Kỳ thi THPT Quốc gia 2018: Đề thi khoa học, kỷ luật nghiêm minh

Ngày 25/6, hơn 900.000 thí tinh trên cả nước đã bước vào ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT Quốc gia 2018.  Theo Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 bài thi 2 môn Ngữ văn và toán được diễn ra đúng giờ, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.
ky thi thpt quoc gia 2018 de thi khoa hoc ky luat nghiem minh Giao thông thông suốt ngày đầu kỳ thi THPT Quốc gia 2018
ky thi thpt quoc gia 2018 de thi khoa hoc ky luat nghiem minh 26 thí sinh bị đình chỉ ở buổi thi đầu tiên kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Khởi đầu an toàn, thuận lợi

Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô, buổi sáng ngày 25/6, các sỹ tử bước vào thi môn đầu tiên là môn ngữ văn. Sau hơn một tiếng làm bài thi, các thí sinh bước ra khỏi phòng thi đa số đều phấn chấn, tuy đề thi ngữ văn được các thí sinh đánh giá là dài và khó nhưng lại khá phong phú.

ky thi thpt quoc gia 2018 de thi khoa hoc ky luat nghiem minh
Đề thi môn ngữ văn được đánh giá là khá dài và lệch tủ nhưng nhiều thí sinh vẫn lạc quan và giữ vững tinh thần cho các môn thi tiếp theo.(ảnh: Lương Hằng)

Em Nguyễn Thị Mỹ Đan - thí sinh ra khỏi phòng thi đầu tiên tại cụm thi Trường THPT Amsterdam cho biết: “Em thấy đề thi năm nay cũng không quá bất ngờ với em, vì trong quá trình ôn luyện chúng em cũng đã được học qua, nhưng đề năm nay quá dài khiến chúng em mất thời gian đọc đề và phân tích đề nên thiếu thời gian khi làm.”

Còn thí sinh Diệu Anh, học sinh Trường chuyên Ngoại ngữ tâm sự: “Đề thi năm nay cũng không phải quá lắt léo. Em nghĩ rằng đề có tính phân hóa cao, nếu như với các bạn có lực học trung bình thì chỉ có thể làm được các ý cơ bản, còn với các bạn có lực học khá thì mới có thể liên hệ mở rộng được. Đối với em thì đề thi khá vừa sức, em dự đoán chắc chắn mình làm được 70% cho bài thi lần này”.

Riêng tại Hà Nội, theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Hà Nội, có tổng số thí sinh đăng ký dự thi môn ngữ văn là 78.429; số thí sinh vắng là 358; số thí sinh vi phạm quy chế thi là 16 do mang tài liệu hoặc điện thoại di động vào phòng thi.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, bà Lê Thị Hồng (Gia Lâm, Hà Nội), có con dự thi cụm thi Trường THPT Amsterdam cho biết: “Tôi đưa con đến đây từ lúc 6h30 để dự thi môn Ngữ văn. Để cho cháu có tinh thần tốt nhất thì gia đình luôn ủng hộ, không gây áp lực để cháu có tâm lý thoải mái nhất. Vì cháu là người tự lập và tự giác trong học tập cũng như đã xác định được lối đi cho mình từ khi còn nhỏ dưới sự định hướng của gia đình nên tôi cũng không cảm thấy quá lo lắng khi cháu tham dự kỳ thì này”.

Bà Hồng cũng cho biết thêm, bà hoàn toàn để con tự định hướng cho mình sau khi kỳ thi này kết thúc vì con chính là người nhận biết được năng lực của mình đến đâu, dù kết quả thế nào, con có lựa chọn vào học ở đâu thì bà cũng rất vui.

Tại buổi thi môn Toán chiều ngày 25/5, theo ghi nhận của phóng viên, các thí sinh cho rằng đề thi năm nay khó hơn, có tính phân loại cao, nhiều thí sinh chỉ làm được 60%. Thí sinh Phương Anh, cụm thi Trường THPt Việt Đức chia sẻ: “Em làm đc 50 % bài thi. 25 câu đầu thì khá dễ, 25 câu sau thì khá khó. Trong đề thì có khoảng 30% là của lớp 10, còn đâu là thuộc về lớp 11 và 12”.

Thí sinh Lê Sỹ Thanh Long cùng cụm thi này cho biết: Đề từ câu 30 trở đi là khó dần, so với năm ngoái thì khó hơn, có tính phân loại cao. Thí sinh Đỗ Đào Hương Anh thì cho rằng, câu khó nhất là phần hình học tính thể tích. Đề mang tính phân hóa khá rõ. Em cũng cho biết sáng nay thi ngữ văn khá ổn, có thể đạt được từ 7-8 điểm.

Phụ huynh Nguyễn Thị Hoa (Long Biên) sau khi chờ con làm xong bài thi đã chia sẻ: “Sau khi kết thúc môn Ngữ Văn thì tôi hầu như không hỏi gì nhiều về kết quả của con. Tôi cũng tránh hỏi con vì biết là nếu hỏi nhiều thì sẽ tạo áp lực cho con. Chỉ cần con cố gắng hết mình, làm bài hết sức là được. Chiều nay thi môn Toán cũng vậy, tôi muốn con tự chia sẻ để tránh gây áp lực nếu hỏi nhiều”.

Ngoài tinh thần của các thí sinh và phụ huynh, việc ủng hộ, động viên và tiếp sức cho các sỹ tử mùa thi cũng vô cùng quan trọng. Chị Vũ Thùy Anh, Bí thư đoàn Thanh niên phường Trung Hòa chia sẻ: Hoạt động tiếp sức mùa thi là hoạt động quan trọng nhằm động viên tinh thần và giúp đỡ cả thí sinh lẫn phụ huynh.

Hàng năm đoàn trường phối hợp với các hội tập thể là Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ thành lập quầy dịch vụ miễn phí có tư vấn nơi nghỉ, cung cấp nước uống, quạt giấy và trông xe. Lực lượng tham dự chủ yếu là đoàn viên của phường và đội sinh viên tình nguyện hỗ trợ.

Ngoài ra, sau khi các thí sinh làm xong bài thi nếu các bạn có nhu cầu gọi điện về cho người nhà tới đón thì bên đoàn sẽ cho các em mượn điện thoại, hay liên lạc các nơi ăn nghỉ miễn phí, nhà nghỉ có giá rẻ nhất nếu gia đình có nhu cầu. Nếu như các em có nhu cầu giải đáp về đường đi hay là thời gian vào thi hay làm bài thi môn thi tiếp theo thì bên tình nguyện cũng nhiệt tình cung cấp để tạo điều kiện tốt nhất cho các em tham gia kỳ thi này.

Số thí sinh bị đình chỉ giảm

Ngay sau môn thi đầu tiên, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 báo cáo nhanh bài thi môn Ngữ văn sáng ngày 25/6 với tổng số thí sinh đăng kí dự thi: 905.432; tổng số thí sinh dự thi: 901.327, đạt tỷ lệ 99,55%; tổng số thí sinh vi phạm quy chế thi: 27 thí sinh (khiển trách: 01, đình chỉ: 26); tổng số cán bộ vi phạm quy chế: 0 cán bộ.

Nhìn chung, buổi sáng thi môn Ngữ văn, các cán bộ coi thi và thí sinh đến Điểm thi đúng giờ, các Điểm thi tổ chức thi an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, năm nay số lượng thí sinh bị đình chỉ thi môn Ngữ văn giảm 27% so với năm 2017 (37 thí sinh).

Vào ngày thi đầu tiên, thời tiết ở phần lớn các tỉnh, thành phố nhìn chung khá thuận lợi, giao thông bảo đảm an toàn giúp cho các thí sinh đến dự thi đầy đủ, đúng giờ. Tuy nhiên, tại một số tỉnh miền núi phía Bắc vẫn tiếp tục có mưa lớn, gây ra sạt lở, lũ quét, gây ách tắc giao thông tại một số tuyến đường. Các địa phương đã chủ động có các phương án ứng phó với thời tiết và các tình huống bất thường, nên các Hội đồng thi đã kịp thời hỗ trợ hầu hết các thí sinh vượt khó khăn để đến điểm thi đúng giờ.

Bảo Thoa – Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.

Tin khác

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Xem thêm
Phiên bản di động