Không dùng bài kiểm tra định kì để xếp loại học sinh
Đây là một trong những nội dung trong công văn chỉ đạo đánh giá định kì theo Thông tư 30/2014/TT/BGDĐT mà Bộ GD-ĐT vừa gửi cho các Sở GD-ĐT. Cũng theo công văn này, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT hướng dẫn các trường tiểu học tổ chức kiểm tra định kì theo TT 30/2014. Việc kiểm tra định kì được tổ chức theo thời khóa biểu vào buổi học chính khoá, không gây áp lực, lo lắng, băn khoăn cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Tuyên truyền, giải thích để giáo viên, cha mẹ học sinh hiểu và nhận thức đúng về việc kiểm tra định kì: Bài kiểm tra định kì được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm, góp ý những hạn chế của học sinh và được chấm điểm. Nếu kết quả bài kiểm tra định kỳ chưa phù hợp với các nhận xét, đánh giá thường xuyên, giáo viên cần xem xét, tìm hiểu nguyên nhân để có thể điều chỉnh cách dạy, cách hướng dẫn, giúp đỡ học sinh; có thể cho học sinh làm lại bài kiểm tra khác để xác định lại thực chất năng lực học sịnh hay hiệu quả của các giải pháp giáo dục đã được áp dụng. Mục đích cuối cùng vẫn là vì sự tiến bộ của học sinh, nhằm giúp học sinh học được và học tốt.
Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường tiểu học ở địa phương tiếp tục đổi mới công tác quản lý, giảm các thủ tục, hồ sơ hành chính, tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn để tạo điều kiện cho giáo viên tập trung vào công việc chuyên môn, tiếp tục quen dần với việc đổi mới, chia sẻ cách nhận xét, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện.
Để rút kinh nghiệm cho việc ra đề và hướng dẫn kiểm tra định kì vào cuối năm học 2014 - 2015 và những năm học tiếp theo, Bộ GD-ĐT đề nghị Sở GD-ĐT chọn 5 đề kiểm tra định kì học kì I /1 môn học của 5 trường tiểu học ở địa phương, gửi về Bộ GD-ĐT (Vụ Giáo dục Tiểu học) trong tháng 1/2015.
Theo đánh giá của lãnh đạo Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT ), Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 Quy định đánh giá học sinh tiểu học đã nhận được sự đồng tình của hầu hết giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và nhân dân. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục tiểu học về cơ bản đã hiểu và triển khai nghiêm túc, hiệu quả việc đánh giá học sinh tiểu học, tạo sự chuyển biến trong cách dạy, cách học, góp phần giảm áp lực học tập đối với học sinh.
Theo Nguyễn Hùng/Dân trí
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động
Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng
Đại tướng Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII
Bế mạc Hội nghị lần thứ Chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII
Hành trình 25 năm Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Từ hiểu đến làm theo Bác
Quận Đống Đa tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân và công nhân, viên chức, lao động
Tin khác
Hành trình 25 năm Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Từ hiểu đến làm theo Bác
Văn hóa 18/05/2024 17:26
Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp
Giáo dục 18/05/2024 13:56
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế
Xã hội 18/05/2024 08:56
Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích
Văn hóa 18/05/2024 06:39
6 điểm đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục 18/05/2024 06:16
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp
Giáo dục 17/05/2024 20:52
Kiến tạo môi trường pháp lý để phát triển đội ngũ nhà giáo
Xã hội 17/05/2024 20:26
Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2
Giáo dục 17/05/2024 18:44
Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!
Giáo dục 17/05/2024 18:29
Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
Văn hóa 17/05/2024 17:31