Heo chết + phẩm màu + hương liệu Trung Quốc = heo quay

Trong khi heo quay loại ngon, chất lượng đảm bảo có giá trên dưới 200.000 đồng/kg thì trên thị trường xuất hiện nhiều loại heo quay giá cực rẻ, chỉ có 80.000-120.000 đồng/kg.

Thâm nhập lò heo quay "bẩn"

Theo chân một lái heo có tiếng ở huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, chúng tôi đến lò heo quay của bà P. ở ấp Phúc Nhạc, xã Gia Tân 3, vào một chiều muộn cuối tháng 1/2015, để đặt hàng heo quay cúng với số lượng 2 con. Sau khi đi lòng vòng qua mấy con đường đất nhỏ hẹp mới đến được cơ sở heo quay của bà P. Nói "cơ sở" cho oách chứ thật ra đó là căn nhà cấp 4 ọp ẹp, trông rất bẩn. Phía trước là nơi ăn ở và sinh hoạt, phía sau là một cái chòi rộng khoảng 20 m2 dùng để giết mổ và quay heo.

Heo được treo móc lên chờ ở "lò" bà P. trước khi đem bôi phẩm màu, hương liệu và quay thông thường vào những lúc rạng sáng...

58055

Điều đáng nói là, đến trước chúng tôi còn có ông An, mối ruột của bà P. chuyên đặt "hàng sống" (tức heo chưa quay) mang về nhà quay, sau đó đi giao nơi khác. Ông An, khoảng 40 tuổi, có lò quay heo trực tiếp tại nhà. Tại đây, sau khi người làm công bà P. cân hàng, ông An vừa ghi sổ vừa hối thúc: “Hàng này nhớt nhợt không à, mày mang ướp lại đi, làm không kịp là nó hư luôn đó!”.

Ông An là mối hàng lấy thịt heo bệnh, heo chết thường xuyên của bà P. Mỗi lần lấy hàng 300-400kg, mỗi ngày bỏ mối trên 100 kg thịt heo quay cho các mối tại chợ Hóc Môn, tiệm bánh mì, tiệm cơm..., vợ ông mang đi bỏ mối giá có 80.000 đồng/kg. Tận dụng cơ hội khi bà P. đang "tán chuyện làm ăn" với ông An, chúng tôi đi một vòng "tham quan" khu giết mổ chế biến heo quay tại đây. Trên nền xi măng ẩm ướt đen nhẻm bốc mùi tanh khó chịu là 4 con heo đang nằm sùi bọt mép, trong đó có 1 con đã chết....

Anh Nam, một lao động trẻ tuổi giải thích: "Số heo này mới nhập ngày hôm qua, nhốt chung chuồng chật nên có con mới chết sáng nay". Vừa trò chuyện, Nam cùng một lao động khác bằng một thao tác rất thuần thục, quăng mạnh một con heo nặng chừng 40 kg xuống nền xi măng, sau đó dội mấy gáo nước lạnh được lấy từ một bể nước cực kỳ bẩn nằm bên cạnh, rồi cả hai dội nước sôi lên cạo lông, chừng 20 phút sau khi nhẵn lông thì treo đầu con heo lên bằng sợi móc sắt hình chữ thập cho ráo nước, bên cạnh là tấm vách bằng nilon nhàu nát.

Heo được làm sạch lông trên nền xi măng rất mất vệ sinh...

58052

Chúng tôi hỏi: "Treo lên vậy rồi quay luôn hả?". "Bây giờ thì chưa. Khuya này bà chủ mới cho tẩm gia vị, sau đó quay thêm 3-4 giờ nữa mới chở đi giao cho khách", Nam trả lời.

Theo bà P., heo quay của "cơ sở" có nhiều giá. Nếu heo còn sống trước khi giết mổ thì giá sẽ cao hơn heo chết 40%. Chẳng hạn, heo sữa trên 3 kg còn sống trước khi quay có giá 1,1 triệu/con, còn đã chết có giá chưa đến 600.000 đồng. Tương tự, heo sữa 10 kg giá 1,9 triệu/con, còn chết giá 1 triệu. "Muốn quay (heo) sống có sống, muốn chết có chết. Là chỗ quen biết nên chị nói thật. Còn loại heo quay mảnh giá 160.000 đồng/kg nếu còn sống, heo đã chết giá chưa đến 100.000 đồng/kg. Nếu muốn mua heo sữa chỉ hơn 1 kg cũng có, nhưng giá 1,5 triệu đồng", bà P. nói.

Bà Nguyễn Thị Vân, chủ cơ sở lò heo quay ở phường Long Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, cho biết: "Nếu heo quay loại ngon, đảm bảo chất lượng phải có giá 150.000 đồng/kg, tức chế biến sản xuất theo đúng qui trình 3+3 (3 giờ ngâm gia vị và 3 giờ quay)....

Gia vị ở đây bao gồm ngũ vị hương, muối và bột ngọt. Trong đó không sử dụng đường làm gia vị, bởi nó sẽ làm nhanh cháy đen heo. Trái lại, đối với loại heo quay bán ở chợ thường có màu vàng đỏ trông rất sáng, dùng để cúng nên rất bắt mắt nhưng giá lại rẻ, khoảng 100.000 đồng/kg. Ăn vào có cảm giác nhạt, thịt bở. Loại này người ta sử dụng nguyên liệu thịt chết hoặc heo bệnh, đặc biệt là không được ướp tẩm gia vị trước khi quay mà chỉ bôi màu công nghiệp, tẩm hương liệu và chút muối. Màu công nghiệp người ta đang sử dụng phổ biến là "ống màu gạch cua" của Trung Quốc giá có 2.000 đồng/ống, 1 con heo quay dùng khoảng 4-5 ống. Màu này dính vào tay tẩy rất lâu mới phai.

"Ống màu đỏ gạch" pha màu vàng, hương liệu sau đó dùng bôi (quét) lên heo trước khi qua...

58053

 

"Ngày 23/1, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh “đột kích” lò chuyên kinh doanh heo chết tại xã Phong Phú để chế biến thành heo quay. Tuy nhiên khi đoàn ập vào thì chủ lò biến mất, còn các vật dụng để chế biến, quay heo chết vẫn còn. Chủ lò quay heo chết này từng bị trạm thú y bắt quả tang hai lần và cấm hoạt động nhưng vẫn tiếp tục di chuyển qua địa điểm khác. Ðể nắm được sai phạm và quy luật hoạt động của lò quay heo chết này, chúng tôi phải cử cán bộ đi trinh sát trong vòng hai tuần, nhưng cuối cùng vẫn không thể làm việc được. Do vậy, mỗi lần xử lý một điểm heo quay chết nào đó đòi hỏi tốn rất nhiều thời gian

(Ông Nguyễn Hồng Triệu, Trưởng trạm Thú y huyện Bình Chánh)...

Ông Hoàng, phó ban ấp Phúc Nhạc cho hay, cơ sở làm heo quay của bà P. thực chất là hộ gia đình hoạt động theo thời vụ. Những ngày giáp Tết hoạt động khá mạnh, có ngày nhập về trên 10 con, còn ngày bình thường chỉ giết mổ và quay khoảng 5 con heo trở lại. Bà chủ này nghe đâu cũng có một trại nằm ở xã Quang Trung bên cạnh, chuyên thu mua các loại heo, trong đó heo bệnh giá đổ đồng khoảng 25.000 - 30.000 đồng/kg. Sau đó mang về trại "vỗ béo" ít ngày rồi đưa đến đây giết mổ làm heo quay.

Khó phân biệt

Tại TP HCM, theo tìm hiểu chúng tôi, hiện nay rất nhiều cửa hàng buôn bán heo quay không có nguồn gốc rõ ràng. Bà Thái, một chủ tiệm heo quay ở chợ Thủ Đức cho biết, bình thường mỗi ngày bán ra khoảng 10 con heo quay, nhưng những ngày giáp Tết số lượng bán ra gấp đôi, đa số đều được nhập "nguyên con" lên từ Đồng Nai.

Tuy nhiên, khi nhìn thấy hàng con heo màu vàng đỏ gạch nằm trên giá không thấy có dấu kiểm dịch của thú y, bà Thái phân trần: “Ối dzà, nó vào lò quay nhiệt độ lên tới vài trăm độ C như vậy heo còn cháy huống gì dấu với má!”.

Còn tại quận 5, 6 như đường Tạ Uyên (quận 5), đường Bà Hom (quận 6) nơi nổi tiếng có nhiều lò quay nằm "chiếm" mặt tiền, hầu hết các lò đều giăng heo quay vàng ươm ra tới cột điện ngoài đường được che hớ hênh bên trong các tủ kính đầy bụi.

Đa số các tiệm heo quay ở đây cho biết, họ lấy heo sống từ các tỉnh miền Tây. Tại cửa hàng và cũng là lò heo quay Phát Đạt ở đường này, ông chủ tiệm nói với chúng tôi: “Năm hết Tết đến nên nhiều nhà hay cúng lễ, cưới xin vì vậy heo quay bán khá chạy. Nhiều lò khác phải tăng cường quay heo bệnh, heo chết, vì heo sống bây giờ giá tăng vùn vụt. Còn cửa hàng này thì uy tín, không làm ăn bậy bạ đâu?"....

Heo sữa quay ở chợ nặng 3 kg bán giá 900.000 đồng. Nguồn gốc thế nào không ai rõ?...

58054

Ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng phòng Thanh tra, Chi cục Thú y TP HCM cho biết, đặc điểm heo quay là nhìn vào bề ngoài thấy màu vàng đỏ ươm, rướm mỡ, đẫy đà, nên rất khó nhận biết đó là heo chết hay heo sống. Có khi heo chết bán giá bằng với heo sống, nhất là người ta mua heo quay về cúng cần có màu sắc bên ngoài, do tâm linh nên heo cúng có nhiều giá khác nhau. Vẫn theo ông Nguyên, heo chết vốn mang trong mình nhiều mầm mống dịch bệnh, lại bị các chủ lò quay bôi thêm phẩm màu, hương liệu hóa chất không rõ nguồn gốc làm gia vị... nên đã độc lại càng độc thêm....

Theo Nông Nghiệp Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động