Lấy tiền ở đâu để trả lương cao?
| Sẽ thay đổi công thức tính lương hưu | |
| Lương bình quân Lãnh đạo DNNN không được quá 100 triệu | |
| Nhân viên nhà băng nào có thu nhập mơ ước nhất hiện nay? |
Ông Đào Trọng Thi cho rằng, việc chi trả thu nhập của người lao động ở nước ta hiện nay phụ thuộc vào hệ số lương, thời gian làm việc, phụ cấp chức vụ, học hàm, học vị… Do đó, ngay cả việc được tự chủ tài chính thì đơn vị sự nghiệp công cũng khó có thể trả lương cho cá nhân nào đó với mức cao hơn nhiều lần người khác. Nếu có, thì cũng chỉ chi trả thêm hoặc hỗ trợ thêm về nhà ở, phương tiện đi lại dưới dạng thu hút nhân tài và giao thêm đề tài nghiên cứu khoa học để họ có thu nhập thêm, nhưng cũng không đủ hấp dẫn để thu hút những nhà khoa học đầu ngành cỡ như GS. Ngô Bảo Châu, hay những chuyên gia giỏi của Việt Nam hiện đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài.
![]() |
| Ông Đào Trọng Thi |
Đó là quy định chung, còn khi đã có cơ chế tự chủ tài chính thì sẽ phải khác chứ thưa ông?
Về nguyên tắc, đơn vị tự chủ hoàn toàn về tài chính, biên chế, tổ chức, bộ máy có thể trả lương rất cao cho các chuyên gia, nhà giáo dục đầu ngành. Nhưng một lần nữa cá nhân tôi tin rằng, ít có người đứng đầu cơ quan sự nghiệp công lập tự chủ nào trả lương cho một vài cá nhân nào đó gấp nhiều lần người khác. Vì ngành nghề nghiên cứu, giảng dạy rất đa dạng, phong phú, rất khó để so sánh “trình” của người làm trong lĩnh vực này với “trình” của người làm trong lĩnh vực khác, chưa kể những người có trình độ thấp hơn lại có nhiều cống hiến hơn, có thâm niên cao hơn, giữ chức vụ cao hơn. Vì thế, chỉ có thể trả lương cho người có năng lực đặc biệt cao hơn những người khác ở mức độ nào đó, chứ không thể trả quá cao được, trả lương quá cao nếu không dẫn đến kiện tụng, mất đoàn kết thì đến cuối nhiệm kỳ, khi lấy phiếu tín nhiệm, chắc chắn người đứng đầu đơn vị sự nghiệp sẽ khó tại vị thêm nhiệm kỳ nữa. Dẫu những đơn vị sự nghiệp công lập có làm ăn tốt đến mấy.
Thưa ông, nhưng nếu chúng ta cũng tách bạch các cơ quan báo chí là đơn vị sự nghiệp có thu được điều chỉnh theo Nghị định này thì chắc chắn nhiều cơ quan báo chí sẽ gặp khó khăn. Bất luận thế nào, báo chí vẫn là cơ quan tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đến nhân dân. Nhưng hệ thống các cơ quan thông tấn thuộc khối Đảng từ TW đến địa phương thì được bao cấp, các báo chính trị, đoàn thể thì không?
Hỗ trợ báo chí thế nào, bất cập trong cơ chế tài chính ra sao giữa hệ thống báo như phóng viên đề cập là vấn đề lớn. Ở đây tôi chỉ xin nói về nội dung tự chủ. Thực ra, nếu nhìn một cách khách quan, khoa học, cơ quan báo chí được tự chủ về tài chính, biên chế, tổ chức bộ máy sẽ dễ thở hơn so với việc không tự chủ. Cụ thể, với những thông tin tuyên truyền chủ trưởng, chính sách của Nhà nước (thông tin cho đồng bào dân tộc; thông tin về khuyến nông, khuyến lâm; tuyên truyền về biển đảo)…, thì Nhà nước trả kinh phí cho cơ quan báo chí thực hiện nhiệm vụ. Đơn vị nào làm tốt thì thắng thầu, có thêm nguồn nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động. Những cơ quan khác không thực hiện nhiệm vụ trên thì sống bằng việc cung cấp thông tin. Vấn đề là, thông tin phải nhanh nhậy, có độ tin cậy cao, thì người đọc chấp nhận bỏ tiền ra mua thông tin. Còn không thì ngược lại. Đó là quy luật.
Trong bối cảnh cạnh tranh thông tin quyết liệt và ngày càng có thêm nhiều báo điện tử, mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp, thì chỉ cơ quan báo chí nào hoạt động nghiêm túc, cung cấp thông tin chính xác, được độc giả chấp nhận thì tồn tại và phát triển. Tất nhiên, một số cơ quan báo chí gặp khó khăn còn có nguyên nhân trước đây quy định về quảng cáo trên báo chí quá chặt chẽ, không hợp lý..., nhưng tất cả những vấn đề này đã được tháo gỡ bằng Luật Quảng cáo năm 2013 và các luật thuế được sửa đổi, bổ sung gần đây. Vì thế, được tự chủ hoàn toàn là cơ hội để phát triển báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng .
Tuệ Giang (ghi)
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân
Tin khác
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị
Tin mới 26/12/2025 19:38
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 26/12/2025 15:06
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân
Tin mới 26/12/2025 14:54
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI
Sự kiện 26/12/2025 08:57
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày
Tin mới 25/12/2025 13:57
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
Sự kiện 25/12/2025 13:27
Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp
Sự kiện 24/12/2025 18:53
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến
Sự kiện 24/12/2025 13:15
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:14
Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:12
