Luật hóa quy định chủ ô tô phải có tài khoản ngân hàng: Tại sao không?

Thời gian gần đây, Công an TP Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải đã nêu ý kiến đề xuất sửa đổi Luật Giao thông đường bộ theo hướng bắt buộc các chủ xe phải mở tài khoản tại ngân hàng để thuận tiện cho việc phạt nguội  nếu vi phạm luật giao thông. Nhiều chuyên gia đánh giá, nếu đề xuất trên đi vào cuộc sống sẽ là hướng đi mới với nhiều ưu việt khi đơn giản hóa thủ tục, tiết giảm thời gian đi lại cho người vi phạm…
luat hoa quy dinh chu o to phai co tai khoan ngan hang tai sao khong Nhân rộng trông giữ phương tiện bằng công nghệ iParking: Tại sao không?
luat hoa quy dinh chu o to phai co tai khoan ngan hang tai sao khong NHNN khuyến cáo không cho mượn CMND, không mở hộ tài khoản ngân hàng
luat hoa quy dinh chu o to phai co tai khoan ngan hang tai sao khong Mua xe phải có tài khoản ngân hàng, mỗi người chỉ một biển số ôtô

Nhiều điểm ưu việt

Chia sẻ về những ưu điểm của hình thức xử lý vi phạm này, Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội) cho biết: ở Đội CSGT số 6, công tác xử lý “nguội” vi phạm đã và đang được triển khai. Thông qua các trang thiết bị chuyên dụng, cán bộ chiến sỹ CSGT sẽ xử lý các vi phạm như dừng, đỗ trái phép… từ những hình ảnh thu được, đơn vị sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đội điều khiển đèn tín hiệu giao thông… và gửi hình ảnh vi phạm về đơn vị quản lý bến xe để có phương án xử phạt.

Kết quả thu được cho thấy, trên các tuyến giao thông chính như: Phạm Hùng, Phạm Văn đồng, Đại lộ Thăng Long… việc đưa công nghệ để áp dụng vào trong xử lý vi phạm là rất cần thiết và đã mang lại hiệu quả. Và với hình thức phạt nguội, nhiều đơn vị doanh nghiệp vận tải đã nắm bắt và khắc phục được những vi phạm, ý thức của tài xế. Nói cách khác, việc xử lý đã mang lại những kết quả tích cực, chuyển biến rõ rệt về ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

luat hoa quy dinh chu o to phai co tai khoan ngan hang tai sao khong
Xử phạt nguội qua hình ảnh camera có nhiều ưu điểm.

Theo tìm hiểu, hiện quy định về “phạt nguội” cũng đã được hướng dẫn tại Thông tư 06/2017/TT-BGTVT (ngày 28/2/2017) của Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, việc thực thi “phạt nguội” trên thực tế vẫn gặp những khó khăn nhất định. Việc người vi phạm trốn tránh hoặc cố ý không thực hiện nghĩa vụ nộp phạt là một ví dụ. Nói cách khác, nếu chủ xe vi phạm cố ý chây ỳ cho đến kỳ đăng kiểm mới nộp phạt thì ngân sách sẽ thất thu do nộp phạt chậm. Luật hóa quy định chủ ô tô phải có tài khoản ngân hàng sẽ trực tiếp giúp khắc phục hạn chế này.

Nên thí điểm trước khi nhân rộng

Thống kê cho thấy, hiện tốc độ gia tăng trung bình hàng năm của ô tô trên địa bàn Hà Nội là 10,2%, xe máy là 6,7%. Trong khi đó, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông của thành phố chỉ ở mức bình quân 3,9%. Sự phát triển mất cân đối giữa phương tiện giao thông cá nhân với kết cấu hạ tầng giao thông, cùng với ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao đã trực tiếp dẫn đến ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Chia sẻ quan điểm tại hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về dự án Luật giao thông đường bộ sửa đổi do Bộ Giao thông vận tải và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nếu chủ phương tiện có tài khoản và quy định này được luật hóa sẽ xóa bỏ được các tiêu cực của một bộ phận cảnh sát giao thông trong xử phạt vi phạm.

Theo ông Thanh nên gọi đó là tài khoản giao thông để thực hiện thanh toán, nộp phạt giao thông, kể cả phạt thông qua hình ảnh. Tài khoản này cấp cho chủ xe và liên kết được với các tài khoản ngân hàng khác nhau chuyển đổi tiền qua, không thể mỗi dịch vụ giao thông lại sử dụng một tài khoản ngân hàng khác nhau rồi dán nhiều tem nhận dạng lên xe.

Đồng quan điểm trên, anh Đinh Hữu Hải (trú tại Định Công Hạ, quận Hoàng Mai) cho biết, theo hình thức truyền thống, lái xe vi phạm sẽ phải lấy biên bản đến kho bạc nộp phạt rồi lại quay lại lấy giấy tờ, việc làm này sẽ rất phiền hà cho người vi phạm. Bởi vậy, việc mở tài khoản sẽ khiến cho việc nộp phạt được minh bạch hơn, số tiền nộp phạt “chạy thẳng” vào ngân hàng, sẽ tránh hiện tượng bôi trơn giữa người vi phạm với lực lượng cảnh sát giao thông, gây ra nạn tham nhũng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sinh - Chuyên viên tư vấn luật (Công ty Cổ phần tư vấn DLS Việt Nam) luật hóa chủ phương tiện phải có tài khoản để phạt nguội nên thực hiện dần dần từng bước. Nói cách khác, nên thực hiện thí điểm để rồi từ đó tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân ra những địa phương khác thật sự hoàn chỉnh, đồng bộ. Cách làm này giúp các cơ quan thực hiện có điều kiện đánh giá, nhìn nhận những bất cập để sửa đổi cho phù hợp. “Việc chủ xe có tài khoản ngân hàng để thuận tiện nộp phạt khi vi phạm đã áp dụng rất nhiều nước. Hơn nữa, hoạt động này cũng thuận tiện cho người vi phạm, vì tránh được việc đi lại nộp phạt mất thời gian.

Giải pháp này cũng chứng minh được tính hiệu quả, góp phần chống tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ và giảm được biên chế lực lượng tuần tra kiểm soát. Tuy nhiên, Nhà nước cần đồng bộ hóa và hoàn thiện các công cụ khác như hệ thống hạ tầng cơ sở, tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tham gia giao thông. Bởi nếu chỉ tập trung vào một công cụ là xử phạt vi phạm, coi đây là cách thức duy nhất để quản lý giao thông thì cách quản lý này sẽ mang tính chất cực đoan, đồng thời tác động ngược đến ý thức của người tham gia giao thông” - ông Nguyễn Ngọc Sinh chia sẻ.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bạn có sẵn sàng trả giá cho sự miễn phí khi sử dụng AI?

Bạn có sẵn sàng trả giá cho sự miễn phí khi sử dụng AI?

Cuộc chạy đua của các “ông lớn” công nghệ đã đưa công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) vào cuộc sống thường nhật với tốc độ nhanh chưa từng có. Tuy thế, các chuyên gia cảnh báo, càng sử dụng công cụ AI nhiều, bạn càng đưa nhiều dữ liệu cá nhân vào các mô hình trí tuệ nhân tạo, và càng nhiều nguy cơ lộ lọt, rò rỉ các thông tin cá nhân.
Nhận định Venezia vs AC Milan: Thử thách sinh tồn cho đội chủ nhà

Nhận định Venezia vs AC Milan: Thử thách sinh tồn cho đội chủ nhà

Trận đấu giữa Venezia vs Milan sẽ diễn ra vào lúc 17h30 ngày 27/4 ở vòng 34 Serie A 2024/25. Trong cuộc đối đầu này, Venezia là đội đang khát điểm để nuôi hy vọng trụ hạng.
Nhận định Barca vs Real Madrid: El Clasico rực lửa cho danh hiệu đầu tiên của mùa giải

Nhận định Barca vs Real Madrid: El Clasico rực lửa cho danh hiệu đầu tiên của mùa giải

Trận chung kết Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha mùa giải 2024/25 giữa Barcelona và Real Madrid sẽ diễn ra lúc 03h00 ngày 27/4, hứa hẹn là một cuộc so tài đỉnh cao, không chỉ vì tính chất El Clasico, mà còn bởi danh hiệu đầu tiên trong số các mặt trận lớn đang chờ được định đoạt.
Ngày 26/4, vàng trong nước và thế giới đồng loạt sụt giảm

Ngày 26/4, vàng trong nước và thế giới đồng loạt sụt giảm

Hôm nay (26/4): Giá vàng sụt giảm ở cả thị trường trong nước và thế giới. Tình trạng giá vàng liên tục lên xuống thất thường khiến nhiều nhà đầu tư "chóng mặt".
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/4: Có mưa rào, cục bộ có nơi mưa to

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/4: Có mưa rào, cục bộ có nơi mưa to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 26/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to.
Nhận 1,5 tỷ đồng, vì sao cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương "thoát" tội Nhận hối lộ?

Nhận 1,5 tỷ đồng, vì sao cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương "thoát" tội Nhận hối lộ?

Luật sư Hoàng Văn Doãn, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội rằng, tại vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bộ Công Thương cần làm rõ thêm hành vi nhận tiền từ doanh nghiệp của cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, bởi có liên quan đến dấu hiệu của tội Nhận hối lộ.
Chăm sóc sức khoẻ cho đoàn viên, người lao động nhân Tháng Công nhân

Chăm sóc sức khoẻ cho đoàn viên, người lao động nhân Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2025, các cấp Công đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình khám sức khoẻ miễn phí cho đoàn viên, người lao động. Hoạt động này thường được Công đoàn phối hợp với đơn vị chuyên môn tổ chức. Nội dung khám tập trung vào sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư.

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/4: Có mưa rào, cục bộ có nơi mưa to

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/4: Có mưa rào, cục bộ có nơi mưa to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 26/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to.
Kỳ cuối: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Kỳ cuối: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Trên thực tế, tại Hà Nội hiện nay, tình trạng đốt rác thải, phụ phẩm công nghiệp, đặc biệt là hoạt động tái chế tại các làng nghề bằng hình thức đốt hở, đốt ngoài trời cũng là một trong những thách thức đối với công tác bảo vệ môi trường. Thiết nghĩ, cần sự chung tay, vào cuộc của toàn xã hội để đảm bảo môi trường sống, sức khỏe cho người dân.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/4: Trời mát, chiều đề phòng mưa dông, lốc và gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/4: Trời mát, chiều đề phòng mưa dông, lốc và gió mạnh

Dự báo ngày 25/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào và rải rác mưa dông.
Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Hà Nội tăng cường quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính

Hà Nội tăng cường quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất đai, ao hồ, đồng ruộng trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính, không để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho vi phạm phát sinh.
Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao sông Lam tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại.
Kỳ 2: Bài toán chưa có lời giải

Kỳ 2: Bài toán chưa có lời giải

Để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân xã Thụy Lâm và xã Vân Hà (huyện Đông Anh), đề nghị chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng của huyện Đông Anh cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương của tỉnh Bắc Ninh - nơi có các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và sớm có biện pháp xử lý, giải quyết triệt để tình trạng trên…
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào, rải rác có giông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào, rải rác có giông

Dự báo ngày 24/4, khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và giông vài nơi; riêng chiều tối mai có mưa rào và rải rác có giông. Gió nhẹ.
Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong các ngày cao điểm (30/4, 1/5 và 4/5), các đơn vị trực thuộc sẽ chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện để tăng cường phục vụ, giải tỏa hành khách tại các bến xe, trạm trung chuyển.
Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu tạm dừng thi công đào đường, hè các công trình trên địa bàn Thành phố bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động