Mô hình trường chất lượng cao: Muốn nhân rộng cần có lộ trình

Sau 2 năm xây dựng và phát triển hệ thống trường chất lượng cao theo Nghị quyết 15 về đổi mới cơ chế tài chính đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng trên địa bàn, ngành giáo dục Hà Nội đã có những chuyển biến nhất định. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, mô hình này vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn trong quá trình nhân rộng.
9 trường CĐ nghề thí điểm xây dựng trường chất lượng cao
Xây dựng ĐH Thủ đô là trường chất lượng cao

Rào cản học phí cao

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, thuận lợi nhất là các trường đầu tư cơ sở, vật chất tốt, trang thiết bị, đồ dùng dạy học phát huy được hiệu quả; sĩ số học sinh trong lớp theo quy định nên giáo viên có điều kiện để quan tâm, theo dõi học sinh đầy đủ. Do được tự chủ nên nhà trường đáp ứng được những yêu cầu, dịch vụ và nguyện vọng của cha mẹ học sinh. Bên cạnh đó, việc xây dựng trường chất lượng cao được phụ huynh học sinh ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong mọi hoạt động.

Mô hình trường chất lượng cao: Muốn nhân rộng cần có lộ trình
Trương Tiểu học Nam Từ Liêm hiện đang nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học để xứng tầm trường chất lượng cao

Qua tìm hiểu của phóng viên, sự chuyển biến trong việc triển khai hệ thống trường chất lượng cao thể hiện rõ nét tùy thuộc vào từng cấp học. Cụ thể trong lĩnh vực giáo dục mầm non, sự thay đổi này nằm ở cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng hiện đại hóa, đáp ứng được nhu cầu hoạt động của trẻ theo mô hình trường chất lượng cao. Qua khảo sát của phóng viên tại trường mầm non Mai Dịch (Cầu Giấy), trường đã sớm hoàn thiện việc cải tạo sân chơi, phòng vệ sinh của trẻ theo mô hình của Australia, hệ thống đường điện trong tường…Đáng chú ý là thời gian gần đây, trường xây mới một đơn nguyên gồm ba lớp học, ba phòng chức năng, cải tạo toàn bộ hệ thống sân vườn... "Tôi hoàn toàn yên tâm khi gửi con tại ngôi trường này bởi đây là một cơ sở áp dụng phương pháp dạy học tiên tiến từ các trường quốc tế UNIS, Thụy Điển, giúp trẻ phát triển toàn diện về trí lực, năng động tự tin và thích ứng với môi trường” - chị Mai Anh (Cầu Giấy) hào hứng cho biết.

Còn đối với cấp tiểu học, THCS, thế mạnh đặc thù là chất lượng đội ngũ giáo viên được các trường nỗ lực phát huy. Công tác này đã được ban giám hiệu các trường tiểu học Sài Đồng, THCS Nam Từ Liêm tự hào ghi nhận. “Đội ngũ giáo viên của trường được trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp giáo dục nên đã vững vàng, chủ động và linh hoạt hơn trong việc triển khai các hoạt động giảng dạy, giáo dục trẻ” - đại diện trường tiểu học Sài Đồng chia sẻ.

Tuy nhiên, việc xây dựng trường chất lượng cao gặp không ít khó khăn. Do đây là mô hình mới và là những trường đầu tiên được công nhận trường chất lượng cao nên các trường vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn mới chỉ đáp ứng đủ theo quy định, chưa dồi dào nên hoạt động chưa có tính đặc thù. Ngoài ra, sĩ số học sinh tại các trường công lập chất lượng cao thấp hơn so với đề án do đây là mô hình mới chưa được nhân rộng, chưa có thời gian để khẳng định nên chưa tạo sức hút đối với người học, đặc biệt với những gia đình có nguyện vọng cho con học trường quốc tế.

Thừa nhận điều này, cô Vũ Kim Thanh, Phó hiệu trưởng trường mầm non 20-10 (Hoàn Kiếm), cho biết mặc dù nằm trên địa bàn người dân có mức sống tương đối cao, nhưng mức thu học phí 2 - 3 triệu đồng, nhiều người vẫn băn khoăn khi so sánh với các trường quốc tế. Còn theo chia sẻ của một số phụ huynh có con học tại các trường chất lượng cao, mức học phí này sẽ đã khiến nhiều gia đình chuyển trường cho con. Thực tế này còn khiến các trường đang trong giai đoạn thí điểm tỏ ra băn khoăn. Cô Ngô Thị Thanh - hiệu trưởng trường tiểu học Nam Từ Liêm, cho biết, tiểu học Nam Từ Liêm là một trong những trường thực hiện thí điểm, tuy nhiên mặt bằng chung về thu nhập của người dân trong vùng không cao nên dù có thực hiện việc tăng học phí theo lộ trình mỗi năm cũng khá nan giải.

Cần có lộ trình

Theo báo cáo, đến tháng 6/2015, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt quyết định công nhận trường chất lượng cao cho 7 trường: Mầm non Sài Đồng (Long Biên); Mẫu giáo 20-10, Hoàn Kiếm; Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Nam Từ Liêm; Tiểu học Nguyễn Siêu, Cầu Giấy; Tiểu học đô thị Sài Đồng, Long Biên; THCS - THPT Nguyễn Siêu, Cầu Giấy; THPT Phan Huy Chú, Đống Đa. Ngoài ra, phê duyệt thí điểm 11 trường CLC trong năm học 2014 - 2015: Mẫu giáo mầm non B, Việt Triều Hữu Nghị thuộc Sở GD&ĐT; Mẫu giáo Quang Trung, Hoàn Kiếm; Mầm non đô thị Việt Hưng, Long Biên; Mầm non Việt Bun, Hai Bà Trưng, Mầm non Mai Dịch, Cầu Giấy; Tiểu học đô thị Sài Đồng, Long Biên; Tiểu học Nam Từ Liêm, Nam Từ Liêm; Tiểu học Tràng An, Hoàn Kiếm; THCS Nam Từ Liêm, Nam Từ Liêm; THPT Lê Lợi, Hà Đông.

Trên thực tế, phần lớn mọi lo lắng của các trường đều tâp trung vào gánh nặng tự chủ tài chính mà chưa quan tâm sâu sát đến chất lượng đội ngũ giáo viên - yếu tố quan trọng nhất quyết định trường đó có đạt được chất lượng cao hay không. Được biết, để đạt chuẩn theo các tiêu chí, các trường học phải đạt chuẩn kiểm định mức độ 2, đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2. Giáo viên phải có chất lượng cao và cán bộ quản lý phải tâm huyết, trách nhiệm. Trong khuôn khổ cuộc hội thảo “Xây dựng phát triển trường chất lượng cao trên địa bàn thủ đô - Từ nhận thức đến thực tiễn” diễn ra gần đây, giám đốc Sở Giáo dục Hà Nội Nguyễn Hữu Độ thừa nhận, việc các trường công lập đang quen với việc chỉ làm công việc chuyên môn thuần túy bây giờ tự chủ toàn phần về tài chính, là khó khăn và vì vậy cần có lộ trình. "Bên cạnh đó, các trường cần chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên để xứng đáng với mức chi phí các gia đình bỏ ra để cho con em theo học tại các trường chất lượng cao..." - ông Độ nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, cho rằng: “Mô hình các trường tự chủ chất lượng cao đang triển khai chính là thí điểm để từ đó tìm ra “công thức” cho mô hình này trong tương lai. Xu hướng của giáo dục hiện đại là sẽ có rất nhiều mô hình trường tự chủ chất lượng cao, với nhiều cấp độ, cả ở công lập lẫn tư thục và phải cạnh tranh được với các trường quốc tế”. Cũng theo TS Nguyễn Tùng Lâm, lợi thế từ việc triển khai thí điểm này là những bài học kinh nghiệm của các trường chất lượng cao trong việc phải gắn với quyền lợi, thu nhập của giáo viên với chất lượng giáo dục cao mà họ đóng góp, sẽ là động lực lớn để các nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục. Đó còn là một giải pháp khắc phục hiệu quả nạn dạy thêm, học thêm kéo dài từ nhiều năm nay..." - TS Lâm khẳng định.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Thông qua các vòng từ xét chọn tại nhà trường đến sơ khảo, 8 nhà giáo tiêu biểu đã được lựa chọn để tham dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Kỹ năng sử dụng mạng xã hội để bảo vệ bản thân và gia đình

Kỹ năng sử dụng mạng xã hội để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Theo thống kê của Google, tại Việt Nam, gần 80% người dân sử dụng mạng xã hội với thời lượng sử dụng trung bình là 3 giờ đồng hồ/ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng mạng xã hội một cách đúng nhất để bảo vệ cho chính bản thân và gia đình.
Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Chiều 25/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá chất lượng kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2023, kiến nghị giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thông qua Hội nghị, các nhà trường đã cùng nhìn nhận lại những ưu điểm, hạn chế của kỳ thi trước, từ đó thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nâng chất lượng ôn tập phù hợp với đơn vị mình.
Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ được công bố vào 8h ngày 17/7.
Ngày 5 - 6/4, học sinh lớp 12 Hà Nội làm bài khảo sát chất lượng

Ngày 5 - 6/4, học sinh lớp 12 Hà Nội làm bài khảo sát chất lượng

(LĐTĐ) Để giúp học sinh tập dượt, đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trong hai ngày 5 - 6/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra, khảo sát đối với học sinh lớp 12 đang theo học tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã.
Xem thêm
Phiên bản di động