Nâng cao chất lượng bữa ăn ca

(LĐTĐ) Bên cạnh việc chăm lo và đảm bảo quyền lợi ngày càng tốt hơn cho người lao động, Công đoàn các KCN - CX Hà Nội còn tích cực góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn ca thông qua việc thương lượng tập thể, giám sát chất lượng bữa ăn. Qua đó, đem đến cho người lao động những bữa ăn ca ngon miệng, đảm bảo chất dinh dưỡng và sức khỏe để lao động sản xuất.
nang cao chat luong bua an ca Cần bổ sung thêm bữa ăn ca cho công nhân
nang cao chat luong bua an ca 6/16 kiến nghị của tổ chức Công đoàn đã được thực hiện
nang cao chat luong bua an ca Chăm lo sức khỏe cho người lao động từ bữa ăn ca

Có dịp thăm khu vực nấu ăn và phòng ăn dành cho người lao động của nhiều công ty đang hoạt động trong các KCN – CX Hà Nội, chứng kiến người lao động được ngồi ăn ở một không gian thoải mái, sạch sẽ, thoáng mát, được phục vụ chu đáo và chất lượng bữa ăn đảm bảo hợp vệ sinh, đủ dinh dưỡng… đã cho thấy sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa tổ chức Công đoàn với người sử dụng lao động (NSDLĐ) để quan tâm và chăm lo tốt hơn cho người lao động.

nang cao chat luong bua an ca
Chất lượng bữa ăn ca của người lao động ngày càng được đảm bảo và nâng cao.

Đặc biệt, Công đoàn đã tham gia thương lượng với NSDLĐ để nâng cao chất lượng bữa ăn ca, tham gia giám sát chất lượng bữa ăn để đảm bảo cho người lao động có những bữa ăn ngon, hợp vệ sinh và đầy đủ chất dinh dưỡng.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Chu Xuân Quý, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Roki Việt Nam (KCN Nội Bài) cho biết, bên cạnh việc quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động thông qua các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần và tham gia tích cực vào việc giám sát chế độ tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các KCN – CX Hà Nội cho biết, thời gian qua, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã phối hợp hiệu quả với NSDLĐ trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Trong đó, có việc phối hợp đảm bảo và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều công ty đã làm rất tốt việc đảm bảo và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động như Công ty Canon đã thuê từ 3 – 4 đơn vị chuyên phục vụ bữa ăn ca cho người lao động, nhờ đó, người lao động có thể tự do lựa chọn món ăn phù hợp với khẩu vị của bản thân.

Khi hỏi về chất lượng bữa ăn ca tại nhiều công ty khác như Yamaha, Toto… người lao động cũng bày tỏ sự hài lòng và đánh giá rất cao. Tuy nhiên, tại một số công ty, người lao động vẫn phản ánh về chất lượng bữa ăn ca.

Đối với những đơn vị này, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã trực tiếp làm việc với BCH Công đoàn cơ sở và NSDLĐ để cải thiện chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, tạo sự tin tưởng và xứng đáng là điểm tựa của người lao động.

Công đoàn công ty còn nỗ lực nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động thông qua việc thương lượng với NSDLĐ để tăng tiền cho mỗi suất ăn ca và đưa vào điều khoản trong Thỏa ước lao động tập thể của công ty.

Hiện nay, mỗi suất ăn ca của người lao động trong Công tyTNHH Roki Việt Nam có giá 26.000 đồng/suất, công ty đã thuê riêng một đơn vị để nấu ăn, phục vụ người lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn công ty cũng tham gia vào việc giám sát chất lượng bữa ăn ca. Mọi nguồn nguyên liệu, thực phẩm đều được kiểm tra và phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khâu chế biến cũng phải đảm bảo vệ sinh.

Qua ghi nhận thực tế, chất lượng bữa ăn ca của công ty luôn đảm bảo dinh dưỡng, hợp vệ sinh. Người lao động của công ty cũng bày tỏ sự hài lòng về chất lượng bữa ăn ca. “Việc đảm bảo và không ngừng nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động cũng là một trong những nhiệm vụ của Công đoàn công ty, qua đó, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Công đoàn và NSDLĐ, giúp người lao động đảm bảo sức khỏe, yên tâm lao động sản xuất và gắn bó lâu dài với công ty” – ông Chu Xuân Quý cho biết.

Không chỉ tham gia giám sát và thương lượng để nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, cán bộ Công đoàn của nhiều công ty còn trực tiếp tham gia đóng góp, điều chỉnh thực đơn để đảm bảo chất dinh dưỡng và giúp người lao động được ăn ngon miệng hơn.

Đơn cử như tại Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long (KCN Thăng Long), cán bộ Công đoàn là chị Đào Thị Đông, Trưởng ban Nữ công, đồng thời được phân công phụ trách việc kiểm soát, giám sát chất lượng bữa ăn ca của người lao động trong công ty đã tham gia thay đổi, sắp xếp các món ăn trong thực đơn của bữa ăn ca để làm sao mọi bữa ăn đều đảm bảo dinh dưỡng mà người lao động không bị chán, ngán.

“Mặc dù công ty đã thuê riêng một đơn vị để phục vụ bữa ăn ca cho người lao động nhưng qua thực tế, nhận thấy thực đơn của bữa ăn không đa dạng, nhiều người lao động không mặn mà với bữa ăn ca, thường xuyên để thừa đồ ăn gây lãng phí và đặc biệt là gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của người lao động.

Chính vì thế, tôi đã chủ động đề xuất và tham gia thay đổi thực đơn sao cho vẫn với số tiền ăn đó nhưng đa dạng các món ăn để người lao động không bị chán, ngán và quan trọng là vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng. Sau khi thay đổi thực đơn bữa ăn ca, người lao động trong công ty đã có những bữa ăn ngon miệng hơn, thực phẩm không còn dư thừa và tâm lý phấn khởi hơn, chắc chắn sức khỏe sẽ đảm bảo và năng suất lao động sẽ cao hơn” - chị Đào Thị Đông bày tỏ.

Chị Đỗ Thị Nga, công nhân ở bộ phận QA, Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long chia sẻ: “Từ khi Công đoàn tham gia giám sát và điều chỉnh thực đơn của bữa ăn ca, chúng tôi đã được ăn những suất cơm ngon hơn với những món ăn đa dạng, đảm bảo chất dinh dưỡng. Nhờ đó mà chúng tôi rất ít khi bỏ bữa hay để dư thừa thức ăn.

Bên cạnh việc quan tâm, đảm bảo chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, Công đoàn công ty cũng đã tổ chức rất nhiều các hoạt động ý nghĩa như các buổi tuyên truyền về kiến thức chăm sóc sức khỏe hay các hoạt động văn nghệ, thể thao. Đặc biệt, cán bộ Công đoàn đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động để kiến nghị, đề xuất, thương lượng với NSDLĐ để người lao động của công ty ngày càng được chăm lo tốt hơn.”

Trao đổi với chúng tôi về vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đảm bảo và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các KCN – CX Hà Nội cho biết, thời gian qua, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã phối hợp hiệu quả với NSDLĐ trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Trong đó, có việc phối hợp đảm bảo và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động.

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều công ty đã làm rất tốt việc đảm bảo và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động như Công ty Canon đã thuê từ 3 – 4 đơn vị chuyên phục vụ bữa ăn ca cho người lao động, nhờ đó, người lao động có thể tự do lựa chọn món ăn phù hợp với khẩu vị của bản thân. Khi hỏi về chất lượng bữa ăn ca tại nhiều công ty khác như Yamaha, Toto… người lao động cũng bày tỏ sự hài lòng và đánh giá rất cao. Tuy nhiên, tại một số công ty, người lao động vẫn phản ánh về chất lượng bữa ăn ca.

Đối với những đơn vị này, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã trực tiếp làm việc với BCH Công đoàn cơ sở và NSDLĐ để cải thiện chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, tạo sự tin tưởng và xứng đáng là điểm tựa của người lao động.

Mai Quý

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động