Hạn chế sử dụng xe công tràn lan: Người dân tham gia giám sát

14:53 | 31/12/2015
Một trong những giải pháp được Bộ Tài chính đưa ra để hạn chế lạm dụng xe công tràn lan là khuyến khích nhân dân giám sát việc cán bộ sử dụng xe công không đúng quy định.
Khởi tố nhân viên sở bị “tố” dùng xe công sang Hà Tĩnh “làm luật”
Đình chỉ công tác nhân viên sở bị “tố” dùng xe công sang Hà Tĩnh “làm luật”
Nghịch lý tiền lương và chi phí xe công

Xe công ngày một nhiều

Thực thi Quyết định 32 của Thủ tướng về quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có hiệu lực từ 20.9.2015, vừa qua, Bộ Tài chính đã gửi công văn đề nghị các bộ, ngành, tỉnh, thành đến cuối tháng 12.2015 phải thống kê đầy đủ tình hình sử dụng xe công cho Bộ tổng hợp để báo cáo Chính phủ. Đây được coi là một trong những yêu cầu cấp bách để Bộ Tài chính có số liệu chính xác nhất nhằm hạn chế việc sử dụng xe công tràn lan hiện nay.

Thống kê của Bộ Tài chính cho hay: Hiện cả nước có trên 37 ngàn chiếc xe công. Trong số này, có tới 25.000 xe dùng cho phục vụ chức danh và xe phục vụ công tác. Tiền chi cho nuôi số lượng các xe công trên khoảng gần 13 ngàn tỷ đồng/năm. Điều đáng nói, để siết chặt xe công, năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước, theo đó quy định khá rõ ràng về đối tượng, tiêu chuẩn sử dụng xe công. Tuy nhiên, con số mua sắm, sử dụng xe công vẫn cứ gia tăng hàng năm.

Cũng theo thống kê của Bộ Tài chính, nếu năm 2012 cả nước có khoảng 34.565 xe công, giá trị vốn hóa là gần 35 ngàn tỷ đồng, thì đến năm 2013 cả nước có 36.715 xe công, giá trị gần 36,2 ngàn tỷ đồng và năm 2014 cả nước có 36.897 xe công với giá trị vốn hóa lên tới 36,95 ngàn tỷ đồng. Về cơ cấu xe công, năm 2012 số xe phục vụ chức danh lãnh đạo (đúng quy định- PV) là 996 xe; xe phục vụ khu vực chung là 23.472 xe, xe chuyên dùng 10.079 xe. Năm 2013, số xe phục vụ lãnh đạo giảm xuống còn 937 xe, số xe phục vụ chung giảm xuống 23.305 xe, song số xe chuyên dùng tăng lên thành 10.929 xe; năm 2014 số xe phục vụ chức danh là 872 xe, xe phục vụ chung lại lên con số 24.460 xe và xe chuyên dùng là 11.565 xe.

Khuyến khích người dân giám sát

Để thực hiện nghiêm Quyết định 32 của Thủ tướng, hiện Bộ Tài chính thống nhất nguyên tắc không tăng số lượng xe công và siết chặt điều kiện sử dụng, mỗi đơn vị sẽ chỉ có 1 - 2 chiếc phục vụ công tác chung. Với cách làm này, theo tính toán của Cục Quản lý công sản(Bộ Tài chính), có thể sẽ giảm được khoảng 7.000 xe công từ con số 24.460 xe hiện tại (xe công phục vụ chung/37.000 xe công) và tiết giảm cho ngân sách khoảng 500 tỷ đồng tiền mua xe thay thế, chưa kể phí vận hành trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, Quyết định 32 cũng yêu cầu việc mua sắm ô tô công phải triển khai theo phương thức mua sắm tập trung, giúp tiết kiệm cho ngân sách thêm khoảng 15% tổng giá trị mua sắm. Với chi phí mua sắm công hằng năm chiếm khoảng 20% ngân sách (tương đương 200.000 tỷ đồng), nếu thực hiện theo đúng Quyết định 32 sẽ tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng/năm.

Vấn đề đặt ra, làm thế nào quản lý việc mua sắm, sử dụng xe công một cách hiệu quả, tránh việc sử dụng xe công lãng phí như hiện nay. Ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết: Quyết định 32 rất rõ ràng, theo đó các chức danh Bộ trưởng, Bí thư các tỉnh, thành phố thuộc T.Ư, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND, HĐND, trưởng đoàn Đại biểu QH chuyên trách được mua xe tối đa 1,1 tỷ đồng. Các chức danh Thứ trưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh… chỉ được sử dụng xe không quá 920 triệu đồng. Còn sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung chỉ áp dụng đối với những cơ quan, tổ chức đơn vị có chức danh lãnh đạo có phụ cấp chức vụ 0,7 trở lên. Đặc biệt là những xe này không được đưa đón cán bộ từ nơi ở tới nơi làm việc và giá trị cũng không được quá 720 triệu đồng/xe.

“Để thực thi nghiêm chỉnh việc sử dụng xe công, Bộ Tài chính đã đề nghị toàn dân tham gia giám sát. Nếu ở cấp tỉnh, thành, nếu thấy những cán bộ đi xe sai quy định, cử tri sẽ chụp ảnh, gửi thông tin hoặc gọi điện trực tiếp về Cục Quản lý công sản; cấp Trung ương, còn có thể gọi về Bộ Thông tin – Truyền thông. Bên cạnh đó, sẽ tiến hành đề nghị lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với xe công (hiện mới quy định áp dụng cho xe khách - PV). Việc làm này sẽ giúp cho việc quản lý xe công chặt chẽ, hiệu quả, đồng thời sẽ hạn chế được tình trạng tráo đổi thiết bị, phá hoại xe công cũng như xác định được nguyên nhân khi xảy ra tai nạn giao thông” - ông Thắng nhấn mạnh.

Tuệ Giang

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này