Ép buộc nhà phân phối kiểm tra khí thải xe máy:

Khó, rồi lại hòa cả làng!

Lộ trình kiểm soát khí thải xe máy được Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị các nhà sản xuất xe máy phải kêu gọi các đại lý của hãng thực hiện trách nhiệm kiểm tra khí thải xe máy. Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho rằng, một số nhà sản xuất không có quyền ép buộc nhà phân phối kiểm tra khí thải xe máy.
kho roi lai hoa ca lang Xe máy sẽ phải kiểm định khí thải với mức phí từ 100.000 - 150.000 đồng
kho roi lai hoa ca lang Kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy: Người dân phải “cõng” thêm phí ?

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) tính đến hết năm 2015, cả nước có trên 49 triệu xe cơ giới được đăng ký, trong đó môtô, xe gắn máy chiếm 95% (khoảng 46,5 triệu xe). Riêng Hà Nội và TPHCM đã chiếm khoảng 12 triệu xe. Theo báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia, hiện 70 - 90% lượng ô nhiễm không khí đô thị là từ các hoạt động giao thông và chủ yếu là xả thải từ các phương tiện xe máy khi tham gia giao thông.

kho roi lai hoa ca lang
Các nhà phân phối cho rằng việc ép họ kiểm tra khí thải xe máy là không phù hợp.

Từ thực trạng trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xây dựng đề án kiểm soát khí thải môtô, xe máy để kiểm soát môi trường. Theo đó, sau khi các phương tiện được kiểm tra đạt tiêu chuẩn khí thải mới được cấp giấy chứng nhận. Nếu các phương tiện không đạt yêu cầu về xả thái khí thải sẽ phải bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng thì mới đủ tiêu chuẩn lưu thông. Nếu phương tiện không thực hiện kiểm tra khí thải, sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.

Ngoài ra, để đảm bảo có đủ cơ sở thực hiện kiểm tra khí thải xe máy, Cục Đăng kiểm đề nghị các nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy phải có trách nhiệm cung cấp cả dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe đạt tiêu chuẩn khí thải bên cạnh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe theo quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Theo Cục Đăng kiểm các đại lý được ủy quyền chính thức của các hãng xe là lực lượng chính tham gia thực hiện kiểm tra khí thải xe máy vì đã có hạ tầng kỹ thuật và đội ngũ nhân viên lành nghề đủ đảm đương dịch vụ này.

Về nội dung này, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam Minoru Kato nói, với hiện trạng thiếu các phương tiện giao thông công cộng và thuế ôtô cao như hiện nay, xe máy vẫn được xem là sự lựa chọn tốt nhất cho người dân sống ở khu vực thành phố lớn.

Xe máy hiện đang đóng vai trò quan trọng trong đời sống hằng ngày của người dân, khi mà các phương tiện giao thông công cộng chưa đủ đáp ứng về số lượng và chất lượng để thay thế nhu cầu đi lại bằng xe máy của người dân. Vì vậy, việc hạn chế xe máy tại Việt Nam đòi hỏi cần phải có một lộ trình rõ ràng.

Theo thống kê hiện nay, chỉ tính riêng 5 nhà sản xuất xe môtô, xe gắn máy hàng đầu tại Việt Nam là Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki đã có hệ thống lên đến 1.526 đại lý trên cả nước, riêng tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) là 529 đại lý. Chính vì vậy, theo ông Minoru Kato, các nhà phân phối của VAMM tham gia thực hiện kiểm tra khí thải chắc chắn sẽ phải bổ sung thêm chi phí và nhân lực. Cùng đó, các nhà phân phối của VAMM không phải là đại lý, tức là theo luật cạnh tranh, một số nhà sản xuất không có quyền ép buộc nhà phân phối của họ.

Về việc các nhà sản xuất có hỗ trợ hay không, VAMM vẫn chưa thảo luận và chưa thể trả lời vào thời điểm này. Bên cạnh đó, phía VAMM sẵn sàng phát triển các dòng xe máy mang đến tiện ích cho người sử dụng, đảm bảo giao thông an toàn và thân thiện môi trường đồng thời tiếp tục thực hiện các chương trình đào tạo, tuyên truyền kiến thức lái xe an toàn đến toàn thể người dân. Trước câu hỏi của phóng viên về tính khả thi của việc cấm sử dụng xe máy trên một số tuyến đường tại Hà Nội trong vòng 10 -15 năm tới, vị Chủ tịch VAMM bày tỏ quan điểm, xe máy hiện đang đóng vai trò quan trọng trong đời sống hằng ngày của người dân, khi mà các phương tiện giao thông công cộng chưa đủ đáp ứng về số lượng và chất lượng để thay thế nhu cầu đi lại bằng xe máy của người dân. Vì vậy, việc hạn chế xe máy tại Việt Nam đòi hỏi cần phải có một lộ trình rõ ràng.

Mặt khác, cũng cần hài hoà với mong muốn của người dân được lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông thích hợp, cân nhắc đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cũng như phù hợp với điều kiện thực tế của thực trạng đầu tư phát triển hệ thống giao thông công cộng thành phố trong từng thời kỳ. Tại lộ trình kiểm soát khí thải, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị hỗ trợ cho việc kiểm tra khí thải từ nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu dựa trên số lượng xe được kiểm tra khí thải. Theo đó, có thể đưa ra cơ chế để người đưa xe đi kiểm định không phải trả tiền, cơ sở kiểm định được bồi hoàn tiền phí từ nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng như kinh nghiệm của Đài Loan hay nguồn kính phí được cấp theo quy định của Nhà nước.

Ngoài ra, phía Cục Đăng kiểm cho rằng các đại lý được ủy quyền chính thức của các công ty sản xuất, lắp ráp là lực lượng chính tham gia thực hiện kiểm tra khí thải xe máy vì số lượng các đại lý được ủy quyền đủ khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm tra khí thải. Theo tính toán thì thời gian kiểm tra khí thải trung bình khoảng 8 phút/xe. Một điểm kiểm tra khí thải sẽ thực hiện kiểm tra được khoảng 16.640 xe/năm. Với thời hạn kiểm tra 2 năm/lần thì hạ tầng của các hãng xe hoàn toàn đảm đương được việc này. Quy định này theo các chuyên gia vừa gây khó cho các đại lý, mà nếu ép họ phải làm dẫn đến xe nào cũng đạt chất lượng khí thải dẫn đến hòa cả làng!

Đ. Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.

Tin khác

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

(LĐTĐ) Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak là hai phiên bản tiên phong nâng tầm trải nghiệm khách hàng Ford thế hệ mới từ những cải tiến về thiết kế, nâng cấp trong trang bị tiện nghi, tới việc ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm mua sắm của chủ sở hữu.
Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

(LĐTĐ) Tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến doanh số của xe ô tô Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.
Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

(LĐTĐ) Hôm nay (4/3), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta lên tới 41 triệu đồng, giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 599 triệu đồng (đã gồm VAT).
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

(LĐTĐ) Hyundai Custin chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, một mẫu MPV - xe gia đình đáng tin cậy để bạn tận hưởng mọi hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè.
Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

(LĐTĐ) Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường ô tô được kỳ vọng sẽ ổn định trở lại, doanh số sẽ tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.
Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

(LĐTĐ) Trong năm 2023, tỉnh Nghệ An lọt tốp 3 địa phương mua xe cao nhất cả nước, chỉ xếp sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

(LĐTĐ) Cảm giác thót tim khi ngập nước sâu nhưng cả người và xe đều bình an vô sự, khoảnh khắc ngọt ngào khi…tỏ tình với trợ lý ảo thông minh và được đáp lại, hay những chuyến xe "không sợ say" cùng gia đình nhỏ…là những trải nghiệm lần đầu đầy cảm xúc được các thành viên cộng đồng VinFast chia sẻ trong cuộc thi "Lái xe xanh - Rinh rồng vàng".
Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

(LĐTĐ) Hyundai Custin gây ấn tượng với thiết kế đẹp mắt, không gian nội thất rộng rãi và tiện nghi, cùng nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe hiện đại. Đặc biệt hơn, xe tạo được ấn tượng với giá bán chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất.
VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

(LĐTĐ) Las Vegas, Nevada - ngày 9/1/2024 (tức ngày 10/01/2024 giờ Việt Nam) - Tại CES 2024, VinFast (Nasdaq: VFS) công bố ra mắt toàn cầu mẫu xe điện mới nhất - VF 3. Mẫu mini-eSUV năng động và đầy cá tính chính thức gia nhập dải sản phẩm xe điện đa dạng của VinFast, mang tới giải pháp di chuyển nội đô xanh và thông minh ở phân khúc giá dễ tiếp cận dành cho mọi người.
Xem thêm
Phiên bản di động