Xuân về trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc:

Kỳ 3: Khát vọng ươm mầm nơi đảo xa

Trong số 5 điểm đảo chúng tôi đến thăm, Hòn Chuối là điểm cập cảng mất nhiều thời gian nhất do địa hình khó khăn, hiểm trở, tứ bề toàn vách núi dựng đứng. Không có đường giao thông, đây cũng là điểm duy nhất đoàn phải di chuyển, vận chuyển hàng hóa hoàn toàn sức người. Hành trình chinh phục đỉnh cao 180m so với mực nước biển của chúng tôi khá bất ngờ với điểm dừng chân lưng chừng núi bởi tiếng học bài ê a ngân lên từ Lớp học tình thương Đồn Biên phòng 704.
ky 3 khat vong uom mam noi dao xa Kỳ 2: Kiên cường những đôi “mắt thần” giữ biển
ky 3 khat vong uom mam noi dao xa Kỳ 1: Mang hương Xuân đến với các đảo Tây Nam
ky 3 khat vong uom mam noi dao xa Thăng hoa, vỡ òa cảm xúc với U23 Việt Nam nơi đầu sóng

Vì tôi là người lính

Hòn Chuối thuộc địa bàn Thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, cách đất liền 17 hải lý. Đảo vỏn vẹn có diện tích 1,4km2, nằm ở độ cao 176m so với mực nước biển, có 54 hộ với khoảng 177 nhân khẩu, hầu hết là hộ nghèo và cận nghèo sống bằng nghề đi biển. Đứng lớp học tình thương ra đời trên đảo 20 năm nay là thầy giáo mang quân hàm màu xanh - Thượng úy Trần Bình Phục, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Hòn Chuối.

ky 3 khat vong uom mam noi dao xa
Thượng úy Trần Bình Phục nắn nót những nét chữ đầu tiên cho học trò trên đảo Hòn Chuối

“Ban đầu nhận nhiệm vụ ở đây, tôi cũng không nghĩ sẽ đi dạy cho mấy em. Ngày đầu ra, bắt gặp những đứa trẻ mặt mày lem luốc, không biết chữ, cuộc sống của gia đình chúng quá vất vả, lo ăn từng ngày. Thấy các em như thế, tôi đã đề xuất với Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng cho dạy thử 1 tháng, rồi cái duyên dạy thử “dính” luôn cho đến bây giờ”, Thượng úy Trần Bình Phục - chủ nhiệm lớp học tình thương cho biết về những ngày đầu mở lớp.

Không thể chấp nhận nhìn những đứa trẻ với tương lai mờ mịt như vậy, Thượng úy Trần Bình Phục quyết tâm xin với Chỉ huy Đồn Biên phòng chính thức mở lớp dạy chữ cho những đứa trẻ ở đây. Nhưng thầy Phục cũng không thể lường hết những khó khăn ngày đầu mở lớp, khi tất cả đều bắt đầu từ con số 0, đặc biệt bà con nơi đây không mặn mà với việc cho con em họ đến lớp. Cũng dễ hiểu thôi - khi gạo còn chưa có đủ ăn, thì đi học là cái gì đó lạ lắm. Lũ trẻ cũng không biết việc đi học là như thế nào. Vậy là, toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trong Đồn Biên phòng phải đi đến từng nhà vận động, thậm chí cõng trẻ lên lớp. Nhưng vận động được học trò rồi thì lớp học không có, bàn ghế cũng không. Ngày đầu, học sinh chỉ đứng nghe thầy giảng.

“Mình thấy các em quá khổ, trong mỗi người ai cũng có lòng trắc ẩn. Hơn nữa, mình là người lính, muốn làm cái gì đó cho tương lai của các em. Đói ăn, đói mặc đều có thể giải quyết được, nhưng đói chữ, đói tri thức thì không thể được. Chỉ có học mới thay đổi được cuộc đời mỗi con người. Từ suy nghĩ đó, tôi quyết tâm hành động”, Thượng úy Trần Bình Phục trải lòng.

ky 3 khat vong uom mam noi dao xa
22 học sinh chia làm 3 nhóm lớp, quay về 3 hướng bảng khác nhau

Được Chỉ huy Đồn Biên phòng tạo điều kiện, thầy Phục lên lớp đều đặn, thường xuyên vào các buổi sáng, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. Từ lớp học xóa mù chữ ban đầu, được sự ủng hộ của lãnh đạo Đồn Biên phòng, sự quyết tâm và quyết liệt trong việc không để trẻ em nào đến tuổi đi học mà không biết chữ, lớp học tình thương đã thu hút 100% trẻ em trong độ tuổi đi học đến lớp. Đặc biệt, thông qua truyền thông, nhiều doanh nghiệp, đơn vị trong đất liền biết đến lớp học đã gửi tài trợ đồ dùng học tập, sách vở, quần áo nên lớp học ngày càng thu hút đông con em trên đảo theo học.

Nhận xét về đồng đội của mình, Thiếu tá Nguyễn Đức Thông – Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòn Chuối cho biết: Do nhiệm vụ, một buổi lên lớp, buổi còn lại thầy Phục lại trở lại với nhiệm vụ chính của mình là Đội trưởng Đội vận động quần chúng. Nhưng thầy Phục rất tận tâm, tâm huyết với lũ trẻ, nhiều hôm không ngại khó, xuống dưới ghềnh để cõng trò lên lớp học.

Đến nay, lớp học tình thương rộng chừng hơn 20m2 do thầy Phục làm chủ nhiệm có 22 học sinh thuộc 3 nhóm lớp (từ lớp 1 đến lớp 8) theo học. Theo thầy Phục, để duy trì được lớp học là một cố gắng lớn, trong điều kiện chương trình giáo dục mỗi ngày có nhiều cải tiến, nâng cao. Thầy kể: Tôi dự định chỉ định dạy các em hết chương trình tiểu học thôi, nhưng đến nay có em đã học đến trình độ lớp 8 rồi. Để dạy được các em với khoảng 10 môn học cũng là hơi đuối, nhưng cả thầy và trò cùng phải cố gắng. Cũng may là điều kiện thời gian ngoài này không hạn chế, thầy trò chúng tôi học quanh năm chứ không có 3 tháng hè như trong đất liền nên tôi sẽ cố gắng bù lại kiến thức cho các em.

ky 3 khat vong uom mam noi dao xa
Lớp học tình thương Đồn Biên phòng 704 do thầy Trần Bình Phục chủ nhiệm nằm trên lưng chừng đảo Hòn Chuối

Nói về người chiến sĩ - người thầy đã mang cái chữ và tri thức đến cho con em trên đảo, bà Ngô Thị Huệ ở khóm 1, đảo Hòn Chuối bảo: “Không có ai như ông thầy Phục này, đi vô bờ xin quần áo, xin sổ sách cho lũ trẻ. Mà lũ trẻ đi học ở ngoài này là không tốn đồng bạc nào, thậm chí còn cho tiền học sinh đem về ấy chứ”. Còn đối với chị Nguyễn Thị Thủy, người phụ nữ không biết chữ thì việc 2 đứa con chị được thầy Phục dạy chữ, dạy làm người là hạnh phúc quá lớn lao. Nhắc đến thầy Phục, chị rưng rưng nói đi nói lại: “Tôi ơn thầy nhiều lắm, hai đứa trẻ biết chữ là tôi ơn thầy nhiều lắm”.

Khát vọng chắp cánh ước mơ

Với quyết tâm xóa nhòa khoảng cách về tri thức giữa đảo và đất liền, thầy Phục đã cố gắng tự học, cập nhật kiến thức và giáo án mới nhất để dạy cho con em trên đảo, để sau này, nếu gia đình di chuyển vào bờ, các em có thể theo kịp các bạn trong đất liền. Hàng năm, thầy Phục chủ động liên kết với Trường Tiểu học thị trấn Sông Đốc tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực và làm học bạ cho các em, vì thế, khi vào đất liền, học trò trên đảo Hòn Chuối có thể xin học các cấp học kế tiếp bình thường.

ky 3 khat vong uom mam noi dao xa
Trần Gia Kiệt (15 tuổi, sau những giờ lên lớp tích cực giúp bố mẹ chuyển hàng. Anh Trần Hoàng Giang - bố Kiệt chỉ mong con được đi học, sau này sẽ có cuộc sống khá hơn mình

Gia đình anh Trần Hoàng Giang (40 tuổi) ra đảo Hòn Chuối từ cuối năm 2008. Đến nay, ba cậu con trai của anh là Trần Gia Kiệt (15 tuổi), Trần Gia Hào (13 tuổi) và Trần Hào Nam (6 tuổi) đều đang theo học lớp 4, lớp 3 và lớp 1 của thầy Trần Bình Phục. Anh bảo, may nhờ có lớp học mà lũ trẻ được học hành, có kiến thức, được chỉ bảo đến nơi, đến chốn. Hy vọng sau này chúng sẽ có cuộc sống khá hơn cuộc sống mưu sinh vất vả bà bố mẹ chúng đang làm.

Mang theo kỳ vọng đó của phụ huynh, Thượng úy Trần Bình Phục chia sẻ: Giờ người dân trên đảo đã nhận thức được rằng, chỉ có học mới thay đổi được cuộc đời chứ không thể làm thuê, làm mướn, mưu sinh chênh vênh mãi như cuộc đời của họ nên họ cũng đồng lòng, quyết tâm cho con đến lớp. Tôi cũng sẽ cố gắng đem tri thức đến cho các em, cố gắng tốt nhất có thể vì biết đâu mai đây gia đình các em khấm khá hơn, các em vào đất liền học, sẽ có cơ hội học tiếp để vươn lên.

Với sự quyết tâm đó, thầy Phục và các cán bộ, chiến sĩ đóng quân trên đảo Hòn Chuối đã thay đổi được nhận thức của người dân nơi đây. Nhiều năm qua, từ lớp học tình thương nhỏ này, đã có hơn 20 học sinh được chuyển tiếp vào đất liền để học lên bậc học cao hơn. Thầy Phục tự hào kể: Học trò của tôi giờ đã có đứa học cấp 3 rồi, mình tự hào vì đã góp một phần nhỏ bé mở ra cho các em cánh cửa tương lai. Trước đó, tương lai của các em là một màu xám xịt, giờ tôi đã chắp cánh ước mơ, tô thêm cho cuộc sống các em nhiều màu sắc hơn, giúp các em biết sống tích cực hơn, để sau này các em sẽ trở thành người có ích cho xã hội.

ky 3 khat vong uom mam noi dao xa
Từ ngày có lớp học tình thương trên đảo Hòn Chuối, người dân nơi đây có dịp nâng cao văn hóa, tri thức

Tết này, Thượng úy Trần Bình Phục cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ quê ở Cà Mau tiếp tục “cắm chốt” ăn Tết trên đảo, nhường cho anh em quê ở ngoài Bắc về quê đón Tết cùng gia đình. Anh tâm sự: Chúng tôi sẽ đón Tết ở đây, sau Tết sẽ về thăm gia đình. Ai cũng nhớ, cũng mong muốn sum vầy cùng gia đình trong thời khắc Xuân mới, nhưng với người lính, nhiệm vụ luôn được đặt lên hàng đầu, bám đảo, bám biển, chắc tay súng bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Nói về ước muốn đầu Xuân mới, Thượng úy Trần Bình Phục chỉ gửi gắm ước nguyện rằng những học sinh nhỏ bé của mình, bằng sự nỗ lực của bản thân sẽ tự vươn lên để thực hiện ước mơ với con chữ, học cao hơn, tiến xa hơn, sau này sẽ chung sức cùng các anh bảo vệ an ninh biên giới, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

ky 3 khat vong uom mam noi dao xa
Bằng những hành động thiết thực của mình, các anh đã thắp lên ngọn lửa niềm tin, chắp cánh ước mơ cho học trò nghèo nơi đảo tiền tiêu

Chia tay người thầy giáo mang quân hàm màu xanh, chia tay các cán bộ, chiến sĩ đang cắm chốt trên điểm đảo tiền tiêu Hòn Chuối, chúng tôi có dịp hiểu và thêm tự hào về các anh- những người lính cụ Hồ. Bằng những hành động thiết thực của mình, các anh đã thắp lên ngọn lửa niềm tin, chắp cánh ước mơ, ấm thêm tình quân - dân nơi đảo xa, góp phần xây dựng Tổ quốc ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Kỳ cuối: Tự hào những người con Thủ đô cắm chốt tiền tiêu

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân (HĐND) khóa X có ý rất nghĩa quan trọng nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, phát triển nguồn lực địa phương. Đặc biệt kỳ họp sẽ xem xét thông qua nghị quyết về quy hoạch tỉnh Đồng Nai.
Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

(LĐTĐ) Năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng trưởng rất cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%), riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động