Khắc ghi bài học sau những lần gặp Bác Hồ

(LĐTĐ) Năm nay đã ở tuổi 85 nhưng khi kể về câu chuyện những lần vinh dự được gặp Bác Hồ cách đây mấy chục năm, bà Nguyễn Hạc Đạm Thư vẫn nhớ như in những chi tiết nhỏ, từng cử chỉ, lời thăm hỏi của Bác. “Tôi là một trong những người dân Thủ đô đã có điều kiện nghe Bác nói chuyện nên cảm thấy thấm thía vô cùng. Đến cuối đời, tôi cảm thấy mình hạnh phúc vì đã được gặp Bác, học Bác từ những điều nhỏ nhất”, bà Thư bày tỏ.
khac ghi bai hoc sau nhung lan gap bac ho Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
khac ghi bai hoc sau nhung lan gap bac ho Học theo Bác để Đảng ta mãi "là đạo đức, là văn minh"

Mỗi lần gặp Bác là một kỉ niệm thiêng liêng

Bà Đạm Thư vốn sinh ra trong một gia đình cả bên nội, bên ngoại đều có truyền thống khoa bảng, nhiều người đỗ tiến sĩ được lưu danh tại Văn Miếu. Trước cách mạng, gia đình bà Thư ở cuối phố Phan Chu Trinh (Hà Nội) thuộc khu phố Tây, xung quanh hàng xóm toàn người Tây.

khac ghi bai hoc sau nhung lan gap bac ho
Ảnh chụp Bác Hồ tại Đại hội Phụ nữ 5 tốt mà bà Đạm Thư vẫn còn giữđược (bà Thư ngồi thứ 2, hàng ghế thứ 2 từ phải sang)

Năm 1945, bà Thư có nhiều dịp theo mẹ về bên ngoại ở phố Hàng Đào. Những ngày gần khởi nghĩa tháng 8/1945, ở tuổi lên 10, bà Thư cảm nhận rõ nét không khí cách mạng sục sôi lan khắp khu phố cổ, nhất là cửa hàng bán vải ở phố Hàng Đào của bà ngoại luôn tấp nập người mua vải vàng, vải đỏ để may cờ Tổ quốc.

Cũng bắt đầu từ thủa lên 10, bà Thư đã có dịp vinh dự lần đầu tiên được nhìn thấy hình ảnh của Bác, được nghe Bác Hồ nói chuyện. Đó là vào ngày 2/9/1945, bà theo chân các dì, các chị tham dự mít tinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập ở Quảng trường Ba Đình lịch sử. Bà kể, ngày hôm đó đông lắm, nắng lắm,vì còn nhỏ tuổi và đứng ở xa nên bà cũng ko nghe tường tận từng lời Bác Hồ nói. Thế nhưng lời nói cuối cùng trước khi kết thúc buổi mít tinh thể hiện ý chí, quyết tâm dành độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì bà vẫn còn nhớ mãi.

“Đại ý, khi ấy Bác nói: Nếu thực dân Pháp có quay lại xâm lược nước ta lần nữa thì chúng ta thề ko hợp tác với Pháp, không đi lính cho Pháp, không tiếp tế cho Pháp. Tôi chỉ nhớ mấy ý đấy, sau đó mọi người giơ tay thề…”, bà Đạm Thư chậm rãi kể lại. Lời thề ấy cũng chính là bước đệm khiến cho người con gái Hà Thành “định hướng cuộc đời” và khát khao về nền độc lập dân tộc sau này. Bởi vậy, sau đó khi đang là học sinh trường Trưng Vương (Hà Nội), bà Thư đã sớm giác ngộ tham gia phong trào học sinh sinh viên kháng chiến, trở thành một trong những học sinh tham gia viết báo “Nhựa sống” – một trong những công cụ đắc lực tuyên truyền tổ chức thanh niên, học sinh có những hoạt động thiết thực, ủng hộ kháng chiến, hướng về cách mạng, về Bác Hồ.

Lần thứ 2 bà Thư được gặp Bác Hồ là thời điểm cách đó không lâu. Bà nhẩm tính, chỉ khoảng vài tuần sau ngày Bác đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình là đến Tết Trung thu. Có thể nói, Tết Trung thu độc lập đầu tiên có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cả nước nói chung và bà Đạm Thư nói riêng. Bà Thư chậm rãi kể lại: “Không khí độc lập đáng phấn khởi lắm, Hà Nội sạch bóng quân thù. Nhắc lại thời khắc đó tôi vẫn cảm thấy xúc động…Đó như 1 sự đổi đời. Lần đầu tiên Tết Trung thu được tổ chức vui vẻ, rộng rãi như thế. Hôm đó, tôi đang ở phố Phan Chu Trinh, mẹ mua cho anh em tôi đèn trung thu và mấy cái bánh dẻo không nhân góp vào để tổ chức”.

Khoảng 21h giờ, rất nhiều thiếu nhi có mặt trước Bắc Bộ phủ (nay là Nhà khách Chính phủ). Bà vẫn còn nhớ như in hình ảnh Bác Hồ xuất hiện tươi cười, thân thiết. Khi đó Bác Hồ bước xuống thềm, tiếng hoan hô lại dậy lên “Bác Hồ muôn năm!”, “Muôn năm” rền vang không ngớt.“Bác có giọng trầm ấm, Bác nói gọn thôi, không hề dài dòng nhưng nghe là thấm.

Tôi nhớ mãi lời ân cần dặn dò của Bác: Hôm nay dưới ánh trăng rằm, bác cháu ta vui tết trung thu, ngắm trăng nhưng mai đây là ngày các cháu tựu trường đi học thì phải chăm ngoan, siêng năng học tập để sau này Bác cháu ta sánh vai cùng các cường quốc năm châu…Bác vừa nói xong, tất cả thiếu niên giơ cao đèn lên, hoan hô, chúc mừng. Hình ảnh rước đèn, múa sư tử đẹp và không khí phấn khởi mãi sau này vẫn còn đọng lại trong tâm trí mỗi người được chứng kiến”, bà Thư kể lại.

Học Bác từ những điều nhỏ nhất

Lần thứ 3 bà Thư được gặp Bác là vào cuối tháng năm 1964 tại Đại hội Liên hoan Phụ nữ “5 tốt” toàn miền Bắc họp tại Thủ đô. Tất cả đại biểu về dự phần lớn là phụ nữ. Hội trường Ba Đình bữa đó bỗng náo nhiệt hẳn lên khi nghe tin Bác đến.Bác đến vào giữa lúc họp. Thật quá bất ngờ. Tiếng hô “Bác Hồ muôn năm” vang lên bắt đầu từ những hàng thế trên cùng, phút chốc loan đi khắp cả phòng họp rộng lớn.Những lời Bác dạy trong cuộc gặp cũng theo người phụ nữ ấy suốt những năm tháng sau này.

khac ghi bai hoc sau nhung lan gap bac ho
Bà Đạm Thư năm nay đã 85 tuổi những vẫn còn minh mẫn, sức khỏe tốt (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Bà nhớ, khi phân tích những nội dung của “5 tốt”, Bác nhấn mạnh: Điều thứ một trong phong trào là đoàn kết, sản xuất và tiết kiệm tốt. Đoàn kết tốt thì việc gì to lớn mấy, khó khăn mấy cũng làm được. Tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm là con đường đi đến xây dựng thắng lợi chủ nghĩa xã hội, xây dựng hạnh phúc cho nhân dân. Tăng gia là tay phải của hạnh phúc, tiết kiệm là tay trái của hạnh phúc.

Bà Nguyễn Hạc Đạm Thư sinh năm 1935 tại Hà Nội. Bà là một trong những người nhiệt tình tham gia phong trào học sinh kháng chiến của nữ sinh trường Đồng Khánh, Trưng Vương (1949-1953). Thời điểm ấy, bà đã đạp xe chuyển sách báo kháng chiến đến nhiều nơi trong Hà Nội, bị bắt giam tại Sở mật thám Pháp sau đó đi du học tại Đại học tổng hợp Sorbonne Paris, Cộng hòa Pháp (1953-1955). Năm 1956 bà về nước học Đại học Sư phạm chuyên ngành hóa, làm giáo viên trường lâm nghiệp, đi dạy và đưa học sinh đi thực tập ở các tỉnh miền núi, rồi chuyển công tác tại Báo Phụ nữ. Sau khi về hưu, bà tiếp tục làm nghiên cứu, viết sách, tư vấn tâm lý và có nhiều hoạt động tình nguyện.

Về nội dung “gia đình”, Bác đưa ra quan niệm: Gia là nhà, Đình là sân. Theo nghĩa cũ thì gia đình chỉ giới hạn hẹp hòi trong cái nhà, cái sân. Nghĩa là chỉ lo cho cha mẹ, vợ con trong nhà mình ấm no, yên ổn, ngoài ra ai nghèo khổ mặc ai. Như thế là ích kỷ, là không tốt.Theo nghĩa mới thì gia đình rộng rãi hơn, tốt đẹp hơn. Ví dụ những người cùng lao động trong một nhà máy, một cơ quan, trong một hợp tác xã... đều phải đoàn kết và thương yêu nhau như là anh em trong một gia đình. Rộng ra nữa là đồng bào cả nước đều là anh em trong một đại gia đình.

Trong cảm nhận của bà Đạm Thư, Bác Hồ đã đi 5 châu bốn biển, thu thập văn hóa, tinh hoa của thế giới, nên cách Bác cư xử cũng vô cùng tiến bộ. Bác không bao giờ coi thường phụ nữ, trẻ con. Đặc biệt, Bác có tài làm cho không khí sôi động, không có chuyện sùng bái cá nhân, không có tiền hô hậu ủng. Chia sẻ về việc học theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bà Đạm Thư cho rằng, mọi người cứ nói là học Bác là phải học những điều to tát nhưng không phải, hãy học Bác từ những điều đơn giản nhất.

Học Bác, ngay từ khi còn là học sinh, bà Thư đã có ý thức rèn luyện sức khỏe bản thân, tham gia văn hóa, văn nghệ…Bà cũng tự chuẩn bị 1 quyển sổ nhỏ, mang đi bất cứ đâu, ghi lại những cái mình mới biết. Trong công việc, dù ở vị trí công tác nào bà cũng luôn tận tâm, trách nhiệm. Khi đi ăn hàng, bao giờ bà Thư cũng phải xếp đĩa, xếp rác vào 1 chỗ trước khi đứng dậy để người dọn hàng đỡ mất công.“Tôi thấy may mắn là mình được gặp, được nghe Bác Hồ nói chuyện từ khi còn nhỏ. Bác nói chuyện cũng chính là một cách truyền lửa cho thế hệ chúng tôi sau này. Qua những lần gặp gỡ đó, tôi cảm thấy mình có những bước đi đúng đắn, vững chãi hơn trong cuộc đời”, bà Thư xúc động chia sẻ.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân và cuộc thi bút ký, phóng sự về công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động