Hệ lụy từ chung cư, biệt thự bỏ hoang: Nỗi lo ô nhiễm, dịch bệnh

Trên thực tế hiện nay, không ít khu chung cư, đô thị, khu biệt thư liền kề được đầu tư tiền tỉ, nhưng chỉ để “đắp chiếu” và khu đô thị (KĐT) Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm – Hà Nội) là một minh chứng. Vì bỏ hoang nên, người dân thản nhiên chăn thả gia súc, đổ rác, hút chích... gây ô nhiễm mỗi trường và tiềm ẩn nhiều dịch bệnh khó lường.
he luy tu chung cu biet thu bo hoang noi lo o nhiem dich benh Virus gây teo não nguy hiểm như thế nào?
he luy tu chung cu biet thu bo hoang noi lo o nhiem dich benh Sắp thực hiện mô hình Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tuyến tỉnh
he luy tu chung cu biet thu bo hoang noi lo o nhiem dich benh Cảnh báo các dịch bệnh trong mùa Đông - Xuân

Khu đô thị “nghìn tỉ” chỉ để thả trâu, bò

Nghe có vẻ nực cười, nhưng đó là thực tế của KĐT Xuân Phương. Bác Hoàng Văn Chiến (trú tại phường Phương Canh) sống gần KĐT, cho biết: Trước kia, thấy người ta quây kín, sau một thời gian thì thấy xây cả một dãy nhà khang trang, thế mà bỏ hoang, thật lãng phí. 

Tò mò về việc KĐT đẹp đáng giá “nghìn tỉ” lại trở thành khu thả trâu, bò, tôi tiếp cận một người tên Nguyên (chủ nhân của đàn trâu, bò thả trong KĐT - PV), người đó cho hay, KĐT này lâu nay không có người ở, nên cỏ mọc rất xanh và non rất thích hợp cho trâu ăn cỏ. “Từ ngày thả trâu, bò ở đây, chúng lớn nhanh, mà mình lại không phải mất sức, mất công để ý sợ trâu đi lạc” – anh Nguyên hớn hở khoe.

Nhiều lần tiếp cận KĐT bỏ hoang Xuân Phương, nhưng không khó “qua mặt” bảo vệ để vào sâu bên trong tìm hiểu. Vào trong KĐT, điều mà phóng viên thấy buồn hơn là đây không chỉ là nơi thả trâu, bò mà còn là nơi đổ rác của nhiều hộ dân sống gần KĐT. Lý giải về điều này, người dân sống gần đó cho biết, vì lượng rác thải trong dân nhiều, trong khi KĐT bỏ hoang không ai ở, không ai quản lý, nên người dân “thoải mái” xả rác. Thực trạng trên cho thấy, người dân chỉ nghĩ về việc đổ rác ở nơi xa mình ở, nhưng lại không nghĩ về hành động của mình đã gây ô nhiễm môi trường chung. Không những thế, nhiều hộ dân còn tận dụng khu nhà hoang để trồng rau, nuôi gà, chó, chim... cho gia đình mình.

he luy tu chung cu biet thu bo hoang noi lo o nhiem dich benh
Vì không có người ở, nên người dân tranh thủ tăng gia  sản xuất.  Ảnh: Thu Trang

Càng quan sát KĐT càng thấy sót xa khi diện tích hàng ngàn m2 của KĐT “của đống tiền” bên trong đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Có khu thì tường đổ, nứt, nhiều cột trụ chính của ngôi nhà đã long cả mảng gạch, một số mảng trần nhà đã bị thủng, để trơ khoảng “giếng trời” ngay góc nhà... Khu vực bên ngoài của hầu hết các ngôi nhà trong KĐT, cỏ đã mọc cao vút, rác thải được đổ đầy trong nhà và ngoài hiên, phải rất cẩn thận phóng viên mới dám bước qua những đám cỏ, rác đó bởi chỉ sợ dẵm vào kim tiêm, hay mảnh sành nhọn…

Qua tìm hiểu từ nhân viên kinh doanh của sàn giao dịch Hồng Quân, được biết, KĐT Xuân Phương là dự án có chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7. Dự án được triển khai từ cuối 2010, được phê duyệt dưới dạng bàn giao thô. Tổng diện tích dự án: 45.748m2. Tổng diện tích sàn: 65.735m2. Tổng số nhà liền kề: 227. Theo như sàn giao dịch này cho biết, giá bán của dự án này là 40-50 triệu đồng/m2, mỗi căn hộ liền kề từ: 90m2 – 113m2 và biệt thự rộng từ: 140m2 – 203m2.

Không chỉ là lãng phí

Với việc bỏ hoang một KĐT lớn ở ngay Thủ đô không chỉ là sự lãng phí mà vấn đề đáng lo ngại hơn đó là nguy cơ ô nhiễm mỗi trường, tiềm ẩn dịch bệnh rất nguy hiểm. Hằng ngày, hàng chục con trâu, bò thải phân gây ô nhiễm môi trường. Rác thải sinh hoạt, phế liệu xây dựng... đều được đổ ở đây. Còn những “con nghiện” thì coi KĐT là “nơi lý tưởng” để hút chích và rồi bỏ lại đằng sau những kim tiêm đầy máu, hoen rỉ là nỗi ám ảnh của không ít người trong đó có những người dân sống quanh khu đô thị. 

Bác Lê Văn Phước – chủ quán nước gần KĐT Xuân Phương cho biết, vào những ngày hè nắng nóng, mỗi lúc có gió thổi mạnh là mùi xú uế ở trong KĐT bốc lên nồng nặc. “Bảo sao không hôi thối cho được khi cả một diện tích lớn như vậy, nhưng cũng chỉ để chăn bò, đổ rác và trồng rau” – bác Phước kể trong sự tiếc nuối.

Nói về nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh, ô nhiễm môi trường tại những khu chung cư, biệt thự hoang, PGS.TS. Khương Văn Duy - Trưởng Bộ môn Sức khỏe nghề nghiệp (Đại học Y Hà Nội), Trưởng Khoa Bệnh phổi Nghề nghiệp (Bệnh viện Phổi Trung ương) - cho biết, với việc để nhà hoang không sử dụng thì khi mùa mưa, bão, nước chảy vào các khu vực này tạo thành những bãi nước đọng, là môi trường lý tưởng phát sinh dịch bệnh như: Dịch hạch (do chuột), sốt xuất huyết (muỗi)... Đó là còn chưa kể tới dịch bệnh do muỗi mang virut zika gây ra (hiện đang xảy ra ở Việt Nam).

“Tại KĐT bỏ hoang đó, về nguyên tắc, vẫn thuộc quản lý của một cơ quan, tổ chức nào đó. Vì vậy, nếu cơ quan, tổ chức đó không có kế hoạch phun thuốc muỗi, hay rắc vôi bột, phát cỏ... thì người dân ở đó họ cũng không thể tự ý vào làm vệ sinh được. Do đó, khi chúng ta phòng bệnh ở nơi mình sống, nhưng lại không thể ngăn chặn được dịch bệnh tại các khu bỏ hoang. Vì vậy, nhiều ổ dịch vẫn được tập kết và chờ thời cơ phát tán rất nguy hiểm” – PGS.TS Duy nhấn mạnh.

PGS.TS. Khương Văn Duy - Trưởng Bộ môn Sức khỏe nghề nghiệp (Đại học Y Hà Nội), Trưởng Khoa Bệnh phổi Nghề nghiệp (Bệnh viện Phổi Trung ương) - cho biết, với việc để nhà hoang không sử dụng thì khi mùa mưa, bão, nước chảy vào các khu vực này tạo thành những bãi nước đọng, là môi trường lý tưởng phát sinh dịch bệnh như: Dịch hạch (do chuột), sốt xuất huyết (muỗi)... Đó là còn chưa kể tới dịch bệnh do muỗi mang virut zika gây ra (hiện đang xảy ra ở Việt Nam).

PGS.TS Duy cho biết thêm, tại các công trình bỏ hoang, việc chăn thả trâu, bò, gà, vịt hay canh tác hoa màu... có nguy cơ gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước khi lượng phân, chất thải không được xử lý ngấm vào nguồn nước rất nguy hiểm. Hơn nữa, những con nghiện coi đây là chốn “lý tưởng” tụ tập hút, chích cũng tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh HIV/AIDS từ những kim tiêm đầy máu.

Đứng trước việc KĐT “nghìn tỉ” bị bỏ hoang, phóng viên đã liên hệ với Công ty CP Đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7 để tìm hiểu lý do vì sao chúng lại bỏ hoang KĐT nhiều năm như vậy, cũng như hướng giải quyết để tránh nguy cơ ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn dịch bệnh, thì được vị trưởng phòng HCTC công ty cho biết, theo kế hoạch thì khoảng tháng 5-6.2016; KĐT Xuân Phương sẽ tiếp tục được hoàn thiện, nhưng còn phải chờ phía đối tác chốt giá. Như vậy, tới lúc đó, nếu như 2 bên không thống nhất được giá thì không biết KĐT này sẽ được “đắp chiếu” đến bao giờ?. Khi phóng viên phản ánh với đại diện công ty vì sao công trình “nghìn tỉ” để người dân đổ rác, trồng rau, nuôi gia súc gây ô nhiễm môi trường thì đại diện công ty cho hay, đó là họ thả ở ngoài khu vực khuôn viên của dự án còn bên trong không được vào. Tuy nhiên, theo như phóng viên quan sát, thì quanh KĐT hoang Xuân Phương đều không có rào chắn hay biển quy định địa giới, toàn bộ KĐT đều có đường thông sang cánh đồng của dân. 

Trang Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

(LĐTĐ) Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 thực sự có sức lan tỏa và thiết thực với công nhân, viên chức, lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 28/4, khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.

Tin khác

Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 28/4, khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động