Đề xuất cấm Uber, Grab điều chỉnh giá, tuyển lái xe
| Taxi truyền thống và Uber, Grab: Thay đổi để tồn tại | |
| Hà Nội: Cấm Uber, Grab tại hàng chục tuyến phố giờ cao điểm |
Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản góp ý dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Theo đó, Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT cần quy định loại hình Uber, Grab này chỉ cung cấp phần mềm và dịch vụ về mặt kỹ thuật để duy trì phần mềm hoạt động; không thực hiện (kể cả khi được doanh nghiệp vận tải ủy quyền) thông báo và trực tiếp tuyển dụng lái xe và xe, quản lý, thưởng phạt, kỷ luật, chấm dứt hoạt động lái xe.
![]() |
| Taxi truyền thống đang tiếp tục với những kiến nghị nhằm hạn chế hoạt động của loại hình uber, grab. |
Đồng thời, không trực tiếp điều hành phương tiện vận tải qua ứng dụng phần mềm, quyết định hành trình xe; không trực tiếp định giá, điều chỉnh giá cước và thu tiền vận tải qua việc trực tiếp thu tiền cước từng lái xe của một hay nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải...
Bên cạnh đó, loại hình Uber, Grab không được lấy vốn của mình từ các nguồn trong và ngoài nước thực hiện các chương trình quảng cáo tuyển dụng lái xe và bù đắp cho các chương trình khuyến mãi giảm giá trực tiếp cho hành khách cũng như dùng để hỗ trợ giá cước cho từng lái xe của một hoặc nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Không được thực hiện hành vi phá giá, lũng đoạn giá cước, chi phối thị trường vận tải.
Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị cần phải có biện pháp mạnh với loại hình Uber, Grab. Cụ thể, thu hồi giấy phép kinh doanh đối với đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử khi vi phạm những quy định trong Nghị định này và các quy định khác có liên quan về thương mại điện tử sau khi đã được các cơ quan quản lý Nhà nước cảnh cáo nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.
Trong khi đó, Hiệp hội taxi Hà Nội, kiến nghị loại hình Uber, Grab khi đi kinh doanh phải đem theo danh sách hành khách. Nguyên nhân, danh sách hành khách là một điểm đặc biệt quan trọng để phân định giữa xe hợp đồng với xe tuyến hoặc xe hợp đồng với xe taxi.
Tại Nghị định 86 hiện nay vẫn đang quy định tất cả các xe hợp đồng đều phải đem theo danh sách hành khách. Việc bỏ quy định phải có danh sách hành khách đối với loại xe dưới 9 chỗ chính là việc hợp thức hóa cho Uber, Grab kinh doanh taxi nhưng lại núp dưới bóng xe hợp đồng, tạo ra cạnh tranh bất bình đẳng giữa hai loại hình vận tải này.
Riêng UBND TP Hà Nội, kiến nghị ô tô sử dụng hợp đồng vận tải điện tử phải có thiết bị in hóa đơn điện tử, phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài 2 bên cánh cửa xe, đảm bảo kích thước tối thiểu 300 mm x 200 mm và niêm yết biểu trưng (logo) của đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối hợp đồng vận tải điện tử trên kính phía trước và kính phía sau xe.
Bên cạnh đó, kiến nghị Bộ GTVT bỏ đo lường kẹp chì đồng hồ tính tiền: "Giá cước taxi phải thực hiện theo cơ chế giá thị trường”, đơn vị này khẳng định.
| Ông Nguyễn Minh Đức, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng cần bớt quy định đối với xe hợp đồng. Việc tổ chức giao thông cần quy định quản lý chứ không hạn chế xe hợp đồng. Quy định cứng nhắc là hạn chế quyền kinh doanh, can thiệp quá đáng vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đề nghị thay đổi cách tiếp cận, nếu nó gây gì xấu thì mới hạn chế. “Việc cạnh tranh chưa bình đẳng giữa Uber, Grab với taxi truyền thống là có, nhưng không đồng tình việc đưa tăng điều kiện xe hợp đồng mà cần giảm điều kiện taxi truyền thống để cùng phát triển và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển…”, ông Đức khẳng định. |
Theo Viết Long/ plo.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè
Trật tự đô thị 30/11/2025 17:30
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Trật tự đô thị 20/11/2025 14:56
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 19/11/2025 13:03
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Trật tự đô thị 17/11/2025 21:20
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông
Trật tự đô thị 15/11/2025 12:08
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Trật tự đô thị 07/11/2025 20:27

