Nhân rộng trông giữ phương tiện bằng công nghệ iParking: Tại sao không?
Từ tháng 7/2018 cấp phép đồng loạt điểm trông giữ có ứng dụng iParking | |
Bổ sung hình thức thanh toán đối với dịch vụ iParking |
Khắc phục bất cập
Một báo cáo mới đây cho thấy, Hà Nội hiện có gần 6 triệu phương tiện cá nhân, trong đó, hơn 500.000 xe ô tô con, nhu cầu bãi đỗ là rất lớn. Nhu cầu cao nhưng trên thực tế, tổng diện tích được cấp phép kinh doanh bãi đậu xe chỉ chiếm khoảng 10% nhu cầu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hình thành nên “cơn khát” điểm đỗ xe. Hệ lụy nhãn tiền do bí bách điểm đỗ đó là người dân buộc phải vi phạm để xe ở chỗ không phép. Nhiều vụ giao thông ùn tắc cũng vì xe ô tô dừng đỗ làm thu hẹp lòng đường…
Tìm ra giải pháp cho giao thông tĩnh và quản lý chặt chẽ là rất cấp thiết. Để giải quyết vấn đề này, Hà Nội đã đưa ra không ít giải pháp để khắc phục. Chẳng hạn, tăng phí sử dụng lòng đường vỉa hè; cấm dừng đỗ xe trên 262 tuyến phố; rà soát những tuyến phố nào có mặt cắt trên 7m để thiết lập những điểm trông giữ xe mới... Đưa ứng dụng trông giữ xe theo hình thức iParking vào hoạt động cũng là một trong những giải pháp hiệu quả.
Để giải quyết nhu cầu ngắn hạn, không ít vỉa hè Hà Nội trở thành những điểm đỗ xe tạm |
Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc thanh toán trông giữ xe theo hình thức iParking hiện nay thực hiện qua 3 hình thức gồm: Thanh toán qua mạng di động Viettel, thanh toán hộ từ nhân viên trông giữ sử dụng mạng Viettel và thẻ ngân hàng. Qua một thời gian thí điểm thực tế cho thấy, phần mềm quản lý iParking đã triệt tiêu việc trả tiền trực tiếp cho người trông xe và hỗ trợ nhiều tiện ích cho người gửi xe. Ứng dụng này giúp quản lý các bãi trông giữ xe, cũng như tránh thất thu cho ngân sách nhà nước.
Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, thời gian qua, mỗi tháng hệ thống trông giữ phương tiện bằng công nghệ iparking ghi nhận doanh thu khoảng 1,7 tỷ đồng. Hiệu quả là vậy, tuy nhiên việc thực hiện trông giữ phương tiện bằng công nghệ iParking vẫn bộc lộ một số hạn chế. Theo anh Hà Sơn Bình (phường Tân Mai) hạn chế lớn nhất của hình thức này là bó hẹp trong phương thức thanh toán. Nói cách khác, thanh toán sẽ gặp nhiều bất tiện với các chủ xe sử dụng thuê bao mạng Vinaphone và MobiFone và không có thẻ ngân hàng.
Lý giải băn khoăn này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT cho biết: Do hai nhà mạng Vinaphone, Mobifone chưa có giấy phép ngân hàng về việc thu phí hộ nên chưa thể triển khai thanh toán. Để thuận tiện cho chủ phương tiện, Sở thống nhất triển khai theo hình thức thanh toán hộ từ nhân viên trông giữ xe. Theo đó, nếu khách không dùng mạng Viettel hoặc thanh toán bằng thẻ ngân hàng, nhân viên trong giữ xe sẽ in phiếu điện tử và thanh toán hộ khách bằng nhà mạng Viettel. Điều này vẫn đảm bảo việc thu phí minh bạch
Đặt nhiều kỳ vọng
Theo đánh giá của đại diện Sở GTVT Hà Nội, một trong những điểm nổi bật của iParking là giúp minh bạch cho cả hành khách, đơn vị trông giữ lẫn cơ quan quản lý Nhà nước về điểm đỗ và giá phí. Nếu như trước đây, mọi công đoạn trông giữ xe đều thủ công thì nay, mọi hoạt động trông giữ xe đều được thể hiện trên hệ thống, loại bỏ tối đa nguy cơ “nhập nhằng”, thất thoát. Riêng về phía người sử dụng dịch vụ, các thông tin liên quan đến điểm đỗ, giá cả… sẽ được thể hiện rõ.
Mô hình trông giữ xe theo hình thức iParking là một trong những giải pháp ngắn hạn góp phần giải bài toán dừng đỗ trong giao thông tĩnh. |
Liên quan đến dịch vụ iParking, khi được hỏi, nhiều người dân đều ghi nhận những ưu việt của loại hình này. “Tôi thấy việc trông giữ phương tiện trên địa bàn Hà Nội hiện nay còn khá lộn xộn, mạnh chỗ nào chỗ ấy làm, mỗi nơi mỗi giá. Nếu cứ kéo dài như thế, vừa khiến cơ quan quản lý đau đầu, vừa khiến người dân phải chịu thiệt thòi về giá, phí, khó khăn khi tìm kiếm chỗ đỗ, gửi xe. Dùng iParking những điều này sẽ được khắc phục. Áp dụng công nghệ sẽ là một trong những bước tiến đầu tiên đưa Thủ đô trở thành thành phố thông minh trong tương lai” – một người dân kỳ vọng.
Nhiều ý kiến khác cho rằng, để iParking có thể nhân rộng, Sở GTVT cần tiếp tục hoàn thiện và tính đến sự tiện dụng cho người dùng, đặc biệt là phương thức thanh toán với các sự lựa chọn khác nhau. Đồng quan điểm này, nhiều chuyên gia giao thông cho biết, để hệ thống iParking phát huy hiệu quả, cần mở rộng diện áp dụng ra khối tư nhân để tạo thêm nhiều điểm đỗ.
Như vậy, người dân sẽ có thêm sự lựa chọn về vị trí đỗ xe cũng như giá, phí trông giữ. Về lâu dài, cần sớm tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện công nghệ tìm kiểm và trông giữ phương tiện theo công nghệ Iparking, đồng thời cần thường xuyên giám sát, phát hiện và kịp thời xử lý những bất cập của hệ thống công nghệ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng.
Đinh Luyện
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26