Không dùng bài kiểm tra định kì để xếp loại học sinh
Đây là một trong những nội dung trong công văn chỉ đạo đánh giá định kì theo Thông tư 30/2014/TT/BGDĐT mà Bộ GD-ĐT vừa gửi cho các Sở GD-ĐT. Cũng theo công văn này, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT hướng dẫn các trường tiểu học tổ chức kiểm tra định kì theo TT 30/2014. Việc kiểm tra định kì được tổ chức theo thời khóa biểu vào buổi học chính khoá, không gây áp lực, lo lắng, băn khoăn cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Tuyên truyền, giải thích để giáo viên, cha mẹ học sinh hiểu và nhận thức đúng về việc kiểm tra định kì: Bài kiểm tra định kì được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm, góp ý những hạn chế của học sinh và được chấm điểm. Nếu kết quả bài kiểm tra định kỳ chưa phù hợp với các nhận xét, đánh giá thường xuyên, giáo viên cần xem xét, tìm hiểu nguyên nhân để có thể điều chỉnh cách dạy, cách hướng dẫn, giúp đỡ học sinh; có thể cho học sinh làm lại bài kiểm tra khác để xác định lại thực chất năng lực học sịnh hay hiệu quả của các giải pháp giáo dục đã được áp dụng. Mục đích cuối cùng vẫn là vì sự tiến bộ của học sinh, nhằm giúp học sinh học được và học tốt.
Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường tiểu học ở địa phương tiếp tục đổi mới công tác quản lý, giảm các thủ tục, hồ sơ hành chính, tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn để tạo điều kiện cho giáo viên tập trung vào công việc chuyên môn, tiếp tục quen dần với việc đổi mới, chia sẻ cách nhận xét, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện.
Để rút kinh nghiệm cho việc ra đề và hướng dẫn kiểm tra định kì vào cuối năm học 2014 - 2015 và những năm học tiếp theo, Bộ GD-ĐT đề nghị Sở GD-ĐT chọn 5 đề kiểm tra định kì học kì I /1 môn học của 5 trường tiểu học ở địa phương, gửi về Bộ GD-ĐT (Vụ Giáo dục Tiểu học) trong tháng 1/2015.
Theo đánh giá của lãnh đạo Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT ), Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 Quy định đánh giá học sinh tiểu học đã nhận được sự đồng tình của hầu hết giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và nhân dân. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục tiểu học về cơ bản đã hiểu và triển khai nghiêm túc, hiệu quả việc đánh giá học sinh tiểu học, tạo sự chuyển biến trong cách dạy, cách học, góp phần giảm áp lực học tập đối với học sinh.
Theo Nguyễn Hùng/Dân trí
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Bộ Chính trị kết luận về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra

Nông dân Thủ đô đẩy mạnh xây dựng chuỗi sản xuất trà hoa vàng

LĐLĐ quận Long Biên - LĐLĐ tỉnh Hậu Giang chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn

Người đàn ông nước ngoài rơi từ lan can tầng 5 chung cư Linh Đàm

4 biện pháp trọng tâm phòng, chống dịch bệnh sởi hiệu quả

Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư
Tin khác

4 biện pháp trọng tâm phòng, chống dịch bệnh sởi hiệu quả
Y tế 28/03/2025 20:07

Tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ
Giáo dục 28/03/2025 17:07

Hà Nội: Quyết liệt triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 - 9 tháng tuổi
Y tế 28/03/2025 17:05

Tăng sức hấp dẫn cho các thành phố Việt Nam từ sản phẩm du lịch độc đáo
Du lịch 28/03/2025 14:16

Một số lưu ý từ khi đăng ký đến lúc dự thi tốt nghiệp THPT
Giáo dục 28/03/2025 14:13

Những điều cần biết về Tết Thanh minh năm 2025
Cộng đồng 28/03/2025 11:12

Hậu quả khôn lường khi do dự, chống đối tiêm vắc xin
Y tế 28/03/2025 11:10

Gia tăng bệnh nhân là trẻ em và người lớn mắc sởi nhập viện điều trị
Y tế 27/03/2025 18:38

3 nhóm đối tượng nguy cơ cao nên tiêm vắc xin phòng bệnh sởi
Y tế 27/03/2025 17:27

Gần 200.000 người tham gia Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
Cộng đồng 27/03/2025 17:24