Jestar không từ chối người khuyết tật

Trong thông cáo báo chí phát đi cuối giờ chiều qua (ngày 11/5), Cục Hàng không VN khẳng định thông tin Jetstar từ chối phục vụ người khuyết tật là chưa đúng.
Jetstar Pacific khai trương nhiều đường bay trong
Hình ảnh minh họa

Chiều 11/5, Cục Hàng không Việt Nam có thông cáo báo chí về việc Jetstar Pacific từ chối vận chuyển hành khách là người khuyết tật.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hành khách Trần Thị Ngọc cùng con trai Cao Quang Sơn (sinh năm 1996) (bị yếu cơ bẩm sinh, không tự đi lại được) mua vé khứ hồi của Hãng hàng không Jetstar Pacific tại phòng vé PTD (TP. Vinh- Nghệ An), vé khứ hồi, hành trình: Vinh - TP.HCM - Vinh. Cụ thể: chiều đi Vinh - TP. Hồ Chí Minh chuyến bay BL521 khởi hành 8h55 ngày 26/4/2015; chiều về TP. Hồ Chí Minh- Vinh chuyến bay BL520 khởi hành lúc 6h30 ngày 3/5/2015.

Ngày 24/4/2015, Jetstar Pacific vì lý do khai thác chuyến bay BL520 hành trình TP. Hồ Chí Minh - Vinh đã thay đổi giờ bay mới từ 6h30 chuyển sớm hơn vào lúc 5h45, hành khách đã nhận được thông báo lịch bay thay đổi. Ngày 26/4/2015, chị Ngọc, con trai và người thân khởi hành tại Vinh. Sau khi khách ký miễn trừ trách nhiệm cho hãng hàng không và cam kết có người nhà hỗ trợ khách khuyết tật di chuyển lên xuống tàu bay, Jetstar Pacific đã đồng ý chuyên chở và thông báo cho các bộ phận liên quan hỗ trợ phục vụ.

Ngày 3/5/2015, hành khách Trần Thị Ngọc đến sân bay Tân Sơn Nhất, vào quầy làm thủ tục lúc 5h9 (trước giờ khởi hành: 35 phút – sau thời điểm đóng quầy 5 phút. Theo quy định tại Thông tư 36/2014/TT-BGTVT ngày 29/8/2014, thời gian đóng quầy đối với chuyến bay nội địa là 40 phút trước giờ cất cánh dự kiến).

Nhân viên làm thủ tục hàng không Đinh Thị Minh đã làm thủ tục cho hành khách Trần Thị Ngọc và yêu cầu tất cả các hành khách có tên trong booking nhanh chóng có mặt tại quầy check-in để làm thủ tục. Khi cả 3 hành khách trong booking, trong đó có hành khách Cao Quang Sơn (hành khách bị yếu cơ bẩm sinh, không tự đi lại được) và hành khách Trần Văn Diễn có mặt tại quầy làm thủ tục lúc 5h12. Lúc này nhân viên làm thủ tục của Jestar Pacific mới biết hành khách Sơn không tự đi lại được và có yêu cầu được hỗ trợ dịch vụ đưa lên tàu bay (hành khách không đặt trước các dịch vụ hỗ trợ đặc biệt khi đặt chỗ).

Nhân viên làm thủ tục Đinh Thị Minh đã báo cáo Ca trưởng là Lê Thị Hồng Phúc xử lý tiếp theo đúng quy định của Hãng. Ca trưởng xem xét tình trạng sức khỏe của hành khách, khả năng phục vụ đã đánh giá khó đảm bảo an toàn cho hành khách và đảm bảo đúng thời gian khai thác của chuyến bay nên thông báo cho hành khách về việc từ chối vận chuyển, tiến hành lập biên bản xác nhận sự việc và hướng dẫn khách làm việc với Phòng vé giờ chót để giải quyết, tư vấn cho hành khách lựa chọn phương án thay thế.

Đánh giá vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Jestar Pacific và các nhân viên của hãng đã thực hiện đúng quy định và quy trình phục vụ chuyến bay BL520, hành trình TP. Hồ Chí Minh - Vinh; Jestar Pacific đã cố gắng phục vụ hành khách khi hành khách đi tại sân bay Vinh và Tân Sơn Nhất, tuy nhiên vì khách đã đến muộn 5 phút sau giờ đóng quầy nên hãng không kịp đặt dịch vụ xe nâng để hỗ trợ khách. Trên cơ sở cân nhắc việc tại sân bay Vinh là nơi đến không có phương tiện hỗ trợ để khách xuống tàu bay và việc hỗ trợ bằng hình thức bế hoặc cõng lên, xuống tàu bay không bảo đảm an toàn cho hành khách; trên cơ sở đó hãng không thể phục vụ được và đã tư vấn cho hành khách đi chuyến bay khác thay thế. Tuy nhiên do hành khách không chấp nhận nên hãng đã không thể bố trí cho những hành khách này đi trong ngày 3/5/2015.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, Jestar Pacific không từ chối vận chuyển hành khách là người khuyết tật và việc không vận chuyển được hành khách là người khuyết tật và những người đi cùng để đảm bảo việc bay đúng giờ, đảm bảo quyền lợi cho tất cả các hành khách khác của chuyến bay; đồng thời bảo đảm an toàn, an ninh cho chuyến bay và cho chính hành khách .

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Xem thêm
Phiên bản di động