Hạn chế sử dụng xe công tràn lan: Người dân tham gia giám sát
![]() |
Khởi tố nhân viên sở bị “tố” dùng xe công sang Hà Tĩnh “làm luật” |
![]() |
Đình chỉ công tác nhân viên sở bị “tố” dùng xe công sang Hà Tĩnh “làm luật” |
![]() |
Nghịch lý tiền lương và chi phí xe công |
Xe công ngày một nhiều
Thực thi Quyết định 32 của Thủ tướng về quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có hiệu lực từ 20.9.2015, vừa qua, Bộ Tài chính đã gửi công văn đề nghị các bộ, ngành, tỉnh, thành đến cuối tháng 12.2015 phải thống kê đầy đủ tình hình sử dụng xe công cho Bộ tổng hợp để báo cáo Chính phủ. Đây được coi là một trong những yêu cầu cấp bách để Bộ Tài chính có số liệu chính xác nhất nhằm hạn chế việc sử dụng xe công tràn lan hiện nay.
Thống kê của Bộ Tài chính cho hay: Hiện cả nước có trên 37 ngàn chiếc xe công. Trong số này, có tới 25.000 xe dùng cho phục vụ chức danh và xe phục vụ công tác. Tiền chi cho nuôi số lượng các xe công trên khoảng gần 13 ngàn tỷ đồng/năm. Điều đáng nói, để siết chặt xe công, năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước, theo đó quy định khá rõ ràng về đối tượng, tiêu chuẩn sử dụng xe công. Tuy nhiên, con số mua sắm, sử dụng xe công vẫn cứ gia tăng hàng năm.
Cũng theo thống kê của Bộ Tài chính, nếu năm 2012 cả nước có khoảng 34.565 xe công, giá trị vốn hóa là gần 35 ngàn tỷ đồng, thì đến năm 2013 cả nước có 36.715 xe công, giá trị gần 36,2 ngàn tỷ đồng và năm 2014 cả nước có 36.897 xe công với giá trị vốn hóa lên tới 36,95 ngàn tỷ đồng. Về cơ cấu xe công, năm 2012 số xe phục vụ chức danh lãnh đạo (đúng quy định- PV) là 996 xe; xe phục vụ khu vực chung là 23.472 xe, xe chuyên dùng 10.079 xe. Năm 2013, số xe phục vụ lãnh đạo giảm xuống còn 937 xe, số xe phục vụ chung giảm xuống 23.305 xe, song số xe chuyên dùng tăng lên thành 10.929 xe; năm 2014 số xe phục vụ chức danh là 872 xe, xe phục vụ chung lại lên con số 24.460 xe và xe chuyên dùng là 11.565 xe.
Khuyến khích người dân giám sát
Để thực hiện nghiêm Quyết định 32 của Thủ tướng, hiện Bộ Tài chính thống nhất nguyên tắc không tăng số lượng xe công và siết chặt điều kiện sử dụng, mỗi đơn vị sẽ chỉ có 1 - 2 chiếc phục vụ công tác chung. Với cách làm này, theo tính toán của Cục Quản lý công sản(Bộ Tài chính), có thể sẽ giảm được khoảng 7.000 xe công từ con số 24.460 xe hiện tại (xe công phục vụ chung/37.000 xe công) và tiết giảm cho ngân sách khoảng 500 tỷ đồng tiền mua xe thay thế, chưa kể phí vận hành trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, Quyết định 32 cũng yêu cầu việc mua sắm ô tô công phải triển khai theo phương thức mua sắm tập trung, giúp tiết kiệm cho ngân sách thêm khoảng 15% tổng giá trị mua sắm. Với chi phí mua sắm công hằng năm chiếm khoảng 20% ngân sách (tương đương 200.000 tỷ đồng), nếu thực hiện theo đúng Quyết định 32 sẽ tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng/năm.
Vấn đề đặt ra, làm thế nào quản lý việc mua sắm, sử dụng xe công một cách hiệu quả, tránh việc sử dụng xe công lãng phí như hiện nay. Ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết: Quyết định 32 rất rõ ràng, theo đó các chức danh Bộ trưởng, Bí thư các tỉnh, thành phố thuộc T.Ư, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND, HĐND, trưởng đoàn Đại biểu QH chuyên trách được mua xe tối đa 1,1 tỷ đồng. Các chức danh Thứ trưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh… chỉ được sử dụng xe không quá 920 triệu đồng. Còn sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung chỉ áp dụng đối với những cơ quan, tổ chức đơn vị có chức danh lãnh đạo có phụ cấp chức vụ 0,7 trở lên. Đặc biệt là những xe này không được đưa đón cán bộ từ nơi ở tới nơi làm việc và giá trị cũng không được quá 720 triệu đồng/xe.
“Để thực thi nghiêm chỉnh việc sử dụng xe công, Bộ Tài chính đã đề nghị toàn dân tham gia giám sát. Nếu ở cấp tỉnh, thành, nếu thấy những cán bộ đi xe sai quy định, cử tri sẽ chụp ảnh, gửi thông tin hoặc gọi điện trực tiếp về Cục Quản lý công sản; cấp Trung ương, còn có thể gọi về Bộ Thông tin – Truyền thông. Bên cạnh đó, sẽ tiến hành đề nghị lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với xe công (hiện mới quy định áp dụng cho xe khách - PV). Việc làm này sẽ giúp cho việc quản lý xe công chặt chẽ, hiệu quả, đồng thời sẽ hạn chế được tình trạng tráo đổi thiết bị, phá hoại xe công cũng như xác định được nguyên nhân khi xảy ra tai nạn giao thông” - ông Thắng nhấn mạnh.
Tuệ Giang
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Thay đổi quy định về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm dịp Lễ 30/4 và 1/5

Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM

Djokovic lần thứ 9 vào chung kết Miami Open 2025, chính thức xô đổ kỷ lục của Agassi

Nữ sinh Báo chí khẳng định hương sắc trên sân khấu Bán kết Press Beauty 2025

Công an Hà Nội điều động 6 cán bộ đặc biệt tinh nhuệ sang Myanmar

Dự báo giá USD tuần tới: Giá USD ngân hàng sẽ neo ở mức cao
Tin khác

Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học
Trật tự đô thị 28/03/2025 15:38

TP.HCM: 1 năm thu phí sử dụng vỉa hè được 7 tỷ đồng
Trật tự đô thị 28/03/2025 14:04

Quận Ba Đình sẽ cắt điện nước đối với hộ dân chậm bàn giao mặt bằng dự án Vành đai 1
Trật tự đô thị 27/03/2025 15:23

Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên
Trật tự đô thị 24/03/2025 22:50

Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5
Trật tự đô thị 20/03/2025 22:06

Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?
Trật tự đô thị 20/03/2025 11:19

Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào
Trật tự đô thị 18/03/2025 16:32

Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi
Trật tự đô thị 18/03/2025 13:36

TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa
Trật tự đô thị 18/03/2025 07:13

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày
Trật tự đô thị 15/03/2025 19:52