Mô hình trường chất lượng cao: Muốn nhân rộng cần có lộ trình

Sau 2 năm xây dựng và phát triển hệ thống trường chất lượng cao theo Nghị quyết 15 về đổi mới cơ chế tài chính đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng trên địa bàn, ngành giáo dục Hà Nội đã có những chuyển biến nhất định. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, mô hình này vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn trong quá trình nhân rộng.
9 trường CĐ nghề thí điểm xây dựng trường chất lượng cao
Xây dựng ĐH Thủ đô là trường chất lượng cao

Rào cản học phí cao

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, thuận lợi nhất là các trường đầu tư cơ sở, vật chất tốt, trang thiết bị, đồ dùng dạy học phát huy được hiệu quả; sĩ số học sinh trong lớp theo quy định nên giáo viên có điều kiện để quan tâm, theo dõi học sinh đầy đủ. Do được tự chủ nên nhà trường đáp ứng được những yêu cầu, dịch vụ và nguyện vọng của cha mẹ học sinh. Bên cạnh đó, việc xây dựng trường chất lượng cao được phụ huynh học sinh ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong mọi hoạt động.

Mô hình trường chất lượng cao: Muốn nhân rộng cần có lộ trình
Trương Tiểu học Nam Từ Liêm hiện đang nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học để xứng tầm trường chất lượng cao

Qua tìm hiểu của phóng viên, sự chuyển biến trong việc triển khai hệ thống trường chất lượng cao thể hiện rõ nét tùy thuộc vào từng cấp học. Cụ thể trong lĩnh vực giáo dục mầm non, sự thay đổi này nằm ở cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng hiện đại hóa, đáp ứng được nhu cầu hoạt động của trẻ theo mô hình trường chất lượng cao. Qua khảo sát của phóng viên tại trường mầm non Mai Dịch (Cầu Giấy), trường đã sớm hoàn thiện việc cải tạo sân chơi, phòng vệ sinh của trẻ theo mô hình của Australia, hệ thống đường điện trong tường…Đáng chú ý là thời gian gần đây, trường xây mới một đơn nguyên gồm ba lớp học, ba phòng chức năng, cải tạo toàn bộ hệ thống sân vườn... "Tôi hoàn toàn yên tâm khi gửi con tại ngôi trường này bởi đây là một cơ sở áp dụng phương pháp dạy học tiên tiến từ các trường quốc tế UNIS, Thụy Điển, giúp trẻ phát triển toàn diện về trí lực, năng động tự tin và thích ứng với môi trường” - chị Mai Anh (Cầu Giấy) hào hứng cho biết.

Còn đối với cấp tiểu học, THCS, thế mạnh đặc thù là chất lượng đội ngũ giáo viên được các trường nỗ lực phát huy. Công tác này đã được ban giám hiệu các trường tiểu học Sài Đồng, THCS Nam Từ Liêm tự hào ghi nhận. “Đội ngũ giáo viên của trường được trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp giáo dục nên đã vững vàng, chủ động và linh hoạt hơn trong việc triển khai các hoạt động giảng dạy, giáo dục trẻ” - đại diện trường tiểu học Sài Đồng chia sẻ.

Tuy nhiên, việc xây dựng trường chất lượng cao gặp không ít khó khăn. Do đây là mô hình mới và là những trường đầu tiên được công nhận trường chất lượng cao nên các trường vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn mới chỉ đáp ứng đủ theo quy định, chưa dồi dào nên hoạt động chưa có tính đặc thù. Ngoài ra, sĩ số học sinh tại các trường công lập chất lượng cao thấp hơn so với đề án do đây là mô hình mới chưa được nhân rộng, chưa có thời gian để khẳng định nên chưa tạo sức hút đối với người học, đặc biệt với những gia đình có nguyện vọng cho con học trường quốc tế.

Thừa nhận điều này, cô Vũ Kim Thanh, Phó hiệu trưởng trường mầm non 20-10 (Hoàn Kiếm), cho biết mặc dù nằm trên địa bàn người dân có mức sống tương đối cao, nhưng mức thu học phí 2 - 3 triệu đồng, nhiều người vẫn băn khoăn khi so sánh với các trường quốc tế. Còn theo chia sẻ của một số phụ huynh có con học tại các trường chất lượng cao, mức học phí này sẽ đã khiến nhiều gia đình chuyển trường cho con. Thực tế này còn khiến các trường đang trong giai đoạn thí điểm tỏ ra băn khoăn. Cô Ngô Thị Thanh - hiệu trưởng trường tiểu học Nam Từ Liêm, cho biết, tiểu học Nam Từ Liêm là một trong những trường thực hiện thí điểm, tuy nhiên mặt bằng chung về thu nhập của người dân trong vùng không cao nên dù có thực hiện việc tăng học phí theo lộ trình mỗi năm cũng khá nan giải.

Cần có lộ trình

Theo báo cáo, đến tháng 6/2015, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt quyết định công nhận trường chất lượng cao cho 7 trường: Mầm non Sài Đồng (Long Biên); Mẫu giáo 20-10, Hoàn Kiếm; Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Nam Từ Liêm; Tiểu học Nguyễn Siêu, Cầu Giấy; Tiểu học đô thị Sài Đồng, Long Biên; THCS - THPT Nguyễn Siêu, Cầu Giấy; THPT Phan Huy Chú, Đống Đa. Ngoài ra, phê duyệt thí điểm 11 trường CLC trong năm học 2014 - 2015: Mẫu giáo mầm non B, Việt Triều Hữu Nghị thuộc Sở GD&ĐT; Mẫu giáo Quang Trung, Hoàn Kiếm; Mầm non đô thị Việt Hưng, Long Biên; Mầm non Việt Bun, Hai Bà Trưng, Mầm non Mai Dịch, Cầu Giấy; Tiểu học đô thị Sài Đồng, Long Biên; Tiểu học Nam Từ Liêm, Nam Từ Liêm; Tiểu học Tràng An, Hoàn Kiếm; THCS Nam Từ Liêm, Nam Từ Liêm; THPT Lê Lợi, Hà Đông.

Trên thực tế, phần lớn mọi lo lắng của các trường đều tâp trung vào gánh nặng tự chủ tài chính mà chưa quan tâm sâu sát đến chất lượng đội ngũ giáo viên - yếu tố quan trọng nhất quyết định trường đó có đạt được chất lượng cao hay không. Được biết, để đạt chuẩn theo các tiêu chí, các trường học phải đạt chuẩn kiểm định mức độ 2, đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2. Giáo viên phải có chất lượng cao và cán bộ quản lý phải tâm huyết, trách nhiệm. Trong khuôn khổ cuộc hội thảo “Xây dựng phát triển trường chất lượng cao trên địa bàn thủ đô - Từ nhận thức đến thực tiễn” diễn ra gần đây, giám đốc Sở Giáo dục Hà Nội Nguyễn Hữu Độ thừa nhận, việc các trường công lập đang quen với việc chỉ làm công việc chuyên môn thuần túy bây giờ tự chủ toàn phần về tài chính, là khó khăn và vì vậy cần có lộ trình. "Bên cạnh đó, các trường cần chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên để xứng đáng với mức chi phí các gia đình bỏ ra để cho con em theo học tại các trường chất lượng cao..." - ông Độ nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, cho rằng: “Mô hình các trường tự chủ chất lượng cao đang triển khai chính là thí điểm để từ đó tìm ra “công thức” cho mô hình này trong tương lai. Xu hướng của giáo dục hiện đại là sẽ có rất nhiều mô hình trường tự chủ chất lượng cao, với nhiều cấp độ, cả ở công lập lẫn tư thục và phải cạnh tranh được với các trường quốc tế”. Cũng theo TS Nguyễn Tùng Lâm, lợi thế từ việc triển khai thí điểm này là những bài học kinh nghiệm của các trường chất lượng cao trong việc phải gắn với quyền lợi, thu nhập của giáo viên với chất lượng giáo dục cao mà họ đóng góp, sẽ là động lực lớn để các nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục. Đó còn là một giải pháp khắc phục hiệu quả nạn dạy thêm, học thêm kéo dài từ nhiều năm nay..." - TS Lâm khẳng định.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

(LĐTĐ) Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường THPT Quang Trung (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng của tập thể thầy và trò, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp của nhà trường ngày càng tăng, nhiều năm liền nằm trong Top 10 của thành phố.
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt các đội tuyển học sinh Thành phố chuẩn bị tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

(LĐTĐ) Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 20/12, quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình chào mừng tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trãi (phường Kim Mã).
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 (1944 - 2024), các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi ngoại khóa, hoạt động giáo dục trải nghiệm về lịch sử, truyền thống của quân đội.
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025 đã qua nửa chặng đường, tuy nhiên học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Thời điểm hiện tại, các địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội đều đang thấp thỏm chờ Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để có thể xây dựng phương án tuyển sinh chính thức.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

(LĐTĐ) Trước khi được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

(LĐTĐ) Năm học 2023 -2024 đã qua đi, nhưng đối với tập thể thầy và trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Lạc Viên (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đó là một hành trình đầy rực rỡ với những dấu ấn khó phai.
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

(LĐTĐ) Ngày 17/12, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, học sinh cuối cấp đang phải chịu áp lực từ nhiều phía, trong đó có cả từ gia đình và mạng xã hội. Không chỉ gặp vướng mắc về mặt tâm lý, nhiều học sinh cũng bày tỏ tâm lý băn khoăn, e ngại về việc chọn ngành, chọn nghề.
Xem thêm
Phiên bản di động