Gia tăng các vụ bạo hành trẻ tại các nhà trẻ: Không thể đổ do áp lực
Nạn bạo hành trẻ em: Cần tăng chế tài xử lý | |
Làm rõ hơn các biện pháp bảo vệ trẻ em |
Bạo lực vì... áp lực công việc
Mấy ngày gần đây, dư luận lại dậy sóng bức xúc trước vụ việc bé N.N.P (chưa đầy một tuổi rưỡi) bị bầm tím cả bên mặt sau buổi học ngày 26. 5 tại cơ sở mầm non tư thục Ánh Sao (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội). Mặc dù cô giáo đứng lớp cho biết là do bé bị ngã ghế, nhưng nhìn vết bầm tím trên gương mặt con cùng những biểu hiện sợ sệt, quấy khóc của con, gia đình và dư luận cho rằng nó giống vết tát đánh hơn… Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng quận Hà Đông vào cuộc điều tra.
Nâng cao chất lượng, đạo đức giáo viên mầm non là việc làm cấp thiết. |
Trước đó, một sự việc tương tự cũng xảy ra tại cơ sở mầm non tư thục Ánh Dương (quận Hà Đông, Hà Nội), gia đình cháu P.G.Đ cũng đã công khai đoạn video cô giáo lột quần áo, gí đầu xuống đất vì “tội” tè dầm trong khi ngủ trưa. Hay chỉ vì tội ăn chậm, mà con chị Trần Ngọc Bích bị cô giáo của Trường mầm non Nụ Cười Xinh, có địa chỉ trên đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) lắc, đánh, tát vào mặt và tay bé liên tục, khiến gia đình phải trình báo cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra,… Đáng thương hơn, trường hợp bé trai 15 tháng tuổi tử vong tại cơ sở mầm non tư thục Sao Tuổi Thơ (phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) do sợi dây chuyền đeo cổ móc vào tay nắm tủ đựng đồ cá nhân gây ngạt thở cách đây chưa lâu là một ví dụ đau lòng cho những nguy cơ tiềm ẩn về sự không an toàn cho trẻ khi gửi ở các cơ sở mầm non tư thục, đặc biệt là cơ sở không phép.
Giải thích cho các hành vi bạo lực đối với trẻ mầm non, đa phần “người trong cuộc” là các giáo viên đứng lớp giải thích do: áp lực công việc lớn khi thời gian làm việc nhiều, một cô phải trông quá nhiều trẻ, trẻ quá quấy (như khóc nhiều, biếng ăn… ) khiến các cô phải tìm cách “dọa” trẻ… Còn đối với các chủ cơ sở mầm non thì đổ lỗi cho việc giáo viên mới nhận, giáo viên trẻ nên chưa có kinh nghiệm…Song theo các nhà quản lý giáo dục, nguyên nhân của vấn đề chính là do các chủ cơ sở mầm non chạy theo lợi nhuận nên không đầu tư nhiều về cơ sở vật chất cũng như tuyển chọn đội ngũ giáo viên đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, sức khỏe thể chất, tinh thần và chất lượng đào tạo nghiệp vụ cho giáo viên mầm non cũng bộc lộ nhiều vấn đề bất cập.
Cần siết lại việc cấp phép cơ sở và đào tạo giáo viên
Nói về những vụ bạo hành trẻ mầm non bị phát hiện ngày càng nhiều thời gian gần đây, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng, do giáo viên mầm non bị quá nhiều áp lực về thời gian, cường độ chăm sóc trẻ, nên dẫn đến lúng túng và làm bừa. Đặc biệt, ở các nhóm lớp tư thục, giáo viên thay đổi liên tục, không qua đào tạo đúng chuyên môn, không được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, trong khi chủ nhóm chạy theo lợi nhuận, trả lương giáo viên thấp, khiến họ không có động lực làm việc.
Còn theo bà Lê Thị Thanh Nga - Khoa Giáo dục mầm non (Trường CĐ Sư phạm Trung ương) khẳng định: Khâu tuyển chọn giáo viên của các cơ sở mầm non tư thục chưa đảm bảo. Bởi phần lớn những vụ việc đều xảy ra ở các cơ sở mầm non ngoài công lập, chứ với các cơ sở công lập, việc tuyển chọn giáo viên khắt khe, giáo viên được đào tạo bài bản và có nghiệp vụ kỹ năng thì không bao giờ được phép chọn cách bạo hành để giải quyết tình huống. “Dưới góc độ giáo dục, tôi cho rằng, cần phải có giải pháp hiệu quả để ngăn chặn những hành động bạo hành tương tự. Vấn đề là phải trang bị kỹ năng, kiến thức cho giáo viên và cán bộ quản lý (vì phần lớn chủ các cơ sở mầm non tư thục không có kiến thức nghiệp vụ hay được đào tạo bài bản về nghiệp vụ sư phạm mầm non). Đào tạo giáo viên mầm non phải chính quy, không được làm ngang, tắt. Hoạt động trong lĩnh vực này, giáo viên cần hiểu rõ chuẩn mực, nhận thức được vai trò của giáo dục mầm non, có lương tâm nghề nghiệp” - TS Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ.
Mặc dù, Bộ GDĐT đã có Quyết định số 02/2008 (ngày 22.1. 2008) ban hành Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ở 3 lĩnh vực cơ bản về: Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; kiến thức và kỹ năng sư phạm và mỗi lĩnh vực lại có 5 yêu cầu cụ thể, song theo các chuyên gia, nếu không siết chặt quản lý trong việc cấp phép các cơ sở mầm non tư thục (giải pháp căn bản để nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở) cũng như nhìn thẳng vào những bất cập về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm, chế độ lương của đội ngũ giáo viên thì trẻ mầm non sẽ còn chịu nhiều hậu quả và số vụ bạo hành trẻ mầm non bị bạo hành sẽ vẫn tái diễn.
Hữu Thành – Bảo Anh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Bắt giữ 10 đối tượng trong đoàn "đua" khiến cô gái trẻ tử vong
Tin nóng 04/11/2024 13:28
Cảnh giác 3 thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản của người dân
Pháp luật 04/11/2024 12:09
Nâng cao ý thức người dân trong phòng chống tệ nạn xã hội
Pháp luật 04/11/2024 11:13
Triệu tập nhóm "quái xế" phóng xe bạt mạng tông tử vong người phụ nữ
Tin nóng 04/11/2024 09:59
Truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến
Tin nóng 03/11/2024 19:35
Khởi tố nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Nam Giang
Tin nóng 03/11/2024 16:30
Khởi tố 8 bị can liên quan đến Dự án hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh Nghệ An
Tin nóng 02/11/2024 14:24
Công an tỉnh Kiên Giang phản hồi đơn tố cáo của bạn đọc báo Lao động Thủ đô
Điều tra - bạn đọc 02/11/2024 14:22
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng xây nhà trái phép tại Bình Dương
Tin nóng 02/11/2024 14:11
Truy tố nhân viên Ngân hàng Tiên Phong chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC
Tin nóng 02/11/2024 07:31