M
07:03 | 22/06/2018

Nhân rộng trông giữ phương tiện bằng công nghệ iParking: Tại sao không?

Sau một thời gian thí điểm, từ ngày 1/7 Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành áp dụng đồng loạt cho trên 150 điểm trông giữ phương tiện bằng công nghệ iParking. Việc cấp phép đồng loạt cho các điểm trông giữ iParking đã nhận được không ít ý kiến trái chiều từ dư luận. Tuy vậy, có một điều chắc chắn là, ứng dụng trông xe thông minh này có thể giúp quản lý nguồn phí trông giữ xe một cách minh bạch.

nhan rong trong giu phuong tien bang cong nghe iparking tai sao khong Từ tháng 7/2018 cấp phép đồng loạt điểm trông giữ có ứng dụng iParking
nhan rong trong giu phuong tien bang cong nghe iparking tai sao khong Bổ sung hình thức thanh toán đối với dịch vụ iParking

Khắc phục bất cập

Một báo cáo mới đây cho thấy, Hà Nội hiện có gần 6 triệu phương tiện cá nhân, trong đó, hơn 500.000 xe ô tô con, nhu cầu bãi đỗ là rất lớn. Nhu cầu cao nhưng trên thực tế, tổng diện tích được cấp phép kinh doanh bãi đậu xe chỉ chiếm khoảng 10% nhu cầu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hình thành nên “cơn khát” điểm đỗ xe. Hệ lụy nhãn tiền do bí bách điểm đỗ đó là người dân buộc phải vi phạm để xe ở chỗ không phép. Nhiều vụ giao thông ùn tắc cũng vì xe ô tô dừng đỗ làm thu hẹp lòng đường…

Tìm ra giải pháp cho giao thông tĩnh và quản lý chặt chẽ là rất cấp thiết. Để giải quyết vấn đề này, Hà Nội đã đưa ra không ít giải pháp để khắc phục. Chẳng hạn, tăng phí sử dụng lòng đường vỉa hè; cấm dừng đỗ xe trên 262 tuyến phố; rà soát những tuyến phố nào có mặt cắt trên 7m để thiết lập những điểm trông giữ xe mới... Đưa ứng dụng trông giữ xe theo hình thức iParking vào hoạt động cũng là một trong những giải pháp hiệu quả.

nhan rong trong giu phuong tien bang cong nghe iparking tai sao khong
Để giải quyết nhu cầu ngắn hạn, không ít vỉa hè Hà Nội trở thành những điểm đỗ xe tạm

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc thanh toán trông giữ xe theo hình thức iParking hiện nay thực hiện qua 3 hình thức gồm: Thanh toán qua mạng di động Viettel, thanh toán hộ từ nhân viên trông giữ sử dụng mạng Viettel và thẻ ngân hàng. Qua một thời gian thí điểm thực tế cho thấy, phần mềm quản lý iParking đã triệt tiêu việc trả tiền trực tiếp cho người trông xe và hỗ trợ nhiều tiện ích cho người gửi xe. Ứng dụng này giúp quản lý các bãi trông giữ xe, cũng như tránh thất thu cho ngân sách nhà nước.

Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, thời gian qua, mỗi tháng hệ thống trông giữ phương tiện bằng công nghệ iparking ghi nhận doanh thu khoảng 1,7 tỷ đồng. Hiệu quả là vậy, tuy nhiên việc thực hiện trông giữ phương tiện bằng công nghệ iParking vẫn bộc lộ một số hạn chế. Theo anh Hà Sơn Bình (phường Tân Mai) hạn chế lớn nhất của hình thức này là bó hẹp trong phương thức thanh toán. Nói cách khác, thanh toán sẽ gặp nhiều bất tiện với các chủ xe sử dụng thuê bao mạng Vinaphone và MobiFone và không có thẻ ngân hàng.

Lý giải băn khoăn này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT cho biết: Do hai nhà mạng Vinaphone, Mobifone chưa có giấy phép ngân hàng về việc thu phí hộ nên chưa thể triển khai thanh toán. Để thuận tiện cho chủ phương tiện, Sở thống nhất triển khai theo hình thức thanh toán hộ từ nhân viên trông giữ xe. Theo đó, nếu khách không dùng mạng Viettel hoặc thanh toán bằng thẻ ngân hàng, nhân viên trong giữ xe sẽ in phiếu điện tử và thanh toán hộ khách bằng nhà mạng Viettel. Điều này vẫn đảm bảo việc thu phí minh bạch

Đặt nhiều kỳ vọng

Theo đánh giá của đại diện Sở GTVT Hà Nội, một trong những điểm nổi bật của iParking là giúp minh bạch cho cả hành khách, đơn vị trông giữ lẫn cơ quan quản lý Nhà nước về điểm đỗ và giá phí. Nếu như trước đây, mọi công đoạn trông giữ xe đều thủ công thì nay, mọi hoạt động trông giữ xe đều được thể hiện trên hệ thống, loại bỏ tối đa nguy cơ “nhập nhằng”, thất thoát. Riêng về phía người sử dụng dịch vụ, các thông tin liên quan đến điểm đỗ, giá cả… sẽ được thể hiện rõ.

nhan rong trong giu phuong tien bang cong nghe iparking tai sao khong
Mô hình trông giữ xe theo hình thức iParking là một trong những giải pháp ngắn hạn góp phần giải bài toán dừng đỗ trong giao thông tĩnh.

Liên quan đến dịch vụ iParking, khi được hỏi, nhiều người dân đều ghi nhận những ưu việt của loại hình này. “Tôi thấy việc trông giữ phương tiện trên địa bàn Hà Nội hiện nay còn khá lộn xộn, mạnh chỗ nào chỗ ấy làm, mỗi nơi mỗi giá. Nếu cứ kéo dài như thế, vừa khiến cơ quan quản lý đau đầu, vừa khiến người dân phải chịu thiệt thòi về giá, phí, khó khăn khi tìm kiếm chỗ đỗ, gửi xe. Dùng iParking những điều này sẽ được khắc phục. Áp dụng công nghệ sẽ là một trong những bước tiến đầu tiên đưa Thủ đô trở thành thành phố thông minh trong tương lai” – một người dân kỳ vọng.

Nhiều ý kiến khác cho rằng, để iParking có thể nhân rộng, Sở GTVT cần tiếp tục hoàn thiện và tính đến sự tiện dụng cho người dùng, đặc biệt là phương thức thanh toán với các sự lựa chọn khác nhau. Đồng quan điểm này, nhiều chuyên gia giao thông cho biết, để hệ thống iParking phát huy hiệu quả, cần mở rộng diện áp dụng ra khối tư nhân để tạo thêm nhiều điểm đỗ.

Như vậy, người dân sẽ có thêm sự lựa chọn về vị trí đỗ xe cũng như giá, phí trông giữ. Về lâu dài, cần sớm tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện công nghệ tìm kiểm và trông giữ phương tiện theo công nghệ Iparking, đồng thời cần thường xuyên giám sát, phát hiện và kịp thời xử lý những bất cập của hệ thống công nghệ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng.

Đinh Luyện

Nguồn :