Honda nợ người tiêu dùng Việt Nam một lời xin lỗi

Liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam ít nhiều làm sứt mẻ niềm tin của người tiêu dùng với thương hiệu Nhật Bản. Đó là khẳng định của PV Báo Giao thông sau khi đã đăng tới 17 bài liên quan đến vụ lỗi chìa khóa xe SH.
Vụ chìa khóa SH lỗi: Honda Việt Nam “phớt lờ” Cục Đăng kiểm Vụ chìa khóa SH lỗi: Honda Việt Nam “phớt lờ” Cục Đăng kiểm

Honda Việt Nam “án binh bất động” dù Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu giải trình lỗi chìa khóa xe SH.

Lỗi chìa khóa xe SH là có thật và Honda Việt Nam biết điều đó chỉ sau một thời gian rất ngắn sau khi sản phẩm ra mắt thị trường.

Tuy nhiên, thay vì công khai thừa nhận lỗi và thực hiện đầy đủ trách nhiệm với người tiêu dùng, Honda Việt Nam lại chọn phương án biện minh một cách thiếu minh bạch.

Honda Việt Nam đã thừa nhận lỗi kỹ thuật một bộ phận trên xe SH và xúc tiến việc xin phê duyệt được triệu hồi, nhưng hành động trước đó của liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam phần nào đã làm sứt mẻ niềm tin của người tiêu dùng đối với một thương hiệu lớn của Nhật Bản.

Honda nợ người tiêu dùng Việt Nam một lời xin lỗi
Người tiêu dùng trong nước chờ đợi Honda Việt Nam thể hiện cách ứng xử tương xứng vị thế của một doanh nghiệp lớn - Ảnh chụp màn hình website Honda Việt Nam

Hơn 12 nghìn khách hàng sở hữu xe SH đối mặt với nguy cơ mất an toàn về tài sản do lỗi kỹ thuật trên sản phẩm, nhưng thông điệp khi Honda Việt Nam thực hiện chiến dịch dịch vụ lại “bỏ quên” vấn đề này, trong khi chỉ tập trung khẳng định về sự an toàn vận hành của sản phẩm.

Honda Việt Nam không sai khi nói lỗi chìa khóa xe SH không ảnh hưởng đến an toàn vận hành, nhưng liên doanh xe máy Nhật Bản thiếu dũng cảm hoặc cố tình ém nhẹm tác hại do lỗi phụ tùng gây ra, một chi tiết mà Honda Việt Nam đã quảng bá rầm rộ trên các phương tiện truyền thông là công nghệ mới có tính an toàn cao trong việc bảo vệ sản phẩm.

Sau khi Báo Giao thông phản ánh sự việc nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, Honda Việt Nam đã “lớn tiếng” cho rằng, họ không giấu lỗi sản phẩm và có trách nhiệm với khách hàng khi đang gọi từng người mang xe đến đại lý để thay cụm phụ tùng có "vấn đề".

Sự vào cuộc quyết liệt của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã buộc Honda Việt Nam phải thừa nhận lỗi sản phẩm và chấp nhận thực hiện triệu hồi, mặc dù trước đó liên doanh xe máy Nhật Bản nhiều lần “thuyết phục” cơ quan chức năng là lỗi nằm trên một lựa chọn thêm (option) của sản phẩm và không tạo ra nguy hiểm, nhằm tránh phải mở một chiến dịch triệu hồi xe theo đúng quy định pháp luật.

Honda Việt Nam “cố tình” đẩy vấn đề lỗi sang một hướng khác để làm giảm mức độ nguy hiểm của vụ việc, cũng như tránh bị xấu mặt với sản phẩm “công nghệ hiện đại” vừa ra mắt đã hỏng, mà quên đi rằng chìa khóa điều khiển từ xa của SH đã được họ đăng ký và quảng cáo là một phần của phương tiện.

Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm khi tung ra thị trường và khi sản phẩm mắc lỗi, ảnh hưởng đến tài sản của người sử dụng thì bên bán phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ cảnh báo các nguy cơ và sửa chữa lỗi trên sản phẩm cho khách hàng, đó là những điều đã được luật pháp Việt Nam quy định.

Thực tế cho thấy, Honda Việt Nam đã bán ra thị trường sản phẩm có lỗi, nhưng không dám thừa nhận ngay khi phát hiện ra vấn đề. Có thể liên doanh xe máy Nhật Bản chưa nhận ra được sự nghiêm trọng của vấn đề nên đã lựa chọn phương án giải quyết “nhẹ nhàng” và điều đó có thể khiến khách hàng, những người mua sản phẩm vì tin vào quảng cáo, phải chịu thiệt hại về tài sản có giá trị cả trăm triệu đồng.

Cho đến sau thời điểm thừa nhận lỗi sản phẩm với cơ quan chức năng, Honda Việt Nam vẫn không đưa ra bất kỳ thông điệp chính thức giải thích cho người tiêu dùng về lỗi sản phẩm và những nguy cơ mà “thượng đế” của hãng xe Nhật Bản sẽ phải đối mặt.

Sự “im lặng” của Honda Việt Nam trước vụ việc đang diễn ra là một điều khó hiểu, không giống hành động mà các thương hiệu lớn trên thế giới cũng như ở Việt Nam thường làm trước những sự việc gây tổn hại đến người tiêu dùng.

Tổng Giám đốc Toyota Akio Toyoda đã từng phải đứng ra xin lỗi người tiêu dùng sau khi Tập đoàn xe hơi Nhật Bản thừa nhận lỗi kẹt chân ga trên sản phẩm, lãnh đạo GM cũng đã đăng đàn xin lỗi khách hàng do lỗi động cơ xe mà họ tạo ra. Gần đây nhất, người đứng đầu của Tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu Volkswagen cũng bị mất việc sau khi chính thức xin lỗi người tiêu dùng vì bê bối gian lận khí thải.

Trong lịch sử và văn hóa hoạt động của Honda, lãnh đạo thương hiệu xe Nhật Bản cũng không “ngại” đưa ra lời xin lỗi tới khách hàng. Vụ việc liên quan đến chất lượng túi khí gần đây của Honda, không chỉ xin lỗi xuông với người tiêu dùng, lãnh đạo hãng xe Nhật Bản còn bị cắt giảm lương.

Còn ở Việt Nam, sau khi truyền thông đưa ra "ánh sáng" vụ việc hơn 200 xe Toyota Innova gắn động cơ bị gỉ sét được bán ra thị trường và gây tổn hại cho người tiêu dùng, lãnh đạo liên doanh ô tô lớn nhất Việt Nam Toyota cũng đã đăng đàn lên tiếng xin lỗi công khai sau khi thừa nhận sự việc.

Vụ việc lỗi chìa khóa xe SH chưa ghi nhận được trường hợp mất xe nào của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sau khi liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam dám thừa nhận lỗi với cơ quan chức năng, công chúng đang chờ đợi Honda Việt Nam đưa ra thông điệp thể hiện sự tôn trọng với những người đã và đang góp phần tạo nên tên tuổi cho Honda trên dải đất hình chữ S.

Theo Phúc Lâm/ Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

(LĐTĐ) Thị trường ô tô Việt được dự báo sắp đón “bão” khi VinFast tung loạt ưu đãi cực hấp dẫn trong đợt mở cọc đặc biệt dành cho VF 5 Plus. Người dùng còn hồ hởi hơn với thông tin, các xe VF 5 Plus màu nâng cao hoặc tùy chọn màu theo sở thích cũng sẽ được bàn giao ngay từ tháng 7.
Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

(LĐTĐ) Ngày 18/6, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố giá bán lẻ mới cho 4 dòng xe: Hyundai Santa Fe, Custin, Elantra và Venue, mức giảm cao nhất là 100 triệu đồng.
New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe New Grand i10 tới thị trường Việt Nam. Xe có 6 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ khuyến nghị từ 360 triệu đồng.
Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

(LĐTĐ) Ngày 11/6, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cho biết: Thế hệ mới của Hyundai Accent được giới thiệu vào ngày 30/5 vừa qua, sẽ được giao tới khách hàng trong tháng 6/2024.
Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (30/5), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam mẫu xe sedan Accent thế hệ hoàn toàn mới được sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam, với giá bán từ 439 triệu đồng.
3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

(LĐTĐ) Một khảo sát được tiến hành ngay khi mẫu “xe quốc dân” VF 3 ra mắt cho thấy, nhóm phụ nữ đi làm, đi chợ, đưa đón con chiếm tỷ lệ lớn khi xét về mức độ phù hợp với mẫu minicar thương hiệu Việt. Dưới đây là 3 lý do khiến VF 3 được ví như sinh ra để dành cho chị em phụ nữ.
Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

(LĐTĐ) VinFast VF 3 đang trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi lượng xe đặt cọc chỉ sau 66 giờ lập kỷ lục 27.649, cao hơn cả doanh số mẫu xe bán chạy nhất thị trường năm 2023. Mức giá tốt, ngoại hình cá tính, trang bị vượt tầm giá, nhiều lợi ích khi cọc sớm và đặc biệt là phương thức kinh doanh táo bạo của VinFast đã khiến VF 3 đã trở thành mẫu xe hot nhất thị trường.
“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

(LĐTĐ) Ngoài 9 màu sơn có sẵn, khách hàng mua xe VinFast VF 3 có thể lựa chọn màu sơn và họa tiết riêng theo sở thích và nhu cầu cá nhân. Đặc biệt, 6.868 khách hàng đầu tiên sẽ được khắc tên “Creators Edition” và đánh số thứ tự lên xe, khiến mỗi chiếc xe là một phiên bản “có 1-0-2”. Đây vốn là những đặc quyền thường chỉ thấy trên xe sang, xe siêu sang.
Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

(LĐTĐ) Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng xe ô tô Hyundai tháng 4/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 4.276 xe.
Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

(LĐTĐ) Thiết kế tối ưu cho 4 chỗ ngồi, màn hình cảm ứng 10 inch và cách phối màu độc đáo là những điểm đáng chú ý trên VF 3, qua những hình ảnh nội thất mới lộ diện.
Xem thêm
Phiên bản di động