Kinh hoàng chợ thịt lợn bẩn

Gần 10 năm nay, từ 2h – 5h30’ sáng, trước cây xăng ở xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, Hà Nội thường diễn ra phiên chợ “lợn bẩn” với quy mô lớn. Giá thịt lợn ở đây rẻ đến khó tin, chỉ từ 20. 000 đồng – 70. 000 đồng/1 kg.

Lợn “nguội” giá… 20.000 đồng

3h sáng một ngày đầu tháng 1, mưa phùn ướt nhẹp, dưới ánh đèn vàng vọt tại tỉnh lộ 419 đoạn qua xã Phú Bình huyện Thạch Thất, hàng trăm con lợn đã được mổ phanh, đặt tạm trên phản, bao tải cáu bẩn, thậm chí là dưới nền đất đầy rác rưởi. Lại gần, mùi tanh nồng, ngái ngái bốc lên.

Cảnh mua bán ở đây thật lạ, người mua lật qua lật lại tảng thịt, xem màu, ấn, cấu và… ngửi để trả giá. “Sở dĩ phải dùng “biện pháp nghiệp vụ” như vậy vì ở đây có nhiều loại thịt như thịt lợn “nguội” (chết – PV), lợn ốm, thịt lợn sề, thịt lợn ế. Tùy loại thịt mà có giá khác nhau. Nếu không tỉnh táo và có kinh nghiệm chọn hàng thì lỗ chổng vó”, một người đàn ông vừa cúi mặt xuống tảng thịt để ngửi vừa nói.

Trong vai một người cần mua lượng thịt lợn lớn, thường xuyên để đưa vào công ty, chúng tôi tiếp cận với chủ hàng. Theo đó, giá cả mỗi loại mỗi khác, từ 20 – 70. 000 đồng/kg. Cần bao nhiêu, chỉ cần gọi điện trước là có ngay. Một số chủ hàng còn gợi ý cách tẩy mùi, đánh lừa thị giác người tiêu dùng bằng cách vảy máu tươi, ướp hàn the, muối diêm để “phù phép” thịt lợn “bẩn” thành thịt lợn tươi.

3h30 sáng, theo quan sát của chúng tôi, hai người đàn ông và một phụ nữ đi trên chiếc xe tải, mua một lượng lớn thịt lợn ở đây, quẳng lên xe một cách nhanh chóng. Chỉ khoảng 30 phút, chiếc xe lao vội ra Đại lộ Thăng Long, phóng thẳng vào trung tâm thành phố. Bám theo chiếc xe này, chúng tôi đến chợ Minh Khai (Bắc Từ Liêm). Tại đây, số thịt lợn này được bán cho nhiều tiểu thương. Người mua nhiều thì 1 – 2 con, người ít thì 1/4 hoặc 1/2 con. Mua xong họ quẳng lên xe máy, tỏa đi mọi ngóc ngách ở Thủ đô.

Không dừng lại ở đó, tối 15/3/2015, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã trở lại khu chợ này. Mới chỉ 2h30, người mua, kẻ bán đã tập trung kín hai bên đường trước cây xăng Bình Phú. Trong vai một tiểu thương, chúng tôi tiếp cận khu chợ. Tình trạng vẫn thế, vẫn để thịt dưới đất hoặc trên tấm bạt xanh đỏ, tạm bợ, bẩn thỉu. Giá bán kiểu “đổ đồng”, ước lượng và không bán riêng từng loại thịt như chúng ta thường thấy ở chợ.

Bên cạnh một số người bán thịt “tươi”, nhiều người lại bán loại thịt lợn có màu trắng bệch, bốc mùi. Thậm chí có con, người bán còn khoét chỗ thịt thối, đã phân hủy vứt đi. Chỗ còn lại vẫn gạ bán cho mọi người với giá ưu đãi. Khi chúng tôi lại gần hỏi giá, người đàn ông mặt quắt, đen đúa, nói gọn lỏn: “20”. Một người phụ nữ đứng cạnh chúng tôi, vội ngồi xuống, cúi rạp người, hít một hơi rồi quay ngoắt mặt, nhăn mũi: “Thịt thối quá”. “Thịt nguội tôi mới bán giá 20 chứ. Không mua thì thôi”, người đàn ông vẻ khó chịu đáp.

Quan sát, thấy người đàn ông và phụ nữ mua 4 con lợn ở các hàng khác nhau, vứt lên chiếc xe “cải tiến”, không có bạt che, buộc sau chiếc xe máy, chuẩn bị đi. Chúng tôi vội lên xe, ra đại lộ Thăng Long chờ trước. Khoảng 10 phút sau, chiếc xe xuất hiện, bám theo chiếc xe, chúng tôi có mặt tại chợ Quốc Oai. Đứng từ xa để ý, chúng tôi thấy hai vợ chồng này nhanh tay “pha” thành các loại, xếp ngay ngắn trên phản thịt. Trời hửng sáng, nhiều người đến lấy lượng thịt lớn để đi bán rong. Thỉnh thoảng có người phụ nữ đi thể dục sáng sớm cũng ghé qua mua vì tưởng… thịt lợn tươi mới mổ.

Liệu có bảo kê?

Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ông Hoàng Vĩnh Hiền, Đội trưởng Đội QLTT số 21 (Chi cục QLTT Hà Nội) khẳng định: “Thịt lợn bán về đêm ở Bình Phú do UBND xã Bình Phú và trạm thú y quản lý, thu phí và kiểm dịch rồi nên không có vấn đề gì đâu. Còn đối với Đội quản lý thị trường thì về ban đêm không làm việc, chỉ khi nào có yêu cầu phối hợp mới làm. Theo quy định thì chỉ có cơ quan thú y mới được phép kiểm tra kiểm dịch việc giết mổ. Nếu phát hiện bất thường thì báo cho quản lý thị trường xử lý”.

Còn theo ông Nguyễn Duy Đáng, Trạm trưởng Trạm thú y huyện Thạch Thất thì điểm bán thịt lợn ban đêm tự phát tại Cống Đặng, xã Bình Phú hoạt động từ năm 2008 đến nay. Khi chợ hoạt động, lúc nào cũng có cán bộ thú y để nắm bắt tình hình nên không thể có chuyện buôn bán lợn ốm chết.

Khi phóng viên hỏi thịt lớn có đóng dấu kiểm dịch tại chợ hay không, ông Đáng cho biết là không được phép đóng dấu, mà chỉ đóng dấu ở cơ sở giết mổ. Cán bộ thú y túc trực ở đó chỉ kiểm tra an toàn thực phẩm và xử lý vi phạm. Khi chủ lò đổ hàng xuống bán, cán bộ thú y sẽ nhìn bằng cảm quan, trình độ chuyên môn thấy thịt đảm bảo ATVSTP thì mới cho giao dịch. Người này cũng kiêm luôn việc thu phí vệ sinh thú y với mức135 đồng/kg. Mỗi tháng, cán bộ này nộp khoán vào ngân sách 1,5 triệu đồng và có trách nhiệm tẩy rửa, khử trùng sạch sẽ sau khi chợ tan.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, việc kiểm dịch ở đây lỏng lẻo, đa phần chủ lò mổ thường đem hàng đến, bán ngay cho người đến lấy. Mỗi con lợn đem đến đây đóng phí 10. 000 đồng. Người đến mua, phải trả tiền trông xe 3.000 đồng.

Chia sẻ với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết: Người ăn thịt lợn ốm chết nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Có thể chia ra thành hai loại như sau: Loại thứ nhất là lợn ốm, chết do các bệnh như than, lở mồm long móng, nhiễm khuẩn, tai xanh, người ăn có thể lây bệnh liên cầu khuẩn, lở mồm, tả, tụ huyết trùng. Còn đối với lợn chết trong quá trình vận chuyển do để lâu ngày không mổ ngay dễ sinh ra vi khuẩn và gây các chứng bệnh liên quan đến đường ruột, tiêu hóa.

Tuấn Trung – Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.

Tin khác

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động