Xuân về trên những cánh sóng

Kỳ 2: Thi gói bánh chưng xanh - Lưu giữ hương vị Tết truyền thống của dân tộc

Trong không khí vui tươi, nhộn nhịp đón năm mới, những chiếc bánh chưng được các cán bộ, chiến sĩ ở Trạm Rada 485 (Bản Sen) gói càng tô đậm thêm hương vị Tết ở nơi đảo xa. Những chiếc bánh xanh màu của lá, mang hương vị chát mặn của biển, càng thể hiện tinh thần vượt khó, kiên cường của các chiến sĩ hải quân nơi đây.
ky 2 thi goi banh chung xanh luu giu huong vi tet truyen thong cua dan toc Kỳ 1: Xuân ấm no trên xã đảo Bản Sen
ky 2 thi goi banh chung xanh luu giu huong vi tet truyen thong cua dan toc Hành quân mang xuân lên với cán bộ, chiến sĩ trạm Rada 485
ky 2 thi goi banh chung xanh luu giu huong vi tet truyen thong cua dan toc Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân: Thăm, tặng quà Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tuyến đảo Đông Bắc

Cùng với việc quan tâm, chăm lo đối tượng chính sách, người dân nghèo trong xã đón Tết, Trạm Rada 485 còn chủ động chăm lo cho bộ đội đón Xuân mới vui tươi, đầm ấm. Đi đến đâu, chúng tôi cũng thấy những cành đào phai - giống đào đặc trưng của vùng biển đảo Vân Đồn bung nở rực rỡ và được trang trí lộng lẫy. Mâm ngũ quả, bánh chưng đều đã sẵn sàng. Nhiều đơn vị còn tổ chức thi gói bánh chưng cho cán bộ, chiến sĩ.

ky 2 thi goi banh chung xanh luu giu huong vi tet truyen thong cua dan toc
Các chiến sĩ trang trí cành đào và sắp mâm ngũ quả đón Tết tại đơn vị.

Tại Trạm Rada 485, trong gian truyền thống mang tên “Phòng Hồ Chí Minh”, ảnh Bác và những bức ảnh tư liệu trang nghiêm ngăn nắp. Các chiến sĩ trẻ đang tự tay sắp xếp bàn thờ với mâm ngũ quả, bánh mứt, kẹo,… và trang trí cho cây quýt, cành đào rừng thêm sinh động. Ngoài hiên, một số khác tất bật cắt tỉa, bài trí những chậu hoa cúc, hoa hồng đang khoe sắc thắm.

Ở góc sân, các cán bộ, chiến sĩ cũng đang thi gói bánh chưng xanh rất sôi nổi và chuyên nghiệp. Với người lính xa nhà, để bớt nỗi nhớ quê, các hoạt động đón xuân, văn hóa văn nghệ, giao lưu với quần chúng nhân dân rất được quan tâm.

Theo Trung Tá Nguyễn Trọng Tuấn, Phó Chủ nhiệm hậu cần, Phòng Hậu cần, Bộ Tư lệnh vùng 1 Hải quân: “Hằng năm, nhằm tạo không khí Tết cho bộ đội, chúng tôi có tổ chức nhiều hội thi, trong đó có hội thi gói bánh chưng xanh. Qua hội thi này, huấn luyện kỹ thuật gói bánh chưng và làm các món ăn truyền thống trong dịp Tết đến với các cán bộ, chiến sĩ. Đối với khối bờ, một năm tổ chức hội thi gói bánh chưng 1 lần, thường tổ chức vào 26 đến 28 Tết tùy từng năm, trong hội thi ấy thường gói 50% số bánh được gói của đơn vị”.

Về tiêu chí đánh giá về bánh chứng xanh đẹp thì dựa trên cả hình thức và chất lương bánh. Về cảm quan, bánh chưng đẹp có thể gói bằng khuôn hoặc bằng tay nhưng nhìn hình thức phải vuông vắn, các nếp gấp bánh khít, kín, vuông, các lạt buộc được giấu kỹ. Chất lượng, thì sau khi luộc không bị nát, bánh rền, thơm. Khi ăn, bánh được bóc vỏ ra để lộ một lớp da xanh mượt mà; khi cắn vào miệng miếng bánh mềm dẻo, quyện lẫn mùi thơm bùi bùi của đậu xanh, vị béo, thơm ngon của miếng thịt mềm mại từ da cho đến nạc đã được ninh nhừ. Để làm được điều này yêu cầu các đội thi phải chuẩn bị rất kỹ từ nguyên liệu, cho đến kỹ thuật gói, luộc, vậy mới có thể tạo ra những chiếc bánh chưng mang hương vị tự nhiên lại truyền thống.

ky 2 thi goi banh chung xanh luu giu huong vi tet truyen thong cua dan toc
Trung Tá Nguyễn Trọng Tuấn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần, Phòng Hậu cần, Bộ Tư lệnh vùng 1 Hải quân chia sẻ với Phóng viên.

“Mỗi cuộc thi đều có phần thưởng để động viên các đội thi tham gia. Phần thưởng rất giản đơn, đôi khi chỉ là thùng bia, thùng nước ngọt… nhưng các cán bộ, chiến sĩ đều rất hào hứng tham gia. Đây chính là nguồn cổ vũ tinh thần giúp cán bộ chiến sĩ vơi nỗi nhớ nhà, vững chắc ý chí để hoàn thành tốt nhiệm vụ", Trung tá Tuấn cho biết.

Quả đúng như vậy, "Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ. Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh". Chỉ với những món đồ mộc mạc mang đậm chất dân gian nhưng cũng đủ làm cho lòng người trở nên xốn xang rộn rã. Bởi vậy, bánh chưng xanh là một trong những món ăn không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về.

Các cụ ngày xưa thường quan niệm chỉ cần có nồi bánh chưng và dăm ba cân thịt lợn là có Tết. Bánh chưng không biết từ khi nào đi vào lòng người dân Việt Nam như một biểu tượng văn hóa. Không chỉ dừng lại là một biểu tượng của ẩm thực, bánh chưng đã dần ăn sâu vào lối sống và phong tục văn hóa của người dân Việt Nam. Và ở nơi đảo xa, việc các cán bộ, chiến sĩ lưu giữ hương vị Tết truyền thống của dân tộc càng trở lên đáng quý hơn bao giờ hết.

Thượng úy Lê Bá Độ (39 tuổi, quê Hải Phòng), người có nhiều năm ăn tết ở đảo chia sẻ: “Tết ở trạm cũng có cành đào, mâm ngũ quả, thịt lợn gói bánh chưng, gói giò, được chơi các trò chơi dân gian và thi đấu thể thao với các đội ở địa phương, đi chúc Tết các hộ gia đình trên địa bàn đơn vị đóng quân, bởi vậy tôi cảm thấy vui như ở nhà. Hơn nữa, năm nào cũng thế, sự quan tâm nồng ấm của cấp trên và hậu phương đã đem lại những cái Tết đầm ấm, vui tươi hơn đối với cán bộ, chiến sĩ nơi đây, giúp chúng tôi thêm vững tinh thần, bền ý chí, làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ bình yên biển trời của Tổ quốc”.

ky 2 thi goi banh chung xanh luu giu huong vi tet truyen thong cua dan toc
Đối với các cán bộ, chiến sĩ Hải quân, việc gói bánh chưng là một trong những cách lưu giữ hương vị Tết truyền thống của dân tộc.

Tâm sự của Thượng úy Độ, cũng là tâm sự chung của nhiều cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Bởi vậy, tại Trạm Ra đa 485 mùa xuân nào cũng rộn tiếng cười, ấm áp tình đồng chí, đồng đội. Không khí ngày Tết, mùa xuân tràn ngập niềm tin, hứa hẹn những thành tích mới đang về với những người lính Rada canh biển tại nơi được gọi là “mắt thần” canh biển trời Tổ quốc này.

Được biết, thông thường Trạm Rada 485 tổ chức đón Tết sớm nhằm tạo sự hứng khởi, giúp các cán bộ, chiến sĩ nâng cao động lực, tinh thần trong thực hiện nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao cho. Đón Tết sớm cũng sẽ giúp đơn vị có nhiều thời gian để tham gia hỗ trợ, giúp đỡ chính quyền, người dân trên đảo chuẩn bị đón Tết, càng làm cho tình quân dân thêm bền chặt hơn.

Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ nhiệm chính trị, Phòng chính trị, Bộ Tư lệnh vùng 1 Hải quân cho biết: Tại hai đảo Thân và đảo Bản Sen là nơi có Trạm Rada 480 và Trạm Rada 485 tiểu đoàn 151 Vùng 1 Hải quân. Trong năm vừa qua, cả 2 trạm đều đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến với 5 chiến sĩ thi đua cơ sở. Điển hình trong đó có Đại úy Phạm Văn Việt, Chính trị viên, Thiếu tá chuyên nghiệp Đồng Xuân Nhu – Nhân viên máy nổ, Thượng úy chuyên nghiệp Đỗ Văn Tưởng – Nhân viên Rada Trạm 480, Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Nhật Hằng – Nhân viên trạm, Thiếu úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn Dịu – Nhân viên cơ yếu thuộc Trạm Rada 485.

Bên cạnh đó, cũng vẫn còn một số quân nhân có hoàn cảnh khó khăn như đồng chí Đại úy Lưu Đình Thuế - Thợ sửa Rada, đồng chí Bùi Văn Mạnh, trắc thủ Rada, con mới 2 tuổi nhưng đã 3 lần mổ u máu, nhưng vì nhiệm vụ, anh cũng ít có thời gian để về nhà. Mặc dù còn có những khó khăn cuộc sống, nhưng các đồng chí đều rất cố gắng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kỳ cuối: Cán bộ, chiến sĩ tăng gia sản xuất - Những trang trại thu nhỏ nơi đảo xa.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

(LĐTĐ) Sáng 26/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm
Phiên bản di động