Kênh đầu tư nào hiệu quả hiện nay?

Đồng tiền để yên là đồng tiền “chết”, nhưng nếu không chọn đúng kênh đầu tư thì còn “chết” hơn. Muốn chọn đúng được kênh đầu tư, trước hết cần nhìn lại quá khứ, tức là diễn biến lãi suất của các kênh đầu tư đã qua.
,kenh dau tu nao hieu qua hien nay Bỏ tiền vào kênh đầu tư nào đang lãi nhất
kenh dau tu nao hieu qua hien nay Giá vàng thế giới chạm mức cao nhất kể từ tháng 6/2015
kenh dau tu nao hieu qua hien nay Ôm đống tiền tỷ, nhấp nhổm ‘mò’ nơi đầu tư

Nhìn tổng quát, trong 8 tháng đầu năm, giá vàng, chứng khoán tăng cao nhất; tiết kiệm, giá hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, giá bất động sản tăng nhẹ, còn giá USD lại giảm.

Tuy nhiên, diễn biến trong quá khứ là việc đã diễn ra. Giá cả thường có “sóng”, có đỉnh và có đáy, biết đâu quá khứ là đỉnh, nhưng tương lai lại là đáy và ngược lại. Do vậy, cần phải lượng đoán các yếu tố tác động trong thời gian tới.

kenh dau tu nao hieu qua hien nay
Nhiều dấu hiệu cho thấy không nên đưa vốn vào vàng

Đi vào phân tích cụ thể từng kênh đầu tư trên cơ sở kết hợp cả diễn biến đã qua và những yếu tố tác động trong thời gian tới, có thể dự đoán xu hướng giá cả trên các kênh rõ hơn.

Thứ nhất, về Chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Đây vừa phản ánh kết quả đầu tư vào sản xuất kinh doanh, vừa là thước đo lãi suất trên các kênh đầu tư khác có “thực dương” hay không? CPI sau 8 tháng tuy tăng cao hơn cùng kỳ 2 năm trước, nhưng được dự báo có khả năng thấp hơn mục tiêu đề ra cho cả năm (dưới 5%) và thấp xa so với tăng trưởng kinh tế (với 3 kịch bản 6,28%; 6,5% và 6,7%). Đầu tư vào sản xuất, kinh doanh không dễ.

Thứ hai là vàng, sau 8 tháng tăng khá cao. Nhưng chỉ có người nào mua ở đáy trước đây (dưới 34 triệu đồng/lượng) và bán ở đỉnh (khi ở mức trên 39 triệu đồng/lượng) mới có lãi. Nếu tính bình quân 8 tháng tăng 3,3%. Trên thế giới, giá vàng tính bằng USD, trong khi xu hướng USD lên giá, nên giá vàng có thể giảm xuống. Ở trong nước, lạm phát không cao, tỷ giá VND/USD ổn định; chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới không còn cao hơn như trước. Các diễn biến đó là dấu hiệu cho thấy không nên đưa vốn vào vàng.

Thứ ba là USD. Trên thế giới, giá USD có xu hướng tăng do tăng trưởng kinh tế Mỹ phục hồi, tỷ lệ thất nghiệp giảm, nhiều quốc gia hạ giá đồng nội tệ và đẩy mạnh mua USD, nhất là Trung Quốc. Ở trong nước có những yếu tố tác động làm giảm sức ép tăng tỷ giá. Cán cân thương mại và cán cân thanh toán thặng dư; lượng ngoại tệ vào Việt Nam đạt quy mô lớn và tăng lên từ các nguồn (FDI thực hiện, chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam, đầu tư gián tiếp…), tâm lý găm giữ ngoại tệ không còn cao như trước, lãi suất tiền gửi bằng USD bằng 0... Tổng hợp các tác động trên, người viết khuyến cáo không nên đầu tư vào USD.

Thứ tư là kênh tiết kiệm. Đây là kênh đầu tư truyền thống, thích hợp và quen thuộc với nhiều đối tượng. Bảo đảm an toàn vì có lãi suất danh nghĩa; từ mấy chục tháng nay có lãi suất thực dương (lớn hơn tốc độ tăng giá tiêu dùng). Điều này lý giải một phần tại sao tốc độ tăng tiền gửi cao hơn tốc độ tăng tín dụng của hệ thống ngân hàng thương mại, góp phần giảm sức ép thanh khoản của hệ thống...

Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư thì lãi suất tiết kiệm không hấp dẫn (bởi đầu tư họ còn phải vay với lãi suất cao hơn mấy phần trăm để thu được lãi suất lớn hơn); chỉ khi họ chưa tìm được hoặc chờ cơ hội đầu tư thì mới “tạm trú” vào tiết kiệm. Như vậy, đối với những người không biết đầu tư vào đâu, hoặc sợ rủi ro khi đầu tư vào các kênh đầu tư khác thì nên gửi tiết kiệm. Vấn đề đặt ra là cần tăng quyền lực cho bảo hiểm tiền gửi và nâng mức bảo hiểm rủi ro.

Thứ năm là kênh chứng khoán. Chứng khoán đã tăng điểm năm thứ 5 liên tiếp, với tốc độ khá cao. Tuy nhiên, đây là thị trường cao cấp, đòi hỏi có trình độ hiểu biết hoạt động của các công ty niêm yết, kỹ thuật đầu tư, sự minh bạch của thị trường và tác động của các tin đồn... Trong khi các yếu tố này hiện có những hạn chế, bất cập, lại thường có tính đám đông, rất khó đoán định được “đỉnh”, “đáy” và khả năng khó tăng liên tiếp trong năm thứ 6 tới đây. Mặc dù cả thị trường không tăng điểm, nhưng vẫn có sóng, do vậy, có thể chọn các công ty này để đầu tư, nhưng cần chọn khoảng 2-3 mã, thông qua thống kê lịch sử để biết chu kỳ lên “đỉnh” hoặc xuống “đáy” để chọn phiên bán.

Cuối cùng là kênh bất động sản, được dự đoán sẽ bước vào cơn sốt thứ 4 vào cuối năm 2015 và năm 2016. Tuy nhiên, thị trường này chỉ ấm lên (năm 2015 có tốc độ tăng cao gấp rưỡi tốc độ tăng CPI) chứ không sốt; thậm chí tốc độ tăng giá 8 tháng năm nay còn thấp hơn CPI, ở địa bàn Hà Nội một số sản phẩm còn bị giảm.

Nguyên nhân chủ yếu do cung tăng cao hơn cầu; tín dụng vẫn tập trung nhiều hơn vào phía cung hơn là phía cầu, làm cho tiêu thụ chậm và nợ xấu ngân hàng giải quyết chậm… Tuy nhiên, mỗi năm dân số cả nước tăng gần 1 triệu người, với mức bình quân nhân khẩu hiện tại sẽ khiến cho nhu cầu tăng 22 triệu m2, chưa kể việc cải thiện, tách hộ, số trung lưu tăng.

Như vậy, diễn biến trong 8 tháng qua cho thấy, giá vàng tăng cao nhất, tiếp đến là chứng khoán, gửi tiết kiệm đều cao hơn CPI, còn bất động sản thấp hơn CPI, riêng giá USD còn bị giảm. Người dân có tiền nhàn rỗi căn cứ thực tế này để cân nhắc kênh đầu tư nhằm sinh lợi đồng tiền.

Báo Đầu tư

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng một số chỉ tiêu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn tăng trưởng thấp hoặc không đạt, cần phải có giải pháp khắc phục.
Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

(LĐTĐ) Bộ Tài chính cho biết, tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường; đến nay đã ban hành 116 quyết định xử phạt, với tổng số tiền xử phạt khoảng 20,1 tỷ đồng.
Thu ngân sách quý I đã đi được một phần ba chặng đường cả năm

Thu ngân sách quý I đã đi được một phần ba chặng đường cả năm

(LĐTĐ) Lũy kế thu ngân sách Nhà nước, quý I/2024 ước đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán, tăng 9,8% so cùng kỳ năm 2023. Như vậy, trong 3 tháng đầu năm, thu ngân sách đã đi được 1/3 chặng đường so với dự toán năm 2024.
Đẩy mạnh Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng

Đẩy mạnh Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng

(LĐTĐ) Ngày 5/4/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024. Hội đồng cổ đông ABBANK đã thông qua kế hoạch phát triển kinh doanh năm 2024, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số, và tập trung triển khai Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng, chuyển đổi mô hình hoạt động phù hợp với yêu cầu của giai đoạn mới.
Ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động

Ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng gần đây có chiều hướng tăng, mức tăng 0,1 - 0,2 điểm phần trăm, tập trung vào các kỳ hạn dài.
Xem thêm
Phiên bản di động