Hà Nội: Triển khai quyết liệt các giải pháp bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Trước tình trạng chất lượng không khí tại Hà Nội trong nhiều ngày có chỉ số ở mức kém, Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai kế hoạch đến hết ngày 31/12/2020 không còn hộ sử dụng than tổ ong để giảm nguồn gây ô nhiễm không khí. Thắt chặt quản lý đối với các công trình trong phạm vi phá dỡ cũng như quá trình xây dựng tất cả các xe ra/vào công trình phải thực hiện quy định về bảo vệ môi trường.  
ha noi kha n truong trien khai quyet liet cac gia i pha p bao ve moi truong Tràn lan các sản phẩm “chống” bụi mịn: Cân nhắc trước khi mua
ha noi kha n truong trien khai quyet liet cac gia i pha p bao ve moi truong Năm 2020, huyện Chương Mỹ sẽ loại bỏ tình trạng đốt rơm rạ

Theo số liệu quan trắc từ hệ thống trạm quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội những ngày gần đây, chất lượng không khí ở nhiều thời điểm trong ngày tại Hà Nội đạt mức kém, trong đó, chủ yếu là ô nhiễm bụi mịn PM 2.5.

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí được xác định là do: Khí xả thải từ các phương tiện giao thông; bếp than tổ ong đang được sử dụng tại hơn 60 nghìn hộ gia đình; quá trình phá dỡ và xây dựng các công trình, quá trình chuyển vật liệu xây dựng; khói bụi ở các cơ sở sản xuất… Các huyện ngoại thành đang thời kỳ thu hoạch lúa, sau thu hoạch, người dân đốt rơm rạ khiến khói mù trời làm không khí thêm ô nhiễm…

Tại phiên họp giao ban trực tuyến công tác quý III và 9 tháng đầu năm 2019 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa qua, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đặc biệt nhấn mạnh đến yêu cầu cải thiện chất lượng không khí.

Bên cạnh nguyên nhân khách quan, Chủ tịch Thành phố cũng thẳng thắn chỉ ra các yếu tố chủ quan khiến tình trạng ô nhiễm chưa được cải thiện như việc di dời cơ sở sản xuất ô nhiễm chậm so với kế hoạch; việc đánh giá tình trạng ô nhiễm và đưa ra giải pháp còn ở mức độ hạn chế; tiến độ xây dựng các trạm quan trắc còn chậm…

ha noi kha n truong trien khai quyet liet cac gia i pha p bao ve moi truong
Chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội nhiều ngày ở mức kém. (Ảnh: Minh Khuê)

Về chất lượng môi trường không khí, thời gian qua Uỷ ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo triển khai quyết liệt 11 nhiệm vụ bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố. Thành phố đã hoàn thiện lắp đặt hơn 10 trạm quan chắc về môi trường ô nhiễm không khí và 8 trạm quan trắc về nước tại các ao, hồ, sông.

Triển khai đồng bộ công tác duy trì vệ sinh môi trường theo tiêu chí cơ giới hóa; thực hiện quét đường, hè bằng các xe quét hút thay thế thủ công giúp đường phố sạch rác, bụi, phong quang, giúp tăng năng suất, giảm sự nặng nhọc, vất vả của người lao động. Thành phố xử lý một phần ô nhiễm ao hồ trên địa bàn bằng công nghệ mới.

Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai kế hoạch đến hết ngày 31/12/2020 không còn hộ sử dụng than tổ ong để giảm nguồn gây ô nhiễm không khí. Xây dựng, triển khai dự án điện rác Sóc Sơn, sớm nhất đến tháng 10/2020 tổ chức khánh thành nhà máy đầu tiên với công suất 4.000 tấn. Triển khai xây dựng nhà máy xử lý nước thải nâng công suất lên 65%. Đưa các công nghệ mới vào xử lý rác thải rắn từ việc phá rỡ các tòa nhà trên địa bàn Thành phố.

Thắt chặt quản lý đối với các công trình trong phạm vi phá dỡ cũng như quá trình xây dựng tất cả các xe ra/vào công trình phải thực hiện quy định về bảo vệ môi trường. Đã có kế hoạch bổ sung lắp đặt trạm rửa xe tự động tại các trạm xăng dầu. Thường xuyên kiểm tra các xe chở vật liệu xây dựng đi vào nội đô (3 năm qua các đơn vị đã xử phạt trên 8 tỷ đồng đối với các phương tiện vi phạm). Bên cạnh đó, tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn môi trường cho người dân và các cơ quan doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với những khó khăn, thách thức về biến đổi về khí hậu; việc di dời các cơ sở sản xuất ô nhiễm đang chậm so với kế hoạch của Chính phủ; việc theo dõi đánh giá để đưa ra cơ sở khoa học về các vấn đề ô nhiễm, các giải pháp xử lý hiệu quả còn hạn chế; tiến độ triển khai lắp đặt trên 100 trạm quan trắc về không khí chậm.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai một số giải pháp cấp bách như tăng cường tuyên truyền đến các tổ dân phố, thôn, xóm thuộc các xã không đốt rơm rạ khi thu hoạch vụ mùa, không đốt rác, tập kết thu gom chở đến nơi xử lý. Tích cực xử lý ô nhiễm tại các ao hồ và các thôn xóm.

Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ đấu thầu sớm lắp đặt các trạm quan trắc môi trường. Vận động người dân nâng cao ý thức trong việc thực hiện đề án 04 của Thành phố về các giải pháp giảm ô nhiễm từ nguồn khí thải của ô tô xe gắn máy. Thành phố sẽ báo cáo Chính phủ và phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các nhà khoa học trong và ngoài nước để tiến hành khảo sát, đánh giá đưa ra những biện pháp, giải pháp khoa học và hiệu quả nhất trong công tác này trong thời gian tới.

P.N

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.

Tin khác

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo ngày 16/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 15/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, gió đông nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong khoảng thời gian từ 1/1 đến ngày 10/7, đã có 142 trận động đất có độ lớn dao động trong khoảng từ 2,5 đến 4,1 độ richter theo thang Mô men trên lãnh thổ và vùng biển Việt Nam. Trong đó, có 24 trận động đất có độ lớn M ≥ 3,5 đã được thông báo đầy đủ trên các phương tiện thông tin. Đặc biệt, ngày 25/3/2024, trận động đất có độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại ở khu vực huyện Mỹ Đức (Hà Nội).
Thời tiết ngày 13/7: Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam cấp 2 - 3

Thời tiết ngày 13/7: Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam cấp 2 - 3

(LĐTĐ) Dự báo ngày 13/7, khu vực Hà Nội chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, ngày nắng, gió đông nam cấp 2-3.
Hãy chung tay bảo vệ những “lá phổi xanh” của Thủ đô

Hãy chung tay bảo vệ những “lá phổi xanh” của Thủ đô

(LĐTĐ) Không chỉ chú trọng tới việc khai thác lợi thế của các con sông trên địa bàn Thủ đô, mà việc giữ gìn và bảo vệ các ao, hồ cũng Thành phố đặc biệt quan tâm. Tại điều 28 của Luật Thủ đô (sửa đổi), vấn đề nghiêm cấm việc san lấp, lấn chiếm các ao hồ đã được luật hoá, để có thể hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng diện tích ao hồ của Hà Nội đang ngày càng bị thu hẹp…
Dự báo thời tiết ngày 12/7: Hà Nội nắng nóng oi bức, chiều tối có dông

Dự báo thời tiết ngày 12/7: Hà Nội nắng nóng oi bức, chiều tối có dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 12/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam đến nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 11/7: Hà Nội nắng nóng diện rộng, chiều tối mưa rào và dông

Thời tiết ngày 11/7: Hà Nội nắng nóng diện rộng, chiều tối mưa rào và dông

(LĐTĐ) Dự báo ngày 11/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ từ 27 - 36 độ.
Dự báo thời tiết ngày 10/7: Hà Nội nắng nóng trên diện rộng

Dự báo thời tiết ngày 10/7: Hà Nội nắng nóng trên diện rộng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 10/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng chiều tối có lúc có mưa rào và dông, đêm không mưa.
Dự báo thời tiết ngày 9/7: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 9/7: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 9/7, khu vực Hà Nội tiếp tục nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Xem thêm
Phiên bản di động