Tổ chức công đoàn Thủ đô:

Góp phần xây dựng một xã hội học tập

Thông qua các hoạt động khuyến học, khuyến tài, phong trào vượt khó vươn lên học giỏi ở các cấp học của học sinh và phong trào thi đua lao động giỏi đạt thành tích cao trong CBCNVCLĐ Thủ đô đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đây là nhận định được nêu tại  hội nghị trao học bổng khuyến học, khuyến tài chủ đề “Tự học hỏi và sáng tạo” năm 2018 do LĐLĐ Thành phố và Hội Khuyến học Thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức mới đây.
gop phan xay dung mot xa hoi hoc tap Hà Nội: Ban hành kế hoạch xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2013 - 2020
gop phan xay dung mot xa hoi hoc tap Chung tay xây dựng xã hội học tập

Những tấm gương học tập suốt đời

Dự hội nghị và được nhận học bổng khuyến học khuyến tài có gần 100 đại biểu là các em học sinh con cán bộ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích xuất sắc trong học tập; cán bộ CNVCLĐ có tinh thần học tập thường xuyên, đạt thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.

Điển hình như em Phùng Thị Ngọc, học sinh lớp 9A, trường THCS Vân Nam, huyện Phúc Thọ. Du gia đình thuộc diện hộ nghèo, bố mất sớm, song Ngọc vẫn luôn nỗ lực, vượt khó vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập. Nhiều năm liên tục, em là học sinh giỏi toàn diện, riêng năm học 2017-2018, em đạt giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi môn Hoá cấp huyện, và đạt giải 3 môn thi này cấp thành phố.

gop phan xay dung mot xa hoi hoc tap
Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa trao học bổng khuyến học khuyến tài cho các em học sinh và người lao động tiêu biểu

Cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng vẫn vươn lên học giỏi là em Phùng Văn Minh, học sinh lớp 12, trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng. Bố mất do tai nạn lao động, mẹ mất tích, hiện Minh phải với cô. Trong khi đó, bản thân em bị hỏng một mắt. Mặc dù vậy, với sự nỗ lực không ngừng, năm học 2017-2018, Phùng Văn Minh đã đạt học sinh giỏi toàn diện với điểm trung bình môn 8,6. Em có năng khiếu vẽ tranh, làm gốm mỹ thuật, tranh của em được trưng bày ở Dolphin Plaza và ở Thái Lan, ngoài ra, em còn đạt huy chương đồng môn cờ vua toàn miền Bắc.

Không kém phần xuất sắc là em Bùi Minh Đức, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Quang Trung, Đống Đa. Mẹ Đức làm công nhân thu nhập thấp, bản thân em bị khuyết tật teo cơ, đi lại rất khó khăn, nhưng với ý chí và nghị lực cao, em đã vươn lên học giỏi nhiều năm liền, đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Vật lý lớp 12 cấp trường năm học 2017-2018.

Cùng với những tấm gương vượt khó gây xúc động lòng người của các cháu học sinh thì tại hội nghị, câu chuyện về những tấm gương điển hình trong phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời của những người lao động Thủ đô cũng khiến mọi người vô cùng khâm phục.

gop phan xay dung mot xa hoi hoc tap
Nhiều nhà hảo tâm tham gia ủng hộ Quỹ Khuyến học

Tiêu biểu có ông Phạm Nhật Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức, quận Hoàng Mai. Sau khi nghỉ hưu ông đã thành lập công ty chế tác hàng thủ công mỹ nghệ, tạo công ăn, việc làm cho hơn 100 lao động, thu nhập bình quân hơn 8 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm của công ty ông cũng đạt nhiều huy chương. Nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, công ty có 2 sản phẩm đạt huy chương vàng, năm 2017 được vinh danh là trí thức tiêu biểu thời đại Hồ Chí Minh.

Ông Bùi Thế Mạnh, Hội viên Hội Quất cảnh nghệ thuật phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) tích cực học hỏi, nghiên cứu và đã có nhiều cải tiến, sáng tạo ứng dụng, phổ biến kinh nghiệm thành công trong nghề trồng quất cảnh bonsai có giá trị kinh tế cao, hàng năm thu lãi từ 700-800 triệu đồng. Ông còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện của phường và tổ dân phố, mỗi năm ủng hộ từ thiện hàng chục triệu đồng.

Ông Cấn Văn Mai, thôn Cấn Thượng, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, chủ trang trại chăn nuôi gia cầm, trang trại của ông có trên 2 vạn gà đẻ, là đầu mối cũng cấp cám và tiêu thụ trứng gà cho các hộ chăn nuôi trong xã. Ông Mai được tặng nhiều giấy khen, là người tốt, việc tốt cấp cơ sở và là đại diện hộ kinh doanh tiêu biểu, sản xuất giỏi nhiều năm liên tục.

Góp phần xây dựng một xã hội học tập

Hội nghị trao học bổng khuyến học, khuyến tài với chủ đề “Tự học và sáng tạo” là hoạt động nằm trong Chương trình phối hợp “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giữa LĐLĐ Thành phố và Hội khuyến học Hà Nội giai đoạn 2018-2020” và Kế hoạch liên tịch số 51/KHLT/LĐLĐ-HKH ngày 30/5/2018 của Hội Khuyến học và LĐLĐ Thành phố về việc phối hợp công tác tuyên truyền và tổ chức trao học bổng khuyến học, khuyến tài cho học sinh, người lao động xuất sắc của thành phố Hà Nội năm 2018. Hoạt động này có ý nghĩa đặc biệt thiết thực nhằm thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hăng say học tập và lao động sản xuất của học sinh và cán bộ CNVCLĐ.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, Chủ tịch Hội Khuyến học Thành phố, nhiều năm qua, các cấp Hội Khuyến học từ thành phố đến cơ sở đã tích cực đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đưa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của của Hà Nội luôn thuộc tốp đầu của cả nước. Các phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đều đạt và vượt các chỉ tiêu do T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam và Thành phố giao.

gop phan xay dung mot xa hoi hoc tap
Được nhận học bổng khuyến học là những học sinh vượt khó, học giỏi

Năm 2017, toàn Thành phố có gần 1,5 triệu gia đình đăng ký gia đình học tập, hơn 1 triệu gia đình đăng ký đã được công nhận là gia đình học tập, chiếm 56% gia đình toàn Thành phố; có gần 8.000 dòng họ đăng ký dòng họ học tập, hơn 5.000 dòng họ đã được công nhận là dòng họ học tập, bằng 44% dòng họ trên toàn TP; gần 7.000 thôn, tổ dân phố đăng ký cộng đồng học tập, hơn 5.000 thôn, tổ dân phố được công nhận cộng đồng học tập, bằng 68% tổng số thôn, tổ dân phố toàn Thành phố...

Kết thúc năm học 2016-2017 và Tết Thiếu nhi 1/6, các cấp Hội Khuyến học các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn đã phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo cùng cấp tổ chức trao học bổng cho gần 12 triệu lượt học sinh vượt khó học giỏi, gần 1.400 giáo viên, người lao động và 607 tập thể với tổng số tiền hơn 44 tỷ đồng.

Riêng Hội Khuyến học Hà Nội hàng năm tổ chức 3 đợt trao học bổng cho học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và người lao động có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất. Năm 2017, Hội đã trao 200 suất học bổng trị giá 200 triệu đồng cho học sinh giỏi, người lao động sáng tạo và 50 suất học bổng trị giá 50 triệu cho các cán bộ, chiến sỹ hải quân, trao 150 triệu học bổng hỗ trợ học sinh nghèo vùng bão lụt và nhiều phần quà có ý nghĩa thiết thực.

Từ kết quả công tác khuyến học, khuyến tài, phong trào vượt khó vươn lên học giỏi ở các cấp học của học sinh và phong trào thi đua lao động giỏi đạt thành tích cao trong CBCNVCLĐ Thủ đô đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giáo dục của Thủ đô, xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp, là điểm sáng đi đầu của cả nước về giáo dục và đào tạo.

P.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động