Giảm thuế nhập khẩu - Điều kiện cần cho công nghiệp ô tô

LĐTĐ -Ngay khi thuế NK và lệ phí trước bạ ô tô giảm vào đầu năm 2014, thị trường đã xuất hiện những tín hiệu khởi sắc thể hiện qua hoạt động XNK, mua bán, giao dịch ô tô cá nhân tăng. Điều này cho thấy sự thay đổi chính sách thuế, lệ phí là điều kiện cần trong quá trình phát triển công nghiệp ô tô.

Thị trường sôi động hơn

 

(Ảnh: ST)

(Ảnh: ST)

Theo số liệu thống kê về kim ngạch NK xe ô tô trong một số năm gần đây, kim ngạch NK xe từ thị trường lớn nhất là Hàn Quốc giảm dần, từ các thị trường khác được hưởng thuế NK ưu đãi cũng giảm dần nhưng xe NK từ các nước ASEAN lại tăng dần. Như vậy, vấn đề cần xem xét là lộ trình giảm thuế NK ATIGA đến năm 2018 (về 0%) như thế nào cho phù hợp. Bộ Tài chính đang trao đổi với các bộ, ngành, hiệp hội có liên quan về vấn đề này để đưa ra lộ trình cắt giảm hợp lý, đảm bảo lợi ích người tiêu dùng, nhà sản xuất và chính sách của Nhà nước trong các lĩnh vực có liên quan.

Theo những cam kết tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế NK ưu đãi đối với xe ô tô nguyên chiếc NK từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm dần từ năm 2014 - 2015 còn 50%, năm 2016 còn 40%, năm 2017 còn 30% và năm 2018 về 0%. Cùng với đó, thời gian qua, với Nghị định 23/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ, Chính phủ đã cho giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ (kể cả lái xe) chỉ còn 10% lần đầu, tăng tối đa 50% tuỳ địa phương và thống nhất 2% lần 2. Nhìn kỹ hơn vào thuế NK, theo cam kết gia nhập WTO, Việt Nam đã bỏ quy định về thuế NK theo CKD (nhập bộ linh kiện đầy đủ về lắp ráp thành xe hoàn chỉnh), chỉ còn thuế NK ưu đãi của xe nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng xe để khuyến khích sản xuất, lắp ráp xe trong nước.

Những điều chỉnh ấy đã góp phần giảm giá bán ô tô, kích cầu mua sắm của người dân, giúp thị trường ô tô ngay từ những ngày đầu năm 2014 đã khá sôi động. Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính cho biết, lượng xe ô tô nguyên chiếc NK tháng 1-2014 tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, đối với xe dưới 10 chỗ thì lượng lại giảm so với cùng kỳ nhưng trị giá lại tăng, điều này cho thấy người tiêu dùng chuyển hướng sang những loại xe có giá trị cao hơn.

Có thể nói, việc nghiên cứu và đưa ra lộ trình, thuế suất thuế NK ô tô từ thị trường ASEAN về Việt Nam là hợp lý cho cả thị trường, DN, cơ quan quản lý và người tiêu dùng. Những tín hiệu vui của thị trường và người tiêu dùng khi đón nhận các chính sách thuế, phí đã cho thấy tiềm năng, cơ hội; đồng thời khẳng định, sự thay đổi chính sách thuế, phí là điều kiện cần và rất quan trọng trong chính sách, chiến lược phát triển công nghiệp ô tô.

Cần “điều kiện đủ”

Khởi sắc là thế, song, ở một phương diện khác, các chính sách thuế, nhất là giảm thuế NK, không hẳn là tin vui đối với cả cơ quan quản lý Nhà nước, ngành Thuế và các DN sản xuất ô tô nội địa khi ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cho đến nay vẫn được cho là khá non trẻ. Khi thuế suất thuế NK ô tô nguyên chiếc đang dần tiến về mốc số 0% và thời gian để tăng tốc xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đủ sức cạnh tranh với sản phẩm 100% ngoại nhập chỉ còn chưa đầy 4 năm nữa, không ít các chuyên gia đã nhận định rằng, cánh cửa cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam coi như đã đóng lại. Tuy nhiên, vẫn có những quan điểm lạc quan hơn, cho rằng nếu biết tận dụng điều kiện cần là hàng rào kỹ thuật với các chính sách thuế đang hết sức thuận lợi, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phải có điều kiện đủ, đó là Chiến lược về Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô cần được ban hành “sớm”.

Theo ông Lưu Đức Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, quy hoạch tổng thể về Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô cần phải tính toán và cân nhắc một cách thận trọng, đồng thời phải đảm bảo cho các DN còn thời gian lên kế hoạch sản xuất, phát triển, đặc biệt trong bối cảnh thời gian tính cho đến khi thuế NK ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định ATIGA về 0% vào năm 2018 là rất ngắn. Chính phủ cũng như các bộ, ngành cũng đang gấp rút hoàn thiện để sớm ban hành Quy hoạch làm cơ sở xây dựng những chính sách ưu đãi đúng hướng. Đây cũng là cơ hội của các DN nội địa. Tuy nhiên, đối với ưu đãi thuế, ngoài mục tiêu khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước cũng cần phải đảm bảo tuân thủ theo cam kết WTO, phù hợp với thông lệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Huy nhấn mạnh thêm, việc bảo hộ sản xuất trong nước thông qua chính sách thuế NK cần thực hiện theo đúng quy định của Luật Thuế XK, Thuế NK; bảo hộ có chọn lọc, có điều kiện, có thời hạn, phù hợp với cam kết quốc tế để hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô phát triển theo đúng hướng, giảm dần sự bảo hộ thông qua lộ trình giảm thuế NK để tạo sức ép giảm giá xe xuống mức hợp lý, đồng thời tránh gia tăng lượng xe NK quá nhanh ảnh hưởng đến sản xuất trong nước và nhập siêu của nền kinh tế.

Điều DN sản xuất, lắp ráp trong nước cần làm trong thời điểm hiện nay là phải chủ động nắm rõ chính sách, điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với thực tế - ông Huy nói.

Theo Báo Hải quan

Nên xem

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển do quy chế tuyển sinh có nhiều thay đổi. Việc này góp phần mở rộng cơ hội vào đại học cho các học sinh. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những tổ hợp “lạ” - không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo - khiến học sinh, phụ huynh băn khoăn.
Cái giá phải trả vì “bóc phốt” nhau trên mạng xã hội

Cái giá phải trả vì “bóc phốt” nhau trên mạng xã hội

Nghị định của Chính phủ, bộ Luật Hình sự, Luật An ninh mạng… đều quy định rất rõ các chế tài xử lý hành vi xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác. Thậm chí việc đưa ảnh, chuyện đời tư người khác lên các nền tảng mạng xã hội khi chưa được sự cho phép cũng bị xử phạt rất nặng. Chế tài đã có, nhưng chuyện xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự người khác vẫn đều đều xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.
Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Rạng sáng ngày 2/4/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 2 phương tiện thủy có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hồng.
Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Khi bạn trai quen qua mạng xã hội rủ đầu tư tiền ảo, chị T (quận Hà Đông, Hà Nội) đã tin tưởng và bị chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng.
Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

Thời gian tới, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân xác định sẽ duy trì các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở và người lao động.
LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

Quý II/2025, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tiếp tục cụ thể hóa, đa dạng các hoạt động theo chủ đề công tác năm 2025 đã đề ra, đó là: “Tận tâm chăm lo, vững vàng bảo vệ, phát huy sức mạnh đoàn kết và phát triển tổ chức Công đoàn”.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 9/4 tại Hà Nội với sự tham gia của trên 30 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh nhiều vị trí đa dạng ngành nghề.

Tin khác

Ford triển khai chương trình Ford Ensure, nâng trải nghiệm hậu mãi cho khách hàng

Ford triển khai chương trình Ford Ensure, nâng trải nghiệm hậu mãi cho khách hàng

Ford Việt Nam chính thức triển khai chương trình Ford Ensure, được hình thành thông qua sự hợp tác cùng 4 nhà bảo hiểm uy tín hàng đầu tại Việt Nam bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm PVI, và Bảo hiểm Tasco, nhằm đem đến giải pháp bảo hiểm toàn diện, tiện lợi và minh bạch dành cho tất cả khách hàng sở hữu xe Ford trên toàn quốc.
Tập đoàn Thành Công khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô Skoda tại Việt Nam

Tập đoàn Thành Công khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô Skoda tại Việt Nam

Ngày 26/3, Tập đoàn Thành Công (TC Group) chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, nơi sản xuất những mẫu xe ô tô Skoda đầu tiên tại Việt Nam.
VF 3 giống một tấm canvas để mọi người thỏa sức sáng tạo

VF 3 giống một tấm canvas để mọi người thỏa sức sáng tạo

Với các thành viên Ban Giám khảo, cuộc thi “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” cho thấy sự quan tâm tới người dùng của một thương hiệu “hiểu người Việt và dành cho người Việt” như VinFast. Cuộc thi cũng là nơi để những người cùng đam mê chia sẻ, lan tỏa tinh thần sáng tạo cũng như thể hiện niềm tự hào của người Việt với xe điện VinFast nói chung và VF 3 nói riêng.
Chủ xưởng độ nhập cuộc, mang “con cưng” đi tranh giải 100 triệu đồng

Chủ xưởng độ nhập cuộc, mang “con cưng” đi tranh giải 100 triệu đồng

Không chỉ tự thân “xuất mã” mang VF 3 đi tranh giải cuộc thi “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” do VinFast tổ chức, anh Vũ Phi Long, chủ xưởng độ Phi Long Auto (TP.HCM) còn hào hứng rủ thêm nhiều khách hàng cùng tham gia. Với anh, cuộc thi là sân chơi ý nghĩa để cộng đồng yêu VF 3 cùng giao lưu, học hỏi và truyền cảm hứng sáng tạo.
Toyota FT-Me: Xe điện mini cho người từ 14 tuổi, dùng năng lượng mặt trời

Toyota FT-Me: Xe điện mini cho người từ 14 tuổi, dùng năng lượng mặt trời

Toyota vừa chính thức giới thiệu mẫu xe ý tưởng FT-Me - một chiếc xe điện siêu nhỏ, chỉ dài 2,5m, nhưng tích hợp công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và phù hợp cho người lái từ 14 tuổi tại một số quốc gia.
Jaguar Type 00 xuất hiện trên đường phố Paris, hé lộ tương lai xe điện siêu sang

Jaguar Type 00 xuất hiện trên đường phố Paris, hé lộ tương lai xe điện siêu sang

Mới đây, mẫu concept gây tranh cãi Jaguar Type 00 bất ngờ xuất hiện trên đường phố Paris, thu hút sự chú ý mạnh mẽ với diện mạo mới và màn tự lái đầu tiên. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng của Jaguar trong hành trình điện hóa mà còn mở ra những thông tin mới về mẫu GT bốn cửa chạy hoàn toàn bằng điện sẽ ra mắt vào cuối năm 2025.
Cộng đồng mạng “phát sốt” với những chiếc VinFast VF 3 không đụng hàng

Cộng đồng mạng “phát sốt” với những chiếc VinFast VF 3 không đụng hàng

Sức nóng của cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3 - “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” – ngày càng tăng khi vòng bình chọn online trên Fanpage VinFast hé lộ những thiết kế xe “đỉnh nóc”.
Nhìn lại loạt VinFast VF 3 “không đụng hàng” của dân chơi Việt

Nhìn lại loạt VinFast VF 3 “không đụng hàng” của dân chơi Việt

Sở hữu giá bán lẻ hấp dẫn cùng ngoại hình bắt mắt, VinFast VF 3 đem tới cho chủ xe nhiều cảm hứng cá nhân hóa. Kể từ khi mẫu xe điện cỡ nhỏ này được giới thiệu, không thiếu những bản độ “ăn chơi” khiến cộng đồng trầm trồ.
Gói trang bị cho siêu xe Bugatti Tourbillon giá khủng bằng chiếc xe hạng sang

Gói trang bị cho siêu xe Bugatti Tourbillon giá khủng bằng chiếc xe hạng sang

Sau khi Bugatti giới thiệu siêu xe Tourbillon kế nhiệm Chiron, chiếc xe này đã tạo ra một cơn sốt trong giới yêu xe. Mặc dù thời điểm sản xuất chính thức của mẫu xe này dự kiến vào năm 2026, nhưng Bugatti đã chuẩn bị sẵn một gói trang bị cao cấp đặc biệt để các khách hàng có thể nâng cấp siêu xe của mình trước khi nó chính thức lăn bánh.
Skoda Việt Nam chính thức giới thiệu Kodiaq thế hệ mới

Skoda Việt Nam chính thức giới thiệu Kodiaq thế hệ mới

Skoda Việt Nam vừa chính thức giới thiệu Kodiaq thế hệ mới (Kodiaq New Generation) đến khách hàng Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động