Xuân về trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc:

Kỳ 1: Mang hương Xuân đến với các đảo Tây Nam

4h sáng. Chuông báo thức đổ dồn. Cả đoàn chúng tôi nhanh chóng thu dọn quân tư trang, xuống xe để di chuyển ra bến cảng - nơi con tàu 632 đang neo đợi. Đúng 5 giờ 30, sau hồi còi chào tạm biệt đất liền, tàu 632 rẽ sóng đưa chúng tôi từ đảo Phú Quốc thẳng tiến đi đảo Hòn Đốc - điểm đến đầu tiên trong hành trình mang hương Xuân, không khí Tết đất liền đến với các điểm đảo tiền tiêu cực Tây Nam của Tổ quốc.
ky 1 mang huong xuan den voi cac dao tay nam Tết đến sớm với quân dân đảo Thổ Chu
ky 1 mang huong xuan den voi cac dao tay nam Thăng hoa, vỡ òa cảm xúc với U23 Việt Nam nơi đầu sóng
ky 1 mang huong xuan den voi cac dao tay nam Thăm, chúc Tết quân dân vùng biển đảo Tây Nam

Con tàu nối những bờ vui

Con tàu 632 (Vùng 5 Hải quân) hôm nay có một nhiệm vụ đặc biệt - đưa đoàn đại biểu là lãnh đạo 9 tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam và phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đi thăm, chúc Tết quân dân các đảo. Bình thường tàu chỉ “biên chế” khoảng 30 người nhưng hôm nay đoàn công tác lên tới 130 người, điều kiện nơi ăn, ở, đi lại trên tàu chật, hẹp nên tàu phải tận dụng, căng bạt che phủ toàn bộ boong tàu làm nơi ăn nghỉ cho đoàn. Trải chiếu, mắc võng... nơi nào trên tàu có thể... ngả lưng đều được tận dụng để làm nơi sinh hoạt cho đoàn công tác.

ky 1 mang huong xuan den voi cac dao tay nam
Đại tá Nguyễn Đăng Tiến - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân thắp hương trên bàn thờ ngày xuân tại Trạm Rada 595 đảo Hòn Khoai

Tuy điều kiện ăn nghỉ và sinh hoạt không được tiện nghi, nhưng không ai trong đoàn công tác chúng tôi cảm thấy phiền lòng, ai cũng háo hức chờ đón chuyến đi, ai cũng mong muốn mang chút tình quê, hương xuân đất liền đến với các cán bộ, chiến sĩ đang cắm chốt nơi đảo tiền tiêu của Tổ quốc - nơi còn gian khó và vất vả hơn chúng tôi bội phần.

Bình minh dần ló rạng, rồi nắng tưng bừng lấp lánh trên những cánh sóng, nắng nhảy nhót trên con tàu cá của ngư dân vươn khơi... Mang theo tâm trạng háo hức lần đầu vượt sóng đến với quân dân đóng quân trên đảo tiền tiêu cực Tây Nam, ông Trần Văn Hiện- Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn công tác tỉnh Cà Mau cho biết: Năm nào, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các sở ngành của Cà Mau cũng cử đoàn công tác cùng với Hải quân vùng 5 và các tỉnh Nam Bộ đi thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ nhân dân các đảo các đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Ông bảo quà Tết cũng chẳng có gì giá trị đâu, nhưng tấm lòng quý mến, yêu thương với quân dân vùng hải đảo thì nặng tình lắm, đất liền và đảo có thể xa cách về mặt địa lý nhưng tình cảm, tâm tư giữa hai nơi thì không hề xa mà rất, rất gần. “Chút quà nhỏ gửi gắm nhân dịp Tết đến, Xuân về, chúng tôi chỉ mong các đồng chí luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng chung tay gìn giữ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau nhắn gửi.

ky 1 mang huong xuan den voi cac dao tay nam
Ông Trần Văn Hiện- Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn công tác tỉnh Cà Mau tặng quà Tết tới các đơn vị đóng quân trên đảo Phú Quốc

Ông Hiện cũng cho biết, hàng năm, ngoài đoàn công tác đi cùng với Vùng 5 Hải quân, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh cũng tổ chức 2 chuyến tàu đi thăm, chúc Tết quân dân 2 đảo (Hòn Khoai và Hòn Chuối thuộc tỉnh Cà Mau) mang theo nhu yếu phẩm và đoàn văn công để tổ chức hoạt động văn hóa - văn nghệ, vui Xuân, đón Tết cho quân dân trên đảo.

Còn với Đại tá Nguyễn Đăng Tiến - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, Trưởng đoàn công tác trong hành trình lần này, vùng biển, vùng trời này đã trở nên rất đỗi quen thuộc. Là người Quảng Trị, mới vào công tác trong Vùng 5 Hải quân chưa lâu, nhưng ông “nằm lòng” lịch sử về vùng biển này. Giữa biển khơi, giọng người lính trầm mặc, rưng rưng, nhắc nhớ rằng, trong lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, biển đảo là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc, không thể tách rời. Bằng công sức, mồ hôi, trí tuệ và cả tính mạng của mình, cha ông ta đã xác lập, quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển.

Ông kể, ngay sau ngày đất nước được hoàn toàn giải phóng, để quản lý, bảo vệ một vùng biển rộng lớn từ Bắc về Nam, cùng với các đơn vị khác trong Quân chủng hải quân, Vùng 5 đã nhanh chóng xây dựng, củng cố và phát triển lực lượng. Trong các năm 1977, 1978, các lực lượng của vùng đã chiến đấu 53 trận ở khu vực Hòn Đốc, Hà Tiên, giải phóng quần đảo Thổ Chu. Các lực lượng của vùng cũng đã cùng các lực lượng trong và ngoài Quân chủng hải quân tham gia chiến dịch Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế giúp nhân dân Campuchia...

ky 1 mang huong xuan den voi cac dao tay nam
Đảo Hòn Đốc - điểm đến đầu tiên trong hành trình mang hương Xuân đến với các đảo Tây Nam

Câu chuyện của ông về những chiến công xưa, về sự hy sinh thầm lặng của những người lính trong việc xác lập, gìn giữ chủ quyền vùng biển Tây Nam khiến hành trình đến với các đảo: Hòn Đốc - Nam Du - Hòn Chuối - Hòn Khoai - Thổ Chu của chúng tôi trở nên có ý nghĩa hơn. Chúng tôi càng cảm thấy vinh dự và tự hào hơn khi được đại diện cho hậu phương mang hơi ấm từ đất liền, sắc xuân từ các vùng miền đến với những người lính nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Đại tá Tiến cho biết, năm nào cũng vậy, nhằm kịp thời động viện cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các vùng biển đảo của Tổ quốc nói chung và vùng biển đảo phía Tây Nam nói riêng, khắc phục mọi khó khăn, yên tâm công tác gắn bó với biển đảo, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, Vùng 5 Hải quân đều tổ chức các chuyến tàu đưa đoàn đại biểu các tỉnh đi thăm, chúc Tết quân dân các đảo.

“Chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm sâu sắc, bằng những tình cảm tốt đẹp và sâu nặng, đại biểu các tỉnh, thành phố đã mang đến cho chúng tôi hơi ấm của đất liền, của hậu phương. Đây là sự cổ vũ, động viên rất lớn, tiếp thêm cho chúng tôi sức mạnh, để chúng tôi vượt qua những khó khăn, yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”, Đại tá Nguyễn Đăng Tiến khẳng định.

Xuân đã về trên đảo tiền tiêu

Sau gần 4,5 giờ, vượt qua chặng đường dài hơn 35 hải lý, cả đoàn công tác chúng tôi mừng rỡ khi thấy đảo Hòn Đốc thấp thoáng xa xa. Đảo Hòn Đốc hay còn gọi là Hòn Tre, nằm trong quần đảo Hải Tặc, thuộc xã Tiên Hải, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Cái tên quần đảo Hải Tặc khiến tôi khá tò mò, nhưng đáp lại băn khoăn của tôi, một người dân địa phương cho biết, dân ở đây chưa nhìn thấy cướp biển lần nào, trái lại, cuộc sống và sinh hoạt nơi đây rất đỗi yên bình, chưa từng xảy ra một vụ trộm cắp nào.

ky 1 mang huong xuan den voi cac dao tay nam
Đại úy Lê Văn Hiện - Trạm trưởng Trạm Rada 625 cho biết, đã đảm bảo không khí Tết đủ hương sắc 3 miền Bắc - Trung - Nam cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo

Còn ông Phan Hồng Phúc - Chủ tịch UBND xã Tiên Hải vui mừng cho biết: Đây là đảo lớn nhất và cũng là trung tâm văn hóa chính trị xã hội, tổ chức hành chính với 2 ấp, 10 tổ nhân dân tự quản, dân số có 485 hộ, 1.944 nhân khẩu, sống bằng nghề đi biển và buôn bán nhỏ. Tết Mậu Tuất này, niềm vui nhân lên với quân dân trên đảo bởi Hòn Đốc vừa được chính thức công nhận là đảo du lịch, như thế từ năm nay, sẽ có thêm nhiều khách du lịch, không chỉ trong nước mà còn cả khách du lịch quốc tế đến với Tiên Hải.

Tàu cập bờ, từ bến cảng, đoàn chúng tôi phải leo bộ hơn 3km đường đồi núi mới lên tới điểm đóng quân của cán bộ, chiến sĩ Trạm Rada 625 (thuộc Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân). Đóng quân trên đồi cao, cách mặt nước biển 81 mét, việc đi lại của cán bộ, chiến sĩ nơi đây gặp không ít khó khăn, mùa khô thiếu nước, mùa mưa bão con đường xuống núi càng trở nên trơn trượt và nguy hiểm... Khó khăn, thiếu thốn, nhưng trong ánh mắt của những người lính của trạm Rada vẫn luôn ánh lên niềm lạc quan, không khí chuẩn bị vui Xuân, đón Tết đã sẵn sàng.

Đón chúng tôi, Đại úy Lê Văn Hiện - Trạm trưởng Trạm Rada 625 cho biết, bên cạnh nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều đồng lòng chuẩn bị vui đón Tết, đảm bảo không khí Tết đủ hương sắc 3 miền Bắc - Trung - Nam. Đơn vị cũng phối hợp với các đơn vị bạn tổ chức văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hái hoa dân chủ...

ky 1 mang huong xuan den voi cac dao tay nam
Con tàu 632 (Hải quân Vùng 5) đã giúp nối liền những bờ vui giữa hậu phương với những người lính đang ngày đêm bám trụ gìn giữ đảo tiền tiêu của Tổ quốc

“Vui đón Tết nhưng cán bộ, chiến sĩ trên đảo không quên nhiệm vụ, chúng tôi luôn đặt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu lên hàng đầu. Cán bộ, chiến sĩ của Trạm Rada 625 và các lực lượng đóng quân trên địa bàn luôn nắm chắc tay súng, phối hợp hiệp đồng đảm bảo an ninh chính trị, bảo vệ vững chắc địa bàn được giao; nắm chắc tình hình trên không, trên biển trong phạm vi quan sát, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa trong khu vực đơn vị được phân công”, Đại úy Lê Văn Hiện khẳng định.

Còn với Đại úy chuyên nghiệp Đinh Quý Toản, trong gần 20 năm đóng quân tại các đảo tiền tiêu của Tổ quốc, năm nay là năm thứ 18 anh “cắm chốt” ở Hòn Đốc. Đã quen với việc xa nhà, xa Tết quê, sẵn sàng nhận nhiệm vụ nơi đảo xa để gìn giữ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, nhưng khi nhắc đến vùng quê Thanh Liêm, Hà Nam - nơi có bố mẹ và người thân - anh chỉ có 1 ước nguyện “Ở nơi xa, tôi luôn mong bố mẹ được mạnh khỏe, mọi người thân trong gia đình đón Tết vui vẻ”.

Xuân đã về trên quê hương Việt Nam và vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. Xuân này, không chỉ có Đại úy Đinh Quốc Toản, mà còn rất nhiều cán bộ, chiến sĩ - vì nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc giao phó - không thể về quê đón Tết sum họp cùng gia đình. Họ - những người lính hải quân kiên cường đang bám trụ tại các trạm rada, được ví như những đôi “mắt thần” giữ biển, đang ngày đêm hy sinh thầm lặng hạnh phúc riêng tư, kiên trì bám biển, bám đảo tham gia vào hành trình giữ gìn sự bình yên cho biển đảo quê hương.

Kỳ 2: Kiên cường những đôi “mắt thần” giữ biển

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Sau 10 ngày thi đấu sôi nổi, quyết liệt, chiều 8/5, Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều niềm vui, phấn khởi trong lòng các vận động viên, đông đảo CNVCLĐ quận Hoàn Kiếm. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố đã tới dự lễ bế mạc Hội khoẻ.
Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Nhận lời mời của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trong các ngày từ 7/5 đến 11/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul (Hàn Quốc) do Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Công đoàn thành phố Soeul Kim Hea Gwang làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.
Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ra mắt Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024 (VPL-S5).
Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tổ chức phiên họp thảo luận, cho ý kiến về đánh giá kết quả công tác quý I/2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

(LĐTĐ) Ngày 8/5 tại Hà Nội, Công ty Sen Vàng tổ chức họp báo công bố lịch trình cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam.
Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới tuần qua, các chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (9/5), có thể giảm sâu với mức hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng có thể trở về mốc 23.000 đồng/lít.
Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

(LĐTĐ) “Bài toán khó khăn về nước cung cấp cho 190 hecta cánh đồng nho, khả năng sẽ được giải quyết sau năm 2024”. Đó là thông tin từ ông Trần Hữu Nhân - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Tin khác

Phát triển hoạt động công chứng theo định hướng xã hội hóa

Phát triển hoạt động công chứng theo định hướng xã hội hóa

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Ủy ban Pháp luật tổ chức Phiên họp lần thứ 22 để thẩm tra dự án Luật Công chứng (sửa đổi) và đề nghị của Chính phủ về bổ sung dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 6 và 7/5/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Các địa phương phải tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính

Các địa phương phải tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm, nỗ lực cố gắng, tăng tốc thực hiện những mục tiêu đặt ra theo phương án đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) đã được phê duyệt cho năm 2024.
Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Từ rạng sáng mai (8/5), không khí lạnh yếu bắt đầu ảnh hưởng đến thời tiết nước ta, gây mưa dông diện rộng cho các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, vùng núi có mưa to đến rất to.
Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) với chủ đề “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Điện Biên tổ chức.
Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Bộ Tư pháp tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới - Cam kết quốc tế và các giải pháp của Việt Nam trong thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp”.
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong

(LĐTĐ) Chiều ngày 6/5, trong quá trình thi công phần móng cột đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), 3 công nhân đã tử vong do bị đất đá sạt lở vùi lấp.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

(LĐTĐ) Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) được xây dựng nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn hơn 10 năm thi hành Luật Công đoàn; tiếp cận và xử lý kịp thời các vấn đề mới phát sinh mà Luật chưa điều chỉnh...
Khai trương Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai trương Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức khai trương Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Xem thêm
Phiên bản di động