Lúa Nếp cái hoa vàng niềm tự hào của người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm phát huy hiệu quả kinh tế cho người nông dân trong vùng sản xuất chuyên canh giống lúa Nếp cái hoa vàng đặc sản, huyện Sóc Sơn đã xây dựng thành công các vùng sản xuất chuyên canh tập trung theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Đồng thời xây dựng nhãn hiệu sản phẩm lúa Nếp cái hoa vàng là một đặc sản tiêu biểu của vùng.
lua nep cai hoa vang niem tu hao cua nguoi dan thu do Nỗ lực xây dựng thương hiệu Hoài Đức
lua nep cai hoa vang niem tu hao cua nguoi dan thu do Xây dựng thương hiệu “Chè Long Phú”
lua nep cai hoa vang niem tu hao cua nguoi dan thu do Nâng cao thương hiệu nông sản Việt trên trường quốc tế
lua nep cai hoa vang niem tu hao cua nguoi dan thu do
Huyện Sóc Sơn xây dựng thành công lúa Nếp cái hoa vàng thành đặc sản vùng

Năm 2015, lúa Nếp cái hoa vàng của huyện Sóc Sơn chính thức được Sở NN&PTNT Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu sở hữu tập thể. Trên cơ sở đó, phòng Kinh tế huyện chủ trì phối hợp với Viện nghiên cứu lúa lai, Học viện Nông nghiệp Việt Nam triển khai thực hiện Chương trình phục tráng giống lúa nếp cái hoa vàng xã Phú Minh giai đoạn 2015 – 2020. Mục tiêu là nhằm tạo ra giống đồng đều về quần thể, đảm bảo chất lượng, nâng cao giá trị cho mặt hàng này.

Chia sẻ tại buổi sơ kết kết quả thực hiện Chương trình phục tráng giống lúa Nếp cái hoa vàng xã phú Minh giai đoạn 2015 – 2018, ông Hoàng Chí Dũng, Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn cho biết, do đặc điểm của vị trí tiếp giáp và điều kiện khí hậu thổ nhưỡng, huyện Sóc Sơn có điều kiện tự nhiên phù hợp cho việc phát triển nhiều loại cây trồng thế mạnh. Đặc biệt, ngành trồng trọt đã thực hiện tốt công tác chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng như lúa, bưởi, ngô, chè... và chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị thấp sang cây trồng có giá trị cao.

Huyện cũng đã thực hiện xây dựng thành công các vùng sản xuất chuyên canh cây trồng tập trung theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ở 3 mức độ an toàn là (an toàn, VietGap và hữu cơ) gắn liền với xây dựng nhãn hiệu và chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm an toàn. Vì vậy, trên địa bàn huyện đã xây dựng thành công các nhãn hiệu sở hữu tập thể gắn liền với hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, chuỗi giá trị trong ngành trồng trọt như: “Rau hữu cơ Sóc Sơn”, “Chè an toàn Bắc Sơn”, “Bưởi sạch Sóc Sơn”…

Trong đó, sản phẩm nông sản lúa Nếp cái hoa vàng là một trong những sản phẩm truyền thống lâu đời của huyện, nhờ thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cùng sự quan tâm của các cấp, ngành nên đến nay đã phát triển thành sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng của huyện Sóc Sơn. Từ năm 2015 huyện Sóc Sơn đã được sự quan tâm, đầu tư, giúp đỡ của Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu sở hữu tập thể “Nếp cái hoa vàng Sóc Sơn” vào tháng 11/2015.

Lúa Nếp cái hoa vàng trên địa bàn huyện Sóc Sơn hiện tập trung chủ yếu ở 3 xã là Phú Minh (40 ha), Tân Hưng (120 ha) và Bắc Phú (30 ha). Riêng vùng sản xuất của xã Phú Minh được đưa vào và duy trì từ năm 1984 đến nay, với giống chất lượng gạo thơm ngon. Tuy nhiên, giống lúa đã có biểu hiện thoái hóa do độ đồng đều quần thể thấp, nhiễm sâu bệnh nặng, mùi thơm, độ dẻo giảm do nhiều yếu tố. Chính vì vậy, việc sớm tiến hành phục tráng giống Nếp cái hoa vàng đặc sản của xã Phú Minh để xây dựng thành công thương hiệu “Nếp cái hoa vàng Sóc Sơn” là điều hết sức cần thiết, bởi nó sẽ góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân và thúc đẩy thực hiện tốt tiêu chí 13 trong công tác xây dựng Nông thôn mới của huyện.

Sau 4 năm triển khai, việc phục tráng đem lại kết quả tích cực khi tạo được quần thể giống đồng đều. Hiện huyện đã chọn được 32 cá thể tốt nhất của 32 dòng được theo dõi, đánh giá và 32/32 dòng đều đạt tiêu chuẩn hỗn dòng cho ra lô hạt giống siêu nguyên chủng lần 3 (khoảng 160 kg) đạt tiêu chuẩn cho sản xuất hạt giống nguyên chủng năm 2019. Quy mô diện tích hiện vào khoảng 45ha. Năng suất đạt từ 160 – 165kg/sào. Đặc biệt, giá bán ra thị trường của gạo Nếp cái hoa vàng đặc sản của xã Phú Minh đạt trung bình 50.000 đồng/kg, cao gấp 1,5 lần so với giá gạo Nếp cái hoa vàng sản xuất tại những địa phương khác.

Như vậy có thể thấy, việc phục tráng thành công giống Nếp cái hoa vàng đặc sản của xã Phú Minh đã tạo ra quần thể giống đồng đều, nâng cao năng suất, chất lượng giống lúa và tạo tiền đề vững chắc cho xây dựng thành công thương hiệu “Nếp cái hoa vàng Phú Minh” và góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho bà con nông dân.

Đặc biệt, việc phục tráng thành công lúa Nếp cái hoa vàng xã Phú Minh còn tạo tiền đề vững chắc để xây dựng nhãn hiệu sở hữu tập thể “Nếp cái hoa vàng Phú Minh” thành sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện Sóc Sơn, góp phần thực hiện thành công Đề án OCOP (mỗi xã một sản phẩm) của thành phố Hà Nội đang xây dựng, triển khai trong năm 2019.

Với những kết quả đã đạt được, đại diện lãnh đạo huyện Sóc Sơn mong muốn các cấp, ngành tạo điều kiện đẩy nhanh các dự án xây dựng hạ tầng vùng sản xuất chuyên canh lúa Nếp cái hoa vàng đặc sản tập trung và hỗ trợ tổ chức phục tráng giống; từng bước mở rộng sản xuất, liên kết giữa các nhà phân phối với người sản xuất lúa Nếp cái hoa vàng đặc sản trên địa bàn huyện Sóc Sơn tạo đầu ra cho sản phẩm.

Đồng thời thực hiện hỗ trợ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đào tạo tập huấn nhất là hỗ trợ đầu tư ứng dụng công nghệ sấy, chế biên đóng gói sau thu hoạch đảm bảo chất lượng và giá trị cao nhất của gạo Nếp cái hoa vàng đặc sản cho người nông dân sản xuất

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhằm đảm bảo nguồn cung thịt gia súc, gia cầm an toàn cho người dân Thủ đô, việc giám sát chặt chẽ hoạt động giết mổ theo đúng quy định, các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt và sát sao. Tuy nhiên, do tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, mạnh mún còn khá phổ biến, khiến cho việc kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn Thành phố vẫn còn gặp không ít khó khăn.
Đan Phượng có một loại hoa “hái ra tiền”

Đan Phượng có một loại hoa “hái ra tiền”

(LĐTĐ) Để hoa đồng tiền giúp nông dân “hái ra tiền”, xã Đồng Tháp (huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đang ấp ủ nhiều dự định, trong đó có việc gắn sản xuất với khai thác lợi thế, tiềm năng của địa phương để phát triển du lịch.
Xác định 3 nhóm vấn đề lớn cần giải quyết để làng nghề Thủ đô “cất cánh”

Xác định 3 nhóm vấn đề lớn cần giải quyết để làng nghề Thủ đô “cất cánh”

(LĐTĐ) Nhóm vấn đề quy hoạch, hạ tầng, du lịch và môi trường làng nghề; cơ chế chính sách hỗ trợ làng nghề và nhóm vấn đề liên quan đến khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại, thương hiệu và liên kết vùng nguyên liệu, được xác định là 3 nhóm vấn đề lớn cần được giải quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh tại các làng nghề Hà Nội phát triển trong thời gian tới.
Xây dựng làng nghề là điểm nhấn trong thập kỷ công nghiệp văn hoá của Thủ đô

Xây dựng làng nghề là điểm nhấn trong thập kỷ công nghiệp văn hoá của Thủ đô

(LĐTĐ) Xác định làng nghề là điểm nhấn trong thập kỷ công nghiệp văn hóa, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách nhằm xây dựng và phát triển các làng nghề. Trong đó, Thành phố thí điểm xây dựng và phát triển 6 làng nghề gắn với du lịch, xây dựng 9 điểm giới thiệu quảng bá sản phẩm làng nghề… Trong đó, Thành phố sẽ tập trung phát triển các cụm công nghiệp, tạo điều kiện phát triển làng nghề bền vững.
Thanh Trì có một loại rượu thơm hương hoa cúc

Thanh Trì có một loại rượu thơm hương hoa cúc

(LĐTĐ) Tại vùng đất Tam Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội), nghề chưng cất rượu đã được truyền lại qua nhiều thế hệ. Mỗi giọt rượu chứa đựng tinh hoa từ bàn tay khéo léo và tâm huyết của người dân. Rượu Ngâu không chỉ nổi tiếng với sản phẩm rượu thơm ngon, đậm đà, mà còn gìn giữ được giá trị truyền thống của quê hương.
Mô hình vườn nho sạch ở huyện Nam Đàn

Mô hình vườn nho sạch ở huyện Nam Đàn

(LĐTĐ) Thích làm nông nghiệp và mong muốn đưa sản phẩm nông nghiệp sạch đến với khách hàng, anh Nguyễn Đình Năng (sinh năm 1981) ở xóm 1, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã mạnh dạn đầu tư trồng nho Hạ Đen và có những mùa quả ngọt đầu tiên.
Chuyển biến tích cực qua chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Chuyển biến tích cực qua chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Vừa qua, Đoàn thẩm định liên ngành Trung ương đã tổ chức khảo sát các tiêu chí, thẩm định hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện Thanh Trì đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã ban hành kế hoạch và tổ chức phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn. Từ đó, phát triển nhiều mô hình, phong trào gắn với kinh tế - xã hội.
Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

(LĐTĐ) Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn. Tuy nhiên, quá trình này đã và đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương, đòi hỏi cần có các giải pháp cụ thể, sát thực tế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân.
Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Xem thêm
Phiên bản di động