Khóa đào tạo ngắn hạn: Khó đảm bảo tay nghề

Hiện nay có khá nhiều cá nhân, công ty… tự đứng ra mở lớp, chiêu sinh các khóa học kỹ năng ngắn hạn để thu hút học viên. Tuy nhiên, chất lượng những khóa học này thường không đảm bảo nên nhiều người không tìm hiểu kỹ, dẫn đến lãng phí thời gian và tiền của.
Tạo điều kiện cho lao động xuất khẩu về nước phát huy tay nghề
Nhân lực tay nghề cao: Cơ hội và thách thức

“Treo đầu dê, bán thịt chó”

Trong bối cảnh thông tin được cập nhật từng ngày, từng giờ như hiện nay thì việc người lao động muốn tìm kiếm một khóa đào tạo ngắn hạn phù hợp với nhu cầu là điều không khó. Chỉ cần gõ các từ khóa như “học làm bánh”, “lớp học nấu ăn ngắn hạn”, “khóa học sửa chữa điện tử cấp tốc”…, lập tức trên trang tìm kiếm google hiện ra hàng loạt website quảng bá những khóa học ngắn hạn của cá nhân lẫn doanh nghiệp.

Khóa đào tạo ngắn hạn: Khó đảm bảo tay nghề
Nghề nấu ăn hiện đang được nhiều học viên quan tâm theo học vì phù hợp với nhu cầu của thị trường. (ảnh minh họa)

Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) là địa bàn tập trung khá đông sinh viên và người lao động. Để phục vụ nhu cầu của số đông dân cư, các cửa hàng ăn uống, làm tóc, sơn sửa móng tay... mọc lên như nấm. Theo đó, các cơ sở ăn theo dịch vụ này cũng tranh thủ treo biển tuyển sinh dạy nghề. Khảo sát gần chục cửa hàng làm tóc tại ngõ 175 Xuân Thủy (Cầu Giấy – Hà Nội), thì có tới hơn một nửa trong số đó treo biển nhận dạy nghề. Thái Hoàng – người tự xưng là chủ salon uốn tóc, gội đầu Hoàng Hair kiêm luôn việc giảng dạy tại địa chỉ này cho biết: “Mình cũng mới mở cửa hàng được hơn một năm nay, nhưng đủ tự tin để truyền nghề cho các bạn trẻ có nhu cầu học nghề.

Do đối tượng phục vụ phần lớn là giới trẻ nên học viên chỉ cần thực hành được từ 5 – 7 kiểu tóc hợp mốt hiện nay là đủ để hành nghề. Còn các phương pháp tạo kiểu, nhuộm màu cho tóc... thì đã có nhiều loại thuốc, hóa chất chuyên dụng hỗ trợ rồi...”. Chỉ cần qua một vài thông tin chia sẻ, bất kỳ ai cũng có thể đoán biết được chất lượng của những khóa học ngắn hạn cấp bình dân này như thế nào. Chưa kể đến việc gắn biển salon, viện tạo mẫu tóc... tràn lan khiến nhiều học viên bị thuyết phục nhanh chóng ghi tên mà không kịp tìm hiểu kỹ về nội dung cũng như chất lượng của khóa học.

Qua chia sẻ của Thu Lan (sinh viên Đại học Thương mại) – một học viên đã từng theo học các lớp học làm bánh, lớp học nấu ăn... được quảng cáo rầm rộ trên mạng thì kết quả sau khi tham gia khóa học cũng chỉ là trình độ ở mức phục vụ đồ ăn nhanh hay làm bánh cơ bản, không đủ tiêu chuẩn để mở cửa hàng. Lan kể: “Do muốn học một khóa cấp tốc về kỹ năng làm bánh để mở cửa hàng phục vụ cho dịp lễ Noel và Tết tới đây nên em lần trên mạng tìm một khóa học làm bánh tại địa chỉ 185 Tạ Quang Bửu (Hà Nội) với mức giá từ 300 – 500 ngàn đồng/khóa. Tuy nhiên khi tìm đến thì lớp học không phải được tổ chức tại địa chỉ trên mà trong căn nhà nhỏ hẹp ở sâu trong ngõ ngay cạnh đó.

Chỗ thực hành làm bánh là mặt bàn đá dính đầy bụi, ngay cạnh nhà vệ sinh ẩm mốc, quần áo phơi la liệt... Dụng cụ làm bánh cái thừa, cái thiếu, lại cũ mốc... nên ngay cả khi bánh đã thành phẩm cũng không ai dám nếm thử. Thu Lan cho biết thêm, những khóa học kiểu này còn tranh thủ quảng cáo qua trang Hotdeal với những thông tin, hình ảnh hấp dẫn nên nhiều người dễ bị lừa. Thêm nữa, người đứng ra mở lớp dạy thường tự xưng là bếp trưởng với nhiều năm kinh nghiệm, nhưng giấy tờ chứng nhận cho những chức danh này thì không ai nhìn thấy.

Học viên hãy tỉnh táo

Bà Nguyễn Thị Hằng Nga – Trưởng phòng đào tạo Trường Cao đẳng điện tử - điện lạnh cho biết: “Dạy nghề ngắn hạn chỉ giải quyết cấp bách nhu cầu học nghề của học viên chứ thực chất khó đảm bảo tay nghề. Trong khi đó, tại các khu công nghiệp, nhà tuyển dụng luôn cần lao động có tay nghề bậc cao. Vì thế muốn tìm kiếm một công việc ổn định, lâu dài buộc học viên phải học nâng cao tại các trường trung cấp, cao đẳng chuyên nghiệp...”.

Qua tìm hiểu của phóng viên, bên cạnh những lớp học nghề hoạt động bát nháo thì vẫn có rất nhiều những khóa học do các trung tâm, doanh nghiệp... mở ra được đào tạo bài bản, đảm bảo chất lượng. Theo quy định, những khóa học ngắn hạn là dưới 12 tháng, thông thường kéo dài từ 3 – 6 tháng và học viên khi tốt nghiệp sẽ đủ kiến thức cơ bản để xin vào các nhà máy, xí nghiệp... hoặc mở cửa hàng kinh doanh. Các chương trình học luôn cập nhật theo xu hướng của thị trường, thiên về thực tế.

Tìm hiểu thông tin từ Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân (số 1 – Xa La – Hà Đông), chúng tôi được biết các lớp học nghề được khai giảng đều đặn vào các ngày 10 và 20 trong tháng với các chương trình học như sửa chữa ô tô, xe máy, điện tử, điện lạnh... Lớp ít người, nên giáo viên có điều kiện kèm cặp giúp học viên nhanh nắm vững kiến thức nghề. Hằng tháng, trung tâm cũng tổ chức tổng kết phiếu điều tra ý kiến học viên để nắm rõ nhu cầu của thị trường lao động và có định hướng đào tạo cho phù hợp.

Còn theo cán bộ tuyển sinh tại Trung tâm đào tạo nghề Bách Khoa, trung tâm khai giảng các khóa học vào mùng 10 và 25 hằng tháng. Theo đó, ngay trong tháng 12/2015, học viên sẽ được hưởng mức học phí ưu đãi giảm 30%. Được biết đây là thời điểm cuối năm nên nhu cầu nhân sự làm công việc sửa chữa, bảo hành của các đối tác liên kết với trung tâm từ nhiều năm tăng cao. Vì thế việc đẩy mạnh chiêu sinh để đào tạo đồng thời cung cấp nguồn lao động thời vụ cho các cơ sở này là một trong những chương trình hấp dẫn thu hút học viên của trung tâm này. Trước thực tế, bà Nguyễn Thị Hằng Nga – Trưởng phòng đào tạo trường Cao đẳng điện tử - điện lạnh tư vấn thêm: “Các học viên có nhu cầu nên tìm đến các cơ sở, trung tâm có uy tín để theo học. Ngoài việc đảm bảo chất lượng thì tại đây, các học viên còn có cơ hội thực hành, làm việc thời vụ tại những doanh nghiệp mà trung tâm liên kết...”.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Xem thêm
Phiên bản di động