Không ngừng hoàn thiện, đổi mới dẫn dắt dân tộc đi đến thịnh cường

Nhìn lại chặng đường 85 năm qua, Đảng đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đánh đổ phong kiến, đánh đuổi chủ nghĩa thực dân, đế quốc giành độc lập, tự do cho dân tộc. Thời kỳ đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu vô cùng quan trọng trên tất cả các lĩnh vực chính trị- kinh tế- xã hội- ngoại giao và quốc phòng an ninh. PV LĐTĐ đã trao đổi với ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra TW.

-Từng là UVTW Đảng, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra TW, nhân kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng quang vinh, ông có suy nghĩ gì?

Ông Vũ Quốc Hùng: Trước hết phải khẳng định một điều, nếu không có Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện thì đất nước ta không có được ngày hôm nay. Đảng sinh ra từ lòng dân, dân tin Đảng vì Đảng là của dân tộc.

Chính nhờ vậy, suốt 85 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam bằng những sách lược, chiến lược cụ thể đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đưa dân tộc Việt Nam từ kiếp nô lệ lầm than trở thành một quốc gia độc lập (1945); thực hiện sứ mệnh lịch sử đánh đuổi sự can thiệp của đế quốc Mỹ thống nhất non sông (1975). Bước sang thời hậu chiến, không tự mãn với những thành tựu trong chiến tranh, Đảng ta luôn tự đổi mới để tiếp tục đưa đất nước thoát ra khỏi khó khăn và kết quả là Đại hội Đảng lần thứ VI đã quyết định đổi mới nền kinh tế, mở cửa hội nhập với thế giới.

Nhờ đó, đến nay chúng ta đã thoát ra khỏi đói nghèo, vươn lên trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình. Tổ quốc được bình yên, đời sống nhân dân ngày một cải thiện.

Tuy nhiên, cũng như nhận định của các NQ Trung ương, bên cạnh những mặt đã đạt được, vẫn còn những hạn chế, khiếm khuyết mà Đảng cần tiếp tục phải tự đổi mới để làm tròn sứ mệnh mà nhân dân giao phó: Đó là xây dựng đất nước giàu mạnh gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc.

-Xin ông nói rõ hơn những điều cần làm như đã nêu trên?

Ông Vũ Quốc Hùng: Lịch sử nhân loại chỉ ra rằng, đối với bất kỳ chính đảng nào; đặc biệt là chính đảng lãnh đạo như nước ta, nếu không có sự tự đổi mới mà luôn bằng lòng với chính mình thì sẽ dẫn đến giáo điều. Điều này không chỉ nguy hiểm cho Đảng mà còn làm cho đất nước ngày càng tụt hậu hơn với các nước. Bởi vì thế giới ngày nay đã rất khác, công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, các nền kinh tế cạnh tranh nhau một cách khốc liệt, nếu không nhìn lại chính mình để đổi mới về tư duy lãnh đạo, chiến lược phát triển và những nội tại yếu kém của mình thì không thể nào đưa đất nước trở nên giàu- mạnh, sánh vai với các nước trên thế giới.

Vậy nội tại đó là gì? Không chỉ theo ý kiến chủ quan của tôi, mà điều này Đảng cũng đã nhận ra, đặc biệt là NQTW 4 khóa 11 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng đã chỉ rất rõ: Đó là tình trạng suy thoái về đạo đức của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; là vấn nạn tham nhũng, cửa quyền xa rời quần chúng… Tôi phải nói đây là một NQ mang tính trí tuệ, dũng cảm trên tinh thần dám nhìn thẳng vào sự thật, vừa mang tính định tính, vừa mang tính định lượng.

Nhìn ra được vấn đề này, hiện Đảng đang tính cực triển khai công tác đấu tranh với nạn quan liêu, tham nhũng, đẩy mạnh việc phê và tự phê. Trên thực tế, BCH TW đã thành lập lại Ban Phòng chống tham nhũng TW, về mặt Nhà nước, Luật Phòng chống, tham nhũng, lãng phí đã được ban hành; tất cả các công cụ cần và đủ chúng ta đã có. Vấn đề đặt ra cần phải làm thật mạnh, làm thực chất mới đẩy lùi sự suy thoái trong Đảng như NQ TW 4 và các NQ khác đặt ra.

-Thế theo ông, chúng ta đã vướng chỗ nào?

Ông Vũ Quốc Hùng: Trong thời kỳ tiền cách mạng, tại chốn lao tù, trong cuốn “Tự chỉ trích”, đồng chí Nguyễn

Văn Cừ đã chỉ rõ: Đại ý, Đảng muốn hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, Đảng phải tự chỉ trích, tự phê phán chính mình để tiến lên. Ngày nay, trong bối cảnh nước nhà độc lập, kinh tế đang ngày một phát triển, Đảng cũng đưa các biện pháp phê và và tự phê bình, nhưng thực tế vẫn chưa có chuyển biến lớn. Theo tôi, để Đảng thực sự trong sạch, không còn cách nào khác chúng ta phải thực hiện triệt để thiết chế dân chủ như tinh thần “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”.

Đảng là của dân tộc, Đảng sinh ra từ dân thì dân phải có quyền giám sát Đảng. Đơn cử, không chỉ các hoạt động của Đảng, mà với mỗi cá nhân đảng viên, chỉ cần để dân nơi cán bộ, đảng viên đó sinh sống đánh giá, nhận xét đủ để Đảng bộ các cấp đến TW có một kênh đánh giá vô cùng quan trọng xem đạo đức đảng viên đó thế nào. Nếu không làm một cách công khai, dân chủ khó có thể thực hiện việc chỉnh đốn Đảng, phê và tự phê.

Cạnh đó, theo tôi phải làm thế nào xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên không chỉ có tầm, có tâm mà còn đòi hỏi phải là người tử tế nữa. Tôi nhấn mạnh hai từ “tử tế”. Nhớ lại NQTW 5 khóa 8 về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiến tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc; “trong đó Đảng đã chỉ rõ phải xây dựng con người Việt Nam giàu lòng bao dung, có nhân cách, trí tuệ”.

Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, muốn xây dựng con người Việt Nam nhân văn đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải là những người mẫu mực, và trước hết họ phải là những công dân tử tế nhất, yêu dân nhất. Nếu không, thì sự xa dân, vô cảm với dân sẽ rất nguy hiểm. Một khi xa dân, cửa quyền thì sẽ không được lòng dân. Dân không tin, thì không thể làm nên bất kỳ thắng lợi nào.

- Đó là khâu chỉnh đốn và xây dựng Đảng, còn hiện tại khi Việt Nam đã là thành viên đầy đủ của các tổ chức quốc tế, đồng nghĩa với việc chúng ta phải cạnh tranh gay gắt với tất cả các quốc gia để vươn lên phát triển. Nhiệm vụ đặt ra lúc này là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để hoàn thành hai mục tiêu đó, theo ông Đảng cần phải đổi mới phương thức lãnh đạo như thế nào để tập hợp được trí tuệ của mọi giai tầng trong xã hội, đưa con thuyền cách mạng Việt Nam tới bến bờ thành công?

Ông Vũ Quốc Hùng: Như tôi đã đề cập, nhìn lại 85 năm qua, Đảng đã lãnh đạo dân tộc đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Tuy nhiên vẫn còn đó câu hỏi mà bấy lâu nay chúng ta đã đặt ra nhưng chưa giải quyết triệt để được: Tại sao một đất nước có vị trí địa lý thuận lợi (biển, đất liền), có tài nguyên phong phú, có nguồn lao động dồi dào, dân tộc ta vốn thông minh và cần cù nhưng đến nay kinh tế vẫn chưa gặt hái được những thành quả như kỳ vọng. Đã đến lúc phải nhìn nhận một thực tế, một số nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore họ chỉ mất khoảng 30 năm đã trở thành những quốc gia giàu có, có nền công nghiệp, công nghệ, dịch vụ tài chính phát triển tốp đầu thế giới, còn ta đến nay mới cơ bản thành nước có thu nhập trung bình.

Để giải thích cặn kẽ tại sao có lẽ là câu chuyện dài, song ở đây tôi xin tham gia góp ý trên góc độ con người. Con người là yếu tố quyết định. Sử dụng con người tốt, đường dẫn đến thành công chiếm đến 80%. Bằng chứng, khi thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, trong công tác cán bộ, Bác Hồ gần như đã sử dụng tất cả những cán bộ hội tụ các yếu tố đức- tài vào bộ máy chính quyền cách mạng non trẻ; đứng đầu trong các bộ, ngành của Chính phủ, không phải vị trí nào cũng là đảng viên, miễn có tài, có đức đứng ra giúp Đảng làm cách mạng. Và thực tế, những người Bác chọn trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam, công việc họ làm rất tốt.

Bởi thế, Đảng muốn tập hợp được sức mạnh của toàn dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân theo tôi nghĩ phải có những đổi mới mamg tính đột phá về tổ chức. Đó là Đảng lãnh đạo toàn diện bằng cương lĩnh, nghị quyết còn trong công tác cán bộ,  những vị trí chủ chốt trong cơ quan, đơn vị cũng không nhất thiết phải là đảng viên. Chúng ta không nên cứng nhắc vấn đề này, thì mới tập hợp được trí tuệ của mọi giai tầng trong xã hội góp phần tạo thành khối đại đoàn kết đủ mạnh để đưa đất nước phát triển trong thời kỳ mới.

Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng, tưởng nhớ đến công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, tôi hy vọng Đảng rút ra được những bài học trong 85 năm xây dựng và phát triển, không ngừng hoàn thiện, đổi mới để dẫn dắt dân tộc đi đến thịnh cường.

Xin trận trọng cảm ơn ông!

Lê Hà (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động