kiện học tập nhiều hơn nữa từ chính những đồng nghiệp của mình.

Bên cạnh đó, trên báo điện tử cũng như báo giấy cũng đã có những ghi nhận nhanh, đúng đắn về những nỗ lực, khó khăn… của công nhân (đặc biệt là công nhân điện, nước, vệ sinh môi trường…) trong những ngày cao điểm nắng nóng, mưa lụt… của Thủ đô.

Nhờ sự lan tỏa từ quý báo mà người dân Thủ đô có cái nhìn nhận đúng đắn hơn về những cống hiến thầm lặng của mỗi người CNLĐ trong việc bảo vệ và giữ gìn Thủ đô Xanh - Sạch - Đẹp.

Ông Nguyễn Việt Phương (cán bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam):

Đã đưa được những vấn đề nổi cộm lên trang báo

nang cao chat luong de dap ung nhu cau ban doc 55121

Hiện nay, báo chí nước ta phát triển khá nhanh, về số lượng, chất lượng, hình thành hệ thống thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình rộng khắp cả nước. Nội dung thông tin ngày càng phong phú, hiệu quả, hình thức đẹp, sinh động, hấp dẫn.

Báo chí đã phản ánh những vấn đề nổi cộm đang được nhân dân quan tâm, đấu tranh, phòng chống tham nhũng...; Đưa nghị quyết vào cuộc sống, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tuyên truyền sâu rộng về thi đua yêu nước. Có tính phát hiện vấn đề, chuyên nghiệp, hấp dẫn người đọc, người xem.

Các phóng viên báo chữ, báo hình đã không quản ngại khó khăn, gian khổ... phục vụ Tổ quốc, nhân dân; bám sát địa bàn tiền tiêu biên cương, hải đảo : Hoàng Sa, Trường Sa đưa tin, viết bài, cổ vũ...; lăn xả nơi lũ lụt, vùng có dịch, cuộc chiến chống buôn lậu, ma túy. Chủ động hội nhập, vừa giữ gìn bản sắc dân tộc.

Với Lao động Thủ đô cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, sứ mệnh của mình, là tờ báo được yêu mến khá rộng rãi; Tiếng nói của Tổ chức công đoàn, là bạn đường của công nhân viên chức lao động Thủ đô. Báo Lao động Thủ đô cũng đã bám sát nhiệm vụ chính trị, phản ánh khách quan, trung thực, sinh động và đa dạng các vấn đề; phản ánh những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến... đồng hành cùng các đài, báo Trung ương và cả nước..

Tờ báo không chỉ dừng lại trong khuôn khổ bạn đọc Thủ đô mà được rộng rãi quan tâm, yêu mến. Một số bài đưa tin, phân tích, đánh giá, nhận định... của báo Lao động Thủ đô đã được điểm đọc trang trọng, nhiều lần trong “ Điểm báo tuần” của Đài truyền hình Việt Nam, ra với bạn đọc trên cả nước. Báo Lao động Thủ đô nói riêng và báo chí Cách mạng Việt nam chúng ta hôm nay đã “Phát huy truyền thống vẻ vang, đồng hành cùng dân tộc...”.

Chị Ngô Thị Hạnh - Công ty TNHH ASTI Việt Nam (Khu Công nghiệp Quang Minh):

Lao động Thủ đô - món ăn tinh thần quý giá của CNLĐ

Tôi là một CNLĐ của Công ty TNHH ASTI Việt Nam (KCN Quang Minh, Mê Linh). Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của UBND và LĐLĐ Thành phố, chúng tôi được đón đọc báo Lao động Thủ đô thường kỳ. Từ ấy, có thể nói, báo Lao động Thủ đô đã thật sự trở thành người bạn đồng hành, một món ăn tinh thần quý giá của tôi cũng như mọi CNLĐ.

nang cao chat luong de dap ung nhu cau ban doc 55121

Tờ báo có hình thức đẹp, nội dung thông tin phong phú, đa dạng. Trong đó, CNLĐ chúng tôi quan tâm nhất tới trang Thời sự, Lao động công đoàn, chuyên mục tư vấn pháp luật và yêu thích nhất trang Nhịp đập trái tim. Lý do, thông qua các trang Thời sự và Lao động công đoàn, chúng tôi nắm bắt được các chủ chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, của tổ chức Công đoàn dành cho NLĐ, hiểu biết các thông tin nóng, mới, hàng ngày diễn ra trong cuộc sống...

Qua trang Lao động công đoàn, chúng tôi còn bắt gặp hình ảnh cuộc sống cũng như tâm tư nguyện vọng của chính những người lao động. Ngoài ra, thông qua chuyên mục tư vấn pháp luật của báo Lao động Thủ đô, chúng tôi được nâng cao kiến thức, trình độ hiểu biết về pháp luật nói chung, chế độ chính sách đối với người lao động nói riêng, để hành xử đúng và có thể tự bảo vệ mình trong những trường hợp cần thiết qua chuyên mục tư vấn pháp luật...

Trong khi đó, trang Nhịp đập trái tim lại mang đến cho chúng tôi- những CNLĐ trẻ, đang ở độ tuổi yêu đương, lập gia đình- những giây phút thư giãn, giải trí , tích lũy thêm kinh nghiệm xây dựng hạnh phúc, bằng những câu chuyện tình yêu hạnh phúc gia đình, nhẹ nhàng, gần gũi với đời sống. Và còn nhiều, rất nhiều điều quý giá nữa mà Lao động Thủ đô đã mang đến cho người lao động.

Tuy nhiên, ngoài việc đọc báo, nắm bắt thông tin từ báo, thỉnh thoảng, tôi và các đồng nghiệp cũng muốn dành thời gian rảnh rỗi sau ngày làm việc để viết lên những tâm tư, suy nghĩ của mình gửi đến báo, song còn ngại ngần, không biết những đoạn viết mộc mạc của mình có được tòa soạn lưu tâm? Chúng tôi thiết nghĩ, đã là người bạn thân thiết, là diễn đàn của CNLĐ thì báo Lao động Thủ đô nên dành một góc nhỏ để người lao động được trực tiếp viết và nói lên ý kiến của mình.

Vẫn biết Lao động Thủ đô có đội ngũ biên tập viên, phóng viên nhiều kinh nghiệm, thường xuyên lăn lộn bám sát cơ sở, nắm vững tâm tư nguyện vọng của người lao động, nhưng có lẽ chính những bài viết thậm chí chỉ là một đoạn viết ngắn trực tiếp từ bạn đọc nói chung, CNLĐ nói riêng mới lột tả hết những tâm tư nguyện vọng của người lao động.

Và để có được điều ngày, tôi rất mong báo Lao động Thủ đô thường xuyên tạo điều kiện, khơi gợi chủ đề, mở các chuyên mục, các cuộc thi viết về chủ đề người lao động để mọi tầng lớp bạn đọc nhất là CNLĐ có thể tham gia... phóng bút, tạo cầu nối cho mọi người nói lên chính kiến, suy nghĩ của mình.

Ông Đàm Mạnh Luy – Đoàn viên công đoàn UBND xã Yên Mỹ - huyện Thanh Trì:

Cần nâng cao tính giải trí

Là bạn đọc thường xuyên của báo, tôi có cảm nhận báo Lao động Thủ đô ngày có những cải tiến về hình thức, chất lượng các tin, bài được nâng lên rõ rệt. Trình bày tờ Lao động Thủ đô đẹp, khoa học, màu sắc đa dạng, hài hòa; Báo có đội ngũ biên tập, phóng viên, mời được các cộng tác viên trình độ, chắc tay, tận tụy, có tâm với nghề.

nang cao chat luong de dap ung nhu cau ban doc 55121

Thông tin đưa cũng tương đối phong phú, đa dạng. Các số báo ra như vậy là tương đối dày mà vẫn đều đặn. Nhiều mục, bài tương đối hấp dẫn, đặc sắc, cá tính: “Lăng kính đa chiều”, trang “Thời sự” cập nhật, Lao động công đoàn, Đời sống dân sinh, “Nhịp đập trái tim”... hấp dẫn người đọc, làm tờ báo không chỉ đưa tin “cứng nhắc”. Đặc biệt, các mảng đề tài tuyên truyền phong phú đa dạng, ngày càng bám sát hơi thở cuộc sống, cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin nóng hổi với định hướng đúng đắn.

Tuy nhiên báo Lao động Thủ đô là người bạn đường gần gũi của rộng rãi tầng lớp lao động Thủ đô mà người lao động thì ngoài đọc tin tức, phổ biến chính sách, pháp luật.. vẫn muốn đọc những tin tức hấp dẫn, pha giải trí.

Nên chăng, báo cần tăng thêm “văn” vào chất báo. Nếu có thể, báo tăng thêm danh mục như trang: Thơ, văn, truyện ngắn, tranh biếm họa, hài hước..., để mang vào được tiếng “ cười”, và cả bạn đọc tầng lớp lao động Thủ đô thưởng thức và cùng gửi bài tham gia.

Bà Phan Thị Thu Hằng - Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên:

Cần tăng cường viết về gương “Lao động giỏi - lao động sáng tạo”

Qua theo dõi, gần đây, báo Lao động Thủ đô đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, thông tin kịp thời các hoạt động của lãnh đạo Thành phố cũng như hoạt động của các cấp công đoàn trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó, thông tin trên địa bàn quận và hoạt động của công đoàn cũng như CNVCLĐ trên địa bàn quận được phản ánh kịp thời.

nang cao chat luong de dap ung nhu cau ban doc 55121

Báo Lao động Thủ đô đã có những bài viết hướng tới bảo vệ quyền lợi cho người lao động, nhiều tin bài có nội dung chuyên sâu về hoạt động công đoàn của các ngành, quận, huyện. Đặc biệt, thời gian qua báo Lao động Thủ đô điện tử đã làm tốt các cuộc giao lưu trực tuyến, qua đó cung cấp, giải đáp chính sách cho người lao động. Đây là hoạt động khá hiệu quả, cần phát huy trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để bạn đọc cần và chủ động tìm đến tờ báo nhiều hơn, để tờ báo thực sự thiết thực với CNVCLĐ, báo Lao động Thủ đô cần tăng cường các bài viết chuyên sâu về mảng chính sách với cuộc sống, đặc biệt là cần phân tích, đánh giá những tác động cụ thể của chính sách mới đến đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên công đoàn và người lao động.

Thông qua chuyên mục Hỏi-đáp chính sách, báo Lao động Thủ đô cần hướng tới trường hợp cụ thể, cách xử lý tình huống cụ thể qua lời giải đáp của các chuyên gia và luật sư uy tín. Đây thực sự là những vấn đề sát sườn, liên quan trực tiếp đến đời sống, tâm tư, nguyện vọng của phần đông người lao động.

Bên cạnh đó, báo Lao động Thủ đô cần tăng cường giới thiệu những gương người tốt, việc tốt, gương công nhân lao động giỏi, lao động sáng tạo trong cán bộ công đoàn, người lao động và cả những chủ doanh nghiệp quan tâm đến người lao động. Thông qua những tấm gương đó góp phần nhân rộng điển hình tiên tiến, lan tỏa phong trào thi đua ngày càng hiệu quả và thiết thực hơn.

V.Giang - T.Liên - Đ. Đạt - N.Công - M.Khuê – P.Bùi - L.Ngọc - P.Diệp (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.

Tin khác

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Xem thêm
Phiên bản di động