Kết nối những mảnh đời yêu thương

Tuần nào cũng vậy, vào mỗi buổi trưa thứ 2 và thứ 6 hàng tuần, ngôi chùa Phúc Long (xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội) vốn yên tĩnh và thanh bình lại tràn ngập không khí hân hoan, rôm rả của “những mảnh đời vất vả”- Hội Hương Từ Bi.  
ket noi nhung manh doi yeu thuong Thiện nguyện là không vụ lợi
ket noi nhung manh doi yeu thuong Yêu thương để lại nơi này!

Mỗi người đều có những câu chuyện, mảnh đời vất vả không ai giống ai, nhưng họ tựu về đây bởi tình yêu thương, sẻ chia và cùng nhau nấu lên những nồi cơm, bữa ăn chan chứa yêu thương gửi đến những bệnh nhân ung thư.

“Cháy” lên lòng yêu thương...

Ông cha ta từ ngàn xưa vẫn thường có câu “Thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Câu ca ấy càng trở nên đúng và thật sự có ý nghĩa khi chúng tôi được chứng kiến, được gặp gỡ và nghe các cụ, các bác, các mẹ trong Hội Hương Từ Bi (hội thiện nguyện) chia sẻ về niềm vui, niềm hạnh phúc khi họ được góp công sức nhỏ bé của mình, chia sẻ nỗi đau, sự khó khăn với những người bệnh ung thư tại Bệnh viện K (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội).

Hòa trong cái nắng bỏng rát của những ngày đầu tháng 8, là những gương mặt nhăn nheo, nhễ nhại mồ hôi của các bà, các mẹ, cùng những nụ cười rạng rỡ bên ánh lửa yêu thương. Mỗi người một việc, không ai bảo ai mọi người đều chăm chú vào phần việc của mình, từ những cụ già 82-83 tuổi cho đến những em học sinh lớp 10 lớp 11.

Đưa tay lau vội những giọt mồ hôi đang chảy tràn trên gương mặt nhá nhem, bà Trần Thị Chắt (70 tuổi) một thành viên tích cực và cũng là một trong những người đầu tiên tham gia vào Hội Hương Từ Bi chia sẻ, hội chỉ mới được thành lập từ năm 2014 sau khi sư thầy Thích Đàm Hoài phát tâm nấu cơm từ thiện, lúc đó mọi người đều đồng ý ngay. Bởi lẽ, đây là công việc thiện nguyện mà lại giúp đỡ được những con người thật, với những hoàn cảnh khó khăn thật sự.

“Mỗi bữa cơm chúng tôi chỉ nấu được khoảng từ 220 – 250 suất cơm, trị giá mỗi suất khoảng 15.000 đồng. Một bữa cơm từ thiện giá trị không phải là nhiều, nhưng nó chứa đựng cái Tâm của những người nấu, của người tổ chức, của những người đồng cảnh ngộ khi sẻ chia tình cảm và kết nối với những bệnh nhân khó khăn, bất hạnh. Đó chính là động lực thôi thúc tất cả chúng tôi có mặt ở đây vào mỗi buổi trưa thứ 2 và thứ 6 hàng tuần, để cùng nhau chung tay góp sức, nấu những bữa cơm ngon nhất, tâm huyết nhất giúp đỡ những bệnh nhân bị ung thư” – bà Chắt chia sẻ.

ket noi nhung manh doi yeu thuong
Hội Hương Từ Bi nhóm lên những ngọn lửa yêu thương

Đôi tay thoăn thoắt đẩy lửa cho nồi canh mau chín, bà Chắt vừa cười vừa bảo, ở Hội Hương Từ Bi này, mỗi thành viên tham gia đều có những hoàn cảnh khó khăn khác nhau. Thậm chí nhiều người không có tiền để phát tâm từ thiện, thì họ lại phát tâm bằng cách đóng góp công sức của mình. Ngay đối với bản thân bà Chắt cũng vậy, mặc dù gia đình hiện tại cũng không dư giả, nhưng những lúc rảnh rỗi bà lại trồng rau, rồi mang ra chợ bán. Một mặt để có tiền góp thêm chút ít cho hội, mặt khác là mong muốn cung cấp được nguồn rau sạch, an toàn mỗi bữa ăn cho các bệnh nhân.

“Tôi đã từng phải sống trong cảnh nghèo khó, nghèo đến mức độ đi vay mà người ta không dám cho vay. Vì thế, tôi hiểu được phần nào sự khó khăn, vất vả của những gia đình bệnh nhân nghèo khó. Họ không chỉ phải lo chi phí thuốc thang, bệnh tật mà còn phải lo từng bữa cơm, từng bát cháo để mong có thêm sức khỏe, nghị lực chống chọi với bệnh tật. Tôi còn khỏe ngày nào, tôi sẽ tiếp tục làm công việc này ngày đó” – bà Chắt bộc bạch.

Ở Hội Hương Từ Bi, không chỉ có câu chuyện của bà Chắt khiến mọi người cảm phục, mà câu chuyện và nghị lực của cụ bà Nguyễn Thị Trung (83 tuổi) cũng trở thành tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Được biết, nhà cụ cách chùa khoảng 3 cây số, mặc dù đôi chân không còn khỏe mạnh như trước, nhưng mỗi buổi nấu cơm từ thiện cụ đều đi bộ từ nhà đến chùa, vì tuyến đường cụ đi không có xe buýt, mà giờ nấu cơm lại toàn vào giờ các con cụ đi làm nên không ai đưa cụ đến được.

“Lúc nào đi bộ đến chùa nấu cơm thấy mỏi chân, tôi lại vẫy đại một chiếc xe nào đó xin đi nhờ. Cũng may nhiều người thương tình nên họ chở đến tận nơi. Đến đây, được nấu cơm cùng với các chị em ở đây tôi thấy rất vui, đặc biệt là công việc mình làm là vì cái tâm và hướng đến những bệnh nhân khó khăn, bệnh nhân ung thư, nêu sau mỗi buổi nấu cơm tôi thấy tinh thần mình thoải mái và cơ thể khỏe khoắn ra rất nhiều” – cụ Trung nói.

Cùng chung ngọn lửa nhiệt huyết và đam mê với việc làm thiện nguyện như bà Chắt, cụ Trung, nói đến Hội Hương Từ Bi không ai không nhắc đến người phụ nữ xinh xắn, chu đáo Phùng Thị Thanh. 42 tuổi, cái tuổi đang phải lo toan bộn bề cho gia đình, con cái. Đặc biệt với công việc kinh doanh bận rộn của mình, thời gian đối với chị là “vàng”. Thế nhưng, khi sư thầy Thích Đàm Hoài phát tâm nấu cơm từ thiện, chị là người ủng hộ nhiệt tình nhất.

Chị Thanh kể, cái tên Hội Hương Từ Bi cũng là do sư thầy Đàm Hoài lựa chọn, còn nhớ những ngày đầu tiên khi mới thành lập, vì hội còn gặp nhiều khó khăn nên đích thân sư thầy phải tự bỏ tiền túi ra để mua thực phẩm và các vật dụng cần thiết khác. Những ngày đầu, mỗi khi nấu cơm chúng tôi vừa làm vừa lo. Lo vì kinh phí ít, người dân quê lại nghèo mỗi người phát tâm chẳng đáng bao nhiêu. Giai đoạn khó khăn nhất cũng qua đi, nhiều người thấy việc làm của hội thiết thực và ý nghĩa nên cũng chung tay cùng chia sẻ. Người có nhiều góp nhiều, người không có thì góp công, góp sức.

“Mọi người đến đây tất cả là vì cái tâm, vì sự đùm bọc sẻ chia yêu thương, nên ai cũng thấy tinh thần mình thoải mái, hạnh phúc sau khi mỗi suất cơm được đến tay những người bệnh” – chị Thanh tâm sự.

Kết nối để sẻ chia

Cứ thế ngày qua ngày, mỗi người một ít, mỗi người một công đoạn, bếp ăn từ thiện của Hội Hương Từ Bi đều đặn đỏ lửa 2 buổi/tuần. Trời mùa đông còn dễ chịu, nhưng mỗi hôm trời nắng nóng hay mất điện thì không thể kể được sự khó khăn, vất vả của những người nấu bếp.

Bà Chắt bảo: “Những hôm nắng nóng thì thực sự sợ lắm, nhìn thấy ai vào đến bếp là quý hóa lắm, ôm nhau mừng mừng tủi tủi vì ai cũng hiểu rằng, để đến được đây, đến với bếp ăn yêu thương này mọi người đều phải vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết, của cuộc sống để cùng nhau lo việc cho hội. Có những hôm nắng to mọi người lo cho các cụ, nhắc các cụ nghỉ ngơi nhưng các cụ vẫn không nghỉ. Ở đây các cụ nhiệt huyết và đam mê với việc làm thiện nguyện này lắm”.

Nắng nóng vất vả là vậy, những hôm mất điện công đoạn nấu nướng còn vất vả bộn phần. Bởi lẽ để nấu được cho hơn 200 suất ăn, phải thường xuyên có từ 3-5 bếp củi. 3 nồi cơm to vật vã, mỗi nồi nấu đến cả yến gạo. Những ngày như thế chỉ khổ những người nấu cơm, canh bếp củi, mồ hồi đầm đìa như tắm. Vất vả là vậy nhưng tuyện nhiên không một lời than vãn, không ai bảo ai, trên gương mặt các bà, các mẹ đều nở nụ cười hạnh phúc.

“Chúng tôi giờ như một gia đình, lo lắng động viên nhau cùng cố gắng. Nhà nào có công việc lại cùng chung tay vào giúp đỡ như anh em ruột thịt. Còn khi được nấu cơm từ thiện, chúng tôi thấy tâm hồn mình thanh thản, thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn và thấy mình khỏe hơn” – chị Thanh tiếp lời bà Chắt.

ket noi nhung manh doi yeu thuong
Sư thầy Thích Đàm Hoài cùng các cụ, các bà, các mẹ hạnh phúc khi được sẻ chia những yêu thương, tình cảm của mình đến với những mảnh đời bất hạnh

Qua những câu chuyện kể vội của chị Thanh, bà Chắt, cụ Trung…chúng tôi hiểu rằng, thẳm sâu trong mỗi người đều chứa đựng sự sẻ chia yêu thương. Thế nhưng, để có thể kết nối được những tình cảm ấy, sự đoàn kết ấy, cần sự hun đúc thắp lửa từ chính cái tâm của mỗi người.

Sẻ chia để kết nối yêu thương, đó không chỉ là mong muốn của các bà, các mẹ mà còn là “kim chỉ nam” để Hội Hương Từ Bi tồn tại và lan tỏa, như chính sự chia sẻ của sư thầy Thích Đàm Hoài khi nói về Hội Hương Từ Bi, mong muốn lòng từ bi yêu thương của mọi người sẽ là hương lan tỏa đến cộng đồng, nên dù khó khăn, dù có phải ngược gió thì hương của người đức hạnh cũng vẫn phảng phất muôn nơi, để tạo nên một cộng đồng chung tay giúp người khó khăn, người cùng khổ.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động