Hội nghị Báo cáo viên Thành phố tháng 6/2024

(LĐTĐ) Ngày 18/6, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Hội nghị Báo cáo viên Thành phố tháng 6/2024. Với 2 nội dung chính được triển khai gồm: Thông tin về kiến thức pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình, hôn nhân và gia đình, giới, bình đẳng giới; thông tin tuyên truyền về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ… Hội nghị đã thu hút sự quan tâm của đông đảo đội ngũ báo cáo viên thuộc các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền miệng cho 300 báo cáo viên Quận Đống Đa tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 Đông Anh: Sôi nổi Hội thi báo cáo viên tìm hiểu, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Đào Xuân Dũng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng đội ngũ báo cáo viên thuộc các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.

Tại hội nghị, PGS.TS Trần Thị Minh Thi, Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình và Giới, Viện Nghiên cứu gia đình và giới - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, thông tin về kiến thức pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình, hôn nhân và gia đình, giới, bình đẳng giới.

Hội nghị Báo cáo viên Thành phố tháng 6/2024
Thượng tá Nguyễn Tiến Nam - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố Hà Nội truyền đạt các thông tin liên quan đến PCCC&CNCH. (Ảnh: Đinh Luyện)

PGS.TS Trần Thị Minh Thi cho biết, bạo lực đối với phụ nữ vẫn là một trong những vấn đề nhức nhối trên quy mô toàn cầu. Kết quả điều tra quốc gia năm 2019 trên 5.976 phụ nữ Việt Nam từ 15-64 tuổi cho thấy, cứ 3 phụ nữ thì gần 2 phụ nữ (62,9%) từng có chồng/bạn tình bạo lực thể xác, tình dục, tâm lý.

Đáng chú ý, nam giới cũng là nạn nhân của bạo lực gia đình. Theo báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV về kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, trong 3.193 nạn nhân của bạo lực gia đình năm 2023, có 2.628 nữ và 565 nam. Chính phủ đánh giá, so với năm 2022, số vụ và số nạn nhân của bạo lực gia đình đều giảm. Tuy nhiên, tỷ lệ nạn nhân bị bạo lực gia đình là nam giới có dấu hiệu tăng hơn so với năm trước.

Bạo lực là hành vi xấu, gây tổn thương đến người khác bằng hành động hoặc lời nói. Bạo lực gia đình là ngược đãi, đánh đập, gây áp lực khiến những thành viên khác trong gia đình bị tổn thương về mặt tâm lý và sức khỏe. Không chỉ thế, bạo lực gia đình còn được hiểu là sự xúc phạm, ép buộc và cưỡng chế những thành viên khác trong gia đình. Bạo lực gia đình khiến hạnh phúc tan vỡ, tổn thương về mặt tâm lý, tình cảm khiến cho những đứa trẻ trong gia đình có bạo lực có thể bị ảnh hưởng bởi xu hướng bạo lực từ gia đình.

Hội nghị Báo cáo viên Thành phố tháng 6/2024
PGS.TS Trần Thị Minh Thi, Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình và Giới, Viện Nghiên cứu gia đình và giới - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, thông tin về kiến thức pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình, hôn nhân và gia đình, giới, bình đẳng giới. (Ảnh: Đinh Luyện)

Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn, Ban Tổ chức đã giới thiệu, phổ biến các văn bản pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình. Thông qua Hội nghị tuyên truyền về công tác phòng, chống bạo lực gia đình, Ban Tổ chức mong muốn đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình; tăng cường sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự tham gia phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, cộng đồng về công tác phòng, chống bạo lực gia đình; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng trong phòng, chống bạo lực gia đình, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi bạo lực gia đình.

Đáng chú ý, tại Hội nghị, đông đảo đội ngũ báo cáo viên thuộc các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố cũng được Thượng tá Nguyễn Tiến Nam - Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an thành phố Hà Nội truyền đạt các thông tin liên quan đến PCCC&CNCH.

Theo đó, trên địa bàn Hà Nội đang đối mặt với nguy cơ cháy nổ gia tăng, các vụ cháy thường tập chung tại các chung cư mini, hộ gia đình nhà ở kết hợp kinh doanh… gây hậu quả nghiêm trọng chưa từng có.

Phần lớn nguyên nhân xảy ra cháy nổ chính là do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện, do sơ xuất, bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt… Trong đó rất nhiều nhà ở kết hợp kinh doanh, chung cư mini không có sự bảo trì, cải tạo, hệ thống điện đã xuống cấp. Có tình trạng treo mắc hàng hóa, vật dụng lên đường dây điện, để các vật dễ cháy như bình chứa khí gas, xăng, dầu, giấy, vải... gần đường dây điện và các thiết bị sinh nhiệt. Nguy hiểm hơn, hàng hóa còn để cạnh bếp nấu ăn... Đây chính là những hành động tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Để giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ, mỗi người dân cần có kiến thức cho các tình huống thoát nạn khi sự cố xảy ra; trang bị thêm các bình cứu hỏa, các dụng cụ trữ nước như xô thùng, vòi mềm dẫn nước để vừa phục vụ sinh hoạt hàng ngày vừa phục vụ chữa cháy khi cần thiết; luyện tập kỹ năng thoát nạn khi có hỏa hoạn. Các khu tập thể, chung cư mini… cần tăng cường trang bị hệ thống thiết bị phòng cháy, chữa cháy để đảm bảo an toàn cho người dân.

Hội nghị Báo cáo viên Thành phố tháng 6/2024
Toàn cảnh Hội nghị Báo cáo viên Thành phố tháng 6/2024. (Ảnh: Đinh Luyện)

Thượng tá Nguyễn Tiến Nam cũng nhấn mạnh, để đảm bảo công tác PCCC&CNCH ngoài những tiêu chuẩn về hệ thống điện, các bình chữa cháy xách tay phải để ở nơi cố định, dễ thấy, dễ lấy và tập luyện cho người trong gia đình biết sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy đã trang bị; thực hiện việc bảo quản, sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, đúng quy định, không lấn chiếm lối thoát nạn; đối với nhà có trẻ nhỏ, người già, người tàn tật thì phải có nhiều biện pháp thoát nạn, cứu người phù hợp.

Hơn hết, PCCC&CNCH không chỉ là trách nhiệm của các cấp chính quyền mà còn là của từng người dân. Việc tăng cường tuyên truyền và thực hiện các biện pháp PCCC&CNCH sẽ giúp tạo ra một môi trường sống an toàn cho người dân.

Để thực hiện hiệu quả Luật Phòng cháy và chữa cháy mỗi người cần tích cực tìm hiểu thêm kiến thức, pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, nắm vững những mối nguy hiểm về cháy, nổ tại nơi làm việc, nơi ở và các biện pháp phòng ngừa để hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sân chơi bổ ích dành cho nhân viên nuôi dưỡng cấp học mầm non

Sân chơi bổ ích dành cho nhân viên nuôi dưỡng cấp học mầm non

(LĐTĐ) Trong hai ngày 28 - 29/9, 140 nhân viên nuôi dưỡng xuất sắc đến từ các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tham gia thi tài tại Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non năm học 2024 - 2025.
Ngành điện Hà Nội: Dấu ấn 70 năm gìn giữ và phát triển

Ngành điện Hà Nội: Dấu ấn 70 năm gìn giữ và phát triển

(LĐTĐ) Trước âm mưu phá hoại của thực dân Pháp nhằm làm gián đoạn nguồn điện, các công nhân Nhà máy Đèn Bờ Hồ đã kiên cường đứng lên đấu tranh để bảo vệ nhà máy và đảm bảo dòng điện cho Thành phố.
Sôi nổi Hội khỏe Công đoàn UBND huyện Thanh Trì chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sôi nổi Hội khỏe Công đoàn UBND huyện Thanh Trì chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng nay (28/9), Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thanh Trì khai mạc Hội khỏe UBND huyện mở rộng năm 2024. Đây là sự kiện văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 70 năm Giải phóng huyện Thanh Trì (6/10/1954 - 6/10/2024).
Nữ Trưởng phòng nhiệt huyết, có nhiều sáng kiến, sáng tạo

Nữ Trưởng phòng nhiệt huyết, có nhiều sáng kiến, sáng tạo

(LĐTĐ) Gắn bó với ngôi nhà thứ 2 - Công ty TNHH Canon Việt Nam vừa tròn 20 năm, từ một công nhân lao động còn bỡ ngỡ với công việc, chị Nguyễn Ngọc Hà đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, học hỏi, nghiên cứu và trở thành một Trưởng phòng có nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi cho Công ty hàng chục tỷ đồng. Với những thành tích của mình, ngày 2/10, chị vinh dự được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tặng Bằng công nhận danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô” năm 2024.
Tối nay (28/9), sẽ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

Tối nay (28/9), sẽ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

(LĐTĐ) Tối nay (28/9), Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm về khắc phục hậu quả bão số 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm về khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp

(LĐTĐ) Sáng 28/9, 3 cơ quan báo chí: Hànộimới, Thừa Thiên Huế, Sài Gòn Giải Phóng đã phối hợp tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp”.

Tin khác

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về cải cách hành chính năm 2024, chiều 27/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội đã tổ chức hội nghị đối thoại với các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thành phố về thủ tục hành chính.
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Thủ đô năm 2024

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 27/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chủ trì Hội nghị.
Tặng sách cho các em học sinh vùng bị thiên tai, lũ lụt

Tặng sách cho các em học sinh vùng bị thiên tai, lũ lụt

(LĐTĐ) Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo thành phố Hà Nội, Ban Tổ chức Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 về việc ủng hộ, tặng sách cho các Thư viện trường học tại các huyện ngoại thành Hà Nội bị ảnh hưởng bởi bão lụt, đến nay các đơn vị xuất bản trên địa bàn Thành phố đã nhiệt tình chung tay, góp sức ủng hộ với tổng số lượng 16.000 cuốn sách, vở, đồ dùng học tập các loại.
Huyện Phú Xuyên: Gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Huyện Phú Xuyên: Gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 27/9, Ủy ban nhân dân huyện Phú Xuyên (Hà Nội) tổ chức Lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Các công trình được gắn biển gồm: Nhà thi đấu thể thao huyện Phú Xuyên và Trường Tiểu học Phú Yên.
Bồi đắp tình yêu, niềm tự hào với Thủ đô ngàn năm văn hiến

Bồi đắp tình yêu, niềm tự hào với Thủ đô ngàn năm văn hiến

(LĐTĐ) Cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi” là cơ hội để các tác giả thể hiện góc nhìn, cảm xúc của mình với Thủ đô Hà Nội; từ đây góp phần khơi dậy, bồi đắp tình yêu, niềm tự hào đối với mảnh đất ngàn năm văn hiến, góp thêm tiếng nói xây dựng Thủ đô ngày một văn minh, hiện đại.
Quận Bắc Từ Liêm xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư 6 dự án trên địa bàn

Quận Bắc Từ Liêm xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư 6 dự án trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 27/9, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tiến hành Kỳ họp thứ 17 (Kỳ họp chuyên đề). Tại Kỳ họp, HĐND quận đã thông qua 3 Nghị quyết về: Phê duyệt chủ trương đầu tư 6 dự án; điều chỉnh chủ trương đầu tư 1 dự án và cập nhật, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 nguồn ngân sách quận.
Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024

(LĐTĐ) Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” sẽ diễn ra từ ngày 27 - 29/9.
Bộ Công an công nhận 15 đơn vị thuộc Công an Hà Nội đạt Công an phường kiểu mẫu

Bộ Công an công nhận 15 đơn vị thuộc Công an Hà Nội đạt Công an phường kiểu mẫu

(LĐTĐ) Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an công nhận 15 Công an phường thuộc Công an thành phố Hà Nội đạt Công an phường kiểu mẫu về an inh trật tự và văn minh đô thị (ANTT và VMĐT) trong năm 2022, 2023; và tổ chức trao Giấy chứng nhận cho các đơn vị.
Công an Hà Nội thăm hỏi, tri ân cán bộ, chiến sĩ tham gia tiếp quản Thủ đô tháng 10/1954

Công an Hà Nội thăm hỏi, tri ân cán bộ, chiến sĩ tham gia tiếp quản Thủ đô tháng 10/1954

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mới đây, đoàn công tác của Công an thành phố Hà Nội cùng đại diện các đơn vị chức năng đã đến thăm và tặng quà các đồng chí nguyên là lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp và tiếp quản Thủ đô vào tháng 10/1954.
Triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản”

Triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản”

(LĐTĐ) Chương trình do Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước phối hợp với Trung tâm Thông tin - Triển lãm Hà Nội, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổ chức, sẽ diễn ra vào ngày 2/10 tại Nhà Triển lãm 61 Tràng Tiền. Đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động