Honda nợ người tiêu dùng Việt Nam một lời xin lỗi

Liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam ít nhiều làm sứt mẻ niềm tin của người tiêu dùng với thương hiệu Nhật Bản. Đó là khẳng định của PV Báo Giao thông sau khi đã đăng tới 17 bài liên quan đến vụ lỗi chìa khóa xe SH.
Vụ chìa khóa SH lỗi: Honda Việt Nam “phớt lờ” Cục Đăng kiểm Vụ chìa khóa SH lỗi: Honda Việt Nam “phớt lờ” Cục Đăng kiểm

Honda Việt Nam “án binh bất động” dù Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu giải trình lỗi chìa khóa xe SH.

Lỗi chìa khóa xe SH là có thật và Honda Việt Nam biết điều đó chỉ sau một thời gian rất ngắn sau khi sản phẩm ra mắt thị trường.

Tuy nhiên, thay vì công khai thừa nhận lỗi và thực hiện đầy đủ trách nhiệm với người tiêu dùng, Honda Việt Nam lại chọn phương án biện minh một cách thiếu minh bạch.

Honda Việt Nam đã thừa nhận lỗi kỹ thuật một bộ phận trên xe SH và xúc tiến việc xin phê duyệt được triệu hồi, nhưng hành động trước đó của liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam phần nào đã làm sứt mẻ niềm tin của người tiêu dùng đối với một thương hiệu lớn của Nhật Bản.

Honda nợ người tiêu dùng Việt Nam một lời xin lỗi
Người tiêu dùng trong nước chờ đợi Honda Việt Nam thể hiện cách ứng xử tương xứng vị thế của một doanh nghiệp lớn - Ảnh chụp màn hình website Honda Việt Nam

Hơn 12 nghìn khách hàng sở hữu xe SH đối mặt với nguy cơ mất an toàn về tài sản do lỗi kỹ thuật trên sản phẩm, nhưng thông điệp khi Honda Việt Nam thực hiện chiến dịch dịch vụ lại “bỏ quên” vấn đề này, trong khi chỉ tập trung khẳng định về sự an toàn vận hành của sản phẩm.

Honda Việt Nam không sai khi nói lỗi chìa khóa xe SH không ảnh hưởng đến an toàn vận hành, nhưng liên doanh xe máy Nhật Bản thiếu dũng cảm hoặc cố tình ém nhẹm tác hại do lỗi phụ tùng gây ra, một chi tiết mà Honda Việt Nam đã quảng bá rầm rộ trên các phương tiện truyền thông là công nghệ mới có tính an toàn cao trong việc bảo vệ sản phẩm.

Sau khi Báo Giao thông phản ánh sự việc nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, Honda Việt Nam đã “lớn tiếng” cho rằng, họ không giấu lỗi sản phẩm và có trách nhiệm với khách hàng khi đang gọi từng người mang xe đến đại lý để thay cụm phụ tùng có "vấn đề".

Sự vào cuộc quyết liệt của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã buộc Honda Việt Nam phải thừa nhận lỗi sản phẩm và chấp nhận thực hiện triệu hồi, mặc dù trước đó liên doanh xe máy Nhật Bản nhiều lần “thuyết phục” cơ quan chức năng là lỗi nằm trên một lựa chọn thêm (option) của sản phẩm và không tạo ra nguy hiểm, nhằm tránh phải mở một chiến dịch triệu hồi xe theo đúng quy định pháp luật.

Honda Việt Nam “cố tình” đẩy vấn đề lỗi sang một hướng khác để làm giảm mức độ nguy hiểm của vụ việc, cũng như tránh bị xấu mặt với sản phẩm “công nghệ hiện đại” vừa ra mắt đã hỏng, mà quên đi rằng chìa khóa điều khiển từ xa của SH đã được họ đăng ký và quảng cáo là một phần của phương tiện.

Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm khi tung ra thị trường và khi sản phẩm mắc lỗi, ảnh hưởng đến tài sản của người sử dụng thì bên bán phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ cảnh báo các nguy cơ và sửa chữa lỗi trên sản phẩm cho khách hàng, đó là những điều đã được luật pháp Việt Nam quy định.

Thực tế cho thấy, Honda Việt Nam đã bán ra thị trường sản phẩm có lỗi, nhưng không dám thừa nhận ngay khi phát hiện ra vấn đề. Có thể liên doanh xe máy Nhật Bản chưa nhận ra được sự nghiêm trọng của vấn đề nên đã lựa chọn phương án giải quyết “nhẹ nhàng” và điều đó có thể khiến khách hàng, những người mua sản phẩm vì tin vào quảng cáo, phải chịu thiệt hại về tài sản có giá trị cả trăm triệu đồng.

Cho đến sau thời điểm thừa nhận lỗi sản phẩm với cơ quan chức năng, Honda Việt Nam vẫn không đưa ra bất kỳ thông điệp chính thức giải thích cho người tiêu dùng về lỗi sản phẩm và những nguy cơ mà “thượng đế” của hãng xe Nhật Bản sẽ phải đối mặt.

Sự “im lặng” của Honda Việt Nam trước vụ việc đang diễn ra là một điều khó hiểu, không giống hành động mà các thương hiệu lớn trên thế giới cũng như ở Việt Nam thường làm trước những sự việc gây tổn hại đến người tiêu dùng.

Tổng Giám đốc Toyota Akio Toyoda đã từng phải đứng ra xin lỗi người tiêu dùng sau khi Tập đoàn xe hơi Nhật Bản thừa nhận lỗi kẹt chân ga trên sản phẩm, lãnh đạo GM cũng đã đăng đàn xin lỗi khách hàng do lỗi động cơ xe mà họ tạo ra. Gần đây nhất, người đứng đầu của Tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu Volkswagen cũng bị mất việc sau khi chính thức xin lỗi người tiêu dùng vì bê bối gian lận khí thải.

Trong lịch sử và văn hóa hoạt động của Honda, lãnh đạo thương hiệu xe Nhật Bản cũng không “ngại” đưa ra lời xin lỗi tới khách hàng. Vụ việc liên quan đến chất lượng túi khí gần đây của Honda, không chỉ xin lỗi xuông với người tiêu dùng, lãnh đạo hãng xe Nhật Bản còn bị cắt giảm lương.

Còn ở Việt Nam, sau khi truyền thông đưa ra "ánh sáng" vụ việc hơn 200 xe Toyota Innova gắn động cơ bị gỉ sét được bán ra thị trường và gây tổn hại cho người tiêu dùng, lãnh đạo liên doanh ô tô lớn nhất Việt Nam Toyota cũng đã đăng đàn lên tiếng xin lỗi công khai sau khi thừa nhận sự việc.

Vụ việc lỗi chìa khóa xe SH chưa ghi nhận được trường hợp mất xe nào của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sau khi liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam dám thừa nhận lỗi với cơ quan chức năng, công chúng đang chờ đợi Honda Việt Nam đưa ra thông điệp thể hiện sự tôn trọng với những người đã và đang góp phần tạo nên tên tuổi cho Honda trên dải đất hình chữ S.

Theo Phúc Lâm/ Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

(LĐTĐ) Tối 5/5, bầu trời phía trên Tượng đài chiến thắng ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên xuất hiện nhiều hình ảnh khổng lồ được tạo từ 700 drone (thiết bị bay không người lái) phát sáng.
Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô các cấp hội phụ nữ ở Thủ đô Hà Nội đã thực hiện màn đồng diễn dân vũ, "tạo hình" cờ đỏ sao vàng và con số 70 lịch sử. Với sự sáng tạo và luyện tập miệt mài, phụ nữ Thủ đô đã tạo nên những hình ảnh đẹp mắt, ấn tượng để kỷ niệm ngày trọng đại này.
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

(LĐTĐ) Có thể không hài lòng với những mục tiêu do chính mình đặt ra, Liverpool và Tottenham vẫn cống hiến cho người hâm mộ “cơn mưa” bàn thắng khi đôi bên chạm trán tại Anfield.
Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

(LĐTĐ) Các đối tượng quảng cáo, nhắn tin, giả danh là nhân viên Công ty xổ số kiến thiết Thủ đô, yêu cầu khách hàng nếu muốn được cung cấp số lô, số đề, phải chuyển tiền vào tài khoản kiểm soát viên do chúng cung cấp. Chỉ tính từ tháng 2/2024 đến nay, các đối tượng này đã lừa đảo hơn 30 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, với số tiền chiếm đoạt hơn 150 triệu đồng.
Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng" được quận Bắc Từ Liêm triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao.
Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

(LĐTĐ) Tham gia tranh tài tại giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III, năm 2024 có sự góp mặt của gần 200 đô vật đến từ 19 đoàn thuộc các tỉnh, thành, ngành có phong trào vật dân tộc mạnh trong cả nước như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế, Phúc Thọ, Hà Nội… Tại giải lần này, giải Nhất toàn đoàn và cúp vô địch đã thuộc về đoàn Hà Nội.

Tin khác

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

(LĐTĐ) Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak là hai phiên bản tiên phong nâng tầm trải nghiệm khách hàng Ford thế hệ mới từ những cải tiến về thiết kế, nâng cấp trong trang bị tiện nghi, tới việc ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm mua sắm của chủ sở hữu.
Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

(LĐTĐ) Tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến doanh số của xe ô tô Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.
Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

(LĐTĐ) Hôm nay (4/3), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta lên tới 41 triệu đồng, giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 599 triệu đồng (đã gồm VAT).
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

(LĐTĐ) Hyundai Custin chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, một mẫu MPV - xe gia đình đáng tin cậy để bạn tận hưởng mọi hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè.
Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

(LĐTĐ) Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường ô tô được kỳ vọng sẽ ổn định trở lại, doanh số sẽ tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.
Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

(LĐTĐ) Trong năm 2023, tỉnh Nghệ An lọt tốp 3 địa phương mua xe cao nhất cả nước, chỉ xếp sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

(LĐTĐ) Cảm giác thót tim khi ngập nước sâu nhưng cả người và xe đều bình an vô sự, khoảnh khắc ngọt ngào khi…tỏ tình với trợ lý ảo thông minh và được đáp lại, hay những chuyến xe "không sợ say" cùng gia đình nhỏ…là những trải nghiệm lần đầu đầy cảm xúc được các thành viên cộng đồng VinFast chia sẻ trong cuộc thi "Lái xe xanh - Rinh rồng vàng".
Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

(LĐTĐ) Hyundai Custin gây ấn tượng với thiết kế đẹp mắt, không gian nội thất rộng rãi và tiện nghi, cùng nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe hiện đại. Đặc biệt hơn, xe tạo được ấn tượng với giá bán chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất.
VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

(LĐTĐ) Las Vegas, Nevada - ngày 9/1/2024 (tức ngày 10/01/2024 giờ Việt Nam) - Tại CES 2024, VinFast (Nasdaq: VFS) công bố ra mắt toàn cầu mẫu xe điện mới nhất - VF 3. Mẫu mini-eSUV năng động và đầy cá tính chính thức gia nhập dải sản phẩm xe điện đa dạng của VinFast, mang tới giải pháp di chuyển nội đô xanh và thông minh ở phân khúc giá dễ tiếp cận dành cho mọi người.
Xem thêm
Phiên bản di động