Vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao: Gửi công hàm tới ĐSQ Trung Quốc

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông do Tổng thầu EPC (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) thực hiện, trong một thời gian ngắn đã xảy ra 2 sự cố tai nạn nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tâm lý lo sợ, bất an trong nhân dân mỗi khi phải lưu thông gần khu vực công trình.

Phóng viên có cuộc trao đổi với ông Triệu Khắc Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) xung quanh các giải pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn thi công cho dự án này trong thời gian tới.

- Đến thời điểm này, Bộ Giao thông Vận tải đã tìm ra được nguyên nhân dẫn tới sự cố sập đà giáo xảy ra rạng sáng 28/2014 chưa, thưa ông?

Ông Triệu Khắc Dũng: Để tìm ra nguyên nhân sự cố sập đà giáo trong quá trình thi công đổ bêtông xà mũ trụ H7 nhà ga Bến xe Hà Đông của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông xảy ra rạng sáng 28/12, đến thời điểm hiện tại Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Tổ chuyên gia kỹ thuật gồm các thành viên là các chuyên gia đầu ngành của ngành giao thông để xem xét đánh giá đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân sập đà giáo và ngay trong sáng 31/12/2014, Tổ chuyên gia kỹ thuật đã tiến hành kiểm tra xem xét tại hiện trường sau đó sẽ họp để xem xét đánh giá sớm có kết quả báo cao với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải.

Đánh giá sơ bộ ban đầu, qua kiểm tra tại hiện trường cho thấy móng của đà giáo không có hiện tượng lún. Như vậy chỉ có bản thân đà giáo không chịu nổi áp lực từ khối bêtông bên trên lên đã đổ xuống.

Về giả thuyết đã đặt ra là xe taxi có thể đã va chạm vào đà giáo, chúng tôi khẳng định xe taxi không va chạm vào bất cứ đà giáo hay khung thép nào. Mà trong trường hợp có va chạm thì trong tính toán của các đà giáo đều có khả năng chịu được lực khá lớn mà xe taxi bị nạn trọng sự cố này tải trọng không lớn nên có thể loại trừ khả năng này.

Còn về vấn đề đổ bêtông trụ H7 theo đánh giá nhà thầu đã đổ lệch một phía khoảng 70m3 bêtông nhưng theo tôi đây không phải là nguyên nhân chính, nguyên nhân chính là hệ thống trụ đỡ đà giáo chưa không đảm bảo.

- Nhiều chuyên gia cho rằng, các nước cũng xây dựng những tuyến đường sắt trên cao tương tự, nhưng khi thi công các hạng mục trên cao, họ sẽ cấm xe lưu thông phía dưới, vậy tại sao Bộ Giao thông Vận tải không sử dụng biện pháp này, thưa ông?

Ông Triệu Khắc Dũng: Trên thực tế đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều văn bản chỉ đạo sát sao về vấn đề tổ chức thi công.

Cụ thể, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã tổ chức làm việc nhiều lần với các đơn vị tổng thầu, tư vấn giám sát và Ban Quản lý dự án Đường sắt về nội dung tổ chức thi công, đặc biệt là công tác đổ bêtông trên cao.

Đặc biệt, ngày 11/11/2014, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Chỉ thị 23/CT-BGTVT về tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình triển khai thi công các dự án, công trình giao thông.

Trong chỉ thị 23 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đã nêu rõ khi thực hiện đổ bêtông trên cao phạm vi đường quanh điểm thi công phải được phong tỏa, tuyệt đối không cho xe lưu hành bên dưới. Chỉ thị 23 cũng nêu rõ khi tiến hành thi công phải có người trực gác hai đầu chặn đường, hướng dẫn người dân di chuyển theo hướng khác.

Về phía Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình, sau khi Chỉ thị được ban hành, chúng tôi xuống tận công trường chỉ đạo chung và yêu cầu các nhà thầu phải thực hiện nghiêm túc các nội dung trong Chỉ thị.

Đáng tiếc, quá trình thi công, tổng thầu và các đơn vị liên quan, đặc biệt là tư vấn giám sát đã không thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 23 của Bộ trưởng, dẫn tới việc sập đà giáo rất đáng tiếc vừa qua.

- Vậy trong thời gian tới sẽ phải tăng cường những giải pháp nào để đảm bảo tuyệt đối công tác thi công của dự án, thưa ông?

Ông Triệu Khắc Dũng: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là dự án thực hiện theo dạng hợp đồng chìa khóa trao tay, vì vậy khi để xảy ra sự cố, Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm chính.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đang rà soát và đã có đề xuất, kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải cần có sự đánh lại một cách toàn diện đối với Tổng thầu EPC của dự án, trong đó cần rà soát lại tất cả các nội dung công việc của tổng thầu tư khâu khảo sát, thiết kế đến biện pháp tổ chức thi công.

Cùng với đó cũng phải xem xét, đánh giá các biện pháp theo dõi của tư vấn giám sát trong quá trình tổ chức thi công.

Sự đánh giá tập trung vào các biện pháp tổ chức thi công trên cao, kiểm định các hệ thống đà giáo của tất cả 12 ga của dự án đang thi công, chứ không chỉ riêng tại nhà ga Hà Đông.

Hiện tại chúng tôi đã có báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải các đề xuất kiến nghị tạm thời đình chỉ toàn bộ việc xây dựng tại tất cả các nhà ga này trên dự án để kiểm định lại vấn đề tổ chức thi công.

Chúng tôi cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến chính thức với tổng thầu trong việc chấn chỉnh công tác thi công trên toàn dự án, đồng thời có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc có chỉ đạo nhắc nhở nhà thầu đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với dự án đường sắt đô thi Cát Linh-Hà Đông.

Chúng tôi cũng kiến nghị tiếp tục rà soát xem xét lại tất cả các thầu phụ trên dự án trên các mặt như năng lực về thiết bị trình độ kinh nghiệm... Bên cạnh đó công tác kiểm soát về chất lượng dự án cần phải nâng lên mức độ cao hơn nữa.

Trong dự án này, từ giờ trở đi Ban Quản lý dự án Đường sắt, tư vấn giám sát hay thậm chí các nhà thầu khi quyết định tổ chức thi công một hạng mục nào liên quan đến đổ bêtông hay các công việc khác đều phải được sự cho phép của Tổ chuyên gia kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải vừa được thành lập để chỉ đạo trực tiếp dự án này.

Tổ kiểm tra kỹ thuật sẽ tiến hành kiểm tra khi thấy đủ tiêu chuẩn mới cho triển khai. Tôi cho rằng nếu làm được những giải pháp trên sẽ giảm thiểu tối đa các rủi ro ảnh hưởng đến chất lượng công trình cũng như công tác an toàn lao động và vệ sinh lao động trên công trường.

Tuy nhiên giải pháp trên có được triển khai đồng bộ, hiệu quả hay không đòi hỏi tất cả các chủ thể tham gia dự án này phải thống nhất trong công tác thực hiện dự án./.

Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Tại Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết quy định về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử.
Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp

Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp

Ngày 24/12, Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm về giám định tư pháp để chuẩn bị cho công tác xây dựng Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Đồng thời, tọa đàm được tổ chức để lắng nghe ý kiến của đại diện các bộ liên quan trong việc ban hành thông tư ở từng lĩnh vực chuyên môn, thông tư liên tịch.
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Sáng 24/12, tiếp tục Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2025. Báo cáo cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến.
Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026

Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026

Ngày 19/12, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình ký Quyết định số 4794 /QĐ-BVHTTDL về việc gia hạn thời hạn sử dụng thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025.
Khối MTTQ Việt Nam thống nhất giới thiệu 25 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI

Khối MTTQ Việt Nam thống nhất giới thiệu 25 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI

100% đại biểu dự Hội nghị hiệp thương đã thống nhất phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng 25 người được Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, bảo đảm tính đại diện, dân chủ và phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
8 nhóm công trình được miễn giấy phép xây dựng

8 nhóm công trình được miễn giấy phép xây dựng

Tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026, với nhiều điểm mới quan trọng, trong đó có quy định mở rộng đối tượng được miễn giấy phép xây dựng.
Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô

Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô

Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Công an thành phố Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã tham quan khu trưng bày “10 dấu ấn nổi bật” cùng các gian hàng công nghệ. Sự kiện không chỉ nhìn lại một năm công tác mang tính bước ngoặt lịch sử mà còn khẳng định vị thế tiên phong của Công an Thủ đô trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số toàn diện vì sự bình yên của nhân dân.
Báo chí là “lá chắn nhận thức” trong bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng

Báo chí là “lá chắn nhận thức” trong bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng

Hội thảo là diễn đàn trao đổi, nhận diện toàn diện các rủi ro, đồng thời đề xuất giải pháp đồng bộ để bảo vệ an toàn cho người dùng và hệ thống tài chính - ngân hàng.
Cử tri Tây Hồ kiến nghị nhiều vấn đề đời sống dân sinh

Cử tri Tây Hồ kiến nghị nhiều vấn đề đời sống dân sinh

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Công văn số 29/HĐND-VP ngày 12/12/2025 của Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) phường Tây Hồ về việc phối hợp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri của các Tổ đại biểu HĐND phường sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2025, sáng nay (17/12), Tổ đại biểu HĐND phường Tây Hồ số 3 đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đảm bảo cho kiều bào về quê hương an cư và đầu tư

Đảm bảo cho kiều bào về quê hương an cư và đầu tư

Việt Nam đã và đang cải cách mạnh mẽ nền hành chính, kỳ vọng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để kiều bào an cư, đầu tư và đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, trong đó có vấn đề về nhà ở, tài chính, ngân hàng, các thủ tục cần thiết khi trở về quê hương.
Xem thêm
Phiên bản di động