Hạn chế sử dụng xe công tràn lan: Người dân tham gia giám sát
| Khởi tố nhân viên sở bị “tố” dùng xe công sang Hà Tĩnh “làm luật” | |
| Đình chỉ công tác nhân viên sở bị “tố” dùng xe công sang Hà Tĩnh “làm luật” | |
| Nghịch lý tiền lương và chi phí xe công |
Xe công ngày một nhiều
Thực thi Quyết định 32 của Thủ tướng về quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có hiệu lực từ 20.9.2015, vừa qua, Bộ Tài chính đã gửi công văn đề nghị các bộ, ngành, tỉnh, thành đến cuối tháng 12.2015 phải thống kê đầy đủ tình hình sử dụng xe công cho Bộ tổng hợp để báo cáo Chính phủ. Đây được coi là một trong những yêu cầu cấp bách để Bộ Tài chính có số liệu chính xác nhất nhằm hạn chế việc sử dụng xe công tràn lan hiện nay.
Thống kê của Bộ Tài chính cho hay: Hiện cả nước có trên 37 ngàn chiếc xe công. Trong số này, có tới 25.000 xe dùng cho phục vụ chức danh và xe phục vụ công tác. Tiền chi cho nuôi số lượng các xe công trên khoảng gần 13 ngàn tỷ đồng/năm. Điều đáng nói, để siết chặt xe công, năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước, theo đó quy định khá rõ ràng về đối tượng, tiêu chuẩn sử dụng xe công. Tuy nhiên, con số mua sắm, sử dụng xe công vẫn cứ gia tăng hàng năm.
Cũng theo thống kê của Bộ Tài chính, nếu năm 2012 cả nước có khoảng 34.565 xe công, giá trị vốn hóa là gần 35 ngàn tỷ đồng, thì đến năm 2013 cả nước có 36.715 xe công, giá trị gần 36,2 ngàn tỷ đồng và năm 2014 cả nước có 36.897 xe công với giá trị vốn hóa lên tới 36,95 ngàn tỷ đồng. Về cơ cấu xe công, năm 2012 số xe phục vụ chức danh lãnh đạo (đúng quy định- PV) là 996 xe; xe phục vụ khu vực chung là 23.472 xe, xe chuyên dùng 10.079 xe. Năm 2013, số xe phục vụ lãnh đạo giảm xuống còn 937 xe, số xe phục vụ chung giảm xuống 23.305 xe, song số xe chuyên dùng tăng lên thành 10.929 xe; năm 2014 số xe phục vụ chức danh là 872 xe, xe phục vụ chung lại lên con số 24.460 xe và xe chuyên dùng là 11.565 xe.
Khuyến khích người dân giám sát
Để thực hiện nghiêm Quyết định 32 của Thủ tướng, hiện Bộ Tài chính thống nhất nguyên tắc không tăng số lượng xe công và siết chặt điều kiện sử dụng, mỗi đơn vị sẽ chỉ có 1 - 2 chiếc phục vụ công tác chung. Với cách làm này, theo tính toán của Cục Quản lý công sản(Bộ Tài chính), có thể sẽ giảm được khoảng 7.000 xe công từ con số 24.460 xe hiện tại (xe công phục vụ chung/37.000 xe công) và tiết giảm cho ngân sách khoảng 500 tỷ đồng tiền mua xe thay thế, chưa kể phí vận hành trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, Quyết định 32 cũng yêu cầu việc mua sắm ô tô công phải triển khai theo phương thức mua sắm tập trung, giúp tiết kiệm cho ngân sách thêm khoảng 15% tổng giá trị mua sắm. Với chi phí mua sắm công hằng năm chiếm khoảng 20% ngân sách (tương đương 200.000 tỷ đồng), nếu thực hiện theo đúng Quyết định 32 sẽ tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng/năm.
Vấn đề đặt ra, làm thế nào quản lý việc mua sắm, sử dụng xe công một cách hiệu quả, tránh việc sử dụng xe công lãng phí như hiện nay. Ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết: Quyết định 32 rất rõ ràng, theo đó các chức danh Bộ trưởng, Bí thư các tỉnh, thành phố thuộc T.Ư, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND, HĐND, trưởng đoàn Đại biểu QH chuyên trách được mua xe tối đa 1,1 tỷ đồng. Các chức danh Thứ trưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh… chỉ được sử dụng xe không quá 920 triệu đồng. Còn sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung chỉ áp dụng đối với những cơ quan, tổ chức đơn vị có chức danh lãnh đạo có phụ cấp chức vụ 0,7 trở lên. Đặc biệt là những xe này không được đưa đón cán bộ từ nơi ở tới nơi làm việc và giá trị cũng không được quá 720 triệu đồng/xe.
“Để thực thi nghiêm chỉnh việc sử dụng xe công, Bộ Tài chính đã đề nghị toàn dân tham gia giám sát. Nếu ở cấp tỉnh, thành, nếu thấy những cán bộ đi xe sai quy định, cử tri sẽ chụp ảnh, gửi thông tin hoặc gọi điện trực tiếp về Cục Quản lý công sản; cấp Trung ương, còn có thể gọi về Bộ Thông tin – Truyền thông. Bên cạnh đó, sẽ tiến hành đề nghị lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với xe công (hiện mới quy định áp dụng cho xe khách - PV). Việc làm này sẽ giúp cho việc quản lý xe công chặt chẽ, hiệu quả, đồng thời sẽ hạn chế được tình trạng tráo đổi thiết bị, phá hoại xe công cũng như xác định được nguyên nhân khi xảy ra tai nạn giao thông” - ông Thắng nhấn mạnh.
Tuệ Giang
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II
Tin khác
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè
Trật tự đô thị 30/11/2025 17:30
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Trật tự đô thị 20/11/2025 14:56
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 19/11/2025 13:03
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Trật tự đô thị 17/11/2025 21:20
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông
Trật tự đô thị 15/11/2025 12:08
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Trật tự đô thị 07/11/2025 20:27
