Tràn lan các sản phẩm “chống” bụi mịn: Cân nhắc trước khi mua

(LĐTĐ) Đánh vào tâm lý lo sợ ô nhiễm không khí sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện hàng loạt sản phẩm chống bụi mịn như khẩu trang, máy lọc không khí với mức giá tiền triệu. Mặc dù chưa biết tác dụng đến đâu, nhưng trên thị trường, các sản phẩm này “đắt như tôm tươi”, nhiều nơi cháy hàng.
tran lan cac san pham chong bui min can nhac truoc khi mua Ô nhiễm không khí và bụi mịn: Phòng, tránh bằng cách nào?
tran lan cac san pham chong bui min can nhac truoc khi mua Hà Nội: Nỗ lực giảm nồng độ bụi mịn trong không khí

Loạn thị trường khẩu trang chống bụi mịn

Hà Nội trong những ngày qua đã ghi nhận các chỉ số cho thấy, chất lượng không khí tại nhiều thời điểm trong ngày ở mức kém và xấu. Ô nhiễm bụi xuất hiện ở nhiều khu vực. Nhiều hình ảnh ghi lại vào đầu giờ sáng bầu trời nhiều bụi mịn như sương mù đày đặc.

tran lan cac san pham chong bui min can nhac truoc khi mua
Chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng, người dân Hà Nội đổ xô đi mua các thiết bị lọc bụi mịn.

Trong khi đó, các bác sĩ chuyên khoa hô hấp cho biết, trong không khí chất lượng kém sẽ có bụi mịn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt là những người mắc bệnh về hô hấp. Với những người mắc bệnh mạn tính thì không khí ô nhiễm càng ảnh hưởng đến bệnh hơn. Tác động ban đầu có thể là viêm mũi, viêm họng, nhưng tiếp xúc với môi trường không khí kém chất lượng trong thời gian dài có thể gây hại cho phổi.

Trước những nguy hại được cảnh báo cùng tâm lý lo sợ, người dân ở Hà Nội đang đổ xô đi tìm mua các loại khẩu trang để chống bụi mịn. Chị Nguyễn Thúy Hạnh (đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ, trước kia gia đình chị thường sử dụng loại khẩu trang dùng 1 lần hoặc khẩu trang vải khi đi ra đường tránh hít phải bụi bẩn, khói xe. Nhưng dịp gần đây ra đường buổi sáng thấy bụi mù mịt như sương mù, đọc thông tin thấy Hà Nội đang ô nhiễm nên chị đã phải tìm mua khẩu trang chống bụi mịn để thay thế cho loại khẩu trang dùng 1 lần trước kia.

tran lan cac san pham chong bui min can nhac truoc khi mua
Tràn lan các loại khẩu trang, máy lọc không khí quảng cáo lọc được bụi mịn.

Tương tự, lo sợ ô nhiễm không khí sẽ gây hại cho sức khoẻ của gia đình nên chị Lê Thanh Hương, đường Trường Chinh, quận Đống Đa cho biết, cách đây một tuần chị cũng phải cuống cuồng tìm mua khẩu trang chống bụi cho cả gia đình sử dụng khi đi đường. “Ngày nào đi làm cũng phải vượt qua một đoạn đường dài đầy bụi mịt mù, đợt này không khí lại được cảnh báo ô nhiễm nghiêm trọng, không có khẩu trang chống bụi thì gia đình tôi không dám ra đường. Lên mạng đặt mua thấy đủ các loại khẩu trang được quảng cáo chống bụi siêu mịn, chống được cả vi khuẩn, virus thấy cũng băn khoăn, không biết có tác dụng thế thật không. Nhưng thôi cũng đành mua vì khổng trang vải dùng hàng ngày thì không chống được bụi mịn”, chị Hương chia sẻ.

Thực tế, trên mạng xã hội cũng như ngay tại các cửa hàng, các loại khẩu trang chống bụi mịn đang được quảng cáo tràn ngập. Từ khẩu trang được sản xuất theo công nghệ của Mỹ tới công nghệ của Tây Ban Nha, xuất xứ Trung Quốc hay Việt Nam đều đủ cả. Người bán cũng cho biết, tuỳ vào loại khẩu trang mà có có tác dụng chống bụi khác nhau.

Trước diễn biến ô nhiễm không khí ở Hà Nội kéo dài liên tục trong những ngày qua, thậm chí nhiều ngày chất lượng không khí đã suy giảm xuống ngưỡng xấu, các chuyên gia khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh hô hấp nên hạn chế ra bên ngoài, tham gia giao thông và các hoạt động ngoài trời.

Bên cạnh đó, có thể cài app (ứng dụng) theo dõi chất lượng không khí. Các ứng dụng này có tác dụng giống như chương trình dự báo thời tiết để mọi người chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe.

Đa phần các loại khẩu trang cao cấp được sử dụng màng lọc kép microfilter, tiêu chuẩn Mỹ, châu Âu, Singapore,... có thể lọc được 95% bụi mịn, nhưng cũng có loại quảng cáo chống được đến 99%, thậm chí 100% loại bụi bụi mịn pm 2.5

Công dụng thì hầu hết người tiêu dùng đều chưa biết đến đâu nhưng mức giá thì vô vàn. Tại một cửa hàng bán khẩu trang chống bụi mịn đông khách đến mua ở Xã Đàn, giá khẩu trang chống bụi mịn chỉ 50 nghìn đồng/chiếc, có xuất xứ Trung Quốc, không có bảo hành, không có tiêu chuẩn, công dụng bằng tiếng Việt. Trong khi đó, trên một địa chỉ bán hàng online được giới thiệu chuyên bán hàng xách tay từ Anh. Khi được hỏi tới khẩu trang “phòng chống bụi mịn pm 2.5”, ngay lập tức chủ shop trưng ra loại khẩu trang “xịn” được rao bán từ 1,3 - 1,5 triệu đồng/ chiếc.

Qua quan sát bên ngoài, loại khẩu trang này được đựng trong hộp sắt, bên ngoài bao bì không hề có nhãn phụ hay kiểm định chất lượng của cơ quan trong nước. Mỗi chiếc được sử dụng trong khoảng 245 giờ (tức là sử dụng liên tiếp trong vòng 10 ngày), người bán giới thiệu và khẳng định cả hai loại đều được sản xuất theo “tiêu chuẩn lọc bụi của Mỹ, giá đắt nhưng rất hiệu quả”. Tuy nhiên, khi phóng viên muốn trực tiếp đến xem hàng, thì chủ shop từ chối, cho biết nếu mua hàng sẽ chuyển đến tận tay, khách có quyền xem hàng trước khi trả tiền nhưng phải đặt cọc trước.

Cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm

Cũng như khẩu trang chống bụi mịn, các sản phẩm lọc không khí thời điểm này cũng thu hút sự chú ý của người dân. Tại các siêu thị, các cửa hàng bán đồ điện tử trên phố Nguyễn Lương Bằng, Thái Hà, Tôn Đức Thắng hay Xuân Thủy... lượng khách ra vào những ngày này nhộn nhịp hơn hẳn.

Nhu cầu mua máy lọc không khí tăng mạnh, các dòng máy lọc không khí có giá dao động từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng tùy kích cỡ, công suất và hãng. “Gần 1 tháng trở lại đây, mặt hàng máy lọc không khí bán rất chạy, khách hàng tới tham khảo và mua nhiều, mỗi tuần trung bình chúng tôi bán được 3 chiếc máy lọc. Không như trước kia, có ngày không bán được cái nào”, chị Hoàng Thu Hoài, một nhân viên bán hàng trên đường Xuân Thủy cho biết.

Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều sản phẩm từ máy lọc không khí đến khẩu trang được bày bán trôi nổi không rõ nguồn gốc, đặc biệt là tại các thị trường bán hàng online. Các loại sản phẩm này đều không có nhãn phụ, không hướng dẫn sử dụng, không có bất cứ thông tin gì chứng minh có thể lọc được bụi mịn. Thế nhưng, lợi dụng vào diễn biến thời tiết hết sức phức tạp, ô nhiễm không khí kéo dài nhiều ngày qua, nhiều nơi bán hàng đã không ngần ngại thổi phồng công dụng, đánh lừa người tiêu dùng.

Trao đổi về các loại khẩu trang lọc bụi mịn được bày bán tràn lan trên thị trường, Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh (Đại học Bách khoa Hà Nội) khẳng định: “Kích thước 2,5 micromet còn nhỏ hơn kích thước của vi sinh vật (5-10 micromet) nên để lọc được bụi mịn thì phải sử dụng màng siêu lọc, có kích thước nhỏ hơn kích thước của bụi mịn, tối thiếu là 1 micromet. Tuy nhiên, cơ sở sản xuất màng lọc cũng không thể sản xuất được màng lọc có kích thước nhỏ hơn kích thước của bụi mịn, vì giá thành cực kỳ đắt và có sản xuất ra được khẩu trang lọc bụi mịn thì cũng không đơn giản và nhanh chóng đến thế”.

Ông Thịnh cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin về bụi mịn và tỉnh táo trước những lời quảng cáo của các sản phẩm khẩu trang hay máy lọc không khí. Hơn nữa, đây đều là các sản phẩm liên quan trực tiếp đến hơi thở, sức khỏe con người nên rất có thể các sản phẩm không rõ nguồn gốc chính là nguồn tích tụ bệnh tật, vi khuẩn khi sử dụng.

Cũng đồng quan điểm trên, Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam nhấn mạnh: “Việc đeo khẩu trang là cần thiết khi đi ra ngoài đường. Tuy nhiên, hiện chưa có đơn vị chức năng nào tại Việt Nam có thể đứng ra kiểm chứng các thiết bị bảo hộ có thể ngăn ngừa bụi pm 2.5 hay không. Đây cũng có thể coi là lỗ hổng khiến các nhà sản xuất và kinh doanh tha hồ quảng cáo vống, đánh lừa người tiêu dùng”.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Xem thêm
Phiên bản di động