Gặp chỉ huy đội “mãnh hổ” tiên phong

Nhắc tới Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Hoàng Văn Thượng, đồng đội của ông thường kính nể, gọi bằng cái tên “mãnh hổ” tiên phong diệt giặc Mỹ. Có được điều này, không chỉ vì ông dũng cảm, kiên cường, mà còn bởi mưu trí hơn người, đạt được nhiều chiến công hiển hách trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Bồi hồi nhớ kỷ niệm bên Bác kính yêu
Người Đảng viên ưu tú của bản Mông

Mới cưới vợ đã lên đường đánh giặc

Đã hơn 40 năm trôi qua kể từ khi ông Thượng rời gia đình, quê hương gia nhập quân ngũ. Cộng với cái tuổi ngoài lục tuần của ông nhiều người nghĩ chắc ông Thượng không còn nhớ rõ những lần tham gia chiến đấu và lập thành tích trong các chiến dịch Hồ Chí Minh, Nguyễn Huệ và hàng chục trận đánh khác nữa… Ấy thế mà những ký ức một thời máu lửa từng in sâu vào tâm trí đã được ông lục lại như tìm một cuốn sách hay, mà ông viết về thời oanh liệt của mình.

Ông sinh năm 1948, lớn lên ở bản Răn, Lăng Hiếu (Trùng Khánh, Cao Bằng) tuổi thơ gắn liền với công việc của những chàng trai dân tộc miền núi. Cuộc sống cứ êm đềm như vậy trôi qua cho đến khi tròn 20 tuổi. Năm ấy, nghe theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Thượng đã xung phong tham gia bộ đội vào tháng 4 năm 1968. Lúc đó ông đang là công nhân và mới cưới vợ xong, với bao ước hẹn và tương lai tươi đẹp đang chờ đón gia đình ở phía trước.

Ông vào Sư đoàn 305 đặc công, những ngày đầu đơn vị của ông đóng quân ở huyện Chương Mỹ (Hà Tây cũ), nhiều khi cũng lên tận Đồng Xương, Ba Xá (Hòa Bình). Sau 6 tháng huấn luyện, đến cuối năm 1968 ông vào chiến trường Quảng Trị và tham gia nhiều trận chiến đấu ở đây cho đến hết năm 1969. Đến năm 1970 ông vào chiến trường ác liệt nhất lúc bấy giờ là Đông Nam Bộ. Là lính đặc công nên ông và đơn vị là những người tiên phong mở màn cho những trận đánh. Đảm nhiệm công việc nguy hiểm nguy hơn những chiến sỹ chiến đấu ở vòng ngoài rất nhiều.

Gặp chỉ huy đội  “mãnh hổ” tiên phong
Anh hùng LLVTND Hoàng Văn Thượng

Ông Hoàng Văn Thượng tâm sự: “Trong những năm cầm súng chiến đấu tại chiến trường miền Nam, tôi đã tham gia hơn 20 trận đánh lớn nhỏ, trên 120 lần đột nhập căn cứ địch diệt hàng trăm tên. Nhờ cơ động, sáng tạo, linh hoạt trong cách đánh, đội đặc công do tôi chỉ huy đã mở màn cho nhiều trận đánh thắng lợi”.

Nhờ những chiến công vang dội mà đội đặc công của ông được cấp trên đặt cho cái tên đặc biệt “mãnh hổ”, mỗi trận đánh có sự tham gia của đội “mãnh hổ” khiến quân địch khiếp đảm hồn bay phách lạc. Ông Thượng bảo, là người chỉ huy nhiều trận đánh nên tất cả những kinh nghiệm đã được ông áp dụng và làm nên những chiến công hiển hách.
“mãnh hổ” lập công hiển hách

Công việc chính của đội đặc công “mãnh hổ” hồi đó là luồn lách áp sát quân địch, lúc trên cạn, khi dưới nước, lúc ẩn lúc hiện… Công việc đầy khó khăn vất vả không thể biết được những chông gai, sự sống và cái chết rất mong manh. Kỷ niệm sâu sắc nhất trong cuộc đời cầm súng của ông là trận đánh vào chiến đoàn 33 Sư đoàn 25 quân ngụy vào năm 1971. Đó là ngày 16/9/1971, ông Thượng mới chính thức đảm nhiệm “lãnh đội” đặc nhiệm “mãnh hổ”.

“Tuy gọi là đại đội nhưng do thiếu người nên toàn đội chỉ có 16 anh em. Trận đầu tiên, tôi được giao nhiệm vụ chỉ huy tấn công Chiến đoàn 33 đóng ở Dầu Tiếng, Thủ Dầu Một. Ở đây có hơn 2.000 quân, với nhiều phương tiện hiện đại, bố phòng cực kỳ cẩn mật. Cơ sở này đã nhiều lần bị đặc công ta tấn công nên địch canh phòng hết sức nghiêm ngặt. Sau hai đêm đột nhập, nắm được cách bố phòng của địch, tôi chỉ huy một mũi tiến vào bên trong. Tôi nhẹ nhàng trèo lên nóc nhà cắm cờ của ta vào rồi phát lệnh cho anh em đánh thẳng vào sở chỉ huy và nhà ngủ của địch. Nhiều tên địch đang say sưa sau khi nhậu nhẹt chào mừng ngày thành lập “Quân lực Việt Nam cộng hòa”, đã bị ta diệt gọn”, ông Thượng kể.

Hoàn thành nhiệm vụ, quân ta rút ra ngoài. Ông Thượng đang trên đường rút, bất ngờ bị trúng lựu đạn nổ khiến ông ngất lịm. Khi tỉnh lại, bốn bề là khói lửa, quân ta đã rút hết, ông gắng bò dậy, vượt qua 12 tường rào thép gai thoát ra ngoài. Sau này, ông mới biết mình và đồng đội đánh gây thiệt hại nặng Chiến đoàn 33 của ngụy, diệt 300 tên, riêng mũi do ông chỉ huy diệt được 120 tên. Sau đó ông tham gia nhiều trận đánh ác liệt nữa và làm chính trị viên Tiểu đoàn 26 rồi Tiểu đoàn 13 và tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh.

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, ông Thượng được giao nhiệm vụ chỉ huy 1 tiểu đoàn từ Long An, bí mật lên Sài Gòn đánh vào trung tâm thông tin của địch ở quận 6 nhằm cắt đứt thông tin liên lạc, làm tê liệt chỉ huy của địch. Đây là trung tâm thông tin lớn nhất, hiện đại nhất châu Á lúc đó, có nhiệm vụ kết nối thông tin liên lạc khắp trong nước và nước ngoài. Trung tâm này có 800 nhân viên quân sự hoạt động, được đầu tư xây dựng 4 tỷ USD, hết sức kiên cố. Nhiệm vụ được giao rất khó khăn, phải đưa cả tiểu đoàn gần 120 người vào giữa Sài Gòn khi quân địch đang kiểm soát gắt gao. Ông đã chỉ huy tiểu đoàn hành quân bí mật, đưa đội hình áp sát mục tiêu vào 0h đêm ngày 29/4, đặc công ta phải lội xuống ao để cắt dây thép gai mở đường tiến vào trong. Quân ta đang cắt rào thép bị địch phát hiện, chúng nã súng như mưa xuống hào, gần chục chiến sỹ của ta hy sinh.

Bị phát hiện, ta buộc phải gọi lực lượng chi viện nã pháo vào đồn địch nhưng căn cứ của địch quá kiên cố, đánh 1 ngày đêm vẫn chưa chiếm được. Khoảng 9h ngày (30/4) ông Thượng đề ra kế hoạch táo bạo, tổ chức một nhóm 20 chiến sỹ cảm tử dũng mãnh đánh thẳng vào cổng chính, xông vào sở chỉ huy địch, bắt sống chỉ huy, chiếm toàn bộ trung tâm thông tin. Vừa lúc đó, trên Đài phát thanh thông báo tổng thống ngụy Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện.

Giữ lửa cho mai sau

Khi đất nước sạch bóng thù, hòa bình, thống nhất, năm 1976 ông Thượng tham gia bảo vệ Sài Gòn, năm 1977, ông lại sang Campuchia giúp nhân dân nước bạn.

Với những thành tích xuất sắc, tháng 11/1978 ông Thượng được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Sau khi nhận danh hiệu chưa được bao lâu, ông tiếp tục tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (năm1978). Năm 2005, ngay sau khi nghỉ hưu, ông lại đảm nhận trọng trách Chủ tịch Hội cựu chiến binh tỉnh Cao Bằng, và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Do có nhiều cống hiến, tâm huyết với công việc, ông Thượng được tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIII (nhiệm kỳ 2011 – 2015).

Gặp chỉ huy đội  “mãnh hổ” tiên phong
Ông Thượng cùng cháu nội

Dù ở cương vị nào, ông vẫn luôn giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, người đảng viên, gương mẫu trong mọi hoạt động, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vươn lên trong cuộc sống, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Những vật dụng thiết yếu trong sinh hoạt và chiến đấu luôn được ông Thượng giữ gìn cẩn thận. Đó là chiếc võng nilon, la bàn, đèn nghéo… đã gắn liền với ông và đội đặc công “mãnh hổ”. “Tôi giữ lại những vật dụng là để răn mình không được phép quên quá khứ, không bao giờ quên những đồng đội đã hi sinh. Hơn thế nữa tôi mong muốn sẽ tặng những kỷ vật này cho bảo tàng để thế hệ trẻ mai sau khi nhìn thấy những kỷ vật này thì đừng bao giờ quên lịch sử hào hùng của dân tộc”, ông Thượng tâm sự.

Tuấn Phạm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động