Đề xuất thu hồi xe 3,4 bánh tại Hà Nội:

Hơn 4.000 xe “tự dóng” giả danh xe thương binh

Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, từ 30/6, các loại xe ba, bốn bánh tự chế không đủ điều kiện sẽ cấm sử dụng. Để chuẩn bị cho việc này, Sở GTVT Hà Nội đang lên kế hoạch đối thoại với chủ các phương tiện trước khi cấm và tịch thu. Trước đó, lực lượng CSGT đã mở nhiều đợt kiểm tra, xử lý loại phương tiện này nhưng vi phạm vẫn tràn lan.
hon 4000 xe tu dong gia danh xe thuong binh Hà Nội quyết liệt xử lý các xe thương binh giả vi phạm pháp luật
hon 4000 xe tu dong gia danh xe thuong binh Xe cũ nát vẫn ngang nhiên hoạt động
hon 4000 xe tu dong gia danh xe thuong binh Ra quân xử lý xe ba bánh giả xe thương binh
hon 4000 xe tu dong gia danh xe thuong binh
Trên các tuyến đường, phố ở Hà Nội vẫn còn nhiều xe 3, 4 bánh hoạt động trước khi bị cấm. Ảnh: Hải Nguyễn

Xe không đủ tiêu chuẩn sẽ bị cấm ra đường

Trong nhiều năm qua, hình ảnh những chiếc xe 3 bánh “tự dóng” (xe tự chế) chở hàng cồng kềnh vô tư dạo phố Hà Nội gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông đã không còn xa lạ với người dân thủ đô. Và thực tế là đã có tai nạn chết người xảy ra khiến dư luận bức xúc.

Thống kê từ Sở GTVT Hà Nội cho thấy, hiện nay, thành phố chỉ có 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Trong khi đó, thống kê từ các cơ quan chức năng chỉ ra, tính đến giữa tháng 5.2018, Hà Nội có hơn 4.367 trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự chế (trong đó, có 593 trường hợp thương binh; 88 trường hợp bệnh binh; 99 trường hợp người khuyết tật; 3.587 trường hợp khác). Ngoài những xe 3 bánh đăng ký ở các tỉnh khác đưa về Hà Nội lưu hành hằng ngày, còn lại phần lớn đều là xe 3 bánh tự chế, giả danh xe thương binh.

Trước tình trạng nêu trên, năm 2017, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra đề xuất lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba, bốn bánh tự chế, không đủ điều kiện lưu hành để đảm bảo ATGT. Mốc thời gian được sở này đưa ra là từ 30/6/2018.

Đề xuất này đưa ra được ghi nhận và ủng hộ của nhiều người dân nhằm tạo nên môi trường tham gia giao thông văn minh, an toàn. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp chính họ đang là người, chủ sở hữu những chiếc xe 3, 4 bánh phản ứng. Thực tế ghi nhận trên các đường, phố Hà Nội như: Xã Đàn, Hoàng Cầu, Láng Hạ (quận Đống Đa), đường Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân) và một số tuyến đường ở quận Cầu Giấy… loại hình giao thông này vẫn hoạt động tràn lan.

Những chiếc xe này vẫn luôn “gánh” trên mình nhiều đồ đạc cồng kềnh, có nhiều lái xe vẫn bất chấp đèn đỏ, lượn lách đánh võng khiến nhiều người dân bức xúc.

Hầu hết những lái xe này đều có hiểu biết về luật. Nhưng vì nhu cầu người sử dụng xe 3 bánh vào các ngõ ngách cao, thêm vào đó vì bữa ăn của con trẻ nên nhiều khi họ phải chở quá tải. Nhiều gia đình, cuộc sống của họ đang dựa vào chiếc xe 3, 4 bánh tự chế khi biết tin “xóa sổ” họ cũng chẳng vui vẻ gì.

Ông Nguyễn Văn Đ (quê Đông Anh - Hà Nội) chia sẻ: “Tôi chỉ là bệnh binh, không có thẻ thương binh. Chủ trương của Sở GTVT TP.Hà Nội thì tôi rất ủng hộ nhưng khi cấm sử dụng xe 3 bánh, tôi cũng không biết chuyển sang nghề gì để kiếm sống. Hy vọng sở có chính sách, tạo điều kiện cho những thương, bệnh binh như chúng tôi hoạt động hay có một công việc phù hợp”.

Đối thoại với chủ phương tiện trước khi cấm

Có thể thấy, mặc dù đã xây dựng lộ trình rõ ràng nhưng việc xử lý triệt để những xe ba, bốn bánh còn nhiều vướng mắc. Về vấn đề này, trao đổi với Lao Động, ông Đào Việt Long - Trưởng phòng quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) - cho biết, nhu cầu vận tải hàng hóa của người dân cao, đặc biệt chở vật liệu xây dựng, đồ đạc trong các tuyến đường nhỏ, ngõ ngách. Chính đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến “bùng phát” hoạt động xe tự chế.

Một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa thương bệnh binh, người khuyết tật để bảo kê cho các trường hợp sử dụng xe 3, 4 bánh tự dóng để vận chuyển hàng hóa trên địa bàn. Các phương tiện này chủ yếu vi phạm chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Trước những băn khoăn về việc nếu cấm các loại hình này thì hơn 4.000 lái xe sẽ đối diện với tình cảnh thất nghiệp ông Đào Việt Long chia sẻ: “Trong tháng 6, Sở GTVT cùng các sở, ngành phối hợp xây dựng chính sách ưu đãi và tổ chức cuộc đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chủ các phương tiện xe 3, 4 bánh không đủ điều kiện hoạt động.

Dự kiến, hỗ trợ kinh phí chuyển đổi nghề; mua xe mới thay thế cho xe thuộc diện bị đình chỉ; hỗ trợ về đào tạo nghề để chuyển đổi nghề mới; hỗ trợ vay vốn ưu đãi với chủ phương tiện có nhu cầu vay vốn để tổ chức sản xuất, kinh doanh” - ông Đào Việt Long nói thêm.

Vị lãnh đạo này cho hay, để thực hiện được lộ trình này đòi hỏi các điều kiện, quy định pháp luật, như: Quy định về kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới 3 bánh dùng cho thương binh, bệnh binh và người khuyết tật; Cấp giấy chứng nhận đăng ký và biển số cho xe cơ giới 3 bánh (đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành) dùng cho thương binh, bệnh binh và người khuyết tật. Chỉ đạo lực lượng CSGT và công an các địa phương tuần tra kiểm soát và xử lý thu hồi xe 3, 4 bánh tự sản xuất, lắp ráp, giả danh thương binh.

Tuy nhiên, ông Đào Việt Long cũng thừa nhận, lộ trình không thể thực hiện một sớm một chiều và còn nhiều khó khăn. Làm thế nào để vừa đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị vừa có thể giải quyết vấn đề sinh kế của người dân lao động đang là bài toán khó, cần sớm có lời giải.

Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an Hà Nội, trong năm 2017 đơn vị đã xử lý được 1.125 trường hợp xe 3, 4 bánh vi phạm. Trong 6 tháng đầu năm 2018 Phòng CSGT Hà Nội xử lý được 64 trường hợp vi phạm.

Theo Cao Nguyên/laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024

Tin khác

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Xem thêm
Phiên bản di động