Hoạt động Công đoàn Thủ đô: Hiệu quả nhờ tạo được sự đồng thuận

Năm 2017, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thường trực, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, sự quan tâm của Thành ủy, các cấp CĐ thành phố Hà Nội đã phát triển vượt chỉ tiêu về phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), tăng thêm 146.004 đoàn viên, góp phần cùng các cấp CĐ trên cả nước hoàn thành phát triển 10 triệu đoàn viên nhiệm kỳ 2013 - 2018 vượt kế hoạch đề ra.
hoat dong cong doan thu do hieu qua nho tao duoc su dong thuan Khẳng định và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn
hoat dong cong doan thu do hieu qua nho tao duoc su dong thuan Những điểm sáng vì lợi ích đoàn viên, người lao động

Cả hệ thống cùng vào cuộc

Tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN (khóa XI), tổng kết hoạt động CĐ năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 diễn ra tại Hà Nội từ 12-13/1, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Ngô Văn Tuyến đã có bài tham luận về 2 nội dung: Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đây là 2 hoạt động được các cấp CĐ Thủ đô triển khai bài bản, hiệu quả trong thời gian qua, được Tổng LĐLĐVN đánh giá cao.

hoat dong cong doan thu do hieu qua nho tao duoc su dong thuan
Năm 2017 là năm thứ ba, hoạt động đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP với CNLĐ đã đi vào nền nếp, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến cho biết: Thực hiện chương trình số 1643 ngày 4/11/2013 của BCH Tổng LĐLĐVN về công tác phát triển đoàn viên giai đoạn 2013-2018 với mục tiêu: “Tổ chức CĐ cả nước phấn đấu phát triển hoàn thành đạt 10 triệu đoàn viên”, những năm qua, đặc biệt là năm 2017, Ban Thường vụ LĐLĐ TP xác định rõ trách nhiệm, thống nhất nhận thức về tầm quan trọng của công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xác định đây là nhiệm vụ sống còn của tổ chức CĐ trong tình hình mới.

Kết quả năm 2017, LĐLĐ TP đã phấn đấu phát triển được 47.515 đoàn viên/45.000 chỉ tiêu Tổng LĐLĐVN giao, đạt 105,59%; thành lập 516 CĐCS /400 chỉ tiêu Tổng LĐLĐVN giao, đạt 140,25%. Đồng thời, LĐLĐ TP tiếp tục tập trung chỉ đạo hướng dẫn các CĐCS mới thành lập, xây dựng chương trình hoạt động, thực hiện gắn công tác phát triển với từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của cơ sở.

Được sự quan tâm của Thành ủy, ngày 27/2/2012 Thành ủy Hà Nội đã ra và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 09, nhằm cụ thể hóa Kết luận 80/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng Khóa 10 về “Xây dựng tổ chức Đảng, các đoàn thể trong các doanh nghiệp khu vực kinh tế ngoài nhà nước”, triển khai thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết 09/TU, do đồng chí Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban, đồng chí Trưởng ban Tổ chức Thành ủy và Phó Chủ tịch UBND TP làm Phó Trưởng ban (trong đó có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành TP là thành viên Ban chỉ đạo). “Đây là cơ sở thuận lợi để tổ chức CĐ Thủ đô bám sát, tổ chức thực hiện”, Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến khẳng định.

Theo đó, Ban thường vụ LĐLĐ TP đã chủ động tham mưu với Trưởng ban chỉ đạo rà soát, thống nhất chức năng của Ban chỉ đạo 09 Thành ủy, với Ban chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS của 31 quận, huyện, thị xã, thống nhất công tác triển khai, tổ chức thực hiện trên địa bàn Thành phố.

Đặc biệt, ngày 5/9/2012, Thành ủy Hà Nội ban hành Quy định 2100-QĐ/TU quy định mức hỗ trợ kinh phí 5.000.000 đồng/CĐCS được thành lập mới. Hàng năm, Ban Chỉ đạo 09/BCĐ Thành ủy trực tiếp giao chỉ tiêu phát triển CĐCS cho các Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, các ngành của Thành phố, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trực tiếp kiểm tra việc tổ chức thực hiện tại các đơn vị.

Kết quả năm 2017, LĐLĐ TP đã phấn đấu phát triển được 47.515 đoàn viên/45.000 chỉ tiêu Tổng LĐLĐVN giao, đạt 105,59%; thành lập 516 CĐCS /400 chỉ tiêu Tổng LĐLĐVN giao, đạt 140,25%. Đồng thời, LĐLĐ TP tiếp tục tập trung chỉ đạo hướng dẫn các CĐCS mới thành lập, xây dựng chương trình hoạt động, thực hiện gắn công tác phát triển với từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của cơ sở.

Kết quả đạt được năm 2017 đã góp phần phát triển được 254.720 đoàn viên mới, đạt 114,07% chỉ tiêu Tổng LĐLĐVN giao 5 năm 2013 - 2018, tăng thêm 146.004 đoàn viên, góp phần cùng các cấp CĐ cả nước thực hiện hoàn thành phát triển 10 triệu đoàn viên nhiệm kỳ 2013-2018 vượt kế hoạch đề ra.

Nhiều kiến nghị của CNLĐ được giải quyết kịp thời

Năm 2017 tiếp tục ghi đậm dấu ấn của các cấp CĐ Thủ đô trong việc thể hiện vai trò của tổ chức, chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên và người lao động. Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Ngô Văn Tuyến cho biết: Năm 2017, là năm thứ ba trực tiếp Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung dự cùng đồng chí Chủ tịch LĐLĐ Thành phố chủ trì Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc và đối thoại với CNLĐ tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn. Hoạt động hiệu quả này đồng thời cũng mở ra nội dung tổ chức đối thoại sôi nổi tại các cơ sở, doanh nghiệp, thu hút nhiều chủ doanh nghiệp và CNLĐ tham gia.

Nhân dịp Tháng Công nhân 2017, thực hiện yêu cầu của đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố, 100% giám đốc, lãnh đạo các sở cùng dự Hội nghị đối thoại, thu hút hơn 600 CNLĐ đại diện cho 2,4 triệu CNLĐ trên địa bàn dự và phát biểu ý kiến. Thông qua hội nghị đối thoại, lãnh đạo Thành phố nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ, từ đó đã chỉ đạo các sở, ngành giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị của CNLĐ.

Tại hội nghị, đã có 17 lượt CNLĐ ý kiến, kiến nghị với 42 nội dung được đề cập. Hội nghị đối thoại đã có sự trao đi, đổi lại, giải thích, giải trình các ý kiến thắc mắc thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của mỗi sở, ngành trên tinh thần thẳng thắn và mang tính chất xây dựng.

Đặc biệt, sau cuộc đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố đã kết luận và ký văn bản số 486/TB-UBND ngày 29/5/2017 chỉ đạo sát sao các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện liên quan giải quyết các đề xuất của CNLĐ và của doanh nghiệp, và quy định rõ vào ngày 25 hàng tháng, các sở, ban, ngành, quận, huyện có KCN phải báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị của CNLĐ, theo kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố.

Từ đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của CNLĐ đã được giải quyết trong năm 2017 như: Lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo Sở Thông tin và truyền thông, phối hợp với Tập đoàn Viettel lắp đặt Wifi miễn phí cho CNLĐ ở khu nhà ở xã hội xã Kim Chung - Đông Anh (21 Tòa nhà từ 9-25 tầng); lộ trình đến hết năm 2018, sẽ lắp đặt Wifi miễn phí cho cho toàn bộ các Khu nhà ở cho CNLĐ ở các KCN và chế xuất.

Công an Thành phố đã chỉ đạo công an các quận, huyện có KCN tổ chức đội lưu động để giải quyết các thủ tục hành chính cho CNLĐ ở các KCN vào buổi tối, ngày nghỉ (làm chứng minh thư, hội tịch hộ khẩu, đăng ký xe máy…).

Công an huyện Mê Linh, Sóc Sơn, Đông Anh sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố đã tăng cường công tác an ninh trật tự cho CNLĐ, đặc biệt CNLĐ làm ca đêm, đến nay tình hình an ninh trật tự ở các KCN và khu nhà trọ đã được ổn định.

Sau hội nghị, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã thành lập 9 tổ công tác, định kỳ ngày 20 hàng tháng xuống các KCN tiếp cận kiến nghị và giải quyết các thủ tục về BHXH-BHYT-BHTN cho CNLĐ và doanh nghiệp. Riêng Sở Y tế, đã chỉ đạo các trạm y tế, trung tâm y tế gần các KCN bố trí cán bộ trực thường xuyên 24/24, để tiếp cận thủ tục khám, chữa bệnh thường xuyên của CNLĐ, đặc biệt là giải quyết các thủ tục về khám chữa theo BHYT cho CNLĐ...

Cũng theo Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến, các ý kiến, kiến nghị của CNLĐ tại Hội nghị tiếp xúc đối thoại năm 2017 sẽ được Chủ tịch UBND Thành phố kiểm điểm, đánh giá lại vào Hội nghị tiếp xúc đối thoại năm 2018 (dự kiến diễn ra và chiều 24/4/2018).

Có thể nói, tổ chức hội nghị đối thoại hàng năm là nội dung rất quan trọng và cần thiết, là dịp để rà soát lại việc tổ chức thực hiện giải quyết những kiến nghị của CNLĐ đối với các cơ quan chức năng của Thành phố cũng như để thực hiện việc giám sát, đôn đốc việc thực hiện ý kiến của người lao động đối với chủ doanh nghiệp trong bản Thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết giữa người sử dụng lao động với tổ chức CĐCS.

Và hoạt động này đã được các cấp CĐ Thành phố thực hiện có hiệu quả, qua đó nắm chắc tư tưởng, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và CNLĐ, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Xem thêm
Phiên bản di động