Lý Sơn - báu vật thiên nhiên giữa biển xanh

Kỳ cuối: Sức sống mới trên đảo tiền tiêu

Hòa cùng nhịp đập với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, Lý Sơn ngày nay đang như một thanh niên cường tráng vươn mình trỗi dậy. Dẫu vẫn còn nhiều bộn bề, dẫu cơ sở hạ tầng so với đất liền vẫn còn là một khoảng cách… thế nhưng, những chuyến tàu từ cảng Sa Kỳ ra Lý Sơn, vẫn đều đặn nhịp nhàng mang theo hy vọng về một vùng đất mới của ước mơ và khao khát đầy màu sắc.
tin nhap 20180308102911 Kỳ 2: Quê hương hải đội Hoàng Sa, Trường Sa
tin nhap 20180308102911 Kỳ 1: Quyến rũ giữa muôn trùng sóng vỗ

Đảo tiền tiêu giàu tiềm năng

Ngày 1.1.1993, huyện Lý Sơn chính thức được thành lập. Sau 21 năm xây dựng và phát triển, Lý Sơn ngày càng khởi sắc. Đến nay, các công trình có quy mô lớn đã từng bước được đầu tư như cảng biển, vũng neo trú tàu thuyền, kè chống sạt lở bờ biển quanh đảo, mạng lưới đường giao thông, bệnh viện, trường học và một số dự án quan trọng khác…

Hiện huyện đảo Lý Sơn có diện tích rộng hơn 1.000ha nhưng dân số khoảng 22 nghìn người. Do diện tích sản xuất không thể mở mang, nông dân huyện Lý Sơn đã xen canh hai loại cây trồng chủ lực là cây tỏi và hành với bắp, dưa hấu, đậu xanh, mè… thực hiện gối vụ, nâng hệ số quay vòng của đất từ 3-4 lần. Cùng với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên giá trị sản xuất ngành trồng trọt bình quân 1ha đất canh tác đạt đến 328 triệu đồng/năm.

tin nhap 20180308102911
Sau những ngày vui xuân đón Tết, bà con nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi lại tất bật ra đồng chăm sóc vụ tỏi đông xuân.

Tận dụng lợi thế là huyện đảo tiền tiêu, Lý Sơn có nhiều điều kiện thuận lợi trong lĩnh vực khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên biển (chiếm 37.72%). Theo báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của UBND huyện Lý Sơn, chỉ tính riêng năm 2017, tỷ trọng về nông lâm và ngư nghiệp chiếm 52,64% trong tổng cơ cấu các ngành kinh tế của huyện. Trong đó, toàn huyện có tổng số 529 chiếc tầu thuyền được đăng ký với tổng công suất 68.706 CV (tăng 113 % so với năm 2013). Báo cáo của huyện cũng cho thấy tỷ trọng về nông lâm và ngư nghiệp chiếm 52,64% trong tổng cơ cấu các ngành kinh tế của huyện,, trong đó, sản lượng khai thác hải sản đạt 36.123 tấn với giá trị ước đạt 711.036 triệu đồng.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, nếu trước kia, mức độ đóng góp vào “giỏ GDP” có thứ tự là ngư nghiệp, nông nghiệp rồi mới đến dịch vụ du lịch, thì nay vị trí thứ ba đã vươn lên thứ hai. Ngày này, hệ thống thương mại, dịch vụ, du lịch trên đảo Lý Sơn đã đang và sẽ ngày càng mở rộng và phát triển. Hiện tại, về cơ bản hàng hóa lưu thông đã đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân cùng khách du lịch thập phương. Nhiều loại hình dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, phương tiện phục vụ đưa đón khách tham quan du lịch từng bước được đầu tư.

Có lẽ, chính nhờ sự chuẩn bị kỹ càng ngày mà vài năm trở lại đây lượng khách du lịch thời gian gần đây tìm đến đảo Lý Sơn ngày càng nhiều. Số liệu thống kê của ngành chức năng cho thấy, tính riêng trong năm 2017, đã có 206.200 lượt khách thập phương ra đảo thăm quan, tìm hiểu, khám phá về mảnh đất được mệnh danh là “Vương quốc tỏi”, “Quê hương đội Hùng binh Hoàng Sa” này.

Trong thời gian tới, để khai thác hiệu quả lợi thế về du lịch, dịch vụ, huyện đảo Lý Sơn cũng đã xây dựng nhiều chương trình khuyến khích và tạo điều kiện để các nhà đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ “ngành công nghiệp không khói” và vận động nhân dân tham gia mua ca-nô làm dịch vụ chở khách. Chính quyền huyện đảo Lý Sơn cũng đã tích cực tuyên truyền cho bà con nhận thức về lợi thế của du lịch sinh thái biển, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế vứt rác bừa bãi, không xả nước thải ra đường, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Chính nhờ sự chuẩn bị chu đáo này, mà theo bà Phạm Thị Hương – Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, đến nay tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đảo bình quân hằng năm đều đạt sấp xỉ 10%. Tính riêng năm 2017, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế của huyện đạt gần 1.491.295 triệu đồng, tăng 9,89% so với năm 2016. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 tính theo giá thực tế đạt 25,7 triệu đồng/ người/ năm, tăng 3,4 triệu đồng/ người/ năm so với năm 2016.

Phát triển toàn diện trong tương lai

Mặc dù luôn có bước phát triển và tăng trưởng trong những năm qua, nhưng theo vị nữ chủ tịch huyện đảo Lý Sơn, việc phát triển KT-XH của huyện đảo Lý Sơn vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Người dân trên đảo thường đối mặt với những khó khăn như việc tăng giá của một số mặt hàng thiết yếu trong mùa mưa bão… Nguyên nhân chính là bởi các ngành sản xuất phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên, nhất là những diễn biến bất thường về thời tiết. Kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển còn yếu kém, chưa đồng bộ. Thế mạnh là phát triển thủy sản nhưng phần lớn số tàu thuyền của huyện có công suất chưa cao, khả năng đánh bắt xa bờ còn hạn chế, kết cấu hạ tầng nghề cá và khu neo đậu chưa đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.

Chính vì thế, “Đề án xây dựng huyện đảo Lý Sơn mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, an ninh”, được UBND tỉnh xây dựng, đề xuất những cơ chế, chính sách đặc thù. Theo UBND tỉnh, tổng nhu cầu vốn đầu tư để phát triển KT-XH của huyện đảo Lý Sơn từ nay đến năm 2020 ước khoảng 6.700 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương và của tỉnh khoảng 4.025 tỷ đồng, vốn huy động từ các doanh nghiệp và dân cư khoảng 2.680 tỷ đồng.

Nguồn vốn này chủ yếu là để đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng quan trọng thiết yếu như, đường giao thông, các tuyến đê kè biển chống sạt lở, vũng neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão, các cảng vận tải hành khách và công trình quốc phòng. UBND tỉnh cũng đã đưa ra 41 danh mục dự án đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2014 - 2020 và 14 danh mục dự án kêu gọi đầu tư từ doanh nghiệp và dân cư. Trong đó, có các dự án có số vốn đầu tư lớn như các tuyến đê kè (hơn 613 tỷ đồng), cải tạo nâng cấp sân bay tại đảo Lớn và đảo Bé (500 tỷ đồng), cảng Bến Đình (220 tỷ đồng), các công trình phục vụ cho du lịch (2.280 tỷ đồng)...

Trước mắt, để thực hiện mục tiêu đưa thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 27,5 triệu đồng/ người/ năm, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương, huyện sẽ tập trung vào 8 giải pháp cơ bản, chủ yếu, đó là. Tập trung đầu tư có trọng tâm, tránh phân phán, ưu tiên đầu tư các lĩnh vực phát triển kinh té biển như đánh bắt, nuôi trồng thủy sản và hậu cần nghề cá. Áp dụng tiến bộ khoa học trong nông nghiệp, đa dạng hóa các loại hình du lịch nhằm tạo bước chuyển biến để phát triển kinh tế - xã hội nhanh theo hướng bền vững…

Cũng phải nói thêm rằng, điều mà vị nữ chủ tịch huyện đảo tiền tiêu vẫn tâm đắc nhất, đó là Lý Sơn ngày nay đã không còn quá xa sội, mặc dù khoảng cách về địa lý thì vẫn vậy nhưng sợi cáp điện ngầm vượt biển tới Lý Sơn đã thay đổi cả cơ cấu phát triển kinh tế - xã hội và bộ mặt nông thôn của huyện đảo. Hơn thế, khoảng cách về thông tin, về cơ hội phát triển kinh tế - xã hội của người dân Lý Sơn mỗi lúc một thu hẹp hơn ngay cả khi so với đất liền.

Với việc hệ thống viễn thông được phát triển mạnh mẽ, công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi… đã giúp cho việc đưa chính quyền điện tử theo sát với tiến trình cải cách của Chính phủ. Để nhờ đó, khoảng cách giữa chính quyền và người dân trên đảo, thông qua các thủ tục hành chính, đã được lấp đi đáng kể.

Phải khẳng định rằng, trong những năm tới, “diện mạo” Lý Sơn vẫn sẽ còn thay đổi nhiều, tuy nhiên, khi tầm nhìn cao hơn, yêu cầu cũng cao hơn, nhất là trong bối cảnh cơ hội đến với Lý Sơn quá nhanh và bất ngờ khiến cho hòn đảo tiền tiêu này gặp phải vô vàn thách thức. Rõ rằng, Lý Sơn vẫn cần sự chuẩn bị kỹ càng hơn nữa để bước vào chặng đường sắp tới, với kỳ vọng về một vùng đất mới của ước mơ và khao khát đầy màu sắc.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.

Tin khác

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân (HĐND) khóa X có ý rất nghĩa quan trọng nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, phát triển nguồn lực địa phương. Đặc biệt kỳ họp sẽ xem xét thông qua nghị quyết về quy hoạch tỉnh Đồng Nai.
Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

(LĐTĐ) Năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng trưởng rất cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%), riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động