Mô hình trường chất lượng cao: Muốn nhân rộng cần có lộ trình

Sau 2 năm xây dựng và phát triển hệ thống trường chất lượng cao theo Nghị quyết 15 về đổi mới cơ chế tài chính đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng trên địa bàn, ngành giáo dục Hà Nội đã có những chuyển biến nhất định. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, mô hình này vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn trong quá trình nhân rộng.
Mô hình trường chất lượng cao: Muốn nhân rộng cần có lộ trình 9 trường CĐ nghề thí điểm xây dựng trường chất lượng cao
Mô hình trường chất lượng cao: Muốn nhân rộng cần có lộ trình Xây dựng ĐH Thủ đô là trường chất lượng cao

Rào cản học phí cao

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, thuận lợi nhất là các trường đầu tư cơ sở, vật chất tốt, trang thiết bị, đồ dùng dạy học phát huy được hiệu quả; sĩ số học sinh trong lớp theo quy định nên giáo viên có điều kiện để quan tâm, theo dõi học sinh đầy đủ. Do được tự chủ nên nhà trường đáp ứng được những yêu cầu, dịch vụ và nguyện vọng của cha mẹ học sinh. Bên cạnh đó, việc xây dựng trường chất lượng cao được phụ huynh học sinh ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong mọi hoạt động.

Mô hình trường chất lượng cao: Muốn nhân rộng cần có lộ trình
Trương Tiểu học Nam Từ Liêm hiện đang nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học để xứng tầm trường chất lượng cao

Qua tìm hiểu của phóng viên, sự chuyển biến trong việc triển khai hệ thống trường chất lượng cao thể hiện rõ nét tùy thuộc vào từng cấp học. Cụ thể trong lĩnh vực giáo dục mầm non, sự thay đổi này nằm ở cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng hiện đại hóa, đáp ứng được nhu cầu hoạt động của trẻ theo mô hình trường chất lượng cao. Qua khảo sát của phóng viên tại trường mầm non Mai Dịch (Cầu Giấy), trường đã sớm hoàn thiện việc cải tạo sân chơi, phòng vệ sinh của trẻ theo mô hình của Australia, hệ thống đường điện trong tường…Đáng chú ý là thời gian gần đây, trường xây mới một đơn nguyên gồm ba lớp học, ba phòng chức năng, cải tạo toàn bộ hệ thống sân vườn... "Tôi hoàn toàn yên tâm khi gửi con tại ngôi trường này bởi đây là một cơ sở áp dụng phương pháp dạy học tiên tiến từ các trường quốc tế UNIS, Thụy Điển, giúp trẻ phát triển toàn diện về trí lực, năng động tự tin và thích ứng với môi trường” - chị Mai Anh (Cầu Giấy) hào hứng cho biết.

Còn đối với cấp tiểu học, THCS, thế mạnh đặc thù là chất lượng đội ngũ giáo viên được các trường nỗ lực phát huy. Công tác này đã được ban giám hiệu các trường tiểu học Sài Đồng, THCS Nam Từ Liêm tự hào ghi nhận. “Đội ngũ giáo viên của trường được trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp giáo dục nên đã vững vàng, chủ động và linh hoạt hơn trong việc triển khai các hoạt động giảng dạy, giáo dục trẻ” - đại diện trường tiểu học Sài Đồng chia sẻ.

Tuy nhiên, việc xây dựng trường chất lượng cao gặp không ít khó khăn. Do đây là mô hình mới và là những trường đầu tiên được công nhận trường chất lượng cao nên các trường vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn mới chỉ đáp ứng đủ theo quy định, chưa dồi dào nên hoạt động chưa có tính đặc thù. Ngoài ra, sĩ số học sinh tại các trường công lập chất lượng cao thấp hơn so với đề án do đây là mô hình mới chưa được nhân rộng, chưa có thời gian để khẳng định nên chưa tạo sức hút đối với người học, đặc biệt với những gia đình có nguyện vọng cho con học trường quốc tế.

Thừa nhận điều này, cô Vũ Kim Thanh, Phó hiệu trưởng trường mầm non 20-10 (Hoàn Kiếm), cho biết mặc dù nằm trên địa bàn người dân có mức sống tương đối cao, nhưng mức thu học phí 2 - 3 triệu đồng, nhiều người vẫn băn khoăn khi so sánh với các trường quốc tế. Còn theo chia sẻ của một số phụ huynh có con học tại các trường chất lượng cao, mức học phí này sẽ đã khiến nhiều gia đình chuyển trường cho con. Thực tế này còn khiến các trường đang trong giai đoạn thí điểm tỏ ra băn khoăn. Cô Ngô Thị Thanh - hiệu trưởng trường tiểu học Nam Từ Liêm, cho biết, tiểu học Nam Từ Liêm là một trong những trường thực hiện thí điểm, tuy nhiên mặt bằng chung về thu nhập của người dân trong vùng không cao nên dù có thực hiện việc tăng học phí theo lộ trình mỗi năm cũng khá nan giải.

Cần có lộ trình

Theo báo cáo, đến tháng 6/2015, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt quyết định công nhận trường chất lượng cao cho 7 trường: Mầm non Sài Đồng (Long Biên); Mẫu giáo 20-10, Hoàn Kiếm; Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Nam Từ Liêm; Tiểu học Nguyễn Siêu, Cầu Giấy; Tiểu học đô thị Sài Đồng, Long Biên; THCS - THPT Nguyễn Siêu, Cầu Giấy; THPT Phan Huy Chú, Đống Đa. Ngoài ra, phê duyệt thí điểm 11 trường CLC trong năm học 2014 - 2015: Mẫu giáo mầm non B, Việt Triều Hữu Nghị thuộc Sở GD&ĐT; Mẫu giáo Quang Trung, Hoàn Kiếm; Mầm non đô thị Việt Hưng, Long Biên; Mầm non Việt Bun, Hai Bà Trưng, Mầm non Mai Dịch, Cầu Giấy; Tiểu học đô thị Sài Đồng, Long Biên; Tiểu học Nam Từ Liêm, Nam Từ Liêm; Tiểu học Tràng An, Hoàn Kiếm; THCS Nam Từ Liêm, Nam Từ Liêm; THPT Lê Lợi, Hà Đông.

Trên thực tế, phần lớn mọi lo lắng của các trường đều tâp trung vào gánh nặng tự chủ tài chính mà chưa quan tâm sâu sát đến chất lượng đội ngũ giáo viên - yếu tố quan trọng nhất quyết định trường đó có đạt được chất lượng cao hay không. Được biết, để đạt chuẩn theo các tiêu chí, các trường học phải đạt chuẩn kiểm định mức độ 2, đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2. Giáo viên phải có chất lượng cao và cán bộ quản lý phải tâm huyết, trách nhiệm. Trong khuôn khổ cuộc hội thảo “Xây dựng phát triển trường chất lượng cao trên địa bàn thủ đô - Từ nhận thức đến thực tiễn” diễn ra gần đây, giám đốc Sở Giáo dục Hà Nội Nguyễn Hữu Độ thừa nhận, việc các trường công lập đang quen với việc chỉ làm công việc chuyên môn thuần túy bây giờ tự chủ toàn phần về tài chính, là khó khăn và vì vậy cần có lộ trình. "Bên cạnh đó, các trường cần chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên để xứng đáng với mức chi phí các gia đình bỏ ra để cho con em theo học tại các trường chất lượng cao..." - ông Độ nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, cho rằng: “Mô hình các trường tự chủ chất lượng cao đang triển khai chính là thí điểm để từ đó tìm ra “công thức” cho mô hình này trong tương lai. Xu hướng của giáo dục hiện đại là sẽ có rất nhiều mô hình trường tự chủ chất lượng cao, với nhiều cấp độ, cả ở công lập lẫn tư thục và phải cạnh tranh được với các trường quốc tế”. Cũng theo TS Nguyễn Tùng Lâm, lợi thế từ việc triển khai thí điểm này là những bài học kinh nghiệm của các trường chất lượng cao trong việc phải gắn với quyền lợi, thu nhập của giáo viên với chất lượng giáo dục cao mà họ đóng góp, sẽ là động lực lớn để các nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục. Đó còn là một giải pháp khắc phục hiệu quả nạn dạy thêm, học thêm kéo dài từ nhiều năm nay..." - TS Lâm khẳng định.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng ngày 19/11, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống, 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động