Tìm lời giải ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông

Kỳ 2: Câu chuyện không của riêng ai

Hà Nội đã và đang phải đối mặt với nguy cơ giao thông tắc nghẽn thậm chí bị tê liệt trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, điều dễ cảm nhận nhất ở thời điểm hiện tại là tình trạng ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông đang hiển hiện. Và để giải “bài toán” ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông thì cần có sự cam kết và chung tay của mọi người dân.
ky 2 cau chuyen khong cua rieng ai Phải xử lý hình sự các pháp nhân gây ô nhiễm ao, hồ trên địa bàn Hà Nội
ky 2 cau chuyen khong cua rieng ai Góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông
ky 2 cau chuyen khong cua rieng ai Hà Nội sẽ xử phạt hành vi gây ô nhiễm môi trường do sử dụng than tổ ong

Ô nhiễm không khí - báo động đỏ

Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ về kinh tế, Hà Nội đã trở thành đô thị loại đặc biệt với quy mô gồm 12 quận, 1 thị xã và 17 huyện ngoại thành. Hà Nội cũng tập trung quy mô dân số đông đảo với hơn 8 triệu người năm 2019. Đáng nói, việc tăng dân số quá nhanh cùng quá trình đô thị hóa mạnh mẽ đã và đang khiến Hà Nội đối mặt với vấn đề ô nhiễm ngày càng gia tăng.

ky 2 cau chuyen khong cua rieng ai
Để giảm thiểu ô nhiễm không khí thì sức mạnh của cộng đồng như trồng thêm cây, không đốt rác, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân… là hết sức cần thiết. Ảnh: Giang Nam

Số liệu của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho thấy từ giữa tháng 9 đến nay, chất lượng không khí tại Hà Nội luôn ở mức thấp, đặc biệt cách đây ít lâu liên tục có những ngày nồng độ bụi mịn PM2.5 vượt ngưỡng cho phép, tăng mạnh so với các tháng trước và so với cùng kỳ các năm từ 2015 - 2018. Cần phải khẳng định, những số liệu này đã làm hoảng sợ không ít cư dân đô thị và gây ra những cơn sốt máy lọc không khí, cơn sốt các loại khẩu trang tân kỳ.

Theo ông Trần Huy Ánh - Hội viên Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hà Nội đang có quá trình đô thị hóa nhanh. Đô thị hóa quá mạnh khiến không gian xanh cho người dân chưa được đảm bảo. Với ô nhiễm không khí, bên cạnh các nguyên nhân như: Cháy rơm rạ, khói bụi từ các làng nghề, khu công nghiệp bao quanh, các công trường xây dựng… thì ô nhiễm bởi gần 30 triệu cuộc đi lại của gần 10 triệu ô tô, xe máy là có thể tính toán và dễ dàng thấy được. Tham chiếu vào nghiên cứu của các thành phố Châu Á thì có thể xác định nguyên nhân của tình trạng trên là trên 65%. Do vậy, cần sớm có giải pháp hạn chế phương tiện.

Phân tích sâu về ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông ông Nguyễn Hữu Tiến – Vụ Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, tổng lượng khí thải phát ra khác với mức độ ô nhiễm gây ra bởi tổng phát thải đó. Nói cách khác, môi trường ô nhiễm hay không, phụ thuộc vào nồng độ của chất ô nhiễm. Khi phương tiện giao thông vận tải vận hành thì sẽ phát sinh ra khí thải. Đối với xe đang lưu hành thì khí thải đã được kiểm định và đã đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Như vậy, nếu là từng xe tham gia giao thông thì chất lượng không khí sẽ không có gì đáng phải bàn. Tuy nhiên, nếu nhiều xe vận hành cùng một lúc thì lại là vấn đề.

Đồng quan điểm này, theo TS Nguyễn Thị Yến Liên – Khoa Môi trường và An toàn giao thông (Trường Đại học Giao thông Vận tải), tại các nút giao thông và công trình xây dựng thì mức độ ô nhiễm không khí cao gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn. Đáng nói, lượng phát thải các chất ô nhiễm không khí từ hoạt động của các phương tiện cơ giới đường bộ vẫn có xu hướng tiếp tục tăng lên hàng năm cùng sự gia tăng về số lượng các phương tiện giao thông đường bộ.

Cần hành động trước khi quá muộn

Chung quan điểm phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm, Giáo sư Hoàng Xuân Cơ – Khoa Môi trường, Trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên cho biết, những người đi xe máy, ô tô, mỗi ngày có thể di chuyển hàng chục, thậm chí hàng trăm cây số, và nếu nhân lên sẽ gây ra lượng khí thải rất lớn. “Chúng ta không chỉ là nạn nhân mà chính chúng ta cũng là thủ phạm gây ô nhiễm. Bạn dùng điện, điện từ đâu? Điện từ than, điện than gây ô nhiễm. Một ngày gia đình bạn dùng bao nhiêu số, nhân lên với hệ số phát thải thì bạn sẽ biết gia đình mình mỗi ngày đóng góp vào hệ số phát thải là bao nhiêu” - Giáo sư Hoàng Xuân Cơ nhấn mạnh.

Theo TS Hoàng Dương Tùng, nguyên Tổng cục phó Tổng Cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam: Hiện nay có nhiều trang Web, App (ứng dụng ) có thể tra cứu thông tin quan trắc ở một số thành phố như Hà Nội. Để tự bảo vệ bản thân, người dân nên tham khảo thông tin để biết mức độ ô nhiễm. Với những nhóm người nhạy cảm như trẻ em, người già, người bệnh phổi… thì hạn chế ra chỗ ô nhiễm cao. Cần tự bảo vệ chính mình.

ky 2 cau chuyen khong cua rieng ai

TS Hoàng Dương Tùng cũng bày tỏ băn khoăn rằng, hiện tại với các trang thiết bị bảo vệ người dân trước ô nhiễm không khí đang tồn tại tình trạng thật giả lẫn lộn. Cụ thể, nhiều loại khẩu trang được rao bán đều quảng cáo “lọc” được bụi mịn PM2.5 nhưng giá chỉ… vài chục nghìn đồng. Với những sản phẩm dạng này thì người dân cần cân nhắc trước khi mua và sử dụng.

Mặt khác, mỗi hành động dù là nhỏ bé nhưng đều có thể giúp giảm nhiễm độc không khí. Ví dụ đơn giản như việc đi ra đường, mỗi người cần có tinh thần tham gia tích cực vào việc hạn chế ô nhiễm như hạn chế đi xe máy. Ở ngã tư nếu đèn đỏ lâu thì tắt xe máy. Đẩy mạnh các phương tiện giao thông công cộng, kiểm soát chất lượng xe máy phát thải nhiều khí thải... Cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, để mọi người chủ động tham gia giảm ô nhiễm không khí.

Trong vấn đề giảm thiểu ô nhiễm không khí tại Hà Nội, hiện Hà Nội đã và đang thực hiện một số giải pháp tích cực như: Lắp đặt thêm các trạm cảm biến quan trắc chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội; hạn chế sử dụng bếp than tổ ong; hạn chế đốt rơm rạ; xây dựng các đề xuất nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, thay thế xăng A92 bằng xăng E95; xây dựng mô hình sân chơi tái chế, sử dụng năng lượng tái tạo; các chương trình truyền thông - giáo dục tại trường học - cộng đồng nhằm giúp công chúng hiểu rõ về chất lượng không khí và các hành động cần thiết… Trong thời gian tới, chính quyền thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện 19 giải pháp nhằm giảm ô nhiễm không khí. Cùng với đó, Hà Nội cũng tiếp tục nghiên cứu, đưa ra những chính sách cho việc quy hoạch đô thị và thí điểm những chính sách mới nhằm giảm thiểu phương tiện giao thông có khí thải gây ô nhiễm trên đường phố.

Chỉ ra hiện trạng và cho rằng cần sớm phải hành động trước khi quá muộn, bà Hoàng Thị Hương Giang – Điều phối viên của Tổ chức ICLEI (Chính quyền địa phương hành động vì mục tiêu phát triển bền vững) kêu gọi sự vào cuộc của chính quyền và người dân, mong muốn sự liên kết mạnh mẽ hơn nữa giữa các sở, ban ngành. “Hà Nội có hơn 8 triệu dân nên không thể chỉ trông chờ hết vào Nhà nước, nếu như người dân cùng nhau không sử dụng bếp than tổ ong, giảm sử dụng điện, giảm sử dụng rác thải nhựa, túi nilon, giảm phát thải… thì chúng ta có thể đương đầu với cuộc chiến ô nhiễm không khí” - bà Hoàng Thị Hương Giang chia sẻ.

Đại diện tổ chức ICLEI cũng cho rằng, trong bối cảnh ô nhiễm nặng nề như hiện nay, đây vừa là thách thức nhưng cũng là “cú hích” và thời cơ để Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đưa ra một chiến dịch hay kế hoạch huy động sức mạnh của cộng đồng như trồng cây, không đốt rác... Để làm được như vậy, cần có sự đồng hành vào cuộc và phối hợp giữa các Sở, ban ngành và cộng đồng người dân.

Giang Nam

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Mang hơi ấm và tinh thần đoàn kết của CNVCLĐ Thủ đô đến với người dân vùng cao

Mang hơi ấm và tinh thần đoàn kết của CNVCLĐ Thủ đô đến với người dân vùng cao

Nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vừa qua, Công đoàn phường Cửa Nam đã phối hợp với Đoàn Thanh niên công sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tổ chức chương trình "Tình nguyện mùa Đông 2025" tại xã Hiệp Lực (tỉnh Thái Nguyên), mang theo hơi ấm và tinh thần đoàn kết của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô đến với người dân vùng cao.
Hướng dẫn chi tiết bán tài sản công, lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết

Hướng dẫn chi tiết bán tài sản công, lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 120/2025/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định số 186/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng tài sản công. Thông tư làm rõ nhiều nội dung quan trọng, từ trình tự, thủ tục bán tài sản công theo phương thức niêm yết giá, đến việc lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết, quy chế quản lý, sử dụng tài sản công và các biểu mẫu công khai.
Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI không chỉ là nơi vinh danh những danh hiệu cao quý cho các tập thể, cá nhân xuất sắc, mà còn trở thành điểm hội tụ của hàng trăm câu chuyện nghị lực, sáng tạo và khát vọng cống hiến. Từ phòng thí nghiệm đến thao trường, từ ruộng đồng tới nhà máy, những tấm gương điển hình đã cùng thắp lên nguồn năng lượng lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước, hun đúc niềm tin vào sức mạnh con người Việt Nam thời đại mới.

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/12: Ngày có nắng nhẹ, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/12: Ngày có nắng nhẹ, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 27/12, khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, trời rét.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 24/12, khu vực Hà nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 23/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 22/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét.
Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh

Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh

Hướng tới mô hình cánh đồng sạch, nông nghiệp bền vững, Uỷ ban nhân dân xã Nam Phù vừa tổ chức ra quân thu gom, vận chuyển và xử lý vỏ lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn xã.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Sáng sớm có mưa rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Sáng sớm có mưa rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 21/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 20/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Xem thêm
Phiên bản di động