‘Đường chết’ ông chủ đắm đuối ôtô 'made in VietNam'

Trót "đắm đuối" với nghiệp sản xuất ô tô "made in VietNam", Vinaxuki đang phải bán dần sắt vụn để lấy tiền trả lương công nhân. Việc ưu đãi cho doanh nghiệp lắp ráp, bỏ rơi DN đầu tư vào sản xuất khiến họ đang bị dồn đến chân tường.

Từ quyết tâm sản xuất xe Việt

Sau nhiều lần gửi tâm thư lên Thủ tướng kêu cứu về tình cảnh khốn đốn của mình, lần này, ông chủ Công ty CP Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) đã nản và chỉ biết kêu than.

Tổng giám đốc Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên một lần nữa khẳng định, công nghiệp ô tô Việt Nam đến nay chủ yếu vẫn là lắp ráp, sản xuất rất ít.

Các DN chỉ chú trọng đầu tư vào lắp ráp và sản xuất các chi tiết thông thường như thùng xe tải, thùng xe khách, ghế ngồi, kính... không cần vốn lớn. Còn đâu, họ lắp ráp toàn xe thương hiệu nước ngoài. Tiêu thụ mạnh và có lợi nhuận cao, cách làm này lại được sự ủng hộ của các nhà băng, được cơ quan thuế khen ngợi nên hưởng rất nhiều ưu đãi.

‘Đường chết’ ông chủ đắm đuối ôtô 'made in VietNam'
Để đầu tư sản xuất ô tô, cần có vốn, đội ngũ kỹ sư, đội ngũ quản lý và công nhân có kỹ năng... nhưng tất cả vẫn phụ thuộc vào chính sách, đặc biệt là chính sách tài chính, ngân hàng.

Giai đoạn từ 2006 đến đầu năm 2009 là rõ. Khi ấy, ông Huyên nói rằng Vinaxuki chỉ nhập linh kiện về lắp ráp ô tô, sản xuất một số chủng loại thùng xe tải, không đòi hỏi công nghệ cao, thì lợi nhuận rất cao. Năm thấp nhất cũng lãi 90 tỷ đồng, năm cao nhất lãi tới 160 tỷ đồng. Đến 2009 đã thu hồi được toàn bộ vốn đầu tư giai đoạn này.

Tuy nhiên, ông quan điểm nếu muốn bắt kịp các nước trong khu vực thì không thể làm như vậy. Bởi về lâu dài, lắp ráp sẽ phụ thuộc vào nước ngoài. Đến năm 2018, nếu đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, xe không xuất khẩu được thì nguy cơ đóng cửa cao và ngành công nghiệp ô tô không có gì, ông Huyên nói.

Vì thế, nhờ các chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển của Chính phủ như: Chương trình cơ khí trọng điểm, đầu tư công nghệ cao, phát triển công nghiệp hỗ trợ,... Vinaxuki tự tin đầu tư cho dự án lớn: Sản xuất ô tô, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Hơn 600 tỷ đồng từ vốn vay và lợi nhuận tích lũy được Vinaxuki rót vào luyện kim, đúc phôi, sản xuất khuôn mẫu, cùng các thiết bị tự động cho dây chuyền dập, cắt plasma, cắt laser, sơn tự động bằng robot...

Theo tính toán, dự án này hoàn thành và đi vào sản xuất, đến 2018, sản phẩm của Vinaxuki sẽ có cơ hội cạnh tranh ở các dòng xe tải nhỏ dưới 5 tấn, xe con thông thường dùng cho đi lại cá nhân và taxi, xe khách dưới 28 chỗ dùng cho giao thông công cộng.

Trên thực tế, dù chưa đầu tư xong, đến nay Vinaxuki đã tự sản xuất được thân vỏ xe con, satxi xe tải, cabin xe tải...

‘Đường chết’ ông chủ đắm đuối ôtô 'made in VietNam'
Một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ công nghiệp ô tô đã được ban hành
nhưng vẫn chưa thực sự đến tay được DN

Đến bán sắt vụn nuôi quân

Tuy nhiên, ông Huyên cho hay Vinaxuki đầu tư nhiều mà không nhận được sự ưu đãi, hỗ trợ, như các chính sách đã ban hành, dẫn đến khó khăn. Để sản xuất ô tô DN chỉ có thể bỏ ra 50-60% số vốn, còn lại phải vay ngân hàng. Tiền cho việc nghiên cứu phát triển, thuê chuyên gia lắp đặt, chế thử cũng chiếm từ 20- 30% tổng chi phí của dự án. Sau khi ra sản phẩm, phải thực hiện chiến lược marketing từ 1-5 năm mới bán được hàng. Song các ngân hàng thương mại, trước năm 2012 chỉ cho vay chủ yếu vốn ngắn hạn một năm. Nếu không trả đúng hạn phạt 150%. Với DN tư nhân, được vay nhiều nhất là 50% tổng vốn dự án.

Năm 2009, Vinaxuki vay được 220 tỷ đồng vốn kích cầu sản xuất từ Ngân hàng Ngoại thương (VCB), thời hạn 3 năm, lãi suất năm 2009 là 6%, năm 2010 là 15%, năm 2011 là 17%. Khoản vay này dự kiến sẽ dùng 250 tỷ vốn vay dài hạn từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) thay thế. Nhưng khi xin vay, VDB cho rằng dự án đã vay của Ngân hàng Ngoại thương, nên không cho vay, chỉ cho vay dự án mới. Hậu quả cuối năm 2012, Vinaxuki nợ quá hạn VCB. Theo quy định, khi đã nợ quá hạn một ngân hàng, thì cũng không thể được vay ở ngân hàng khác.

Từ đó đến nay, Vinaxuki không thể vay được vốn ở đâu, dù chỉ là vốn lưu động. Tiếp đó, một dự án sản xuất linh kiện ô tô (nằm trong gói dự án đẩy mạnh sản xuất ô tô, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa) được Chính phủ đồng ý cho vay ưu đãi theo Chương trình cơ khí trọng điểm với số vốn 250 tỷ đồng từ VDB, đến nay cũng chưa nhận được đồng nào.

Thiếu vốn làm cho dự án của Vinaxuki bị đình trệ kéo dài và mất cơ hội. Năm 2012 Vinaxuki lỗ 45 tỷ đồng và gặp rất nhiều khó khăn từ đó đến nay. Gần 3 năm nay để trả lương cho người lao động, Vinaxuki đã phải nhặt nhạnh bán hơn 5.000 tấn sắt vụn, cùng một số máy móc cũ. Số lao động của Vinaxuki trước đây hơn 1.000 người nay giảm xuống còn 300, trong đó có nhiều lao động tay nghề cao, được đào tạo rất tốn kém, buộc phải nghỉ vì không có việc làm.

Bây giờ muốn bán nhà máy cũng không có ai mua. Lý do các nhà đầu tư còn phải chờ các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam; chờ quy mô thị trường ô tô Việt Nam tăng; hoặc đã đầu tư sản xuất ở ASEAN, thấy không cần đầu tư, chỉ cần mang phụ tùng sang lắp ráp và nhập xe nguyên chiếc bán... - ông Huyên than thở.

Kết cục, từ đi đầu trong đẩy mạnh nội địa hóa nay Vinaxuki rơi vào thảm cảnh, trong khi các DN lắp ráp ô tô lại sống khỏe.

Theo Trần Thủy/ vietnamnet

 

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 67/2025/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP quy định chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

“Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” từ lâu đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện Chương Mỹ, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Thay đổi để tăng sự công bằng

Thay đổi để tăng sự công bằng

Năm 2025 là cột mốc đặc biệt khi những học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những thay đổi trong nội dung thi cử, phương thức xét tuyển cũng như yêu cầu mới từ các cơ sở giáo dục đại học; đòi hỏi học sinh phải kịp thời nắm bắt để chủ động chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới trong học tập và định hướng nghề nghiệp.
Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.
Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Với khoảng hơn 1.000 cây hoa ban cổ thụ, vào những ngày tháng 3, khi sắc hoa ban bung nở dọc những con đường, vạt núi… đồng bào dân tộc Mông tại bản Nậm Cứm, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) và đông đảo du khách thập phương lại nô nức trẩy hội hoa ban.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 165 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 165 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Vừa qua, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị kỷ niệm 115 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1985 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” năm 2024.
Messi đã có bàn thắng thứ 854 trong sự nghiệp

Messi đã có bàn thắng thứ 854 trong sự nghiệp

Lionel Messi tiếp tục gây ấn tượng khi góp công vào chiến thắng của Inter Miami với pha độc diễn ghi bàn đẹp mắt, qua đó ghi dấu thành tích với 854 bàn thắng trong sự nghiệp.

Tin khác

Hệ thống thuế điện tử chính thức hoạt động trở lại

Hệ thống thuế điện tử chính thức hoạt động trở lại

Theo thông tin từ Cục Thuế (Bộ Tài chính), từ 8 giờ ngày 17/3, toàn bộ hệ thống thuế điện tử sau một thời gian tạm dừng (từ 17 giờ ngày 12/3 đến 8 giờ ngày 17/3) để phục vụ nâng cấp và chuyển đổi các danh mục của cơ quan thuế đã chính thức hoạt động trở lại.
Giá vàng thế giới đang quay trở lại ngưỡng 3.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới đang quay trở lại ngưỡng 3.000 USD/ounce

Trên thị trường thế giới, vào lúc 9h sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao dịch quanh mức 2.992,3 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá USD, vàng thế giới có giá khoảng 92,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế, phí.
Tỷ giá USD hôm nay (17/3): Giá USD trong nước tăng

Tỷ giá USD hôm nay (17/3): Giá USD trong nước tăng

Tỷ giá USD hôm nay (17/3): Tỷ giá trung tâm bắt đầu tuần mới với 24.779 đồng/USD
Giá xăng dầu hôm nay (17/3): Dầu thế giới tiếp tục tăng phiên đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay (17/3): Dầu thế giới tiếp tục tăng phiên đầu tuần

Hôm nay 17/3, giá dầu thế giới tiếp tục tăng, dự báo tăng trưởng nhu cầu toàn cầu cũng bị cắt giảm do ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và các yếu tố kinh tế vĩ mô khác. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 67,19 USD/thùng, tăng 0,95%, giá dầu Brent ở mốc 70,65 USD/thùng, tăng 1%.
Giá vàng hôm nay (17/3): Vàng trong nước vẫn ở mức cao

Giá vàng hôm nay (17/3): Vàng trong nước vẫn ở mức cao

Giá vàng hôm nay (17/3): Giá vàng trong nước vẫn duy trì ở mức cao. Hiện Bảo Tín Minh Châu đang niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn và vàng miếng Vàng Rồng Thăng Long ở mức 95 triệu đồng/lượng mua vào và 96,6 triệu đồng/lượng bán ra.
Giá vàng hôm nay (16/3): Vàng nhẫn xuất hiện đỉnh mới

Giá vàng hôm nay (16/3): Vàng nhẫn xuất hiện đỉnh mới

Giá vàng hôm nay (16/3): Hiện Bảo Tín Minh Châu đang niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn và vàng miếng Vàng Rồng Thăng Long ở mức 95 triệu đồng/lượng mua vào và 96,6 triệu đồng/lượng bán ra.
Dự báo giá vàng tuần tới: Vẫn có thể tăng cao hơn nữa

Dự báo giá vàng tuần tới: Vẫn có thể tăng cao hơn nữa

Chuyên gia cho rằng phần lớn đà tăng của giá vàng trong nước thời gian qua do tác động từ giá vàng thế giới. Trong đó, giá vàng thế giới đã có lần đầu vượt mốc 3.000 USD/ounce.
Giá vàng thế giới vẫn cao chót vót

Giá vàng thế giới vẫn cao chót vót

Giá vàng thế giới chịu một số áp lực bán ra sau khi phá mốc 3.000 USD/ounce, nhưng giá vẫn neo cao chót vót.
Giá xăng dầu hôm nay (16/3): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (16/3): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay 16/3, giá dầu thế giới ghi nhận sự tăng nhẹ, dự báo giá dầu sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp do tác động của tình hình địa chính trị và nhu cầu thị trường. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 67,19 USD/thùng, tăng 0,95%, , giá dầu Brent ở mốc 70,66 USD/thùng, tăng 1%.
Chiều 15/3, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao

Chiều 15/3, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao

Chiều nay (15/3), giá vàng trong nước vẫn ở mức rất cao. Nhiều tiệm vàng vẫn giữ ở mốc trên 96 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng lẫn vàng nhẫn 9999.
Xem thêm
Phiên bản di động