Vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao: Gửi công hàm tới ĐSQ Trung Quốc

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông do Tổng thầu EPC (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) thực hiện, trong một thời gian ngắn đã xảy ra 2 sự cố tai nạn nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tâm lý lo sợ, bất an trong nhân dân mỗi khi phải lưu thông gần khu vực công trình.

Phóng viên có cuộc trao đổi với ông Triệu Khắc Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) xung quanh các giải pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn thi công cho dự án này trong thời gian tới.

- Đến thời điểm này, Bộ Giao thông Vận tải đã tìm ra được nguyên nhân dẫn tới sự cố sập đà giáo xảy ra rạng sáng 28/2014 chưa, thưa ông?

Ông Triệu Khắc Dũng: Để tìm ra nguyên nhân sự cố sập đà giáo trong quá trình thi công đổ bêtông xà mũ trụ H7 nhà ga Bến xe Hà Đông của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông xảy ra rạng sáng 28/12, đến thời điểm hiện tại Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Tổ chuyên gia kỹ thuật gồm các thành viên là các chuyên gia đầu ngành của ngành giao thông để xem xét đánh giá đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân sập đà giáo và ngay trong sáng 31/12/2014, Tổ chuyên gia kỹ thuật đã tiến hành kiểm tra xem xét tại hiện trường sau đó sẽ họp để xem xét đánh giá sớm có kết quả báo cao với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải.

Đánh giá sơ bộ ban đầu, qua kiểm tra tại hiện trường cho thấy móng của đà giáo không có hiện tượng lún. Như vậy chỉ có bản thân đà giáo không chịu nổi áp lực từ khối bêtông bên trên lên đã đổ xuống.

Về giả thuyết đã đặt ra là xe taxi có thể đã va chạm vào đà giáo, chúng tôi khẳng định xe taxi không va chạm vào bất cứ đà giáo hay khung thép nào. Mà trong trường hợp có va chạm thì trong tính toán của các đà giáo đều có khả năng chịu được lực khá lớn mà xe taxi bị nạn trọng sự cố này tải trọng không lớn nên có thể loại trừ khả năng này.

Còn về vấn đề đổ bêtông trụ H7 theo đánh giá nhà thầu đã đổ lệch một phía khoảng 70m3 bêtông nhưng theo tôi đây không phải là nguyên nhân chính, nguyên nhân chính là hệ thống trụ đỡ đà giáo chưa không đảm bảo.

- Nhiều chuyên gia cho rằng, các nước cũng xây dựng những tuyến đường sắt trên cao tương tự, nhưng khi thi công các hạng mục trên cao, họ sẽ cấm xe lưu thông phía dưới, vậy tại sao Bộ Giao thông Vận tải không sử dụng biện pháp này, thưa ông?

Ông Triệu Khắc Dũng: Trên thực tế đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều văn bản chỉ đạo sát sao về vấn đề tổ chức thi công.

Cụ thể, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã tổ chức làm việc nhiều lần với các đơn vị tổng thầu, tư vấn giám sát và Ban Quản lý dự án Đường sắt về nội dung tổ chức thi công, đặc biệt là công tác đổ bêtông trên cao.

Đặc biệt, ngày 11/11/2014, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Chỉ thị 23/CT-BGTVT về tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình triển khai thi công các dự án, công trình giao thông.

Trong chỉ thị 23 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đã nêu rõ khi thực hiện đổ bêtông trên cao phạm vi đường quanh điểm thi công phải được phong tỏa, tuyệt đối không cho xe lưu hành bên dưới. Chỉ thị 23 cũng nêu rõ khi tiến hành thi công phải có người trực gác hai đầu chặn đường, hướng dẫn người dân di chuyển theo hướng khác.

Về phía Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình, sau khi Chỉ thị được ban hành, chúng tôi xuống tận công trường chỉ đạo chung và yêu cầu các nhà thầu phải thực hiện nghiêm túc các nội dung trong Chỉ thị.

Đáng tiếc, quá trình thi công, tổng thầu và các đơn vị liên quan, đặc biệt là tư vấn giám sát đã không thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 23 của Bộ trưởng, dẫn tới việc sập đà giáo rất đáng tiếc vừa qua.

- Vậy trong thời gian tới sẽ phải tăng cường những giải pháp nào để đảm bảo tuyệt đối công tác thi công của dự án, thưa ông?

Ông Triệu Khắc Dũng: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là dự án thực hiện theo dạng hợp đồng chìa khóa trao tay, vì vậy khi để xảy ra sự cố, Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm chính.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đang rà soát và đã có đề xuất, kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải cần có sự đánh lại một cách toàn diện đối với Tổng thầu EPC của dự án, trong đó cần rà soát lại tất cả các nội dung công việc của tổng thầu tư khâu khảo sát, thiết kế đến biện pháp tổ chức thi công.

Cùng với đó cũng phải xem xét, đánh giá các biện pháp theo dõi của tư vấn giám sát trong quá trình tổ chức thi công.

Sự đánh giá tập trung vào các biện pháp tổ chức thi công trên cao, kiểm định các hệ thống đà giáo của tất cả 12 ga của dự án đang thi công, chứ không chỉ riêng tại nhà ga Hà Đông.

Hiện tại chúng tôi đã có báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải các đề xuất kiến nghị tạm thời đình chỉ toàn bộ việc xây dựng tại tất cả các nhà ga này trên dự án để kiểm định lại vấn đề tổ chức thi công.

Chúng tôi cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến chính thức với tổng thầu trong việc chấn chỉnh công tác thi công trên toàn dự án, đồng thời có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc có chỉ đạo nhắc nhở nhà thầu đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với dự án đường sắt đô thi Cát Linh-Hà Đông.

Chúng tôi cũng kiến nghị tiếp tục rà soát xem xét lại tất cả các thầu phụ trên dự án trên các mặt như năng lực về thiết bị trình độ kinh nghiệm... Bên cạnh đó công tác kiểm soát về chất lượng dự án cần phải nâng lên mức độ cao hơn nữa.

Trong dự án này, từ giờ trở đi Ban Quản lý dự án Đường sắt, tư vấn giám sát hay thậm chí các nhà thầu khi quyết định tổ chức thi công một hạng mục nào liên quan đến đổ bêtông hay các công việc khác đều phải được sự cho phép của Tổ chuyên gia kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải vừa được thành lập để chỉ đạo trực tiếp dự án này.

Tổ kiểm tra kỹ thuật sẽ tiến hành kiểm tra khi thấy đủ tiêu chuẩn mới cho triển khai. Tôi cho rằng nếu làm được những giải pháp trên sẽ giảm thiểu tối đa các rủi ro ảnh hưởng đến chất lượng công trình cũng như công tác an toàn lao động và vệ sinh lao động trên công trường.

Tuy nhiên giải pháp trên có được triển khai đồng bộ, hiệu quả hay không đòi hỏi tất cả các chủ thể tham gia dự án này phải thống nhất trong công tác thực hiện dự án./.

Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.

Tin khác

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ

Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ

Chiều 4/12, tại Hà Nội, bà Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã thân mật tiếp ông Hà Vĩ, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam; đồng thời thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tiếp nhận số tiền 500.000 USD từ Chính phủ Trung Quốc thông qua Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt tại Việt Nam.
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch

Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 4/12, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng đã trình dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế. Đây là một đạo luật có tính chất đặc thù, mang ý nghĩa chiến lược trong việc tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch, có khả năng cạnh tranh trong môi trường tài chính quốc tế.
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia

Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, ngày 4/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí

Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí

Ngày 4/12, tại Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi).
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”

Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, chúng ta phát triển rất nhanh hạ tầng vật chất, nhưng “hạ tầng tinh thần” - tức đời sống văn hoá, hệ giá trị, lối sống lại phát triển có phần chậm hơn. Vì vậy, bà kiến nghị nhiệm kỳ tới, Chính phủ cần đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu với một tinh thần mới, coi đây là “đột phá của đột phá”.
Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh

Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đề nghị Chính phủ ngay trong năm học 2026 - 2027 đầu tư bài bản cho trung học nghề, tôn trọng quyền lựa chọn của người học; cải tiến thi cử, điều chỉnh phương thức tuyển sinh lớp 10 theo hướng giảm áp lực, tạo cơ hội cho học sinh.
Tòa án đã giải quyết 92,31% số vụ và 82,65% số bị cáo liên quan đến trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tòa án đã giải quyết 92,31% số vụ và 82,65% số bị cáo liên quan đến trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng, trong thực hiện nhiệm vụ xét xử các hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, các Tòa án đã chú trọng bảo vệ quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng do doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động