Để không còn tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em

Kỳ 1: Hãy cùng nhau hành động!

(LĐTĐ) Gần đây, trước những vụ việc xâm hại với phụ nữ và trẻ em dư luận xã hội đã có nhiều góc nhìn tích cực, lên tiếng mạnh mẽ tình trạng này. Thực tế cho thấy, những hành vi xâm hại sẽ được giảm thiểu nếu có sự chung tay, vào cuộc từ các cơ quan chuyên môn và xã hội. Hơn hết, để ngăn chặn đối tượng tội phạm liên quan, biện pháp hữu hiệu nhất là đưa vụ việc ra ánh sáng. 
ky 1 hay cung nhau hanh dong Quấy rối tình dục trong truyền thông - nhận biết, ngăn chặn và xử lý
ky 1 hay cung nhau hanh dong Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em
ky 1 hay cung nhau hanh dong Giảm tình trạng trẻ em gái bị quấy rối tình dục trên xe buýt

Những con số biết nói

Thời gian qua, những vụ việc như “võ sư tung cước đánh vợ” ở Long Biên, Hà Nội; chồng đánh vợ, dìm xuống hồ bơi trước mặt con nhỏ ở Tây Ninh; một nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng “nựng” bé gái trong thang máy… khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ. Cần phải khẳng định, đây là những vụ việc “bề nổi” được dư luận phanh phui.

Theo số liệu từ Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, tính riêng năm 2018, vẫn ghi nhận 8.056 phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình và 1.356 trẻ em bị xâm hại được phát hiện. Trung bình mỗi ngày có 4,6 trẻ bị xâm hại tình dục (trước đó là 3 trẻ). Trong 5 năm từ 2012-2016, cả nước phát hiện trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em với gần 10.000 nạn nhân, tăng 258 nạn nhân so với 5 năm trước, trong đó, số vụ bị xâm hại tình dục chiếm tới 65% với mức độ ngày càng nghiêm trọng.

ky 1 hay cung nhau hanh dong
Một vụ xâm hại, bạo lực phụ nữ khi nạn nhân đang bế con. (Ảnh cắt từ clip)

Số liệu do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam cung cấp cũng cho thấy, Việt Nam đang là quốc gia xếp thứ 27/75 quốc gia xảy ra các vấn đề về bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em gái. Cụ thể, trong 2 năm (2017- 2018), toàn quốc có 3.221 trẻ em bị bạo lực, xâm hại; trong đó, có 2.690 trẻ em bị xâm hại tình dục. Tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2019 cũng đã có 325 trẻ em bị bạo lực, xâm hại.

Điểm đáng chú ý là sau mỗi vụ việc đều là những hậu quả nặng nề không thể đo đếm, khó có thể xoa dịu. Và những con số này vẫn chưa phản ánh hết thực trạng đau lòng bởi còn có nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em đã không được trình báo chỉ vì những lý do khác nhau như gia đình thấy xấu hổ hoặc lo lắng con em họ bị kỳ thị, phán xét... Vì thế, đây vẫn chỉ là phần nổi của cả tảng băng chìm.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Trung tá Khổng Ngọc Oanh – Trưởng bộ phận Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết, trong những năm qua, Việt Nam đã, đang đạt được những thành quả quan trọng từ chủ trương, đường lối, chính sách đến thực tiễn trong việc đảm bảo an toàn cho người dân, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, với loại tội phạm về tình dục thì luôn có tính nhạy cảm đặc trưng riêng. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam là nước Á Đông, chịu ảnh hưởng nhiều bởi tư tưởng nho giáo.

Theo Trung tá Khổng Ngọc Oanh, sau nhiều năm nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này thấy bộc lộ nhiều bất cập, khó khăn nhất định. Chẳng hạn, với đối tượng xâm hại tình dục, bạo lực với phụ nữ, trẻ em thì có thể xảy ra ở bất kỳ mọi nơi. Có thể là ở không gian công cộng, gia đình thậm chí là ở cả nhà trường – nơi đáng ra phải là an toàn nhất. Nạn nhân bị xâm hại cũng đa dạng, đủ mọi lứa tuổi.

Đặc biệt, về đối tượng xâm hại, không phải như trước kia là nhóm có trình độ nhận thức hạn chế, hiểu biết pháp luật thấp mà nay, nhóm đối tượng xâm hại lại là những người có nghề nghiệp ổn định, có hiểu biết pháp luật nhất định. “Trong quá trình tiếp nhận tin báo tố giác, điều tra vụ án chúng tôi gặp những khó khăn nhất định, từ thu thập tài liệu chứng cứ khi tiếp cận nạn nhân đến phong tục tập quán vùng miền…

Và tôi có lời khuyên, những nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân khi bị xâm hại cần đến các cơ quan chức năng trình báo sớm, tránh để đối tượng xấu dùng các thủ thuật tiếp cận, mua chuộc. Chỉ có đưa đối tượng ra ánh sáng mới có thể trực tiếp hạn chế những điều đáng tiếc có thể tái diễn…” - Trung tá Khổng Ngọc Oanh nhấn mạnh.

Đưa bạo lực ra “vùng sáng”

ky 1 hay cung nhau hanh dong
Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng khoa học về giới, gia đình, phụ nữ và vị thành niên tuyên truyền phòng, chống quấy rối tình dục

Thực tế cho thấy, rất nhiều vụ xâm hại tình dục mà đối tượng gây án thường hăm dọa, đánh đập hoặc dùng tiền mua chuộc để các đối tượng không kể lại với người thân. Bên cạnh đó, phần lớn còn do tâm lý e ngại, xấu hổ nên một số gia đình cố tình che giấu thông tin khi có vụ việc xâm hại xảy ra…

Những việc làm này đều gây nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, xử lý. Bản thân nạn nhân cũng âm thầm chịu đựng, một bộ phận chỉ dám chia sẻ câu chuyện nhưng đề nghị không công khai danh tính. Nói cách khác, họ chỉ muốn nói ra để giải tỏa nỗi niềm nhưng hành động quyết liệt, đấu tranh phản kháng lại thì không.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, TS Khuất Thu Hồng – Trưởng Mạng lưới Ngăn ngừa và Ứng phó Bạo lực giới tại Việt Nam (GBVNet) cho biết: Chúng ta đã cố gắng nhưng chưa đủ để chấm dứt nạn bạo lực tình dục, chưa đủ để xóa bỏ tình trạng buôn bán phụ nữ và trẻ em, chưa đủ để không còn cháu gái hay người phụ nữ nào phải sống trong sợ hãi, tủi nhục, thậm chí phải tìm đến cái chết vì hình ảnh nhạy cảm của mình bị phát tán.

Theo bà Elisa Fernandez, Trưởng Văn phòng UN Women tại Việt Nam, những nạn nhân của bạo lực tình dục bị mất đi phẩm giá của mình. Họ phải sống trong sợ hãi và đau đớn và trong những trường hợp xấu nhất có thể tước đi mạng sống của họ. Bạo lực gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các quyền tự do mà tất cả chúng ta nên có. Đã đến lúc chấm dứt nạn bạo lực tình dục và tạo ra một xã hội quan tâm tôn trọng tất cả mọi người. Một ứng phó riêng lẻ hoặc một cách thức độc lập là không đủ.

“Để thành công, chúng ta phải hợp lực phá vỡ các rào cản xã hội, đồng thời giải quyết các lỗ hổng trong luật pháp, nâng cao năng lực cho các đơn vị cung cấp dịch vụ để dịch vụ dành cho nạn nhân bị bạo lực nhạy cảm về giới, làm cho các dịch vụ dễ dàng đến với nạn nhân và đảm bảo hệ thống tư pháp chịu trách nhiệm xử lý triệt để, nghiêm minh các trường hợp bạo lực tình dục…” - Bà Elisa Fernandez nhấn mạnh.

Giang Nam

Còn nữa…

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.

Tin khác

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Xem thêm
Phiên bản di động