Jestar không từ chối người khuyết tật

Trong thông cáo báo chí phát đi cuối giờ chiều qua (ngày 11/5), Cục Hàng không VN khẳng định thông tin Jetstar từ chối phục vụ người khuyết tật là chưa đúng.
Jetstar Pacific khai trương nhiều đường bay trong
Hình ảnh minh họa

Chiều 11/5, Cục Hàng không Việt Nam có thông cáo báo chí về việc Jetstar Pacific từ chối vận chuyển hành khách là người khuyết tật.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hành khách Trần Thị Ngọc cùng con trai Cao Quang Sơn (sinh năm 1996) (bị yếu cơ bẩm sinh, không tự đi lại được) mua vé khứ hồi của Hãng hàng không Jetstar Pacific tại phòng vé PTD (TP. Vinh- Nghệ An), vé khứ hồi, hành trình: Vinh - TP.HCM - Vinh. Cụ thể: chiều đi Vinh - TP. Hồ Chí Minh chuyến bay BL521 khởi hành 8h55 ngày 26/4/2015; chiều về TP. Hồ Chí Minh- Vinh chuyến bay BL520 khởi hành lúc 6h30 ngày 3/5/2015.

Ngày 24/4/2015, Jetstar Pacific vì lý do khai thác chuyến bay BL520 hành trình TP. Hồ Chí Minh - Vinh đã thay đổi giờ bay mới từ 6h30 chuyển sớm hơn vào lúc 5h45, hành khách đã nhận được thông báo lịch bay thay đổi. Ngày 26/4/2015, chị Ngọc, con trai và người thân khởi hành tại Vinh. Sau khi khách ký miễn trừ trách nhiệm cho hãng hàng không và cam kết có người nhà hỗ trợ khách khuyết tật di chuyển lên xuống tàu bay, Jetstar Pacific đã đồng ý chuyên chở và thông báo cho các bộ phận liên quan hỗ trợ phục vụ.

Ngày 3/5/2015, hành khách Trần Thị Ngọc đến sân bay Tân Sơn Nhất, vào quầy làm thủ tục lúc 5h9 (trước giờ khởi hành: 35 phút – sau thời điểm đóng quầy 5 phút. Theo quy định tại Thông tư 36/2014/TT-BGTVT ngày 29/8/2014, thời gian đóng quầy đối với chuyến bay nội địa là 40 phút trước giờ cất cánh dự kiến).

Nhân viên làm thủ tục hàng không Đinh Thị Minh đã làm thủ tục cho hành khách Trần Thị Ngọc và yêu cầu tất cả các hành khách có tên trong booking nhanh chóng có mặt tại quầy check-in để làm thủ tục. Khi cả 3 hành khách trong booking, trong đó có hành khách Cao Quang Sơn (hành khách bị yếu cơ bẩm sinh, không tự đi lại được) và hành khách Trần Văn Diễn có mặt tại quầy làm thủ tục lúc 5h12. Lúc này nhân viên làm thủ tục của Jestar Pacific mới biết hành khách Sơn không tự đi lại được và có yêu cầu được hỗ trợ dịch vụ đưa lên tàu bay (hành khách không đặt trước các dịch vụ hỗ trợ đặc biệt khi đặt chỗ).

Nhân viên làm thủ tục Đinh Thị Minh đã báo cáo Ca trưởng là Lê Thị Hồng Phúc xử lý tiếp theo đúng quy định của Hãng. Ca trưởng xem xét tình trạng sức khỏe của hành khách, khả năng phục vụ đã đánh giá khó đảm bảo an toàn cho hành khách và đảm bảo đúng thời gian khai thác của chuyến bay nên thông báo cho hành khách về việc từ chối vận chuyển, tiến hành lập biên bản xác nhận sự việc và hướng dẫn khách làm việc với Phòng vé giờ chót để giải quyết, tư vấn cho hành khách lựa chọn phương án thay thế.

Đánh giá vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Jestar Pacific và các nhân viên của hãng đã thực hiện đúng quy định và quy trình phục vụ chuyến bay BL520, hành trình TP. Hồ Chí Minh - Vinh; Jestar Pacific đã cố gắng phục vụ hành khách khi hành khách đi tại sân bay Vinh và Tân Sơn Nhất, tuy nhiên vì khách đã đến muộn 5 phút sau giờ đóng quầy nên hãng không kịp đặt dịch vụ xe nâng để hỗ trợ khách. Trên cơ sở cân nhắc việc tại sân bay Vinh là nơi đến không có phương tiện hỗ trợ để khách xuống tàu bay và việc hỗ trợ bằng hình thức bế hoặc cõng lên, xuống tàu bay không bảo đảm an toàn cho hành khách; trên cơ sở đó hãng không thể phục vụ được và đã tư vấn cho hành khách đi chuyến bay khác thay thế. Tuy nhiên do hành khách không chấp nhận nên hãng đã không thể bố trí cho những hành khách này đi trong ngày 3/5/2015.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, Jestar Pacific không từ chối vận chuyển hành khách là người khuyết tật và việc không vận chuyển được hành khách là người khuyết tật và những người đi cùng để đảm bảo việc bay đúng giờ, đảm bảo quyền lợi cho tất cả các hành khách khác của chuyến bay; đồng thời bảo đảm an toàn, an ninh cho chuyến bay và cho chính hành khách .

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người học đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập. Việc tư vấn, hướng nghiệp đúng, trúng và hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho việc đào tạo được nguồn nhân lực, nhân tài, góp phần tạo ra một lực lượng lao động trong tương lai có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, có năng lực chuyên môn, tay nghề cao, từ đó thực hiện hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).
Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định chi tiết về điều kiện được hưởng chế độ ốm đau.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại quận Đống Đa

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại quận Đống Đa

Ngày 13/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có công văn số 1409/UBND-NC về việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại số 8 ngách 14 ngõ 69 phố Trung Liệt, phường Trung Liệt, quận Đống Đa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tháo gỡ hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tháo gỡ hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế

Ngày 13/4, kết luận phiên họp Chính phủ phiên chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương thể chế hóa chủ trương của Đảng, tháo gỡ bằng hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, huy động toàn bộ nguồn lực phát triển.
Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm hỏi gia đình nạn nhân vụ cháy ở Trung Liệt

Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm hỏi gia đình nạn nhân vụ cháy ở Trung Liệt

Ngay khi nghe tin về vụ cháy xảy ra rạng sáng ngày 13/4 tại số 8 ngách 14 ngõ 69 Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội gây thiệt hại về người, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tới gia đình thăm hỏi, trao hỗ trợ.
TP.HCM: Xử lý nhóm học sinh cấp 2 đánh nhau dã man ngoài trường học

TP.HCM: Xử lý nhóm học sinh cấp 2 đánh nhau dã man ngoài trường học

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có báo cáo chính thức về việc nhóm học sinh của Trường Trung học cơ sở (THCS) Thái Văn Lung đánh nhau ngoài nhà trường gây xôn xao dư luận.
Tuyên truyền pháp luật và giao lưu văn nghệ trong công nhân lao động huyện Yên Thành

Tuyên truyền pháp luật và giao lưu văn nghệ trong công nhân lao động huyện Yên Thành

Ngày 13/4/ thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với LĐLĐ huyện Yên Thành tổ chức chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức và người lao động.

Tin khác

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phấn đấu hoàn thành và thông toàn tuyến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4.
Công an Hà Nội thông báo phân luồng giao thông các ngày 14-15/4/2025

Công an Hà Nội thông báo phân luồng giao thông các ngày 14-15/4/2025

Từ ngày 14 đến 15/4/2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Để bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Đoàn khách quốc tế, Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Không để xảy ra tình trạng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong kiểm định xe cơ giới

Không để xảy ra tình trạng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong kiểm định xe cơ giới

Không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tới Bộ Xây dựng nhằm giải quyết dứt điểm công tác kiểm định đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nói chung và phương tiện xe quá khổ, quá tải nói riêng.
Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội vướng công tác giải phóng mặt bằng

Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội vướng công tác giải phóng mặt bằng

Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội hiện vướng công tác giải phóng mặt bằng của 29 hộ dân của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và mặt bằng khu vực thuộc thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Xe buýt Hà Nội phục vụ trên 54 triệu lượt khách

Xe buýt Hà Nội phục vụ trên 54 triệu lượt khách

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh quý I/2025. Đáng chú ý, qua đánh giá lũy kế 3 tháng đầu năm, Tổng Công ty đã vận hành 792.000 lượt xe, phục vụ trên 54 triệu lượt hành khách, chiếm trên 56% sản lượng khách toàn mạng. Trong đó, sản lượng vé lượt ước đạt 5 triệu lượt.
Sẽ làm cầu dàn Bailey bắc qua sông Tô Lịch, Kim Ngưu

Sẽ làm cầu dàn Bailey bắc qua sông Tô Lịch, Kim Ngưu

Các cầu dàn Bailey để dự phòng sẽ được lắp đặt trên sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, Nhuệ… nhằm kết nối giao thông khu vực 2 bên sông và giảm ùn tắc.
Tổ chức lại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Tổ chức lại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến thuộc địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội).
Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời

Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời

Giữa những ồn ào náo nhiệt của Hà Nội hôm nay, ít ai còn được biết tới âm thanh leng keng quen thuộc của những chuyến tàu điện một thời. Nhưng trong trái tim của biết bao người dân Thủ đô, đặc biệt là thế hệ sinh từ những năm 1960 trở về trước, tiếng tàu ấy vẫn ngân vang như một phần hồn phố thị - bình dị, thân thương và đầy luyến nhớ.
Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025

Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025

Những chủ xe có phương tiện nằm trong danh sách 571 lượt vi phạm trật tự an toàn giao thông khẩn trương liên hệ Công an Hà Nội để nộp phạt nguội.
Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện

Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện

Thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng và các quận, huyện rà soát quỹ đất để phát triển hệ thống trạm sạc điện tại các khu vực công cộng trên địa bàn. Mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động