Kinh tế thế giới: Cửa nào cũng sáng

Kinh tế thế giới tháng 11 tiếp tục tăng trưởng khả quan. Kinh tế tại Khu vực đồng euro, ASEAN và Trung Quốc tăng trưởng tốt. Kinh tế Mỹ, Nhật Bản vẫn tiếp tục đà phục hồi.
kinh te the gioi cua nao cung sang Việt Nam tăng 5 bậc trên bảng xếp hạng cạnh tranh toàn cầu
kinh te the gioi cua nao cung sang Kinh tế Việt Nam 2017 sẽ bị tác động lớn từ thế giới
kinh te the gioi cua nao cung sang Công bố kết quả PISA 2015: Học sinh Việt Nam nổi bật về năng lực
kinh te the gioi cua nao cung sang
Ảnh minh hoạ.

Thương mại thế giới tiếp tục phát triển tốt. Nhiều hiệp định đối tác và hội nhập kinh tế đã được ký kết và thảo luận sâu sắc hơn trong tháng 11, trong đó cần kể đến các hiệp định nổi bật như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), Cộng đồng kinh tế AEC và các đối tác.

Nhìn chung, triển vọng các nền kinh tế lớn đều sáng sủa. Kinh tế Mỹ, tiếp tục đón nhận những dấu hiệu khả quan trong tháng 11/2017, nhờ nền tảng tăng trưởng tích cực của quý 3, nhất là trong bối cảnh thất nghiệp, lạm phát thấp và tác động từ việc trình Quốc hội Mỹ dự luật về việc làm và cắt giảm thuế củng cố thêm khả năng Fed nâng lãi suất vào tháng 12.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết tăng trưởng GDP quý 3/2017 của Mỹ đạt 3,3%. Đây là kết quả kinh doanh mạnh nhất của nền kinh tế lớn nhất thế giới kể từ quý 3/2014 và cũng là lần thứ 2 vượt qua mục tiêu 3% mà Tổng thống Donald Trump đặt ra.

Khu vực châu Âu dự báo tiếp tục triển vọng tăng trưởng khả quan. Kinh tế Anh tiếp tục đà tăng trưởng trong quý 3, tăng 0,1% so với mức tăng quý II nhờ tiêu dùng tăng mạnh. Kinh tế Đức phát triển vững mạnh, nhờ sự tăng trưởng của khu vực sản xuất hàng hóa, tăng trưởng xuất khẩu và tiêu dùng tăng cao.

Kinh tế Nhật Bản đang trong chuỗi tăng trưởng dài nhất trong 10 năm qua, chỉ số giá tiêu dùng cơ bản của Nhật Bản được giữ ổn định ở mức 0,7%. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định giữ nguyên chương trình chính sách tiền tệ trong cuộc họp vào ngày 30-31/10. BOJ quyết định tiếp tục chương trình kích cầu của mình cho đến khi đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Kinh tế Trung Quốc tháng 11 tiếp tục duy trì các chỉ số kinh tế tích cực, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng tốt, nhưng mức thặng dư thương mại đã giảm. Chỉ số PMI đang trong đà giảm từ các tháng trước. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm 2017, thấp hơn so với mức tăng trưởng đạt được 6,7% vào năm ngoái.

Các nền kinh tế ASEAN được dự báo tiếp tục tăng trưởng tốt hơn trong những năm tới nhờ sự hội nhập khu vực ngày càng lớn, việc kết nối hạ tầng giao thông ngày càng tốt và công cuộc cải cách tiếp tục được thực hiện. Tăng trưởng GDP toàn khu vực ước đạt 5,3% trong quý 3, cao hơn mức 5,0% của quý 2 trong khi tỷ lệ lạm phát được duy trì ở mức thấp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ chính sách tiền tệ thắt chặt của Mỹ, trong tháng, Ngân hàng trung ương Thái Lan và Malaysia quyết định không đổi tỷ lệ lãi suất, trong khi Indonesia đã tạm dừng chính sách nới lỏng tiền tệ trong tháng trước.

Sẽ đạt đỉnh năm 2018

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), ngày 28/11, đã công bố báo cáo mới nhất dự báo năm 2018 tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt đỉnh trong 8 năm trở lại đây. Quan trọng hơn, theo các chuyên gia, nguy cơ suy thoái trong ngắn hạn dường như không còn...

Theo OECD, kinh tế toàn cầu tiếp tục đà tăng trưởng 3,6% trong năm nay, sau đó sẽ tăng lên 3,7% vào năm 2018 và lùi lại về mức 3,6% vào năm 2019. Tổ chức này cũng dự báo Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng trưởng vượt các nền kinh tế phát triển lớn khác, với tốc độ tăng trưởng 2,4% trong năm nay, song dự báo sẽ giảm xuống lần lượt 2,1% và 1,9% vào năm 2018 và 2019. Số liệu này đã có sự điều chỉnh tăng so với dự báo của OECD hồi tháng 9 vừa qua, vốn chỉ ở mức 2,1% năm 2017 và 1,9% năm 2018.

OECD cũng dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm nay và tăng lên mức 2,5% vào năm tới, nhờ chính sách cắt giảm thuế doanh nghiệp và thuế thu nhập. Đối với Trung Quốc, tổ chức này giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế 6,8% trong năm nay, song tỷ lệ này giảm xuống còn 6,6% trong năm 2018 do xuất khẩu giảm sút.

Báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất của tổ chức kinh tế danh tiếng Conference Board, có trụ sở tại New York cho biết, sau khi tăng trưởng cao hơn dự đoán trong năm 2017, nền kinh tế thế giới có khả năng sẽ duy trì được đà hiện nay, đạt mức tăng trên 3% trong cả năm 2018. Ông Bart van Ark, chuyên gia thuộc Conference Board cho biết, tăng trưởng toàn cầu đã thực sự phục hồi kể từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính.

Cũng chung nhận định “tươi sáng” cho bức tranh kinh tế năm 2018, trong bài viết “Nền kinh tế thế giới 2018”, tác giả Michael Spence, Giáo sư kinh tế Trường Đại học New York, người từng đoạt giải Nobel kinh tế năm 2001 nhận định, với các nước phát triển, năm 2017 dường như là khoảng thời gian nhiều nền kinh tế đạt được sự tăng trưởng trong bối cảnh xuất hiện các căng thẳng, sự chia rẽ và phân cực về chính trị ở cả trong nước và quốc tế. Trong dài hạn, kinh tế thế giới có thể không bị ảnh hưởng nhiều bởi các vấn đề chính trị-xã hội. Cho đến nay, các thị trường và nhiều nền kinh tế đã tránh được các tác động mạnh từ những bất ổn chính trị. Nguy cơ suy thoái trong ngắn hạn dường như không còn.

Theo An Bình/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Tin khác

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

(LĐTĐ) Sau vài giờ phát động cuộc tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào Israel đêm qua, giới chức Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả.
Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa tin, đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi những kẻ tấn công có vũ trang tấn công vào một khu phức hợp địa điểm hòa nhạc nổi tiếng gần Mátxcơva.
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Thống kê mới nhất từ Bộ Nội vụ Maroc ngày 9/9 cho biết trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở nước này trước đó một ngày đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Bộ Nội vụ Maroc cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra tối 8/9 ở nước này.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(LĐTĐ) Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

(LĐTĐ) Với truyền thống hữu nghị tốt đẹp, sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chung khát vọng về độc lập, tự chủ, phát triển bền vững, Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi còn nhiều dư địa và tiềm năng để tạo thêm động lực mới, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và khu vực đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.
Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

(LĐTĐ) Ngày 17/2, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.
Xem thêm
Phiên bản di động