Huawei đặt tham vọng gì tại thị trường Việt Nam?

Ngày 6/7 tới, chiếc điện thoại Huawei P9 sẽ được chính thức giới thiệu tại Việt Nam, sau 3 tháng kể từ khi ra mắt trên thị trường thế giới. Trong bối cảnh thị trường điện thoại di động có rất nhiều đối thủ cạnh tranh như Apple, Samsung, LG, HTC hay Oppo, liệu hãng điện thoại đến từ Trung Quốc này có thể làm nên kỳ tích?
huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam Huawei tăng thị phần toàn cầu lên 8,5% nhờ mẫu điện thoại mới P9
huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam Đầu tháng 7, chiếc điện thoại với camera kép Huawei P9 sẽ về Việt Nam
huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam Huawei kiện Samsung vi phạm bản quyền
huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam Huawei giảm giá cực sốc chào Cup Châu Âu

Chia sẻ với phóng viên, ông Jim Xu - Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (CBG) khẳng định mục tiêu của Huawei đến cuối năm 2016 sẽ đạt 5% thị phần tại Việt Nam. Mặc dù còn rất nhiều việc phải làm, nhưng đại diện Huawei chia sẻ sẽ tập trung vào dịch vụ sau bán hàng, đưa thương hiệu này trở thành một thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng, yêu mến.

huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam
Ông Jim Xu - Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (CBG) khẳng định mục tiêu của Huawei đến cuối năm 2016 sẽ đạt 5% thị phần tại Việt Nam

Huawei đã vào Việt Nam từ khi nào? Định hướng và chiến lược phát triển của Huawei tại Việt Nam trong giai đoạn tới? 

Ông Jim Xu, Phó Chủ tịch Huawei CBG: Huawei CBG chính thức vào Việt Nam từ năm 2006. Nhưng trước đó chúng tôi chỉ tập trung vào các sản phẩm OEM không gắn thương hiệu của mình. Chúng tôi đã chuyển dịch từ mô hình B2B sang B2C bắt đầu từ cuối năm 2014. 

Mặc dù tại thị trường Việt Nam chúng tôi mới chỉ tập trung vào mảng kinh doanh tiêu dùng và bán lẻ từ cuối năm 2015 nhưng đến nay doanh thu của chúng tôi đã tăng 7 lần. Ở góc độ nhận diện thương hiệu, Huawei đã đạt được tỷ lệ 10% vào năm ngoái. Tuy nhiên, từ đầu năm nay chúng tôi đã bắt đầu đầu tư vào phát triển thương hiệu với chiến lược truyền thông đại chúng, ví dụ chúng tôi đã chọn Mỹ Tâm, một nữ ca sĩ hàng đầu tại Việt Nam làm đại sứ thương hiệu smartphone.

huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam

Điện thoại Huawei đã xuất hiện ở nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ di động trên toàn quốc

Triết lý kinh doanh của Huawei là gì?

Khi chọn Mỹ Tâm làm đại sứ thương hiệu smartphone, chúng tôi đánh giá rằng hình ảnh và danh tiếng của cô ấy có thể đại diện cho giá trị và hình ảnh toàn cầu của Huawei. Vì vậy chúng tôi tin rằng chiến lược truyền thông này sẽ giúp ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam hiểu hơn về Huawei. Thực tế là sau 3 tháng triển khai dự án này, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ to lớn từ các fan hâm mộ Mỹ Tâm và người tiêu dùng Việt Nam.

Huawei tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Chúng tôi cũng là nhà cung cấp các giải pháp viễn thông hàng đầu toàn cầu và sẽ tập trung và tận dụng nguồn lực của mảng kinh doanh hạ tầng viễn thông để phát triển CBG trong những năm tiếp theo.

Triết lý của Huawei là dựa trên sự tín nhiệm, tin tưởng của người sử dụng. Mục tiêu xây dựng thương hiệu của Huawei là tập trung vào người tiêu dùng, để người tiêu dùng hiểu hơn về văn hóa, chất lượng và dịch vụ của Huawei, đưa thương hiệu Huawei trở thành một thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng, yêu mến. Tại thị trường Trung Quốc, Huawei chiếm số 1 về thị phần (16%). 

Chiến lược mà Huawei đang thực hiện là chiến lược lan tỏa toàn cầu, trước hết là ở thị trường Châu Âu và thị trường Mỹ. Đây là những thị trường rất “khó tính” mà nếu Huawei thâm nhập và thành công được thì sẽ lan tỏa ở những thị trường khác. Những thị trường này đòi hỏi rất khắt khe về bảo hộ thương mại, về vấn đề sở hữu trí tuệ (IPR)… Các thị trường này thành công thì Huawei cũng được hưởng lợi từ sự lan tỏa đó.

huawei dat tham vong gi tai thi truong viet nam
Mỹ Tâm được chọn làm đại sứ thương hiệu smartphone Huawei.

Ở các quốc gia xung quanh mọi người thường nghĩ sản phẩm của Trung Quốc thì kém chất lượng, kém an toàn và rẻ tiền. Nhưng với Huawei, chúng tôi đang làm thay đổi nhận thức của khách hàng về mảng kinh doanh CBG và về sản phẩm của Huawei. 

Với thị trường Việt Nam, Huawei muốn tập trung vào phân khúc nào? Huawei xác định đâu là đối thủ cạnh tranh chính ở thị trường smartphone Việt Nam?

Chúng tôi tập trung vào phân khúc sản phẩm tầm trung với mức giá từ 3-6 triệu đồng. Đó là nơi mà Huawei có thể cung cấp được những sản phẩm chất lượng tốt nhất với mức giá hợp lý, và mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những dịch vụ và công nghệ cao cấp. Trước mắt, lợi nhuận chưa phải là mối quan tâm chính của chúng tôi, mà thay vào đó chúng tôi mong muốn mang đến những dịch vụ tốt hơn cho người tiêu dùng Việt Nam. 

Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đã tăng trưởng gấp 7 lần trong năm 2015 và vẫn đang phát triển từng ngày. Thị phần của chúng tôi trong năm 2015 rất khiêm tốn, chỉ 1,5% và mục tiêu của 2016 là thị phần 5%. Đối thủ cạnh tranh chính của chúng tôi là Samsung và Oppo.

Mục tiêu 5% thị phần có là rất thách thức?

Khi bắt đầu kinh doanh ở một quốc gia, điều quan trọng là bạn cần kiên nhẫn. Tuy đặt mục tiêu thị phần 5% trong năm nay, nhưng Huawei nghĩ đến người tiêu dùng và mục tiêu vì người tiêu dùng nhiều hơn. Chúng tôi muốn tập trung phục vụ khách hàng nhiều hơn nữa. Nếu một doanh nghiệp quá tập trung vào thị phần, thị trường và chiếm thị phần bằng mọi giá thì đó là một cách làm tiêu cực. Chúng tôi muốn đi từng bước, chậm nhưng chắc, từng bước chinh phục người tiêu dùng. Hiện nay, Huawei đã đạt thị phần toàn cầu là 10%, thị trường đã nghĩ đến và tin tưởng thương hiệu Huawei.

Huawei có đủ tự tin rằng mình sẽ vượt qua được cái bóng của các sản phẩm công nghệ do Apple và Samsung sản xuất hay không? 

Hiện nay chúng tôi đang nằm ở Top 3 và trên toàn cầu chúng tôi nhắm đến vị trí số 1 trong 5 năm tới. Tại thị trường Việt Nam, trước mắt chúng tôi hướng đến phân khúc thị trường thứ hai như Sony và LG. Nhưng trong một viễn cảnh xa hơn, chúng tôi tin rằng năng lực của chúng tôi đủ để cạnh tranh với Samsung và Apple.

Các dịch vụ mà Huawei mang lại cho khách hàng tại Việt Nam?

Chúng tôi tập trung vào dịch vụ sau bán hàng. Ví dụ, 5 năm trước chúng tôi hầu như chưa có vị thế gì, nhưng nhờ tập trung vào các dịch vụ sau bán hàng nên chúng tôi đã đạt được nhiều thành công.

Tại thị trường Việt Nam, Huawei hiện thực hiện bảo hành sản phẩm qua một bên thứ ba, nhưng sắp tới chúng tôi sẽ xây dựng trung tâm bảo hành riêng tại Hà Nội và TP. HCM, bảo hành sản phẩm trong vòng 3 giờ đồng hồ cho khách hàng. Bên cạnh đó là những dịch vụ bảo hành door-to-door (trong vòng 2 ngày trả sản phẩm bảo hành đến tay khách hàng), dịch vụ customer voice (lắng nghe ý kiến khách hàng)…

Huawei đánh giá thị trường smartphone Việt Nam có nét đặc trưng gì khác biệt so với các thị trường khác? 

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường có tính cạnh tranh cao nhất và với nhu cầu còn rất lớn. Tỷ lệ sử dụng smartphone ở Việt Nam hiện chỉ khoảng 55% và còn rất nhiều tiềm năng. Tốc độ tăng trưởng của thị trường luôn đạt 2 con số trong nhiều năm qua. Việt Nam có dân số rất trẻ và người tiêu dùng thường chú ý đến những sản phẩm có thương hiệu, thời trang và sáng tạo.

Chiến lược của Huawei là tập trung vào phân khúc người dùng trẻ tuổi và mang đến những sản phẩm cạnh tranh cho người dùng trẻ. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư phát triển thương hiệu để người tiêu dùng ngày càng hiểu rõ hơn về giá trị của Huawei. 

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ mang đến hình ảnh một Huawei mới với người tiêu dùng và mang lại nhiều giá trị hơn cho người tiêu dùng từ những sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ chăm sóc hàng đầu và mức giá rất hợp lý.

Huawei có kế hoạch mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam? Kế hoạch tuyển dụng tại Việt Nam?

Chúng tôi đang xem xét đề nghị này. Tuy nhiên, hiện tại quy mô thị trường của chúng tôi còn rất giới hạn. Vì vậy trong tương lai khi hoạt động kinh doanh của mình được mở rộng, chúng tôi sẽ xem xét để có thể triển khai nhà máy của Huawei tại thị trường Việt Nam. Hiện nay trong tổ chức của chúng tôi, nhân viên người Việt Nam chiếm hơn 98%.

Xin cảm ơn ông đã chia sẻ!

 

Quỳnh Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.

Tin khác

Thúc đẩy chuyển đổi thông minh cho ngành sản xuất Việt Nam

Thúc đẩy chuyển đổi thông minh cho ngành sản xuất Việt Nam

Vừa qua, Công ty NTQ Solution chính thức công bố ra mắt NTQ Factory - đơn vị giải pháp và dịch vụ chuyên trách trong tư vấn, triển khai mô hình nhà máy thông minh. Đây được xem là dấu mốc quan trọng, kế thừa sức mạnh công nghệ của NTQ cùng năng lực thực thi từ đội ngũ chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm triển khai tại hàng loạt nhà máy quy mô lớn trong và ngoài nước.
Việt Nam làm chủ thiết bị lõi 5G, giảm phụ thuộc công nghệ nước ngoài

Việt Nam làm chủ thiết bị lõi 5G, giảm phụ thuộc công nghệ nước ngoài

Việc nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công thiết bị Fronthaul Gateway (FHG) theo chuẩn O-RAN đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành viễn thông Việt Nam, đưa chúng ta tiến gần hơn tới mục tiêu tự chủ hạ tầng mạng 5G.
Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số

Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ký ban hành Thông tư 30/2025/TT-BKHCN, quy định bộ tiêu chí mới đối với dây chuyền công nghệ, thiết bị, máy móc và công cụ đã qua sử dụng được phép nhập khẩu phục vụ trực tiếp các dự án sản xuất, đóng gói, kiểm thử chip bán dẫn, cũng như phục vụ hoạt động đào tạo, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ công nghệ số.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1

Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1

Ngày 5/11, Mitsubishi Power, thương hiệu giải pháp năng lượng của Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI) được trao hợp đồng hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu từ dầu sang khí tự nhiên tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 (TP.Cần Thơ, Việt Nam).
GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy

GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy

GS. Ermias Kebreab (Đại học California-Davis, thành viên Hội đồng Sơ khảo VinFuture) gọi mỗi dự án hợp tác cùng các nhà khoa học Việt là một cuộc đối thoại giữa tri thức toàn cầu và tinh thần sáng tạo Việt Nam. Theo ông, đó cũng chính là điều biến VinFuture trở thành biểu tượng của tinh thần hợp tác khoa học để thực hiện sứ mệnh phục vụ nhân loại.
Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững

Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo được xem là yêu cầu cấp bách để bảo đảm công nghệ này phát triển an toàn, minh bạch và vì con người. Luật AI không chỉ giúp quản lý, kiểm soát rủi ro, mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hình thành niềm tin số và hướng tới một nền kinh tế trí tuệ nhân tạo phát triển bền vững.
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số

Hiện nay, khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho công nghệ này đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Khi AI ngày càng thâm nhập sâu vào đời sống, sản xuất và quản trị, những khoảng trống pháp lý có thể dẫn tới rủi ro về đạo đức, quyền riêng tư và an ninh thông tin. Loạt bài “Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo: Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số” phân tích thực trạng, đề xuất giải pháp để AI phát triển an toàn, minh bạch và bền vững.
Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ

Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ

Ngày 24/10, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2024. Đây là sự ghi nhận của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc vinh danh những tác giả viết về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực

Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực

OpenAI tiếp tục gây chú ý khi ra mắt Sora 2, phiên bản nâng cấp của công cụ tạo video bằng trí tuệ nhân tạo. Với khả năng tái hiện hình ảnh, âm thanh và chuyển động đạt độ chân thực gần như thật, Sora 2 được xem là bước tiến quan trọng đưa video AI tiến gần hơn với đời sống. Không chỉ tạo ra cảnh quay và lời thoại khớp khẩu hình, công cụ này còn cho phép cá nhân hóa nội dung ở mức cao, mở ra cuộc cạnh tranh trực diện giữa OpenAI với các “ông lớn” công nghệ như Google, Meta hay TikTok.
Xem thêm
Phiên bản di động