Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Vẫn cần công bằng, nghiêm túc

LĐTĐ -Phần lớn các trường ĐH-CĐ chỉ sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia theo cụm thi ĐH để tuyển sinh chứ không dùng kết quả cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì. Đồng thời nhu cầu giáo viên chấm thi sẽ gia tăng. Còn dư luận xã hội vẫn băn khoăn về sự nghiêm túc và tính công bằng đối với các thí sinh khi tham dự kỳ thi đổi mới này.

Các trường từ chối kết quả thi cụm do Sở GD- ĐT tổ chức

Tại  buổi làm việc của Bộ GD- ĐT với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cũng như với các sở GD-ĐT và các trường ĐH, CĐ trong ngày 23/9 về những đổi mới kỳ thi quốc gia 2015, hầu hết các đơn vị và đại biểu Quốc hội đều tán thành chủ trương tiến hành một kỳ thi THPT quốc gia với mục đích xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ xét tuyển ĐH-CĐ. Tuy nhiên, phần lớn ý kiến của các trường ĐH, CĐ cho biết sẽ chỉ dùng kết quả cụm thi ĐH chứ không dùng cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì để tuyển sinh. Bởi theo ý kiến của các trường thì kết quả kì thi được tổ chức ở cụm thi do ĐH chủ trì vẫn đáng tin cậy hơn.

Điều này có thể thấy cơ hội dành cho thí sinh dự thi theo cụm Sở GD-ĐT chủ trì sẽ bị hạn chế so với thi theo cụm ĐH. Vì ở cụm này thí sinh chỉ được phép đăng ký dự thi 4 môn gồm 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một môn tự chọn. Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh chỉ được đăng ký ở một số khối thi mà thôi. Đặc biệt, việc các trường công lập từ chối sử dụng kết quả kì thi ở cụm Sở GD-ĐT chủ trì cho thấy cánh cửa vào ĐH dành cho những thí sinh này ngày càng hạn hẹp. Trong khi đó, nếu đăng ký thi ở cụm do các trường ĐH chủ trì thì thí sinh có quyền đăng ký dự thi tối đa 8 môn, điều này đồng nghĩa thí sinh có cơ hội tối đa xét tuyển vào 15 khối thi khác nhau (mỗi khối thi bắt buộc phải có môn toán hoặc (và) ngữ văn). Như vậy cơ hội trúng tuyển vào ĐH, CĐ sẽ rộng mở hơn.

Ảnh minh họa

Trong khi đó, các đại biểu Quốc hội phản ánh ý kiến của cử tri lại đang băn khoăn tới các vấn đề khác như tỷ lệ ảo trúng tuyển sẽ xử lý như thế nào? Tổ chức đăng ký nguyện vọng sau khi có kết quả, cụm thi quá đông sẽ khó kiểm soát nếu xảy ra tình trạng tiêu cực thì có thi lại không để bảo đảm công bằng cho các thí sinh? Nếu thí sinh thi ở cụm địa phương nhưng có điểm cao thì có được xét tuyển vào đại học, cao đẳng không?...
Bà Hoàng Thị Hoa - thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đặt câu hỏi: “Dự báo có những cụm thi có tới 40.000 thí sinh. Nếu cụm thi ở tỉnh có số lượng thí sinh đông như vậy thì áp lực là rất lớn, Bộ đã tính toán chưa?”. 

Cảnh báo thêm, GS Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cũng cho rằng Bộ GĐ - ĐT cần tính toán kỹ hơn cụm thi ở địa phương.“Phân loại hai cụm thi thì chắc chắn tính nghiêm túc sẽ không đồng đều bởi cụm thi ĐH và cụm thi địa phương là khác nhau. Không tạo mặt bằng chung về kết quả thi dẫn đến sự không công bằng giữa các thí sinh. Hai mặt bằng khác nhau nhưng lấy kết quả xét cùng một mục tiêu để đỗ tốt nghiệp THPT, thậm chí là xét tuyển vào ĐH. Đây là điểm yếu mà Bộ GD-ĐT cần phải nghiên cứu khắc phục” - GS Đào Trọng Thi nói. 

Ngoài ra, cũng theo GS phân tích, với những địa phương có cụm thi do ĐH chủ trì thì sẽ không có cụm thi của Sở GD-ĐT. Như vậy, nếu thí sinh chỉ muốn đăng ký xét tốt nghiệp nhưng vì không có cụm thi của Sở GD-ĐT nên buộc phải tham gia cụm thi do các trường ĐH chủ trì. Đây cũng là sự mất công bằng giữa các TS cùng có nguyện vọng dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD- ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, Bộ sẽ lấy ý kiến các địa phương để đưa ra phương án khả thi nhất. “Riêng với cụm thi dành cho các thí sinh tham gia xét tuyển ĐH thì không thể tổ chức cụm theo tỉnh vì hiện nay dư luận chưa tin kỳ thi tổ chức ở tỉnh. Mặt khác, không phải tỉnh nào cũng có trường ĐH đủ uy tín, nên chắc chắn chưa thể tổ chức thi cụm ở từng tỉnh được,” ông Luận cho biết.

Nhu cầu giáo viên chấm thi tăng đột biến

Bên cạnh đó, một điều chắc chắn rằng hầu hết thí sinh sẽ thi nhằm xét tuyển vào ĐH. Theo Bộ GD-ĐT, việc coi thi, chấm thi được tổ chức theo cụm. Bộ GD-ĐT sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường ĐH đủ năng lực. Như vậy, bài toán đặt ra là các trường ĐH làm sao có đủ giáo viên để chấm thi môn văn? Vậy phải huy động nguồn lực từ giáo viên chấm thi ở đâu?

Bởi với quy định mới về môn thi cho kỳ thi quốc gia này, sẽ có gần 1 triệu bài thi trong 1 môn, đây là con số tăng đột biến so với những năm trước. Đơn cử như môn văn, thi theo cách trước đây chỉ có 2 khối C và D có thi văn thì nay tăng lên gấp nhiều lần. Đồng thời, do đặc thù bộ môn, môn văn thường có sự chênh lệch giữa các giám khảo và việc để thống nhất đúng với quy định chấm thi thường rất ít. Trong chấm thi môn văn có một thực tế ai mạnh miệng hơn sẽ lấn át được người chấm chung. Bởi vậy, cần phải kiểm soát chặt chẽ quy trình chấm. Qua những kỳ thi tốt nghiệp trước đây, một thực tế là không phải giáo viên nào dạy văn lớp 12 cũng cho điểm đúng, đánh giá đúng bài làm của thí sinh. Trong một kỳ thi quan trọng đến thí sinh như thế làm sao để lựa chọn được những giám khảo đủ tâm, đủ tài?

Do đó, theo các chuyên gia,  Bộ GD- ĐT cũng cần sớm đưa ra tiêu chuẩn lựa chọn giám khảo chấm thi để bảo đảm sự công bằng và minh bạch cho kỳ thi quan trọng này.

Hữu Thành
 

Nên xem

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực

Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực

(LĐTĐ) Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), người lao động (NLĐ) của cơ quan, đơn vị, đảm bảo dân chủ, thiết thực, đúng trình tự, nội dung, hình thức, thành phần quy định tại Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022.
LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Những ngày qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động, như tổ chức tọa đàm nâng cao nghiệp vụ hoạt động công đoàn; thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; khám sức khoẻ miễn phí cho đoàn viên, người lao động…
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ thành phố Hà Nội năm 2024; phát động Cuộc thi thử thách công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào kết nối chuỗi cung ứng doanh nghiệp vừa và nhỏ (RESET 2024).
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ quyền tài sản.

Tin khác

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 23/11, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thảo “Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô”. Tại Hội thảo, các đại biểu đã làm rõ hơn vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển công nghiệp văn hóa. Đồng thời, đánh giá, phân tích những kết quả, hạn chế trong phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa thời gian qua trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Xem thêm
Phiên bản di động